Thưa quý vị, thưa các bạn, khai mạc Tháng Mân Côi được bắt đầu bởi ngày Lễ Mừng Kinh Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, ngày 07 tháng 10.
Giáo Hội kính nhớ mầu nhiệm Mân Côi là Kính nhớ một mầu Nhiệm quan trọng, đó là Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời Cứu Chuộc. Vì thế, Lời Kinh Kính Mừng được đọc lên và lập đi , lập lại nhiều lần là để kính nhớ một Mầu Nhiệm trọng đại trong chương trình khởi đầu sứ vụ Cứu Chuộc của Đức Giêsu- Kitô, một Ngôi Vị Thiên Chúa làm Người. Lời Kinh Kính Mừng là Lời chào kính của một Thiên Sứ được Thiên Chúa sai đến với một thụ tạo. Từ đây, sự nối kết giữa Trời và đất, giữa Đấng Tạo Thành và loài thụ tạo để làm nên một Giao Ứơc, Giao Ứơc Cứu Độ, cũng có nghĩa là Giao Ứơc tha thứ.
Vâng, nói đến giao ước là nói đến ký kết giữa hai bên, không thể chỉ một bên, mà được gọi là ” giao ước”. Từ đó, chúng ta thấy Thiên Chúa đã thể hiện một sự kỳ diệu lạ lùng, vô tiền khoáng hậu đối với loài người , đến độ satan phải hờn ghen và bất phục, để trở nên “đối nghịch” với Thiên Chúa. Vì thế, satan có nghĩa là : hờn ghen , đối nghịch.
Như thế, Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu tuyệt đối với loài người. Theo đó, không còn tình yêu nào lớn hơn thế, vì vậy, Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu trọn vẹn, một tình yêu viên mãn cho nhân thế. Đến đây, định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu” không còn mơ hồ, hay khó hiểu nữa.
Đức Giêsu- Kitô, Ngôi Lời của Thiên Chúa đã tự hạ làm Người, để mặc kiếp phàm nhân, ngoại trừ tội lỗi, để “ ở với” nhân loại là một “mặc khải” vĩ đại của Thiên Chúa.
Vì thế, cho nên Lời sứ thần chào kính Đức Trinh Nữ Maria:” Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (c 28b).Vâng, đây là câu quan trọng nhất, câu mấu chốt của vấn đề.
Một người thiếu nữ làng Nazaret được chọn cho một chương trình vĩ đại cho loài người, bởi Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, hoàn toàn bất ngờ và vô cùng huyền nhiệm. Như thế, chúng ta biết được ,Đức Trinh Nữ Maria phải được đẹp lòng Thiên Chúa như thế nào, ân sủng cao cả Mẹ đón nhận bởi sứ thần Truyền Tin, để mở đầu cho một Giao Ứơc mới , giữa Thiên Chúa Toàn Nan8ng , nhưng nhân từ và loài thụ tao thấp hèn, được một nhân vật đảm nhận vai trò trung gian như thế, Đức Trinh Nữ làng Nazaret không thể không ngỡ ngàng đến cảm kích trước sự cao cả tuyệt vời của Đấng Toàn Năng sao ?! Bởi vì, trọng trách và vinh dự của một sứ mạng cao cả như thế, Đức Trinh Nữ Maria không khỏi bỡ ngỡ, sợ hãi, có thể Mẹ đã “run” lên vì vui mừng, lo âu và bối rối, đến độ sứ thần phải trấn an Mẹ :” Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavit, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng , vô tận” ( c 30- 33).
Vâng, những Lời Truyền Tin, mà sứ thần “chuyển giao” cho Đức Mẹ, quả thật là những Lời vô cùng cao siêu, mầu nhiệm. Có thể nói, khi nghe những Lời ấy, stan cũng phải khiếp sợ, run rẩy, cả bầu Trời vũ trụ cũng phải nín thở cúi đầu, tất cả mọi loài tạo vật phải cung kính vâng nghe như một sứ điệp lạ lùng, nhưng hoàn toàn là sự thật bởi Thiên Chúa. Nhưng, tâm trạng bối rối của Đức Mẹ được “ trấn an” bởi một sự thật vô cùng “thật”, đó là :” Việc ấy xảy ra cách nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng !” , Đức Mẹ đã thưa với sứ thần như vậy . (c 34).
Nhưng, sứ thần đáp :” Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” ( c 35)
Vâng, chúng ta thấy. một mầu nhiệm cao cả, vĩ đại lạ lùng, một sự Thánh Thiêng của một Thiên Chúa Toàn Năng đã ban cho một người thiếu Nữ làng Nazaret, một nữ tỳ hèn mọn. Giữa Đấng Tạo Thành và một thụ tạo như thế không phải là một sự huyền nhiệm vượt quá trí khôn của loài người hay sao ?! Như thế, minh chứng được Đức Trinh Nữ Maria làng Nazaret là Đấng “ tràn đầy ân sủng” bởi Thiên Chúa hay sao? Như vậy, ân sủng mà Mẹ nhận được bởi Thiên Chúa,, há chẳng phải là một điều “đáng“ ca ngợi hay sao ? Bởi vì, như Lời sứ thần nói, Mẹ “đẹp” lòng Thiên Chúa. Một thụ tao được công nhận là ” đẹp“ lòng Thiên Chúa là một điều không dễ dàng gì , vì có thể nói sau khi Adong Eva “phản nghịch” lại với Thiên Chúa, thì hầu như, chưa có ai làm “đẹp” lòng Thiên Chúa như Đức Maria. Điều nầy chính sứ thần xác tín như vậy. Từ đó, suy ra, cuộc sống của một thiếu nữ nhỏ bé tại làng Nazaret được Thiên Chúa chúc phúc , đoái thương nhìn đến để trao cho một sứ mạng cao cả là “ cộng tác “ vào ơn Cứu Độ nhân loại cùng với Thiên Chúa, há không phải là là một con người đức hạnh khiêm nhu vượt trội hay sao?!
