Đường Về Nhà Cha – CHƯƠNG I: HÌNH HÀI CON NGƯỜI SAU KHI TẮT THỞ

Hình hài con người mới qua đời.

“Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro,

sau này sẽ trở về tro bụi.”

(Sáng thế 3:19)

Bài gẫm 1: ĐI VÀO QUÊN LÃNG

Con hãy nhớ mình là bụi tro, sau này sẽ trở về tro bụi. Tới một ngày nào đó con sẽ chết và được chôn trong mồ để chịu sự hư nát. Mọi người bất kỳ sang, hèn, giàu, nghèo, vua chúa hay thường dân, đều chung một số phận như nhau. Khi linh hồn vừa lìa khỏi xác, xác con sẽ trở về đất và linh hồn con vào cõi sống đời đời.

I. Hình hài người qua đời

Hãy nhìn xem thể xác người qua đời. Xác giá lạnh nằm cứng đờ trên giường, mắt sâu, má hỏm, môi và lưỡi nhợt nhạt. Sao ta không nhìn hình hài người thân nhân hay bạn bè qua đời, để nhờ đó ta biết khinh chê những gì là giả trá trần gian và cải thiện đời sống?

Khi thi thể bắt đầu nát rửa trông càng thê thảm hơn. Các cửa sổ được mở ra, hương đốt lên và người ta vội đưa xác đi chôn, để người còn sống khỏi nhiễm độc. Giàu, nghèo, sang, hèn gì rồi cũng không qua khỏi cảnh hư nát thể xác.

Sự kiêu ngạo, lòng tham lam quá độ của con người đâu rồi? Dầu con người được quí mến, trọng vọng ở trần gian, các thân nhân cũng buộc lòng phải tẩm liệm và đưa đi chôn cất. Dầu người đó xưa kia văn võ, lịch sự, duyên dáng đến đâu đi nữa, không bao lâu người ta sẽ quên đi.

II. Đi vào quên lãng 

Được tin một người qua đời, kẻ thì bảo người đó là niềm hãnh diện cho gia đình đáng thương tiếc, người khác lại không mấy hài lòng; người khác nữa lại mừng thầm vì họ được thừa hưởng một số tài sản của kẻ chết để lại. Xôn xao bàn tán lúc đầu, dần dà rồi cũng thưa dần, và một ngày nào đó không còn ai nhắc đến nữa, ngay cả những người thân cận, bạn bè thân thiết nhất. Dần dà các cuộc thăm viếng sẽ bàn cải về những vấn đề khác, thỉnh thoảng có nhắc đến người quá cố cũng là may mắn lắm rồi. Nghĩ lại xem: con đã xử với bà con, bạn hữu con thế nào sau khi họ chết, người khác sẽ xử với con như thế. Người sống vui hưởng trên của cải để lại, nhưng rồi quên dần người quá cố ân nhân. Cũng chính trong phòng người quá

cố thở hơi cuối cùng và chịu phán xét, người ta ăn uống vui chơi như thuở nào. Còn linh hồn con sẽ ra sao?

LỜI NGUYỆN THỐNG HỐI 

Lạy Chúa Giê-su, Đấng Cứu chuộc con, con tạ ơn Chúa, vì Chúa đã không cất con ra khỏi thế gian, khi con còn phản nghịch với Chúa. Bao năm qua con đã

đáng sa hỏa ngục. Nếu con đã chết ngày giờ nào đó, số phận đời đời của con sẽ ra sao?

Lạy Chúa, con cảm đội ơn Chúa. Con vui lòng chấp nhận chết cho tội lỗi, để được sống lại vinh hiển với Chúa. Con vui lòng chết nếu điều đó đẹp ý Chúa.

Chúa đã chờ đợi con đến nay, xin Chúa chờ đợi con thêm một ít nữa thôi. “Xin Chúa chịu đựng con thêm tí nữa, để con than khóc những lỗi lầm của con. (Gióp…..)

