Đọc Thủ Bản 19/05 – 25/05/2019: Noi gương Đức Maria Khiêm Nhường là gốc và là dụng cụ hoạt động của Legio – trang 40 #38-41

38 (180)

Legio nói với hội viên như nói với quân nhân chiến đấu. Đúng vậy, vì Legio là dụng cụ hoạt động hữu hình của Bà tướng uy hùng như đạo quân đang dàn trận, Bà đang đốc xuất trận đánh quyết liệt vì linh hồn của mọi người. Hơn nữa, ý tưởng chiến đấu làm phấn khởi lòng mọi người. Khi biết mình là chiến sĩ, hội viên được khích lệ để can đảm thi hành nhiệm vụ một cách nghiêm chỉnh như một quân nhân. Nhưng mặt trận của Legio khác với trận giặc của thế giới, vì thế ta phải đánh theo chiến thuật từ Trời. “Vung gươm chiến đấu của Legio phải là một tay khiêm nhường, hăng say chỉ phát sinh từ sự trầm tư kính sợ” (Newman). Lửa bùng cháy trong lòng người Legio chân thành phát sinh từ đống tro của những đức tính đơn sơ và vô vị lợi, đặc biệt có tính khiêm nhường mà thế gian không hiểu, cho nên chê bỏ. Ai ngờ khiêm nhường lại cao quý và dũng cảm, nên ai tìm và thực hiện lòng khiêm nhường là được tính can đảm, cao thượng phi thường.

39 (181)

Trong đường lối Legio, khiêm nhường giữ vai trò số một. Trước hết, khiêm nhường là dụng cụ căn bản của hoạt động tông đồ Legio. Khi tiếp cận với từng người, Legio đặt trọng tâm vào việc này, những hội viên đi công tác phải lễ độ, khiêm tốn, vì thế họ phải khiêm nhường thực trong lòng.

Khiêm nhường không ở cử chỉ bên ngoài. Khiêm nhường phải là gốc của hoạt động. Thiếu khiêm nhường, mọi hoạt động sẽ không có kết quả.

40 (182)

Theo Thánh Tôma Aquinô, Chúa Kitô dặn dò ta phải khiêm nhường trên hết, vì nó tháo gỡ chướng ngại chính của ơn cứu độ. Sống khiêm nhường, các đức tính khác mới có giá trị. Chỉ khi nào khiêm nhường, Chúa mới ban ơn. Mất khiêm nhường, ơn Chúa sẽ bị thu hồi. Mầu nhiệm nhập thể, gốc sinh ơn, cũng tùy thuộc đức khiêm nhường. Trong kinh Magnificat, Đức Maria nói : nơi Mẹ, Chúa đã ra tay uy quyền, tức là Chúa sử dụng uy lực toàn năng của Chúa nơi Mẹ. Lý do, Chúa đã trông đến sự thấp hèn tôi tá Chúa, đức khiêm nhường của Mẹ đã đem Chúa xuống để chấm dứt đời cũ và mở đầu đời mới.

Nhưng làm sao Đức Maria lại là mẫu mực khiêm nhường, trong khi mức độ toàn thiện của Người vô biên, và Mẹ đã biết thế? Đức Maria phải hạ mình xuống vì đã hiểu rõ Người phải được cứu chuộc như tất cả con cháu nhân loại. Mẹ biết tất cả những đức tính sáng chói của Mẹ, là do công phúc của Chúa Con. Trí Mẹ vẫn nhớ thế một cách rõ rệt. Trí càng sáng suốt, Đức Mẹ càng hiểu rõ Người đã nhận của Chúa nhiều, Đức Mẹ càng mắc nợ Chúa nhiều hơn mọi người. Vì vậy thái độ khiêm nhường của Mẹ vừa tự nhiên, vừa dịu dàng dễ yêu và không bao giờ thay đổi.

41 (183)

Học theo trường của Mẹ, hội viên Legio biết rằng căn bản của đức khiêm nhường thật do chúng ta chân thành nhận sự thực về con người của mình trước mặt Chúa ; biết rằng tự bản thân, ta chỉ là số không. Chúa là Đấng duy nhất ban mọi ơn lành cho ta, nên Người có quyền tăng, giảm hoặc chấm dứt. Để minh chứng ta hoàn toàn lệ thuộc Chúa, ta sẽ thích làm những việc tầm thường mà không mấy ai thích, sẵn sàng chịu khinh chê hất hủi. Và nhất là tuân phục mọi sự như Ý Chúa, theo lời của chính Mẹ đã nói xưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa” (Lc 1,38).

Chia sẻ Bài này:

Related posts