Đọc Thủ Bản 30/01 – 05/02/2022: Trật Tự Buổi Họp Praesidium (tiếp theo) – Trang 150 (#209-214)

209
(364)

11. Huấn từ (Allocutio) (1). Khi mọi người ngồi lại, Linh giám sẽ nói đôi lời. Trừ vài trường hợp đặc biệt, Huấn từ phải dựa theo Thủ bản, để giải thích cho hội viên hiểu rõ Thủ bản. Đây là phần trách nhiệm của Linh giám. Nếu Người không hướng dẫn tất cả những gì Legio và hội viên có thể làm và phải làm, tức là Linh giám làm hại cả hai : Legio và hội viên của Legio. Ban Huấn từ tức là điểm chính để cho mọi người hiểu rõ đường lối Legio.

Tuy rằng, đọc Thủ bản sẽ làm cho hội viên đạt mục đích này, nhưng học Thủ bản không thể thay thế Huấn từ. Có người đọc kỹ Thủ bản hai ba lượt và lầm tưởng rằng mình đã thông Thủ bản. Có đọc mười hay hai mươi lần, vẫn chưa hiểu Thủ bản như Legio mong muốn. Linh giám phải giải thích rành mạch Thủ bản, tuần này qua tuần khác, năm này sang năm khác, để hội viên nắm vững tất cả ý tưởng của Legio trong Thủ bản.

210
(365)

Nếu Linh giám vắng mặt, Trưởng (hoặc người nào Trưởng chỉ định) sẽ phải ban Huấn từ, cần nhấn mạnh, đọc Thủ bản chưa đúng là ban Huấn từ.

Huấn từ không quá năm hay sáu phút.

Một Praesidium được nghe Huấn từ soạn cẩn thận và một Praesidium phải nghe Huấn từ lôi thôi, cả hai cách biệt nhau quá xa, khác nào một đơn vị được huấn luyện với một nhóm quân ô tạp.

“Từ lâu tôi có cảm tưởng, khi đứng trước một thế giới đang sa đọa mỗi lúc càng trầm trọng một cách mau chóng, xem chừng Thiên Chúa đã mất chỗ đứng trong tâm hồn của người đời. Xem Chúa như nóng lòng, lo âu chờ nơi những người còn tin nơi Chúa sẽ làm những việc vĩ đại. Có lẽ Chúa không tụ tập tất cả thành một đạo quân dưới bóng cờ của Người, nhưng Chúa muốn cho mỗi người trong ta biến thành một Anh hùng hết lòng tận tụy vì Chúa. Nếu ta gia nhập hàng ngũ thần diệu của những tâm hồn quảng đại này, tôi tin chắc Chúa không nỡ từ chối bất cứ trợ lực nào để giúp ta thánh hóa mình, vì đó là điều mà Chúa rất mong muốn”. (Tiểu sử Lm. William Doyle, do Đức Cha Alfred O’Rahilly)

211
(366)

12. Sau Huấn từ, mọi người làm dấu thánh giá, tiếp tục phúc trình tiếp theo (nếu còn) và phiên họp diễn tiến.

“Theo sự thật lịch sử lời của Đức Maria là tiếng nói của một Bà cao nhã tuyệt vời. Tâm tình Đức Maria là tâm tình của thi sĩ : mỗi lời nói của Đức Maria là một ý thơ ; văn chương của người thực thú vị đáng bực thầy của các thi sĩ” (Lord : Đức Maria trong thế giới ngày nay)

212
(367)

13. Quyên tiền kín. Sau Huấn từ, quyên kín ngay. Mỗi hội viên tùy sức đóng góp. Quyên tiền quỹ để trang trải các khoản chi của Praesidium, giúp Curia và các Hội đồng cấp trên. Phải nhớ, chỉ nhờ Praesidium đóng góp, các Hội đồng cấp trên mới có phương tiện để điều hòa và phát triển Legio. (Xem chương 35 về Tài chánh)

Khi quyên kín, phiên họp vẫn tiếp tục. Túi sẽ chuyển từ người này qua người khác, dù không có tiền cũng phải bỏ tay vào túi. Phải may túi hẳn hoi ; dùng tạm bao tay hay bao giấy là điều không thể chấp nhận.

213
(368)

Quyên kín, để người giàu hay nghèo vẫn bình đẳng trong Praesidium. Phải giữ luật bí mật, không nên nói với kẻ khác mình đóng góp bao nhiêu. Phần khác, hội viên nên biết không phải Praesidium mà tất cả các Hội đồng trong Legio, đều phải nhờ vào số tiền bỏ vào túi kín này. Vậy chớ bỏ tiền theo hình thức ; nếu có thể đóng góp mà ủng hộ quá ít so với khả năng thì thật là vô nghĩa. Đóng góp là đặc ân vì đã tham gia vào sứ mạng lớn lao của Legio. Do đó quyên kín là lối huấn luyện hội viên ý thức về trách nhiệm và tinh thần quảng đại.

Phần đóng góp của mỗi người phải giữ kín, nhưng tổng số góp lại phải ghi vào sổ và tính toán rành mạch.
“Khi Chúa khen “bà góa đã cho không phải phần dư thừa, nhưng số tiền bà đang cần” (Lc 21,4), chúng ta chắc Chúa đã nghĩ đến Đức Maria, Mẹ của Chúa”. (Orsini : Hạnh Đức Mẹ)

214
(369)

14. Bế mạc. Khi giải quyết xong các việc, phiên họp kết thúc với kinh Bế mạc, Cha Linh giám ban phép lành. Phiên họp không kéo dài quá một giờ rưỡi.

“Thầy nói lại một lần nữa, khi hai người trong các con ở trần gian họp nhau để xin điều gì, thì trên Trời, Cha của Thầy sẽ ban điều ấy cho họ. Ở đâu có hai ba người họp nhau nhân danh Thầy mà xin điều gì, Thầy sẽ có mặt ở giữa họ”. (Mt 18, 19-20)

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts