Đọc Thủ Bản 23/01 – 29/01/2022: Trật Tự Buổi Họp Praesidium (tiếp theo) – Trang 148 (#207-208)

207
(362)

10. Nguyện kinh Catena. Đến giờ nhất định, tức vào khoảng giữa từ lúc ký biên bản tới lúc bế mạc (nếu phiên họp thường kéo dài một giờ rưỡi), mọi người đứng lên nguyện kinh Catena vào khoảng một giờ sau khi khai mạc.

Nguyện chung câu Dạo, kinh Magnificat chia hai bè, Linh giám (hay Trưởng, nếu Người vắng mặt) bắt đầu và các hội viên đáp lại. Lời nguyện do Linh giám (hoặc Trưởng) xướng một mình.

Không làm dấu lúc đầu, chỉ làm dấu Thánh giá vào câu một của kinh Magnificat : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” cũng không làm dấu khi dứt kinh (vì liền sau đó là Huấn từ).

208
(363)

Trong các kinh Legio, không có kinh nào hay đẹp bằng kinh Catena lúc nguyện chung. Đối với Praesidium lúc tràn ngập vui mừng hay gặp thất bại chán nản, hoặc lê gót trên con đường mòn của phận vụ tầm thường, kinh Catena khác nào làn gió nhẹ, ngạt ngào hương thơm của Đức Maria là Hoa Hồng, Hoa Huệ trên trời, làm cho ta mát mẻ và phấn khởi vô cùng. Đây không phải là kiểu nói văn hoa, nhưng là mô tả sự thực mà người Legio nào cũng biết.

“Theo tôi tưởng, cần phải lưu ý nhiều về ca khúc Magnificat, vì đây là tài liệu quý báu vô song làm sáng tỏ tình Mẫu tử của Đức Maria là Mẹ Thông Ơn Thiên Chúa, Trinh Nữ rất thánh đã nên một với Chúa Kitô và từ ngày Truyền Tin như chúng ta đã biết, Đức Mẹ đã tự giới thiệu mình đại diện cho nhân loại và hòa hợp muôn thế hệ lại thân mật cùng nhau, đặc biệt Đức Mẹ đi đôi với thân phận các con riêng của Người. Đây là bài ca của Đức Maria để khen ngợi tình Mẹ thiêng liêng của Người”. (Bernard, Dòng Đaminh : Đức Maria huyền diệu)

“Magnificat là lời kinh tuyệt vời của Đức Maria, tiếng hát của thời đại mong chờ Đấng Cứu Thế bao gồm sự phấn khởi vui mừng của Israel xưa và nay. Thực vậy, theo ý kiến của Thánh Irênê, trong bài ca của Đức Maria (kinh Magnificat) chúng ta nghe Abraham hoan hỉ khi nghĩ tới Đấng Cứu Thế (x.Ga 8,56) và vang lên tiếng của Giáo Hội qua miệng của Đức Maria như một lời tiên tri…Thực ra, kinh Magnificat (bài ca của Đức Maria) đã trở thành lời nguyện của cả Hội Thánh qua mọi thời đại” (MCul 18).

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts