Đọc Thủ Bản 03/02 – 09/02/2019: Praesidia Đặc Biệt – Junior Praesidium (Câu 1-15)

380 (166)

1. Curia có thể cho phép lập các Praesidia cho các em dưới 18 tuổi, theo các điều kiện cần thiết (Xem chương 14 về Praesidium).

2. Con đường tốt nhất để học biết Legio, là bắt tay vào việc. Để khuyến khích tuổi trẻ mới vào đời hoạt động tông đồ, người ta hay dùng lối diễn thuyết. Tuy nhiên có diễn thuyết bao nhiêu lần, hùng hồn mấy chăng nữa, cũng chỉ là những bộ xương khô, đối với những đoàn thể đang hoạt động. Có dự định, có toan tính làm gì chăng nữa, nếu không bắt tay vào việc, phải kể là vô dụng. Không có kinh nghiệm dễ sinh nhút nhát, mới đi chập chững mà đã theo ý riêng, chắc chắn là sa lầy.

3. Ít nhất Trưởng phải là một hội viên trưởng thành. Đó là điều cốt yếu chớ quên. Nên có một người trưởng thành thứ hai để làm ủy viên, phòng khi Trưởng vắng mặt. Như thế mới có thể phát triển. Nếu hai hội viên trưởng thành kia còn ở lại trong Prỉsidium người lớn, việc điều khiển buổi họp Praesidium nhỏ đã kể là đủ phận vụ hằng tuần. Nếu họ chỉ sinh hoạt trong Praesidium nhỏ mà thôi, thì phải làm và phúc trình cho Praesidium này loại công tác tích cực và thiết thực, đủ hai giờ như mọi hội viên lớn phải làm. Hai ủy viên này phải là hội viên có kinh nghiệm, am tường đường lối của Legio, đủ khả năng để dẫn dắt thiếu niên Legio đạt đến mục đích mà Legio mong muốn khi thành lập Praesidium này. Mục đích chính không chỉ giúp các em làm những việc hữu ích mà thôi, song việc chính là huấn luyện, siêu nhiên hóa các em, chuẩn bị mai này khi đến tuổi, các em sẽ gia nhập hàng ngũ thực thụ của Legio.

4. Bài Huấn từ có tầm quan trọng gấp đôi vì đa số các em chưa có khả năng thấu hiểu nội dung Thủ bản. Do đó, Linh giám (hay Trưởng khi vắng Linh giám) phải huấn từ dựa theo Thủ Bản. Nên đọc một đoạn ngắn, rồi giải thích một cách thật đơn sơ và tỷ mỉ cho mỗi em hiểu rõ, phải đọc kỹ Thủ Bản như vậy mỗi tuần, từ trang đầu đến trang cuối, rồi trở lại. Thực ra, thời gian sinh hoạt Junior trải qua mau, không mấy hội viên thiếu niên có dịp nghe lại Thủ bản lần thứ hai trong Praesidium của mình. Mỗi bài Huấn từ kém hoàn hảo sẽ là một cơ hội bỏ lỡ, một mất mát không gì có thể thay thế.

5. Nếu đọc Thủ bản hẳn hoi theo chỉ dẫn ở phụ lục 10 : Học hỏi về đức Tin, thì rất có ích, không giống học ở trường. Đó là cách huấn luyện quý giá giúp các em trở nên cột trụ của Legio trưởng thành.

6. Vì công tác của người lớn có thể không hợp với Praesidia thiếu niên, hằng tuần cần phải khéo léo tìm việc làm tích cực và thiết thực vừa sức các em. Nhiều em đủ sức làm việc như người lớn, nhưng không nên giao cho một em 16 tuổi, loại công tác mà người lớn chưa chắc đã làm nổi. Việc làm của các em có nhiều loại. Mỗi loại phải dựa theo cách huấn luyện khác nhau. Không thể một em lại làm đủ thứ việc. Cách huấn luyện sau đây là tốt nhất: quan sát đồng bạn làm công tác ấy. Tiến hành công tác như thế tạo thêm hứng thú.

7. Các em có thể làm công tác mỗi tuần một giờ, bằng nửa thời gian bắt buộc đối với hội viên trưởng thành.

8. Đây là các việc nên làm :

(a) Phát ảnh Phép lạ, theo lối sau đây. Mỗi kỳ họp chia cho các em vài ảnh (số phát phải cố định). Đây như là cấp phát số đạn dược, mà người lính của Đức Maria phải dùng để gây tổn thất nặng nề cho bên địch, tức là, khi có dịp sẽ tặng ảnh này cho người ngoài Công giáo, hoặc cho người Công giáo trễ nải. Đó là lý tưởng sẽ lôi cuốn và thúc đẩy các em hy sinh. Cần phải dạy các em biết cách trả lời những câu người ta thường hỏi, đồng thời biết cách ứng dụng ngay khi thấy ai bắt đầu mở tấm lòng.

(b) Mời hội viên tán trợ. Chỉ cho những người mới gia nhập cách đọc kinh Legio và phải đi thăm định kỳ để giữ họ trung thành.

(c) Cố gắng mời ít nhất mỗi tuần một người sống đạo tốt hơn bằng các việc sau : dâng Thánh lễ hằng ngày, thực hành việc đạo đức, gia nhập một Hiệp hội, Hội cầu nguyện cho tông đồ, hoặc các hội khác.

(d) Dẫn các em đi dâng lễ và nhận lãnh Bí Tích.

(e) Giúp lễ.

(f) Dạy giáo lý và mời người học giáo lý.

(g) Thăm các em ốm đau ở bệnh viện hay tại nhà.

(h) Thăm người khuyết tật, mù lòa và giúp họ các việc cần.

9. Tha thiết đề nghị mỗi Praesidium Junior cần cử ít nhất 2 em nhận 1 trong 3 công tác cuối là f, g, và h. Các công tác này làm chu đáo sẽ huấn luyện hoàn hảo và nên mẫu mực cho các công tác khác của Praesidium.

10. Cho phép một hội viên thiếu niên cùng đi công tác với một hội viên trưởng thành.

11. Mong rằng hội viên các Praesidia nội trú được phép hoạt động thường xuyên ở ngoài trường. Nghĩ đến trách nhiệm, các Bề trên sợ đặc ân này có thể bị lạm dụng và sinh ra nhiều nguy cơ khác. Xin thưa :

a) Các hội viên thiếu niên ở ngoài vẫn làm công tác đó.

b) Huấn luyện là chuẩn bị cho tương lai. Nếu không sử dụng tự do bây giờ thì mai ngày không còn bị kiềm chế nữa làm sao huấn luyện nổi ? Việc tự do hoạt động ngoài trường, có kỷ luật nhà trường và kỷ luật Legio bảo đảm, có thể là lối chuẩn bị lý tưởng.

12. Thiết lập Praesidium trong nhà trường vẫn đúng luật Legio, dù kỳ hè các em về nhà, không thể có buổi họp trong thời gian bãi trường. Tuy nhiên các em có thể tham gia với các Praesidia tại địa phương của các em.

13. Cần giải thích cho các em biết rõ ràng, mục đích chính của Legio không chỉ lo thánh hoá các em, mà còn dùng sự thánh thiện của các em làm phương tiện hoạt động tông đồ. Do đó, phải khích lệ các em làm nhiều việc đạo đức theo ý định của Praesidium, nhưng tuyệt đối không nên bắt buộc, và không nên báo cáo trong buổi họp. Cần nhấn mạnh việc đạo đức không thay công tác hằng tuần. Việc đạo đức nếu có làm chỉ là thêm cho một giờ hoạt động tích cực.

14. Hội viên phải chuẩn bị phúc trình chu đáo. Ủy viên phải cần mẫn chỉ cách phúc trình cho các em. Thường thường việc của các em không có gì hấp dẫn để phúc trình chi tiết. Do đó, cần chú ý nhiều về cách phúc trình, làm sao tạo ra lý thú và đa dạng.

15. Khi biết mình sát cánh với Legio đàn anh đang vì Chúa mở những mặt trận lắm gian nguy, đòi hỏi nhiều việc hết sức mạo hiểm, tư tưởng của Thiếu niên Legio thêm lôi cuốn, và các em sẵn sàng làm những việc không thấy gì hấp dẫn. Các em không còn quan niệm rằng, đạo là một số tập quán bó buộc, và nhờ các em, mà các trẻ khác cũng tránh khỏi quan niệm sai lạc này. Tuổi trẻ dễ cảm hoá mà hiểu sai như thế, thực là tai hại, và bao nhiêu công trình tốt đẹp của nhà trường cũng không thể bù đắp.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts