5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 09-2012

5 Phút Cho Lời Chúa

Mục Lục

 

01/09/12  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 21 TN

                                                                           Mt 25,14-30

SIÊNG NĂNG VIỆC ĐỨC CHÚA TRỜI, CHỚ LÀM BIẾNG

“Cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tùy khả năng riêng mỗi người.” (Mt 25,14-15)

Suy niệm: Một trong những bản văn Tin Mừng “dễ đọc” nhất cho con người hiện đại. Nghe như câu chuyện đăng trên chuyên mục kinh doanh của một tập san tạp chí nào vậy! Chúa nói về những chuyện “thời sự,” nào là tiền bạc, vốn, đầu tư, nào là ngân hàng, sổ sách kế toán… Càng “dễ đọc” vì điểm nhấn của nó cũng chính là mối quan tâm đệ nhất của con người: sinh lời! Tuy nhiên, mục đích của dụ ngôn này không phải là ở đó, mà là mời gọi chúng ta đầu tư vào cuộc kinh doanh với Chúa, đó là: ra sức làm việc, tuỳ theo khả năng Chúa ban, để sinh lời cho Nước Trời.

Mời Bạn: Sứ điệp ấy thật “hợp thời” cho chúng ta tại thời điểm đầu tháng chín này, thời điểm bắt đầu một năm học mới, một quí mới, một tài khoá mới. “Hợp thời” để cảnh báo cho chúng ta đề phòng những lời dỗ ngọt của con ma lười biếng. Có khi chúng ta cũng “ra công làm việc” thật đấy, nhưng chỉ để tìm kiếm “lương thực mau hư nát” (x. Ga 6,27). Đừng quên “Ai không làm việc thì không đáng ăn!” (2Tx 3,10). Nhất là đừng quên rằng Chúa Giêsu luôn xác nhận Cha của Ngài làm việc liên lỉ và Ngài cũng vậy (Ga 5,17).

Sống Lời Chúa: Thực hành lời dạy trong kinh Bảy Mối Tội Đầu: “Siêng năng việc Đức Chúa Trời chớ làm biếng.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết siêng năng làm việc theo khả năng, dù ít hay nhiều, mà Chúa ban cho chúng con để xây dựng Nước Chúa.

02/09/12                              CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN

                                                            Mc 7,1-8.14-15.21-23

SẠCH TỪ TRONG ĐẾN NGOÀI

“Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7,23)

Suy niệm: Những trái cam vàng ửng, những chùm nho mọng mướt trông thật ngon lành, nhưng người tiêu dùng vẫn không thể yên tâm vì mối nguy hiểm do dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản,… ngấm ngầm trong đó biến chúng thành những thứ thuốc độc hại chết người. Cái bẩn từ bên ngoài như bụi đất có thể rửa sạch được; còn những thứ ô nhiễm từ bên trong làm hư hỏng sự vật ngay từ bản chất, thì khó lòng gột rửa được. Chúa Giêsu nhấn mạnh những dục vọng bất chính từ lòng người xuất phát ra mới thực sự làm người ta ra dơ bẩn. Bị dơ bẩn từ trong tâm mà chỉ tẩy rửa bên ngoài mà thôi thì không thể sạch được. Chúa dạy ta muốn làm sạch phải làm sạch từ cái tâm: “Hãy bố thì những gì ở bên trong thì mọi sự sẽ trở nên trong sạch” (x. Lc 11,41).

Mời Bạn: Tất cả mọi việc làm cho con người ra dơ bẩn đều là con đẻ của những “ý định xấu.” Mời bạn thanh tẩy cõi lòng mình bằng cách loại bỏ lòng tham lam, ước muốn hưởng thụ vô độ, ích kỷ, óc tự tôn và thay vào đó là tinh thần phục vụ, khiêm tốn, và hiền lành theo mẫu gương Chúa Giêsu.

Chia sẻ: Những loại văn hoá phẩm đồi truỵ từ các loại băng đĩa và mạng internet đang đầu độc tâm hồn người ta, nhất là giới thanh thiếu niên. Mời bạn và nhóm của bạn cùng quyết tâm và đưa ra sáng kiến để loại bỏ chúng.

Sống Lời Chúa: Ngay từ đầu ngày, hướng tới một ý tưởng, hay hình ảnh cao thượng, thánh thiện để tâm niệm suốt ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tạo cho con trái tim trong sạch, và đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. (Tv 50,12)


03/09/12                                           THỨ HAI TUẦN 22 TN

Th. Grêgôriô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ HT        Lc 4,16-30

CHIA SẺ LỜI CHÚA

Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.  ( Lc 4,16)

Suy niệm: Không cần phải lý luận dài dòng về tầm quan trọng của Lời Chúa. Ai cũng biết đó là lời ban sự sống, lời ánh sáng, lời giải thoát và cứu độ… Nhưng có lẽ vấn đề đặt ra là làm sao để việc đọc lời Chúa – đọc cách trang trọng và nghiêm túc và coi đó như một việc đạo đức, một điểm hẹn để gặp gỡ Chúa Kitô không thể thiếu được – trở thành một thói quen sáng tối trong các gia đình, một việc làm bình thường tự nhiên trong các lớp giáo lý, các cuộc họp tổ, hay trong đời sống riêng tư hằng ngày. Rồi cũng phải làm sao để trong mỗi nhóm có ít nhất một hai người đọc Lời Chúa xong còn có khả năng để gợi ý cầu nguyện, chia sẻ kinh nghiệm sống Lời Chúa, tìm ra những cách thức cụ thể để áp dụng Lời Chúa.

Mời Bạn: Hiện nay việc đọc Lời Chúa, chia sẻ Lời Chúa, chung hay riêng đã được nhân rộng thêm nhưng có lẽ tại nhiều xứ đạo trong giáo phận, việc đó như thể dành cho một số ưu tuyển và là việc xa xỉ dư thừa đối với một số người. [Phải chăng đây là lý sâu kín khiến cho các tập sách nhỏ này phải mang cái tựa đề thật “rụt rè”: 5ph/ngày cho Lời Chúa?]

Chia sẻ: Bạn và tôi, chúng ta làm gì để phổ biến việc đọc Lời Chúa, cải tiến việc chia sẻ Lời Chúa?

Sống Lời Chúa: Trung thành với việc đọc và suy niệm Lời Chúa 5 phút mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, mỗi lần đọc Lời Chúa là con gặp được Chúa, con nghe Chúa nói với con. Con yêu mến Chúa, xin cho con chăm chỉ đọc Lời Chúa, đọc cho con và đọc cho anh em con.


04/09/12                                            THỨ BA TUẦN 22 TN

                                                                             Lc 4,31-37

ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI

Trong hội đường có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: “Ông Giê-su Na-gia-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” (Lc 4,33-34)

Suy niệm: Các kiểu nói như “đem đạo vào đời, thánh hóa các thực tại trần thế” mới được nói nhiều đến trong những thập niên cuối thế kỷ trước. Nhưng từ thời Chúa Giê-su, việc đó đã khởi sự. Bởi lẽ sứ mạng của Chúa Giê-su là nhập cuộc vào thế gian này để giang tay cứu độ hết muôn người và dẫn họ về với Chúa Cha. Ma quỷ không muốn thế. Để giảm thiểu tầm hoạt động của Chúa, nó đề nghị giải pháp “qui hoạch” “khoanh vùng” mà thực tế là để nó tự do tung hoành: “Chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?” Đối với nó việc Chúa đến để tiêu diệt nó là một việc “dài tay”, ngoài phận sự, tốt nhất chuyện ai nấy làm.

Mời Bạn: Cảnh giác với tinh thần tục hóa có đặc điểm là coi vật chất tự nó đủ cho con người, không cần ơn cứu độ của Chúa Giê-su, không liên hệ gì với sự thiêng thánh; coi những giáo huấn của Chúa không dính dáng gì đến trần thế. Chúng ta được mời gọi đem “đạo” vào “đời”, lấy Phúc Âm Chúa Giê-su thấm nhiễm các thực tại trần thế.

Chia sẻ: Bạn gặp khó khăn nào khi phản ứng lại sự ác đang hoành hành nơi bạn sinh sống, làm việc? Sự hiện diện của bạn ở giữa anh em lương dân có trở thành một lời mời gọi mọi người hướng tới sự thánh thiện không?

Sống Lời Chúa: Tham gia phục vụ công ích với tinh thần Phúc Âm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su xin cho con theo chân Chúa trên khắp nẻo đường truyền giáo để lấy Tin Mừng soi sáng và cứu độ tha nhân.


05/09/12                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN

                                                                             Lc 4,38-44

THÁNH HOÁ BUỔI CHIỀU

Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. Quỷ cũng xuất ra nhiều người và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!” Người quát mắng không cho chúng nói vì chúng biết Người là Đấng Kitô. (Lc 4,40-41)

Suy niệm: Chiều nay mời bạn cùng tôi đi rảo qua làng xóm/ phố xá để xem và ghi nhận các sinh hoạt lúc mặt trời đã lặn: nào là làm tăng ca, học thêm, nào là các thứ vui chơi, giải trí, ăn nhậu, dạo phố, đi lễ…

Đó là những buổi chiều ngoài phố/trong làng hôm nay. Còn với Chúa Giê-su đó là những giờ phút hy sinh giờ nghỉ ngơi để chữa lành cho vô số các bệnh nhân  đến xin Ngài cứu giúp. Phúc Âm nói rõ: Chúa “đặt tay trên từng bệnh nhân”, điều đó nói lên Ngài quan tâm chăm sóc đến từng người. Rồi khi đám đông đã xong việc ra về, Chúa Giê-su tìm nơi thanh vắng cầu nguyện gặp gỡ thân mặt với Chúa Cha.

Mời Bạn: Sau một ngày mệt nhọc nhiều người bị cám dỗ thư giãn qua những cách thức ích kỷ, không lành mạnh. Thế là một chút thời gian, một chút cơ hội để gia đình đoàn tụ gắn kết yêu thương cũng thành ra mây khói. Mời bạn tìm cách thánh hoá những buổi chiều của gia đình bạn để tăng thêm sức khỏe, tình thương, trách nhiệm gia đình, thêm giờ cầu nguyện.

Chia sẻ: Cách thức tôi sống buổi chiều hiện nay có đúng ý muốn của Chúa không? Cần thay đổi thế nào?

Sống Lời Chúa: Tổ chức gia đình thế nào để thánh hóa buổi chiều trong tâm tình tạ ơn và đoàn tụ gia đình thật sự.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con noi gương Chúa, quên mình hy sinh phục vụ vì hạnh phúc anh em.


06/09/12                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN

                                                                               Lc 5,1-11

LÔGÍC CỦA ƠN CỨU ĐỘ

Thấy vậy, ông Simon Phêrô sấp mặt xuống dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin hãy xa con, vì con là kẻ tội lỗi.”… Đức Giêsu bảo Simon: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người cứu sống người ta.” Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.” (Lc 5,8.10-11)

Suy niệm: Phêrô vẫn coi Chúa như một vị Thầy mà ông hết lòng kính mến vâng phục. Ông vẫn lui tới với Thầy, sẵn lòng với Thầy đến mức dâng cả chiếc thuyền mộc mạc của mình để Thầy dùng làm bục giảng, và còn chiều ý Thầy thả lưới thêm một lần nữa dù cả đêm hôm qua chẳng bắt được gì. Thế nhưng ông dừng lại ở đó, kể cả sau mẻ cá lạ lùng này, ông không dám đi xa hơn với Chúa. Phản ứng đó của Phêrô chẳng những hợp lý mà còn khiêm tốn nữa: “Lạy Chúa, xin tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi”. Nhưng lôgíc của ơn cứu độ không chấp nhận dừng lại như thế. Chúa Giêsu hoán cải Phêrô rồi còn muốn ông phải tiến xa hơn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người cứu sống người ta.” Thiên Chúa cứu độ nghĩa là Thiên Chúa yêu thương, yêu cách triệt để, yêu cho đến cùng, yêu ở mức cao nhất (x. Đường Lên Núi Chúa).

Mời Bạn: Ngài cũng kêu gọi bạn đáp lại bằng một tình yêu triệt để như thế. Chẳng phải khi yêu, chính bạn cũng theo một lôgíc như vậy, không dừng lại ở chỗ “bình bình” mà bao giờ cũng muốn “thêm một chút nữa” hay sao?

Sống Lời Chúa: – nán lại thêm ít phút tại nhà thờ để thưa với Chúa thêm một tâm sự yêu thương; – kiềm chế những phản ứng nóng nảy trước những sự xúc phạm người khác gây ra cho mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại, quảng đại với Chúa và quảng đại với tha nhân.


07/09/12                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN

                                                                             Lc 5,33-39

CỞI MỞ VỚI THÁNH THẦN

“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới!” (Lc 5,37)

Suy niệm: Từ sau cuộc lưu đày bên Babylon và nhất là trong cuộc bách hại của đế quốc Hy Lạp, giới kinh sư và Pharisêu muốn bảo vệ sự tinh tuyền của Do Thái giáo bằng một lối sống đạo thật nhiệm nhặt. Vì thế đối với họ, thì ăn chay là việc đạo đức tối quan trọng. Thế nhưng khi Chúa Giêsu đến trần gian, lịch sử cứu độ đã sang trang. Ngài được sai đến để mở ra vận hội ân phúc mà Ngài ví như một tiệc cưới, trong đó Ngài chính là chàng rể và mọi người đều được mời tham dự. Trong bối cảnh đó, điều quan trọng không phải là ăn chay hay làm những việc theo truyền thống khác nhưng là sống với Ngài, để được Ngài dẫn vào cuộc sống thân tình với Thiên Chúa. Chính vì không ra khỏi tư duy của mình, những người Biệt phái đánh mất một cơ hội thưởng thức thứ rượu cứu độ mới Chúa Giêsu mang đến.

Mời Bạn: Đời sống đạo, cơ cấu tổ chức trong cộng đoàn, kinh nguyện, cử hành phụng vụ luôn cần có những thích nghi cho phù hợp với một thế giới không ngừng biến đổi. Đó phải là kết quả của việc lắng nghe tiếng nói của Thánh Thần, để rồi quyết định dưới ánh sáng của Lời Chúa. Thái độ cần có là cởi mở và biết kiên nhẫn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.

Sống Lời Chúa: Để sống hiệp thông trong cộng đoàn, cùng dấn thân thi hành sứ vụ, chúng tôi cùng nhau ngồi lại cầu nguyện và trao đổi trong tinh thần đối thoại để khám phá ra điều Chúa muốn ta làm trong hiện tại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến trong chúng con và đổi mới tâm hồn chúng con.


08/09/12                                          THỨ BẢY TUẦN 22 TN

Sinh nhật Đức Mẹ                                     Mt 1,1-16.18-23

TIN NHƯ CHÚA MUỐN

“Bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội.” (Mt 1,20b)

Suy niệm: Thánh Kinh đã không đề cập tới ngày sinh của Mẹ Maria. Nhưng theo giáo huấn của Giáo Hội, ngày này được nhắc tới như một biến cố quan trọng của lịch sử ơn cứu rỗi và được mừng kính một cách đặc biệt. Chúng ta có lý do chính đáng để mừng kính ngày Mẹ ra đời, như lời Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: Đây là “ngày mà niềm hy vọng và vầng hồng Cứu rỗi ló dạng trên trần gian” bởi vì “từ Mẹ mọc lên Mặt Trời công chính là Chúa Kitô, Chúa chúng ta.” Mẹ đã đóng một vai trò không thể thiếu trong chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa: là Mẹ Thiên Chúa làm người và Mẹ của cả loài người. Ngày sinh của Mẹ báo hiệu ngày sinh của Đấng Cứu Thế, và nhờ đó mới có ngày chúng ta được tái sinh làm con cái Thiên Chúa. Vì thế, ngày sinh nhật của Mẹ là ngày mà cả trời đất phải vui mừng hoan hỉ.

Mời Bạn: Mừng ngày sinh của Mẹ Maria, chúng ta được nhắc nhớ đến ngày sinh của mỗi người chúng ta. Chúng ta được mời gọi nhìn lên Mẹ như mẫu gương tuyệt hảo về ơn gọi làm người và làm con Chúa của chính mình. Việc bạn có mặt trên đời có là cơ hội đem lại niềm vui cho nhiều người và hơn nữa là cơ hội để họ cũng được tái sinh làm con cái Chúa hay không?

Chia sẻ: Như thế nào là một cuộc đời có ý nghĩa đối với bạn ?

Sống Lời Chúa: Thực hành một nhân đức mà bạn yêu thích nhất nơi Mẹ.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ vẫn luôn đồng hành với chúng con trong cuộc lữ hành trần gian. Xin cho con biết nhìn lên Mẹ luôn, để lúc nào hình ảnh Mẹ cũng toả sáng nơi cuộc sống con.

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment