Đọc Thủ Bản 20/10 – 26/10/2019: Hết Sức Phục Vụ Đức Maria – Số Lề #54-58

HẾT SỨC PHỤC VỤ ĐỨC MARIA

54 (196)

Tinh thần lệ thuộc Đức Maria không miễn trừ cho ta cố gắng và đi đúng phương pháp. Trái lại, đã hoàn toàn làm việc với Mẹ và vì Mẹ, dĩ nhiên phải dâng cho Mẹ điều tốt nhất. Mỗi người phải luôn luôn tận lực, làm giỏi và làm theo lương tâm. Nhiều khi thực đáng trách, vì có Hội đồng và hội viên không cố gắng đủ để làm công tác thường xuyên của Legio: phát triển hoặc tuyển mộ. Đôi khi người ta viện lẽ : “Tôi không tin ở sức mình. Mọi sự tôi để vậy, chờ Đức Maria sắp xếp sao tùy ý Người”. Nói vậy, là vô tình công nhận không hoạt động là tốt, còn cố gắng làm việc có phương pháp lại là kém đức Tin. Lập luận như thế có thể cũng nguy hiểm là đưa ý riêng vào việc siêu nhiên. Họ viện cớ mình là dụng cụ của Đấng quyền năng vô biên, mức độ cố gắng của mình không quan trọng mấy. Thế tại sao lại nói được rằng, người nghèo khi bỏ vốn chung với nhà triệu phú, vẫn phải cố gắng thêm từng đồng cho cái vốn đã quá to ?

55 (197)

Vì thế, cần phải nhấn mạnh nguyên tắc buộc hội viên phải có thái độ khi làm việc. Ta không chỉ là dụng cụ tùy Mẹ sử dụng. Ở đây ta thực sự cộng tác, tức là bên này bù đắp cái thiếu sót của bên kia. Ta hiến tất cả mọi hoạt động và khả năng, tức là cả con người của mình ; còn Đức Mẹ cũng tận hiến bản thân tinh tuyền và quyền năng của mình. Nếu chúng ta có tinh thần hợp tác cao, Mẹ Maria không còn mong muốn gì hơn. Có thể nói việc thành bại là hoàn toàn do chúng ta phải đem hết tài, sức, đã được cải tiến đúng phương pháp và nhờ đã nhẫn nại.

56 (198)

Dù biết rằng, Mẹ đang đem lại kết quả mong muốn ngoài sức cố gắng của chúng ta, nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng tận lực như kết quả kia chỉ tùy thuộc ta thôi. Dù đã hết lòng tín thác nơi sự trợ lực của Đức Mẹ, ta vẫn phải cố gắng đến mức tối đa. Lòng quảng đại phải luôn vươn cao như lòng tín thác. Đây là nguyên tắc dung hòa đức Tin vô hạn, với sự tận lực cố gắng theo đường lối của ta trong cùng một công tác. Các Thánh nói : “Ta phải cầu nguyện như tất cả tùy thuộc lời cầu nguyện, không lệ thuộc ở sự cố gắng của ta chút nào; đồng thời lại phải cố gắng tận lực, như tất cả đều tùy thuộc sự cố gắng này của ta mà thôi…”

57 (199)

Ta không nên gắng sức theo mức độ của công việc khó khăn nhiều hay ít ; cũng không như mua bán, cố gắng trả giá càng rẻ càng hay, đồ thực tốt, giá thực rẻ. Ở đời, làm việc theo tính so đo và trả giá thì thất bại là chắc. Trong việc thiêng liêng, nó làm ta mất ơn Chúa và không thành công. Đừng theo lý luận người đời. Việc xem như khó, nhưng bắt đầu làm là cái khó ấy sẽ tiêu tan; một thí dụ khác, quả vừa tầm tay không hái, kẻ khác hái mất. Trong phạm vi tinh thần mà so đo, thì bộ óc mỗi lúc càng hẹp và sau hết không còn làm gì được nữa.

Việc lớn việc bé, Legio vẫn tận lực ; dù chưa cần tận lực, chỉ động đến là xong việc. Còn nói như người đời, làm sơ sài đủ rồi, cần chi vác búa tạ đập con bướm hay con muỗi, như Byron nói : không ai vác búa tạ của thần Hercule để đập con bướm hay giết con muỗi bao giờ.

58 (200)

Nhưng Legio không làm để cho xong việc, hay hoạt động để đạt kết quả. Việc lớn hay việc nhỏ, dễ hay khó, Legio làm tận lực chỉ vì Mẹ. Vì thế, Legio đáng được Mẹ cộng tác và nếu cần, Mẹ sẵn sàng làm phép lạ. Tuy làm ít, nhưng ta hết lòng, Đức Mẹ sẽ dùng quyền năng để biến cử động yếu đuối trở thành sức mạnh khổng lồ. Nếu đã hết sức cố gắng, mà ta vẫn xa mức thành công đến ngàn dặm, Mẹ Maria sẽ thu ngắn khoảng cách và liệu cho việc tập thể của đôi bên kết thúc tốt đẹp.

Giả như có hy sinh đến mười lần đi chăng nữa, chúng ta cũng không uổng công. Nào ta đã chẳng làm tất cả vì Mẹ và giúp Mẹ trong kế hoạch lớn lao mà Mẹ dự định sao ? Mẹ Maria rất mừng đem nỗ lực thặng dư của ta, làm phép lạ cho nó hóa ra nhiều thêm, hầu sử dụng vào việc nội trợ nhà Chúa đang cần. Khi đã trao tận tay bà nội trợ giỏi của nhà Nadarét, không có gì thất thoát.

Chia sẻ Bài này:

Related posts