Xin Chúa cho con đủ thời giờ để con than khóc các tội lỗi con, trước khi Chúa đến phán xét con.

Con không còn cưỡng lại tiếng Chúa mời gọi con nữa. Ai biết được, những giòng chữ con vừa đọc, rất có thể là những tiếng sau cùng Chúa gọi con?

Con biết rằng con không đáng được Chúa thứ tha, vì Chúa đã tha thứ cho con nhiều lần, mà ai oán thay con lại phản nghịch với Chúa.

Lạy Chúa, Chúa không khinh chê những tâm hồn khiêm nhường và thốnghối ăn năn, xin Chúa tha thứ cho con, đứa con phản nghịch đang trở lại với Chúa.

Chúa đã phán: “Ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi” (Gioan 6: 23).

Thật sự con đã xúc phạm đến Chúa nhiều hơn những người khác, và con cũng đã được Chúa thứ tha. Máu Chúa đổ ra để cứu chuộc con, nên con vững tâm đến với Chúa để xin ơn tha thứ. Lạy Chúa, đấng Cứu chuộc con, con đau đớn hết lòng vì đã xúc phạm đến Chúa.

Xin Chúa thứ tha cho con và ban muôn ơn lành để con yêu mến Chúa mãi mãi. Con đã xúc phạm đến Chúa quá lắm rồi. Cuộc đời còn lại, con nhất quyết không phạm đến Chúa nữa, và con phải tân tình yêu mến Chúa, vì Chúa đáng mến yêu vô cùng.

Lạy Mẹ, nguồn hy vọng của con, xin Mẹ cầu cùng Chúa Giê su, Con Mẹ, thương đến con.

Bài gẫm 2: THỂ XÁC CON NGƯỜI

I. Cuộc sống theo những đòi hỏi thể xác

Thánh Gio-an Chry-sô-tôm đã nói: “Hỡi các tín hữu, hãy đến các mồ mã, nhìn ngắm tro bụi và thấy rõ!”

Thi thể người qua đới thối nát: xương rơi từng mãnh, như lời Tiên tri Đa-nien: “Tất cả ra như trấu trên sân lúa mùa hè bị gió cuốn đi, không còn dấu vết đâu nữa.” (Đa-ni-en 2: 35).

Hỡi người thuộc dòng dõi quí tộc, quí ngài được gọi vào đời. Bao người ước ao được địa vị của quí ngài, nhưng hiện giờ quí ngài ở đâu? Vào phòng, quí ngài không còn ở đó nữa. Áo quần, vật dụng đã được phân chia cho người khác. Muốn thấy quí ngài chỉ còn cách ra nghĩa địa. Hình hài đẹp đẽ thuở nào ở đâu, mà nay vỏn vẹn chỉ còn một nắm xương tàn nằm yên trong lòng đất.

Lạy Chúa, thể xác quí ngài đã được nếm đủ mùi cao lương mĩ vị, mặc đủ các thứ gấm vóc lụa là, kẻ hầu người hạ, nhưng mọi thứ đó hiện giờ còn ích gì!

II. Cuộc sống biết hãm dẹp thể xác 

Lạy các Thánh, các Ngài thật khôn ngoan vì biết hãm dẹp thể xác để tỏ lòng mến Chúa, vì chỉ một mình Chúa đáng mến yêu ngay ở trần thế. Bây giờ xương các Ngài được lưu giữ và tôn kính ở trong các hộp bằng vàng, hồn thiêng xinh đẹp các Ngài đang sống trong hạnh phúc chan hòa, chờ ngày thế mạt, hồn các Ngài hợp với xác để hát mừng Chúa trong đoàn người chiến thắng khải hoàn, vì đã chịu đau khổ với Chúa Giê-su tử nạn suốt đời.

Yêu thể xác thật sự là bắt nó hãm dẹp những gì bất chính để được hạnh phúc đời đời, là biết từ bỏ những thú vui tội lỗi, vì nó làm cho ta đau khổ ở cuộc sống vĩnh viễn đời sau.