Như thế, điều ấy cho thấy giá trị Kinh Mân Côi thật siêu việt, bởi vì: “Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và GIÊSU, Con lòng Bà gồm phúc lạ.” Vâng, lời chúc tụng ấy cứ vang lên một điệp khúc muôn đời kính tôn và hằng biết ơn Thiên Chúa, Đấng đã đoái thương nhìn đến người nữ tỳ bé nhỏ, nhưng xứng đáng của Ngài mà ban cho nhân loại một kỳ công cứu độ. Như vậy, phần đầu của Kinh Kính Mừng cứ vang lên mãi mãi, chúc tụng Thiên Chúa đã ghi dấu ơn Cứu Độ loài người nơi Đức Trinh Nữ Maria qua Mầu Nhiệm Truyền Tin thì thật cao trọng biết dường nào. Và Kiinh Kính Mừng nhắc nhớ mãi mãi khởi đầu kỳ công cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Trinh Nữ Maria, nhờ Lời thiên sứ Truyền Tin, chứ không phải chỉ ca tụng Đức Mẹ không thôi. Cùng với điều tuyệt diệu của Lời Kinh Kính Mừng, Hội Thánh cảm nghiệm sâu sắc nhân đức trỗi vượt của Đức Mẹ, vì thế đã tin tưởng nơi sứ mạng Thánh Mẫu của Mẹ, nên đã kêu cầu Mẹ :” Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nầy và trong giờ lâm tử .”
Lời cầu xin để được Thánh Mẫu cầu bàu cho chúng ta hà chẳng phải là một sự cậy trông, phó thác tuyệt vời, sự tin tưởng tuyệt đối vào sự cầu bàu của Mẹ, há chẳng phải là huyền diệu hay sao?!
Vì thế, Hội Thánh cổ vũ siêng năng đọc Kinh Mân Côi, tức là lần Hạt Mân Côi đặc biệt trong Tháng Mười thật là ơn ích vậy. Vì Kinh kính Mừng có thế giá chuyển cầu cho những con người đau khổ, hoạn nạn, bất hạnh là điều hoàn toàn có cơ sở, có căn cứ, chứ không phải phù phiếm. Kinh Mân Côi biến sự dữ thành sự lành là như vậy. Bởi vì, Kinh Mân Côi là phương thế “ mở đường” độc nhất cho Mầu Nhiệm Cứu Chuộc của Đức Giêsu- Kitô, bởi vì, “ Đấng Thánh” mà Đức Trinh Nữ Maria “ cưu mang “ và “ Sinh Hạ” là CON THIÊN CHÚA.
Như thế, chúng ta biết, Hội Thánh cỗ vũ lòng sùng kính Kinh Mân Côi trong Tháng Mười, là Tháng truyền Giáo, bởi vì việc truyền giáo là nhiệm vụ hàng đầu của Hội Thánh, theo lệnh truyền của Đức Giêsu – Kitô, Đức thánh cha Phanxico đã kêu gọi tháng Mười 2019 là tháng truyền giáo đặc biệt, vì thế Kinh Mân Côi cũng được gọi là Kinh Truyền Giáo vậy. Muốn đọc Kinh Mân Côi phải có Chuỗi Mân Côi ( dù trong lúc ngặt nghèo, cũng có thể lần hạt bằng ngòn tay, nhưng khi có thể, nên có Chuỗi Mân Côi) . Vì thế, có Chuỗi Mân Côi bên mình là có Đức Mẹ bên mình, điều nầy là một trong 50 điều quan trọng, Đức Mẹ hứa ban cho những ai tôn sùng Kinh Mân Côi và đeo Chuỗi Mân Côi bên mình, các dòng tu lớn như Dòng Chúa Cứu Thế, dòng Đa-minh, người tu sĩ luôn đeo Chuỗi Mân Côi bên mình, không phải như sự trang sức của tu phục, mà là rao truyền việc Lần Hạt Mân Côi và như bảo chứng của Đức Mẹ. Chúng ta thấy ơn ích thật lớn lao cho những ai cổ vũ và tôn sùng Kinh Mân Côi Rất Thánh.
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng ,Hằng Hữu, đã ban cho nhân loại ơn Cứu Độ, trong đó có Mầu Nhiệm làm Người của Đức Kitô, vì thế, Thiên Chúa đã ban cho một người Mẹ, là Đức Trinh Nữ Maria, để mở đầu công cuộc Cứu Chuộc, và làm Mẹ Đấng Cứu Thế, khởi sự bởi Mầu Nhiệm Truyền Tin.Để nhắc nhớ công trình vĩ đại của Thiên Chúa, Lời sứ thần Truyền Tin đã trở nên một Lời Kinh Chúc Tụng Thiên Chúa Toàn Năng qua Đức Trinh Nữ Rất Thánh, từ đó hợp thành Kinh Mân Côi hầu tán tụng thiên chúa uy linh cao cả. Xin cho chúng con mỗi ngày biết kính tin sùng mộ Lời Kinh Mân Côi, là lời mà Thiên Chúa hằng ưu ái. Chúng con cầu xin , nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con ./. Amen
Xin Nữ Vương Truyền Phép Rất Thánh Mân Côi, cầu cho chúng con.
Lễ Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi 2019
P. Trần Đình Phan Tiến