( Thủ Bản Chương 8 Sl 83 – 96 )
Việc sống đạo của người Công giáo nói chung và hoạt động Legio nói riêng ngày càng trở nên trì trệ, thiếu sinh khí có nguyên nhân là vì người ta đã không nhận ra đâu là mục đích của việc sống đạo.
Làm bất cứ công việc gì nếu muốn thành công cũng cần phải biết đến mục đích của nó ? Đi học là để mong cho có ngày tốt nghiệp đạt được bằng này cấp kia… Làm ruộng là để mong có vụ mùa bội thu. Làm việc mà không nhắm đến cái mục đích của việc làm ấy thì chẳng bao giờ có được kết quả tốt đẹp.
Đối với công ăn việc làm đã vậy còn việc sống đạo cũng không khác. Sống đạo mà không biết đến mục đích sống đạo để làm gì thì làm sao có được ơn ích đáng ra phải có. Rie6bng với hội viên Legio là những con người Tông Đồ lại còn cần biết đến mục đích hoạt động của mình hơn bất cứ ai khác.
Tại sao ? Bởi vì hội viên ngoài mục đích Thánh hóa bản thận lại còn phải Thánh hóa người khác “ Đã nói rõ mục đích thứ nhất của Legio nhắm mục đích Thánh hóa hội viên và sự Thánh thiện của hội viên lại là phương tiện chính để hoạt động. Hội viên phải tràn đầy ơn chúa mới có thể thông cho người khác. Vì vậy khi hội viên bắt đầu hoạt động đã xin đầy ơn Chúa Thánh Thần nhờ Đức Maria và xin cho sử dụng như một thứ khí cụ trong tay uy quyền của Chúa Thánh Thần để canh tân cuộc diện thế gian” ( TB chương 8 Sl 82 ).
Có tràn đầy Ơn Chúa chúng ta mới có thể…thông cho người khác nhưng không có ơn nào lớn lao cho bằng ơn được có Chúa…ở cùng “ Hãy ở trong Ta thì Ta cũng ở trong ngươi” ( Ga 15, 4 ).
Có Chúa …ở cùng là ơn quan trọng hơn hết thế mà ơn ấy chúng ta chỉ có thể lãnh nhận bằng Bí Tích Thánh Thể “ Vậy ta phải nhờ đến Thánh Lễ nếu thực tình muốn hưởng đầy đu công ơn Cứu Chuộc cho mình và cho an hem. Xét vì phương tiện và hoàn cảnh của các hội viên khác nhau nên Legio không buộc dự Thánh Lễ ( hàng ngày ). Tuy nhiên vì lo lắng cho đời tư và hoạt động của hội viên Legiokha63n thiết van xin dự lễ hàng ngày và khi dự lễ hãy chịu lễ. ( TB chg 8 Sl 85 ).
- Thánh Lễ.
Bởi mục đích sâu xa của Thánh Lễ là để cho Chúa “ Ở Cùng” thế nên lời khuyên của Thủ Bản là khi dự lễ thì phải Rước Lễ. Đi lễ mà không Rước Lễ thì chẳng thể có ơn ích. Như đã biết Thánh Lễ đó là Bữa Tiệc của Thiên Chúa. Dự tiệc mà không ăn không uống gì cả thì làm sao …no thỏa ? Mặc dầu vậy Rước Lễ thì phải sạch tội càng sạch tội bao nhiêu thì việc Rước Lễ càng ơn ích bấy nhiêu. Trái lại trong mình đang mắc tội trọng mà lên Rước Lễ sẽ phạm Sự Thánh “ Vậy mỗi người phải tự xét lấy mình và như thế mới ăn Bánh uống Chén ấy được vì người nào không phân biệt Thân Chúa mà ăn Bánh uống Chén đó tức là ăn uống án phạt cho mình” ( 1C 11, 28 -29 ).
Trong mình đang mắc tội trọng mà cứ lên Rước Lễ đó là đã ăn uống án phạt cho mình. Tại sao ? Bởi vì đang mắc tội trọng tức đang làm nô lệ cho quỷ dữ Sa Tan. Quỷ Sa Tan đang ở nơi mình mà lại rước Chúa vào, đó chẳng phải là làm sỉ nhục cho Chúa hay sao ?
