Đọc Thủ Bản 06/02 – 12/02/2022: Các Điều Cốt Yếu – Trang 353 (#448-449)

CÁC ĐIỀU CỐT YẾU
TRONG HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ CỦA LEGIO

1. CHỈ NHỜ ĐỨC MARIA CHÚNG TA MỚI CÓ THỂ
GẶP GỠ CÁC TÂM HỒN

448 (553)

Đôi khi ta giấu Đức Maria, vì sợ chạm phải người có thành kiến coi thường Đức Mẹ. Trình bày giáo lý Công giáo theo cách này, là đường lối khôn ngoan giả dối của thế gian, không phải theo ý Chúa. Làm như vậy tức là từ chối vị thế của Đức Maria trong việc cứu rỗi. Vì chính Thiên Chúa đã quan phòng việc Ngôi Lời Nhập Thể hiển linh và hiến mình đều phải qua Đức Mẹ mới hợp lý.

449 (554)

Từ nguyên thủy khi chưa có vũ trụ, Đức Maria đã có trong ý tưởng của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa là Đấng đầu tiên đã nói về Đức Mẹ và hoạch định cho Người một sứ mạng mà ai cũng phải công nhận là độc đáo. Các vinh quang của Đức Mẹ đã bắt đầu từ xa xưa, trước khi dựng đất trời. Vừa nghĩ đến việc Cứu Chuộc là Thiên Chúa nghĩ ngay đến Đức Maria mà Thiên Chúa định Đức Mẹ sẽ phải cộng tác. Từ xa xưa Thiên Chúa đã trả lời cho ai nghi ngờ hỏi : “Thiên Chúa cần chi đến sự trợ giúp của Đức Maria ?” Thiên Chúa có thể không cần đến Đức Mẹ, cũng như không cần đến tính Loài Người của Chúa Giêsu. Tuy nhiên vì kế hoạch Thiên Chúa đã đề ra, trong đó có Đức Maria, bên cạnh Chúa Cứu Thế, ngay lúc quyết định chương trình Cứu Chuộc. Chương trình này còn đi xa hơn nữa, ngoài việc làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đức Maria còn cần phải làm Mẹ của những ai nên một với Chúa.

Như vậy, từ đời đời Đức Maria đã được nâng lên một địa vị cao trổi trong muôn loài, dù cá nhân nào cao cả đến đâu cũng chưa sánh nổi với Đức Mẹ. Thiên Chúa đặc biệt nghĩ đến và chuẩn bị để tạo dựng Đức Mẹ cũng đặc biệt. Thực sự, Đức Mẹ phải được biệt đãi hơn tất cả, vì qua lời Thiên Chúa ngăm đe Satan, khi hứa ban Đấng Cứu Thế : “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người Nữ, giữa bè lũ ngươi và giống nòi của Bà ấy ; Bà sẽ đạp nát đầu ngươi” (St 3,15). Chính Thiên Chúa đã phán tổng quát về chương trình Cứu Chuộc, trong đó Đức Maria có phận vụ riêng đã được quy định rõ ràng ngay trước khi Người được sinh ra, và mãi mãi Đức Mẹ vẫn là địch thủ của Satan. Đức Mẹ theo liền sau Chúa Cứu Thế và rất giống Chúa (St 2,18) vượt xa tất cả mọi người. Chưa có tiên tri nào, kể cả Gioan Tẩy giả, đã cộng tác mật thiết với Chúa Cứu Thế như Đức Mẹ, vượt xa các vị vua, các nhà lãnh đạo, các tông đồ, các vị thánh sử, kể cả thánh Phêrô và thánh Phaolô. Dù các vị Giáo hoàng danh tiếng, các vị lãnh đạo tôn giáo hay các vị tiến sĩ; chưa có vị thánh hiền nào kể từ Đavít, Salomon, Maisen hay Abraham, không ai trong các vị có thể sánh bằng Đức Mẹ. Duy nhất chỉ có Đức Mẹ là tạo vật được Chúa chỉ định làm người Phụ tá trong việc Cứu Chuộc.

Chia sẻ Bài này:

Related posts