LỜI NGUYỆN MẾN YÊU 

Lạy Chúa, thể xác con đã bao phen làm mất lòng Chúa sẽ làm mồi cho giòi bọ. Con không đau buồn vì thể xác này sẽ hư nát, trái lại con đau đớn vì con đã dùng thể xác xúc phạm đến Chúa.

Con không thất vọng vì lượng từ bi hải hà của Chúa, vì Chúa hằng chờ đợi con, hằng tha thứ cho con. “Chúa hằng chờ đợi để tha thứ gia ân cho các ngươi.” (Isai-a 30 : 18)

Chúa sẵn sàng tha thứ, nếu con biết hối cải. Lạy Chúa rộng lượng từ bi, con hết lòng ăn năn vì đã bao phen xúc phạm đến Chúa. Như Thánh Catharina Gênoa, con xin thưa với Chúa: “Lạy Chúa Giêsu, con sẽ không phạm tội nữa, không bao giờ con dám phạm tội nữa.”

Không bao giờ con dám lợi dụng lòng kiên nhẫn chờ đợi của Chúa. Lạy Chúa, Chúa chết tất tưởi trên Thánh giá vì lòng yêu con. Sao con dám chờ đợi đến phút chót mới đáp lại lòng thương yêu của Chúa.

Con không dám đợi đến giờ chết mới hôn ẳm Chúa. Ngay từ bây giờ, từ giờ phút này, con xin trở lại với Chúa.

Đã bao năm con sống ở trần gian xa cách tình yêu Chúa. Xin Chúa chiếu dõi ánh sáng trên con và ban sức mạnh cho con, để con yêu Chúa suốt cuộc đời còn lại của con.

Con sẽ không chờ đến giờ chết mới yêu Chúa, nhưng ngay từ giờ phút này con xin yêu Chúa, con hôn ẳm Chúa, con kết hợp chặt chẽ với Chúa và thề hứa sẽ không bao giờ con dám xa lìa Chúa.

Lạy Mẹ trinh khiết vẹn tuyền, xin Mẹ thắt chặt con với Chúa Giêsu, con

Mẹ, để đừng bao giờ con xa lìa Người.

Bài gẫm 3: ĐỪNG LÃNG PHÍ THỜI GIỜ

I. Mọi sự qua di với sự chết 

Hỡi bạn! Hình ảnh sự chết nhắc nhở chúng ta một ngày kia chúng ta sẽ trở về tro bụi, vì chúng ta là bụi tro. Hãy bình tâm suy nghĩ để nhớ kỹ một sự thật: Có thể một ít năm nữa, ít tháng hay ít ngày, ít giờ nữa không chừng, tôi sẽ nằm bất động

dưới mồ, như lời than thở của Thánh Gióp: “Với mồ huyệt, tôi sẽ kêu lên, mày là cha ta, với giòi bọ, mi là mẹ ta, và là chị ta.” (Gióp 17: 14)

II. Cấp tốc hành động Ở trần gian, đến một ngày nào đó mọi sự sẽ chấm dứt.

Nếu chúng ta chết và mất linh hồn đời đời, thì chúng ta sẽ mất tất cả, như lời Thánh Lô-ren-sô Gút-ti-niăng: “Hãy nhớ rằng nhất định chúng ta sẽ chết.” Một khi đã chết rồi, chúng ta còn ước mong làm gì thêm được nữa? Tốt nhất là hiện giờ còn sống, chúng ta luôn nhớ rằng một ngày kia chúng ta sẽ chết, để làm ngay những gì có thể làm được. Thánh Bô-na-ven-tu-ra nói: “Để lái tàu đi đúng đường, thuỷ thủ phải giữ vững bánh lái. Cũng vậy, muốn có đời sống tốt lành, người ta phải luôn nghĩ đến sự chết.” Thánh Bê-na-đô cũng nói: “Hãy nhìn lại những tội lỗi thời niên thiếu để tự xấu hổ; hãy nhìn lại những lỗi lầm thời thanh xuân để buồn phiền; hãy nhìn đến đời sống bê tha hiện tại để run sợ và sữa chữa.” Nhìn các ngôi mộ ở nghĩa trang, Thánh Cac-ni-lô Đệ Lê-li tự nói với mình:

“Nếu những người chết ở đây được sống lại, họ sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để được sống đời đời.”

III. Hoa trái cuộc sống

Phần tôi, tôi hiện đang có thời giờ, tôi phải làm gì cho phần rỗi của tôi? Đấng thánh tự vấn lương tâm với tất cả lòng khiêm nhường. Phần chúng ta, hỡi bạn đọc, có thể chúng ta phải run sợ, khi nghe Chúa quở trách cây vả: “Đã ba năm qua, Ta đến tìm nơi cây vả này, mà không thấy một quả nào” (Luca 13: 7).

Chúng ta đã được sống hơn ba năm trên trần gian này, chúng ta đã trổ sinh được những hoa quả nào? Thánh Bê-na-đô nhấn mạnh: “Hãy suy nghĩ kỹ: Chúa không phải chỉ tìm hoa, nhưng Người tìm quả; nghĩa là không phải chỉ có ý muốn và những quyết tâm tốt lành mà thôi, nhưng cần những hoạt động tốt đẹp nữa.”

Hãy lợi dụng ngay thời giờ hiện tại mà Chúa thương dành cho ta. Đừng chờ đến lúc không còn thì giờ làm việc lành nữa, để nuối tiếc trước mệnh lệnh cấp thiết của Chúa: “Này, thời giờ đã hết, hãy rời khỏi trần gian.” Mau lên đi! đây là thì giờ thuận tiện để làm việc lành. Mau lên đi! những gì qua, là qua luôn.

LỜI NGUYỆN CẬY TRÔNG 

Lạy Chúa, phải chăng con là cây vả kia, để đáng nghe những lời khủng khiếp của Chúa: “Hãy chặt nó đi; để nó choán đất làm gì!” (Luca 13: 7).

Đúng thế, Lạy Chúa, bao năm qua sống trên trần gian, con đã nảy sinh ra không gì khác hơn là những cỏ dại và gai góc tội lỗi.

Nhưng Chúa không để con phải thất vọng, như lời Chúa đã phán: “Hãy tìm, sẽ gặp.”

Lạy Chúa, con đang khao khát tìm Chúa, và ước mong tìm được những hồng ân của Chúa. Con đau đớn ăn năn, vì những xúc phạm của con đối với Chúa. Ước gì con được chết vì sầu khổ các lỗi lầm của con.

Con đã chạy trốn Chúa, nhưng con khao khát hồng ân Chúa, do lòng lântuất Chúa hơn là do công nghiệp của con. Từ nay, con không chống lại lời mời gọi của Chúa nữa. Con hiến dâng hoàn toàn xác hồn con cho Chúa, không dành lại điều gì, vì Chúa dâng hiến mọi sự cho con trên thánh giá. Con hoàn toàn thuộc về Chúa.

Xưa Chúa đã phán: “Nếu các con lấy danh Ta mà xin sự gì, Ta sẽ ban cho.” (Gioan 14:14).

Lạy Chúa Giêsu, tin tưởng vào lời hứa trọng đại của Chúa, xin Chúa ban cho con lòng yêu mến và các hồng ân của Chúa. Xin cho lửa tình yêu và muôn hồng ân tràn ngập hồn con, nơi mà xưa kia tội lỗi đã ngập tràn.

Con cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân Chúa ban. Khi mà con được Chúa soi sáng, đó là dấu chỉ Chúa đã nghe lời con.

Lạy Chúa Giêsu, xin lắng nghe lời con. Xin đốt cháy trong con lửa tình yêu của Chúa, để con chỉ ước muốn những gì đẹp lòng Chúa.

Lạy Mẹ Maria, đấng thần thế bầu cử cho con, xin lắng nghe lời con và bầu cử với Chúa Giêsu cho con.

Chia sẻ Bài này:

Related posts