Đọc Thủ Bản 3/10 – 09/10/2021: Praesidium – Trang 119 -120 #166 (18-22)

PRAESIDIUM

166 (18-22)

18. Sau khi hỏi ý kiến các ủy viên khác, Trưởng Praesidium có quyền đình chỉ nhận một hội viên vì lý do mà các ủy viên xét là chính đáng, mà không cần phải thông báo với toàn thể Praesidium.

19. Curia có quyền trục xuất hoặc đình chỉ bất cứ một hội viên nào của Praesidium, nhưng đương sự có quyền khiếu nại với Hội đồng liền ngay cấp trên. Quyết định của hội đồng này không còn kháng tố được nữa.

20. Tất cả những bất đồng ý kiến về việc phân phối công việc hoặc giữa các Prỉsidia sẽ do Curia giải quyết.

21. Bổn phận quan hệ nhất của Praesidium là tạo ra và gìn giữ quanh mình một đoàn hội viên Tán trợ hùng hậu.

Khi nhận thấy đoàn viên có bộ chỉ huy giỏi, thừa can đảm, rất kỷ luật, trang bị đầy đủ, ai chẳng cho là lực lượng vô địch ! Một khi bị cô lập, họ sẽ không thể hoạt động lâu dài. Vì hằng ngày họ cần cả một đoàn nhân công cung cấp cho họ đạn dược, lương thực, quân nhu, thuốc men. Rút bỏ những cơ quan nói trên, đội quân hùng tráng kia sẽ lâm vào tình cảnh nào sau vài ngày chiến đấu ?

Đoàn hậu cứ cần cho quân lực bao nhiêu, thì Tán trợ cần thiết đối với Praesidium bấy nhiêu. Họ là thành phần của tổ chức, thiếu Tán trợ, Praesidium sẽ bị khiếm khuyết.
Phương pháp chính để gìn giữ Tán trợ là phải tự tiếp xúc với cá nhân họ. Chỉ gửi thông tư cho họ mà thôi chưa đủ để chu toàn nhiệm vụ này.

22. Quân đội nào cũng phải luôn luôn dự phòng cho tương lai của mình bằng cách thiết lập những trường huấn luyện quân sự. Cũng vậy, mỗi Praesidium phải xem việc thiết lập một Praesidium thiếu niên như phần thiết yếu cho sự sống còn của mình. Hai hội viên trưởng thành sẽ được chỉ định làm Ủy viên cho Praesidium thiếu niên. Vì việc huấn luyện thiếu niên cần vài đức tính riêng, nên không phải bất cứ hội viên trưởng thành nào cũng có thể đảm đang việc này. Do đó phải lựa chọn cẩn thận. Thi hành nhiệm vụ mới này, coi như đã làm xong công tác của Praesidium trưởng thành mà họ vẫn còn là hội viên. Họ sẽ đại diện Praesidium thiếu niên tại Curia, hoặc trong Curia thiếu niên nếu có.

Hai chức vụ ủy viên còn lại phải do thiếu niên đảm nhận. Nhờ sự dẫn dắt của ủy viên trưởng thành, hai ủy viên thiếu niên sẽ thấm nhuần về ý thức trách nhiệm một cách tốt đẹp. Hai ủy viên thiếu niên này sẽ đại diện cho Praesidium của mình ở Curia thiếu niên, Ủy viên thiếu niên không được dự họp Curia trưởng thành.

“Tia sáng mặt trời có nhiều, nhưng ánh sáng chỉ có một : một cây có nhiều cành nhưng thân chỉ có một ; thân đã kết chặt vào rễ không gì lay chuyển nổi”. (Thánh Cyprien : Luận về Hội Thánh duy nhất)

Chia sẻ Bài này:

Related posts