Hơn nữa đang mắc tội trọng mà lên Rước Lễ đó là không tin Chúa Giê Su ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể sau lời truyền phép của linh mục chủ tế. Tuy nhiên đẩ có thể có được đức tin ấy thì phải siêng năng tham dự Thánh Lễ trong điều kiện sách tội ít ra là sạch tội trọng. Nếu mắc tội thì phải lập tức phải đi xưng tội ngay và chỉ khi nào xưng thú tội lỗi mình cách thành tâm thống hối dốc lòng chừa cải thì mới được tha.
Việc siêng năng tham dự Thánh Lễ là điều hết sức cần thiết bởi việc này sẽ khiến cho ta ngày càng trưởng thành trong đức tin và lòng yêu mến Chúa. Sở dĩ Thánh Lễ có thể làm cho ta ngày càng trưởng thành trong đức tin và lòng yêu mến Chúa là bởi Thánh Lễ luôn bao hàm hai phần Phụng Vụ Lời Chúa và Pghung5 Vụ Thánh Thể.
- Phụng vụ Lời Chúa
Phụng Vụ Lời Chúa ở đây chủ yếu bao gồm cả bốn Phúc Âm do cha chủ tế đọc trong mỗi Thánh Lễ và các trích đoạn Kinh Thánh Cựu Ước cũng như Thánh Thư do giáo dân đọc. Bốn Phúc Âm cộng với Kinh Thánh Cựu Ước và các Thánh Thư diễn tả toàn bộ công cuộc Cứu Độ của Thiên Chúa qua Đức Ki Tô trải dài từ Cựu Ước sang Tân Ước.
Do việc lắng nghe Lời Chúa trong Thánh Lễ mà chúng ta được tăng trưởng trong đức tin chân thật “ Thánh Lễ ở trên hết các cử hành đức tin nhờ đó đức tin được nảy sinh trong chúng ta vì được nuôi dưỡng qua việc lắng nghe Lời Chúa. Ở đây chúng tôi nhắc lại những lời của Quy Chế Tổng Quát trong sách Lễ ( AD 9 ): Qua lời Kinh Thánh đọc trong Hội Thánh, chính Thiên Chúa nói với Dân Người và Đức Ki Tô hiện diện trong lời của mình loan báo Phúc Âm. Do đó việc đọc Lời Chúa là một yếu tố quan trọng trong Phụng Vụ, mọi người phải kính cẩn lắng nghe” ( TB chg 8 Sl 87 ).
Chúng ta chỉ có thể tiếp cận được Kinh Thánh ( Cựu Ước và Tân Ước ) trong các Thánh Lễ mà thôi. Tại sao ? Bởi vì Thánh Lễ không phải chỉ là tấn tuồng diễn lại việc Tế Lễ trên đồi Calve. Trái lại cuộc hiến tế đó là sự thực vượt thời gian để trực tiếp đi vào hiện tại. Vượt không gian và thời gian, trước mắt chúng ta hôm nay vẫn là Chúa Giê Su Đấng đã chết trên Thánh Giá ( TB chg 8 – Sl 86 ).
Nhận ra như thế để cho thấy ngay khi linh mục chủ tế vừa truyên phép thì chính là Chúa Ki Tô hiện diện. Linh Mục khi ấy chỉ là dụng cụ mà qua ngài Chúa Giê Su đã thực sự hiện diện.
Người ta dù có đọc hay…nghiên cứu Kinh Thánh cách công phu thế nào đi nữa thì không một ai hay cách chi có thể hiểu được Kinh Thánh như đó là Lời chân lý lời của Chúa. Lý do đơn giản là vì họ đã không biết lắng nghe Lời Chúa trong các Thánh Lễ.
Đức Ki Tô đã hứa Ta sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế thì việc “ Ở lại” của Ngài không thực hiện ở đâu cho bằng trong các Thánh Lễ. Chúa “ Ở lại” không phải chỉ để …cho có mà Ngài …ở lại để ban ơn đức tin cũng như trí tuệ để có sự hiểu biết chân thật và nhất là ban cho ta Tình Yêu đối với Ngài.
3- Phụng Vụ Thánh Thể kết hợp với Đức Mẹ.
Yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết trí khôn hết ý chí…đó là giới răn quan trọng bậc nhất trong Đạo Chúa. Thế nhưng để có thể chu toàn được giới răn ấy là điều không thể nếu không có Đức Ki Tô là Đấng dẫn đường “ Ta là đường là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” ( Ga 14, 6 )
Không có Đức Ki Tô dẫn đường thì không ai có thể gặp được Đấng Cha. Thế nhưng mặt khác không ai lại có thể đến được với Đức Ki Tô nếu không có Đức Maria là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc “ Ta sẽ hiểu rõ vị thế quan trọng của Đức Mẹ là bà Eva mới trong mầu nhiệm Thánh này vì khi Con Yêu Dấu hiến mình chuộc tội loài người trên bàn thờ Thánh Giá, Mẹ đứng cạnh bên Con chịu đau khổ và Đồng Công Cứu Chuộc với Con ( Đức Pio XII ) 9 TB chg 8 Sl 94 ).
Tính chất Đồng Công Cứu Chuộc của Đức Maria còn thể hiện sâu xa ở chỗ này đó là khi …ăn và uống Thịt Máu Chúa Ki Tô điều ấy cũng có nghĩa là chúng ta đã …ăn và uống Thịt và Máu của Đức Mẹ. Sao có thể mạnh dạn nói như thế mà không sợ sai lầm đó là do Đức Mẹ đã cưu mang sinh hạ Chúa Giê Su không có sự…cộng tác nào của ngju7o72i nam nhưng là do quyền phép của Chúa hánh Thần. Nếu thế thì Thịt Máu Chúa không phải là Thịt Máu của Đức Mẹ hay sao ?
4/- Thánh Thể kho tàng của chúng ta.
Hoạt động Legio có mục đích để làm cho chúng ta được nên Thánh. Nói đến nên Thánh dường như ai trong chúng ta cũng nghĩ đó là việc quá cao xa chúng ta không thể có phần. Thế nhưng nếu hiểu việc nên Thánh là việc Rỗi Linh Hồn, được lên Thiên Đàng hưởng Nhan Thánh Chúa đời đời thì đó chính là ơn kêu gọi của người Công giáo.
Được Rỗi Lin h Hồn đó là phần thưởng dành cho những ai có ơn nghĩa với Chúa bằng cách nhiệt thành làm việc Tông Đồ và để có thể có được điều vô cùng quý gia đó thì hội viên chúng ta cần có lòng yêu mến Bí Tích Thánh Thể “ Tất cả chủ đích của Legio là làm cho hội viên của mình được nên Thánh để rồi họ truyền sự Thánh Thiện của mình cho an hem trong Niệm Thể. Phép Thánh Thể là nguồn gốc các ơn là bí quyết đích thực của đường lối Legio. Hoạt động có hăng say đến đâu cũng vô ích một khi ta quên đi mục đích chính là làm cho các tâm hồn yêu mến Phép Thánh Thể. Vì đó là đúng kế hoach của Chúa khi giáng trân là Ban Mình cho các tâm hồn để họ cùng Người trở nên một” ( TB chg 8 –Sl 91 ).
Sao có thể nói Bí Tích Thánh Thể là nguồn gốc các ơn là bí quyết đích thực của đường lối Legio ? Bởi lẽ toàn bộ công cuộc cứu độ của Đức Ki Tô là để cho chúng ta có thể trở về kết hợp được với Đấng Cha ở nơi mình. “ Ngày đó các ngươi sẽ biết Ta ở trong Cha Ta các ngươi ở trong Ta và Ta ở trong các ngươi. Ai cói các điều răn và giữ lấy đó là kẻ thương yêu Ta. Còn ai thương yêu Ta sẽ được Cha Ta thương yêu lại. Ta cũng thương yêu kẻ ấy và tỏ chính mình Ta cho người” ( Ga 14, 20 -21 ).
Kết hợp với Đấng Cha ở nơi chính mình đó là nguồn gốc của tất cả mọi ơn đồng thời cũng là bí quyết của mọi hoạt động Tông Đồ. Bí quyết ấy sở dĩ hội viên Legio có thể đạ tới được tất cả cũng là nhờ bởi biết kết hợp chặt chẽ với Đức Maria để đến với Đức Ki Tô ( Par Mariam Ad Jesum )./.
Phùng Văn Hóa