Đọc Thủ Bản 17/02 – 23/02/2019: Praesidium trong Chủng Viện

382 (168)

“Chuẩn bị Linh mục tương lai hợp tác với dân Chúa thật là vô cùng quan trọng. Công đồng tuyên bố : ” Các Linh mục phải sẵn lòng lắng nghe dân Chúa, cứu xét nguyện vọng của họ trong tình huynh đệ, công nhận khả năng và kinh nghiệm của họ trong các lĩnh vực sinh hoạt nhân bản…”. Thượng Hội Đồng Giám Mục gần đây cũng nhấn mạnh việc giáo sĩ phải ân cần đến dân Chúa : “Chủng sinh cần có khả năng đề xuất và hướng dẫn dân Chúa, nhất là giới trẻ, đi tìm các ơn huệ khác nhau. Quan trọng hơn cả, Chủng sinh phải biết hướng dẫn và nâng đỡ dân Chúa trong ơn gọi, để họ góp mặt và biến đổi xã hội theo ánh sáng Phúc Âm, bằng cách thừa nhận việc dấn thân ấy và tỏ lòng quý trọng họ” (PDV 59)

Hiển nhiên, hiểu biết kỹ về một tổ chức rộng rãi và hữu hiệu như Legio quả là một tài sản quý báu cho Linh mục tương lai và Tu sĩ. Tuy nhiên, tìm hiểu qua sách vở thua xa việc tham gia thực tập. Do đó, lập Praesidium trong Chủng sinh thật là quan trọng. Nếu trong tu viện không có Praesidium, các tu sĩ tham gia với các Praesidia bên ngoài cũng có ích lợi không nhỏ. Các hội viên Prỉsidium nội trú (trong tu viện) hay ngoại trú đều được đào tạo rất kỹ về lý thuyết và thực hành, và thấu triệt công việc mà mỗi người có thể gọi là “toàn bộ triết thuyết về việc Tông đồ”. Cuối cùng, khi được chỉ định đến giáo xứ, các Linh mục trẻ đã hiểu rõ về Legio và các đoàn thể khác phải hoạt động thế nào.

383 (169)

Đối với các Praesidia nội trú, nên lưu ý các điểm sau :

1). Liệu cho có đủ giờ để họp hằng tuần là điều chính yếu. Không thể dưới một giờ, phải cố lo liệu cho hơn một giờ. Phải theo đúng chương trình họp đã ghi trong Thủ Bản.

2). Cần xem xét kỹ việc phân công tác tích cực cho chủng sinh. Việc làm không thiết thực, không thể gọi là Prỉsidium. Đã biết là thời giờ bị hạn chế ; việc làm cho đáng công, không dễ tìm thấy trong đời chủng sinh. Học hỏi Thủ Bản là điều cần phải chú trọng. Tối thiểu phải bỏ ra một giờ công tác tích cực. Việc làm càng bình thường, tinh thần càng phải cao, tức là làm một cách hết sức hoàn hảo và triệt để kết hợp với Đức Maria.

Lựa chọn công tác tùy theo hoàn cảnh và tu luật của chủng viện. Vài gợi ý: thăm các gia đình, bệnh viện và các cơ sở từ thiện, dạy dự tòng, dạy giáo lý, chuẩn bị người lớn, trẻ em lãnh Bí tích. Điều rất quan trọng là các công tác đảm nhận phải kết hợp với chương trình huấn luyện mục vụ do các Bề trên thiết lập.

3). Chớ nên phúc trình đơn điệu trong Praesidium. Phúc trình phải sinh động và hứng thú. Biết phúc trình cho đạt sẽ giúp Chủng sinh thành bậc thầy trong nghề, và mai sau sẽ đủ khả năng hướng dẫn lại cho Legio nghệ thuật này.

4). Đừng giao cho Praesidium làm những việc chỉ có tính cách kỷ luật hay kiểm soát. Làm thế, các đồng bạn sẽ tránh né hội viên (và cả Legio nữa).

5). Gia nhập là việc hoàn toàn tự do. Nếu có ép buộc phần nào hoặc là muốn chạy theo thông lệ của trường, vào Legio như thế có hại hơn có lợi. Để cho tính cách tự nguyện gia nhập càng thêm rõ rệt, nhiều chủng sinh đã họp Legio vào giờ giải trí tự do.

6). Praesidium sinh hoạt (họp và công tác) làm sao để không làm trở ngại với giờ khắc và kỷ luật của chủng viện. Đồng thời liệu sao cho hội viên hoạt động không thiếu sót một điều kiện nhỏ nào. Như vậy, kế hoạch dự trù của Legio mới không bị phá hỏng. Trên thực tế, khi một Praesidium sinh hoạt đúng đắn như trên sẽ làm cho chủng sinh quan niệm rõ rệt hơn về ơn gọi của mình, về các môn học và kỷ luật của chủng viện.

Chia sẻ Bài này:

Related posts