Đọc Thủ Bản 18/04 – 24/04/2021: HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ – Trang 81 #123-124

3. LEGIO VỚI VIỆC TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN

123 (36)

Như bao nguyên tắc trọng đại khác, tông đồ giáo dân là một lý thuyết có vẻ trừu tượng và lạnh lùng. Do đó có mối nguy là người ta thường coi việc đó không hấp dẫn : giáo dân không hưởng ứng thiên chức cao cả của họ, hoặc, còn đáng lo ngại hơn nữa : người ta cho rằng giáo dân không thể làm việc tông đồ. Thế là trong chiến cuộc Hội thánh đang giao tranh, tai hại biết bao, nếu người ta không chịu dành cho giáo dân vai trò đương nhiên và khẩn yếu của họ. Và cái nguy hại này rất đáng sợ.

Tuy nhiên, một Đấng có thẩm quyền (Đức Hồng y Riberi, trước là Khâm sứ Tòa Thánh tại xứ truyền giáo Phi Châu, sau làm Sứ thần Tòa Thánh tại Trung Hoa) đã nhận định và tuyên bố : “Legio Mariae là chính việc tông đồ đã được trình bày một cách hấp dẫn và quyến rũ, rất linh động, có sức thu hút, một công cuộc như ý Đức Piô XI mong muốn, hoàn toàn lệ thuộc Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, công cuộc đòi hỏi phẩm chất làm nền tảng cho hội viên, hơn nữa như điều kiện bó buộc để cho tổ chức có thể phát triển. Một công cuộc được củng cố và bảo vệ vừa bằng lời cầu nguyện, và hy sinh, vừa tổ chức chặt chẽ và cộng tác mật thiết với Linh mục. Legio là một phép lạ của thời đại văn minh”.

124 (37)

Legio quyết tôn kính, vâng lời vị Linh mục như Bề trên chính thức, và còn hơn thế nữa. Việc tông đồ của Legio dựa trên Thánh lễ và các Bí tích như là máng chuyển ơn Chúa mà Linh mục là người chính thức ban các Bí tích cho ta. Tất cả cố gắng và phương cách của Legio phải hướng về mục đích chính này là đem thức ăn cho đại chúng đang ốm đau và đói khát. Do đó, một trong những nguyên tắc cốt yếu của hoạt động Legio là đưa Linh mục đến với dân chúng, nếu không thể đưa chính vị Linh mục đến, vì có nhiều trường hợp không thể làm, thì ít ra, cũng giải thích cho nguời ta biết địa vị của Linh mục và giúp cho ảnh hưởng của người lan rộng.

Đó là ý kiến quan trọng của việc tông đồ trong Legio. Dầu đại đa số hội viên là giáo hữu, Legio vẫn hành động liên kết mật thiết với các Linh mục, dưới quyền hướng dẫn của Người, và vì quyền lợi cao quý của hai bên. Vì thế, Legio hết lòng giúp Linh mục trong nhiệm vụ của Người, và làm cho Người chiếm một chỗ rộng hơn trong đời sống nhân loại, vì tiếp đón Linh mục, là tiếp đón chính Đấng đã sai Người đến.
“Quả thật, quả thật, Ta cho hay, ai đã tiếp người mà Ta đã cử đến, là tiếp Ta ; ai tiếp Ta, tức là tiếp Đấng đã cử Ta đến” (Ga 13,20).

Chia sẻ Bài này:

Related posts