Đọc Thủ Bản 26/01 – 01/02/2020: Các Điều Cốt Yếu (tiếp theo) – Số Lề #480-482

5. PHẢI HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC

480 (474)

Legio không có tinh thần sẽ giống như xác chết. Tinh thần của Legio đang cải biến hội viên, chứ không phải thứ tinh thần bay vởn vơ trong không khí để chờ ai đó hít thở vào. Không ! Tinh thần sống động này là một ân sủng của Chúa nhờ sự cố gắng của chúng ta. Nó tùy thuộc vào công tác và cách thức thi hành công tác của mỗi hội viên. Không cố gắng, tinh thần sẽ xuống rồi chết.
Lý do :

(1) chúng ta không dám làm khi thấy việc khó, hoặc
(2) Không biết làm gì, đang khi việc đầy dẫy ngay trong xóm nhỏ nhất, và nhất là
(3) Sợ bị chống đối ;

Vì vậy, Praesidium không dám giao công tác tích cực, chỉ giao cho hội viên những việc vu vơ.
Xin nhắc tất cả rằng tổ chức Legio theo đuổi những việc tích cực và thiết thực. Nếu không muốn làm việc tích cực và thiết thực, thì không có lý do gì để lập Legio. Chiến sĩ mà từ chối giao tranh, mang danh chiến sĩ làm gì ? Hội viên Praesidium nào từ chối làm những việc tích cực, không đáng mang danh hiệu Legio Mariae. Cần nhắc rằng những việc đạo đức không thể thay thế những việc tích cực mà Legio phải làm.

Praesidium nào không tích cực hoạt động, thì không những phản bội tôn chỉ của Legio, tức không dám dũng cảm xông pha trong hoạt động tông đồ, trái lại còn làm hại đến Legio một cách nghiêm trọng. Bởi vì Praesidium đó tạo cho thiên hạ hiểu lầm rằng Legio chẳng thực hiện việc gì cho ra hồn.. Thực tế cho thấy Legio thừa khả năng làm bất cứ việc gì, chỉ tại chúng ta không muốn sử dụng họ mà thôi.

6. PRÆSIDIUM PHẢI KIỂM SOÁT CÔNG VIỆC

481 (488)

Công việc phải do Praesidium giao cho. Hội viên không được tự mình nhân danh Legio để làm việc theo ý riêng. Nhưng đừng giải thích luật này cách quá khắt khe, do đó cản trở hội viên làm việc thiện khi gặp dịp. Thực ra, hội viên phần nào cũng phải tự thấy mình luôn luôn có phận sự ứng trực, gặp việc bất ngờ nên làm ngay, và tường trình lại ở lần họp kế đó. Nếu Praesidium nhận, thì việc kia trở nên công việc thông thường của Legio. Tuy nhiên trong trường hợp này Praesidium phải coi chừøng. Vì theo tính tự nhiên, lắm người tuy có ý tốt, họ muốn tham gia vào nhiều thứ việc, trừ việc giao cho họ phải làm, lại không làm, chạy rong bên này bên kia, mà không chăm lo việc đã chỉ định cho họ. Hạng này làm hại hơn làm lợi. Nếu không chận lại, họ sẽ bẻ gãy kỷ luật Legio.

Một khi chúng ta không ý thức trách nhiệm đối với Praesidium, nghĩa là chúng ta chỉ là người của Praesidium cử đi, với những chỉ thị rõ rệt, và phải trở về tường trình công tác đã được giao, thì công việc sẽ bị đình trệ và còn là mối nguy cho Legio. Vì hành động biệt lập sẽ gây nhiều lầm lỗi nặng nề, và người ta sẽ khiển trách Legio vì người thừa hành đã bất chấp hệ thống Legio.

Khi những hội viên đặc biệt hăng say hoạt động than phiền rằng, kỷ luật khắt khe quá khiến họ như bị trói buộc không làm gì được, chúng ta cần theo những điều đã nói trên mà phân tích cách họ làm việc. Nhưng cũng cần xem lời than phiền như thế có chính đáng không. Mục đích chính của kỷ luật là dẫn chúng ta tiến, chớ không phải kéo lui ; và một ít người khi thi hành chức vụ chỉ biết nói “không” và chuyên cản ngăn thôi.

7. ĐI THĂM TỪNG HAI NGƯỜI – BẢO VỆ KỶ LUẬT LEGIO

482 (487)

Thăm phải đi hai người, Legio khi ra luật này đã có những ý như sau :

* Thứ nhất, để bảo vệ hội viên Legio. Nói chung, khi vào thăm trong nhà cần phải thận trọng hơn khi gặp giữa đường.

* Thứ hai, đi hai người là nguồn khích lệ nhau, giúp nhau thắng tính sợ dư luận, và tính nhút nhát tự nhiên khi bước chân đến những nơi khó vào, hoặc những nhà đón tiếp chúng ta cách lạnh nhạt.

* Thứ ba, công tác có đóng ấn kỷ luật bảo đảm cho sự đúng giờ, đúng hẹn để cùng đi thăm nơi đã chỉ định. Để tự mình, chúng ta dễ lần lựa nay mai, và rồi bỏ hẳn công tác hằng tuần. Nào mệt nhọc, thời tiết xấu, tự nhiên ngại thăm nơi không thích, chúng tự do cản trở chúng ta, nếu không vì phải giữ đúng hẹn với người bạn Legio. Kết cục việc đi thăm sẽ bừa bãi, thất thường, không kết quả và rồi sẽ bỏ hẳn.

Nếu gặp tình trạng một hội viên Legio thất hẹn để cùng đi thăm viếng, thường phải xử sự như thế này : nếu là đi thăm bệnh viện hay làm việc gì mà chắc chắn không có gì nguy hiểm, hội viên Legio có thể làm việc đó một mình. Trái lại, nếu việc này có thể đưa hội viên vào tình cảnh rắc rối, hay phải vào nơi mang tiếng xấu, hội viên Legio không nên đi. Phải hiểu rằng, cho phép đi thăm một mình như trên là điều ngoại lệ. Praesidium phải cứu xét cẩn thận những lần sai hẹn thường tái diễn.

Luật buộc đi thăm hai người, không có nghĩa là cả hai cùng hầu chuyện chung một số người. Ví dụ khi vào các phòng trong bệnh viện, hai hội viên Legio có thể và tiện hơn nên theo cách này, là mỗi người một ngả để chăm sóc được nhiều người khác nhau.

Chia sẻ Bài này:

Related posts