Đọc Thủ Bản 19/12 – 25/12/2021: Trật Tự Buổi Họp Praesidium (tiếp theo) – Trang 141 (#193-197)

193
(348)

3. Phiên họp khai mạc với lời cầu xin Chúa Thánh Thần, Người là nguồn mọi ơn phúc của sự Sống và Tình yêu. Ta sung sướng nhận biết Mẹ là máng thông các ơn kể trên.

“Từ khi Đức Maria cưu mang Con Chúa Trời trong dạ, Mẹ đã nắm quyền quản trị đặc biệt, mỗi khi Chúa Thánh Thần can thiệp vào việc trần gian, hay nói cách khác, Chúa không ban ơn cho ai mà không nhờ Mẹ làm trung gian…Chúa Thánh Thần ban các ơn, hay tài năng siêu nhiên và các nhân đức cho ai, vào lúc nào, cho bao nhiêu, cho bằng cách nào, đều tùy ở Mẹ” (Thánh Bernarđinô, Bài giảng ngày Lễ Giáng Sinh). (N.B. Đoạn văn trên đây lặp lại từng chữ lời của Thánh Albertô Cả 200 năm trước thánh Bernarđinô) (Thánh Mẫu Kinh Thánh Quyển I về Esther).

194
(349)

4. Kế tiếp lần hạt năm mươi. Linh giám bắt đầu chục thứ nhất, ba, năm, và hội viên đọc trước chục thứ hai và thứ tư. Mỗi người phải lần hạt lớn tiếng. Phải đọc khoan thai, cung kính, như trực tiếp thưa với Đức Mẹ đang hiện diện nơi chân dung của Ngài.

Chuỗi Môi Khôi rất quan hệ cho đời sống của chúng ta, nên Legio vừa khích lệ vừa ra luật buộc. Chúng ta nên ghi danh vào hội Môi Khôi ; việc làm không có gì phải thêm, nhưng ơn ích sẽ gia tăng rất nhiều. Các ân xá được ban phần lớn là khi ta xướng lên danh Chúa Giêsu với hết lòng cung kính, và đừng vội thưa, khi phần đầu kinh Kính mừng chưa dứt (xem phụ lục 7).

ĐGH Phaolô VI nhấn mạnh rằng cần phải duy trì chuỗi Môi Khôi. Đó là lời nguyện tinh tuyền. Nội dung kinh thuộc về Kinh Thánh rõ ràng : tóm lược một cách hiệu quả trọn phần lịch sử cứu độ và thực hiện ý định chính là phô diễn Đức Maria với mọi chức năng khác trong lịch sử đó.

195
(350)

“Có nhiều lối cầu nguyện, nhưng lần hạt Môi Khôi là lối tốt nhất ; gồm tất cả những gì ta phải làm đối với Mẹ: là thuốc chữa mọi bệnh ngặt nghèo; là nguồn sinh mọi phúc lành” (Đức Lêô XIII).

“Kinh Môi Khôi là kinh đẹp nhất đem lại nhiều ơn hơn hết các kinh nguyện khác ; là kinh đẹp lòng Đức Mẹ Rất Thánh hơn các kinh khác. Hãy quý mến và lần hạt hằng ngày cho sốt sắng; đây là lời di chúc của Ta lưu lại để mọi người tưởng nhớ đến Ta” (Thánh Giáo Hoàng Piô X).

“Đối với Kitô hữu, Phúc Âm là sách số một, và chuỗi Môi Khôi là Kinh tóm tắt tất cả bản Phúc Âm” (Lacordaire).

“Chúa phải nhậm lời khi nhiều người cầu nguyện, nếu tất cả cùng hiệp nhau đọc cùng một lời nguyện” (Thánh Tôma Aquinô : theo Mt 18)

196
(351)

5. Sách thiêng liêng liền sau lần hạt, do Linh giám đọc (nếu Ngài vắng, Trưởng đọc thay). Đọc trong vòng năm phút. Rất tự do trong việc chọn sách thiêng liêng để đọc, nhưng tha thiết van nài trong những năm đầu của Praesidium, phải chọn Thủ bản làm sách thiêng liêng để hội viên biết trong đó dạy những gì, và khích lệ hội viên chăm học Thủ bản.

Đọc xong, mọi người làm dấu Thánh giá.

“Chắc chắn rằng Đức Maria xứng đáng nhận sự chúc phúc, bởi vì Bà đã là thân mẫu Đức Giêsu theo huyết nhục (“hạnh phúc thay Bà Mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm”),

nhưng cũng là và nhất là ngay giây phút Truyền Tin, Bà đã đón nhận Lời Thiên Chúa, vì Bà đã tin, vì Bà đã vâng phục Thiên Chúa, vì đã “ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc1, 38-45 ; 2, 19-51) và đã chu toàn Lời Chúa trong suốt cả đời Bà. Vì vậy, ta có thể quả quyết rằng : mặc dù bên ngoài có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực sự, hồng phúc mà Đức Giêsu nói đến không có gì trái ngược với câu nói của người phụ nữ trong con người Trinh mẫu, Đấng chỉ muốn xưng mình là “nữ tỳ của Chúa” (RMat 20).

197
(352)

6. Đọc biên bản phiên họp trước, nếu các hội viên đồng chấp nhận, Trưởng sẽ ký tên. Biên bản chớ quá dài, hay quá ngắn, làm theo trật tự của chương trình họp.

Biên bản rất quan trọng, như đã thấy trong đoạn nói về nhiệm vụ Thư ký. Biên bản đứng đầu các việc làm khác trong phiên họp. Như vậy, nó là điểm trọng yếu. Bắt đầu với một biên bản rất hay, đọc lên thực rõ, sẽ làm cho các việc tiếp theo diễn tiến tốt đẹp ; trái lại, ảnh hưởng sẽ tai hại.

Biên bản hẳn hoi là một gương tốt. Biên bản bê bối sẽ sinh gương mù, cần nhắc lại, nếu biên bản có hay, nhưng đọc nghe không rõ, biên bản cũng ra dở. Biên bản hay hoặc dở, đều ảnh hưởng đến hội viên rất nhiều ; họ có theo dõi, có báo cáo hẳn hoi hoặc lôi thôi, cũng như buổi họp có thành công hay thất bại đều khởi sự từ biên bản. Đến lượt công tác trong tuần sẽ chịu ảnh hưởng theo tính chất của buổi họp.
Vậy, xin Thư ký hãy nhớ những điều nói trên, khi một mình âm thầm làm biên bản ; và xin Praesidium hãy theo dõi, xét vì ảnh hưởng rất quan trọng do biên bản tạo nên.

“Nếu về điểm nầy mà cũng rơi vào tình trạng như lời Chúa phán : con cái thế gian khôn ngoan hơn con cái sự sáng (Lc 16,8), nghĩ thực là xấu hổ. Xem con cái thế gian, người ta lo cuộc làm ăn thế nào ; họ năng cân nhắc lời lỗ làm sao ; họ tính toán sổ sách cẩn thận đến bực nào ; khi thua lỗ họ buồn và quyết gỡ vốn lại” (Thánh Giáo Hoàng Piô X).

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts