Đọc Thủ Bản 23/02 – 29/02/2020: Các Điều Cốt Yếu (tiếp theo) – Số Lề #503-508

21. HỘI VIÊN ĐỪNG LÀM QUAN TÒA

503 (492)

Hội viên Legio phải kính trọng người khác, không phải chỉ bằng thái độ bên ngoài mà còn tận trong tâm hồn. Sứ mạng của Legio không cho phép họ tự đặt mình làm quan tòa xét xử anh em, hoặc tự coi mình như mẫu mực, bắt anh em phải suy nghĩ, phải hành động rập khuôn như mình. Không nên hồ đồ cho rằng những ai không đồng quan điểm với mình, không đón tiếp mình, thậm chí chống đối mình, đều là những kẻ không ra gì.
Cũng có những người hành động một cách đáng chê trách, nhưng hội viên Legio không có quyền phê bình. Trong số các thánh chẳng hạn, cũng không thiếu những vị từng bị kết án oan. Như Cha Gratry nói : “Nhiều trẻ không bao giờ được giáo huấn. Sinh ra không hưởng chút di sản đạo đức nào, cả đời lận đận của nó chỉ nhận lãnh toàn là nếp sống và gương sa đọa. Do đó nó sẽ trả về những gì nó đã nhận mà thôi”. (Lm. Gratry : Cội nguồn).

504 (493)

Còn người giàu sang, họ sống kiêu sa và không có gì kiềm chế. Ngày nay người ta chỉ trích họ không tiếc lời. Nhưng Legio nghĩ khác : biết đâu những người này đã chẳng như Nicôđêmô, người giàu đã lén tìm Chúa giữa đêm, hoạt động giúp Chúa nhiều, đưa về với Chúa nhiều bạn, yêu Chúa thành thực, sau cùng hưởng ơn cao cả là dự phần táng xác Chúa.

Legio không bao giờ được phê phán. Họ phải luôn luôn suy nghĩ về cặp mắt dịu dàng của Đức Maria nhìn những con người trên. Rồi hãy sống như Đức Mẹ.
Một trong những cách chị Edel Quinn hay làm, là khi phải sửa lỗi ai, chị chạy đến nhờ Đức Mẹ.

22. THÁI ĐỘ KHI BỊ CHỐNG ĐỐI

505 (499)

Sợ bị chống đối là một nhược điểm làm tê liệt tinh thần của nhiều người, dù là những người có thiện chí nhất, như Thủ Bản nhiều lần nhắc nhở. Legio có một nguyên tắc cơ bản, nhờ đó mà đạt được những thành quả hết sức to lớn. Suy nghĩ về nguyên tắc nầy quả là rất bổ ích để vượt thắng nỗi lo sợ bị chống đối.

Nguyên tắc cơ bản đó như sau :

Legio đặt ra cho hội viên những tiêu chuẩn cao trong tư tưởng và hành động. Nói cách khác, Legio đòi hỏi hội viên của mình phải vươn lên, vươn cao hơn trong đời sống đạo đức thường ngày. Chính hội viên Legio tự chọn cho mình cuộc sống tông đồ, bởi vậy chính họ phải nêu cao gương mẫu đạo đức trong đời sống thường ngày.
Bản chất con người, lạ lùng thay, lại thích bắt chước ; dù không muốn họ vẫn bắt chước những sự việc ấn tượng. Chúng thúc đẩy họ theo sát các tiêu chuẩn đạo đức họ thấy, tất nhiên là tùy trình độ mỗi người. Rõ ràng là mỗi khi chúng ta đề ra một mục tiêu có hiệu quả, tất sẽ có nhiều người có thiện chí noi theo. Thông thường khi chúng ta đề ra một mục tiêu cao, sẽ tạo ra những bất đồng những chia rẽ. Tiêu chuẩn đạo đức cao tất nhiên đối chọi với lối sống tầm thường hiển nhiên rồi.

Có khác gì chúng ta thêm vào lương tâm đại chúng một mũi thuốc, và tất nhiên mũi thuốc sẽ gây khó chịu, tạo phản ứng, nhưng rồi họ cũng sẽ tiến theo. Nếu không thấy có phản ứng gì, thì mũi thuốc Legio tiêm là vô dụng.

506 (500)

Vì vậy không có gì phải ngại khi sinh hoạt Legio tạo ra vài công kích nhỏ ; miễn sao không do chúng ta làm sai đường lối Legio. Hãy ghi lòng nguyên tắc quan trọng dẫn lối chúng ta cố gắng hoạt động tông đồ là : “Chỉ có tình thương, sự dịu hiền, gương điềm tĩnh và thận trọng mới thu phục lòng người. Chớ làm nhục ai, đừng ép ai phục mình. Không ai thích những người chỉ biết lướt thắng họ” (Giosue Borsi).

23. KHÔNG BAO GIỜ NẢN CHÍ

507 (501)

Nhiều khi chúng ta nhiệt thành, anh dũng theo đuổi một công việc, rốt cuộc kết quả thực nhỏ nhoi. Hội viên Legio đừng mong kết quả to, nhưng chớ làm việc với tinh thần chủ bại. Nếu chúng ta biết rằng, ngăn chặn được một tội mà thôi đã là một thắng lợi to, như thế chúng ta sẽ an tâm và vững lòng tiếp tục cố gắng quyết liệt hơn nữa. Vì tội là một tai họa không thể đo lường, nó kéo theo một đoàn dài vô tận những hậu quả khốc hại. “Một khối rất nhỏ vẫn đóng góp giữ thăng bằng phần nào cho vũ trụ. Chỉ có Thiên trí mới hiểu và đo lường mỗi cử động mà tôi đang cầm bút viết trên mặt giấy nầy đang hệ lụy, giúp sức và cùng quay với các vầng tinh tú. Trí khôn góp phần cho thế giới của trí khôn. Các ý tưởng sống và vận hành một cách rất tinh tế trong thế giới riêng của trí tuệ, dĩ nhiên cao hơn thế giới vật chất rất xa. Thế giới này hòa hợp mật thiết trong một khối bao la, phong phú rất nhiều màu sắc. Hai thế giới vật chất và thế giới trí tuệ đã vậy, thế giới luân lý còn rộng lớn cao cả hơn ngàn trùng” (G. Borsi).

Mỗi tội làm rung chuyển thế giới luân lý, gây tai họa cho tất cả các tâm hồn. Người này rủ người kia phạm tội là nguyên do của đại họa thấy rõ nhất. Nhưng thấy hay không, tội vẫn sinh thêm tội.Vì thế khi diệt một tội là chận đứng tất cả. Ngăn tội thứ hai là ngừa được tội thứ ba, và cứ thế mà tiến tới trên khắp thế giới và kéo dài mãi mãi cho đến vạn đại. Đó là chưa nói, khi một tội nhân trở lại sống lành, sẽ kéo theo sau mình một đoàn người rất dài tiến về Thiên đàng.

508 (502)

Vì vậy, dù là vất vả suốt đời mà ngăn chận một tội trọng thôi, cũng đã đáng công rồi. Do đó nhiều linh hồn sau này mới thấy ánh sáng của ơn đặc biệt. Thế có nghĩa là khi chúng ta ngăn một tội tức là một định mệnh mới bắt đầu. Và khai thông con đường tiến bộ, để rồi với thời gian sẽ thấy cả một dân tộc từ một lối sống không tốt tiến lên mức sống đạo đức tốt lành.

Chia sẻ Bài này:

Related posts