Đọc Thủ Bản 01/03 – 07/03/2020: Các Điều Cốt Yếu (tiếp theo) – Số Lề #509-517

24. DẤU THÁNH GIÁ LÀ BIỂU HIỆU CỦA HY VỌNG

509 (503)

Sự kháng cự của lực lượng địch mà Legio đang mở cuộc giao tranh, dù mạnh đến đâu cũng không phải là lý do chính làm chúng ta nản lòng. Nản chí là vì mất dịp, thiếu sự yểm trợ mà mình có đủ lẽ để nhờ. Bạn bè lại trốn, người tốt từ chối, phương tiện không có, nghe toàn những chuyện làm chúng ta mất bình tĩnh. Tiếc quá đáng lý đã thu gặt bao nhiêu thắng lợi, nhưng liềm không bén, phương tiện thiếu thốn, thánh giá lại quá nhiều !

Bực tức trước hạn chế, không thu hoạch nhiều lợi ích cho các linh hồn, đây mới thực nguy hiểm. Lực lượng địch không làm chúng ta nao núng, nhưng chính sự bực tức làm chúng ta nản chí.

510 (504)

Hãy nhớ luôn, công cuộc của Chúa Kitô phải đóng dấu thánh giá của Người. Thiếu dấu này, hoạt động e thiếu tính chất thiêng liêng, kết quả thực thụ sẽ không có. Bà J.E. Stuart trình bày nguyên tắc này như sau : “Nếu xem Thánh kinh, lịch sử Hội Thánh, cả kinh nghiệm cá nhân của chúng ta mỗi năm mỗi thêm, chúng ta sẽ thấy rằng Thiên Chúa không bao giờ hành động với những điều kiện mà chúng ta tưởng tượng và cho là lý tưởng”. Ý kiến thực kỳ lạ! Thế có nghĩa là những điều kiện, mà theo trí hẹp hòi của chúng ta, bị coi như không thuận tiện, không như ý chúng ta tưởng, nó đã không cản trở mà còn là điều kiện cần thiết để đạt kết quả. Dấu thánh giá không phải là một tỳ vết mà là dấu đóng trên vàng bạc thực. Thánh giá không phải là khối nặng giết chết cố gắng, mà là dấu trợ giúp và tăng thêm sức cố gắng để hoàn thành quyết định. Thiên Chúa vẫn tỏ quyền năng bằng cách làm cho các điều kiện không thuận tiện lại sinh kết quả, thực hiện các chương trình lớn lao với các dụng cụ tầm thường. Tuy nhiên hội viên Legio nên ghi nhận điều kiện quan trọng này : trở ngại mà có lợi, phải là những trở ngại không do lỗi của chúng ta. Lỗi bởi sơ xuất hay làm sai không thể là nguồn sinh ơn Chúa cho Legio.

25. VUI KHI THÀNH CÔNG. THẤT BẠI LÀ MẸ THÀNH CÔNG

511 (505)

Xét cho đúng, làm việc là nguồn vui vô tận. Ai cũng vui khi thành công. Thất bại là cái gì nặng nề thử thách đức Tin nhưng đối với hội viên Legio biết suy nghĩ, họ lại vui hơn khi thất bại, vì họ thấy rõ đó chính là thành công lớn hơn được hoãn lại. Tự nhiên, ai cũng vui khi được tiếp đón với nụ cười biết ơn của những người hiểu giá trị cao quý của sự thăm viếng. Tuy nhiên khi người ta nhìn mình một cách ngờ vực, hội viên lại được khích lệ nhiều hơn, vì biết có cái gì không ổn ở đây mà cho tới giờ này mình chưa rõ. Đây là kinh nghiệm của Legio, người thực có lòng đạo, dù không sốt sắng lắm, họ vẫn tiếp ta cách thân mật đầy cảm tình. Nếu trái lại, tức là linh hồn họ đang lâm nguy, thường là vậy.

26. THÁI ĐỘ TRƯỚC KHUYẾT ĐIỂM CỦA PRAESIDIUM HOẶC CỦA HỘI VIÊN

512 (506)

Phải nhẫn nại khi thấy khuyết điểm của Prỉsidium hoặc cá nhân hội viên. Đừng nản chí khi thấy họ không sốt sắng làm việc, lâu rồi mà không tiến bộ hay có nhiều tật xấu rõ rệt quá. Hãy tự khích lệ mình với những ý nghĩ sau đây.

Legio đã dẫn dắt, cầu nguyện và tận tình giúp đỡ mà những hội viên này chưa đáp ứng nổi nhiệm vụ, nhưng nếu không nâng đỡ, họ còn thấp kém hơn nhiều. Một họ đạo không thể có người đủ sức để lập một Prỉsidium tốt, mức sống đạo đức của họ ra sao ?

Rõ ràng là phải nâng cao mức sống đạo đức của họ bằng bất cứ giá nào. Chỉ có một cách tốt nhất là phải cho men tông đồ vào giữa dân chúng, “để làm cho tất cả dần dần lên men” (Mt 13,33). Phải huấn luyện những tông đồ mà ta vừa thu nhận lại được một cách hết sức kiên nhẫn dịu hiền. Tinh thần Công giáo phát triển từ từ. Vậy tại sao chúng ta trông mong tinh thần tông đồ mau bộc phát ? Nếu ta nản lòng thì liều thuốc duy nhất thành vô dụng.

27. KHÔNG VÌ LỢI RIÊNG

513 (508)

Legio không để ai lợi dụng như phương tiện đem lợi ích vật chất về cho một người nào trong hội đoàn. Hội viên đừng để ai khai thác một cách bất xứng danh nghĩa đoàn viên của mình, dù họ là ai, trong hay ngoài Legio.

28. KHÔNG BIẾU QUÀ CHO HỘI VIÊN

514 (509)

Cấm các đơn vị Legio cho tiền hay quà cho hội viên. Vì như thế, số quà sẽ gia tăng mãi và tạo thêm gánh nặng về tài chính. Phải canh chừng, đặc biệt vì phần đông những người mà Legio vui vẻ nhận họ làm hội viên, là những người nghèo.

Do đó, nếu Praesidium hay cấp Hội đồng nào, nhân dịp đặc biệt của hội viên, muốn tặng vật kỷ niệm, xin hãy tặng một bó hoa thiêng liêng.

29. KHÔNG PHÂN BIỆT GIAI CẤP TRONG LEGIO

515 (510)

Thường Legio chống lại việc lập những Prỉsidia mà hội viên chỉ hạn chế trong một giai cấp xã hội hay cùng một nghề nghiệp. Đây là một vài lý do :

(1) Hạn chế đồng nghĩa với loại trừ là lẽ rất thường, hậu quả là tình huynh đệ bị tổn thương.
(2) Cách tuyển mộ hay nhất là tìm hội viên mới giữa nhóm bạn hữu của mình, nhưng tình trạng xã hội của họ lại không hợp với Prỉsidium đặc biệt này.
(3) Hầu như bao giờ cũng thế, những Prỉsidia mà hội viên thuộc mọi tầng lớp xã hội vẫn làm việc có hiệu lực hơn.

30. HÒA HỢP LÀ PHƯƠNG CHÂM

516 (511)

Mục tiêu Legio nhắm là cố gắng chấm dứt những mối chia rẽ và bao nhiêu dị đồng trong xã hội. Chiến dịch bắt đầu từ trong căn bản là Praesidium. Thực là trò trẻ con, nếu Legio rêu rao sẽ dung hòa những dị đồng, đang khi trong hàng ngũ của mình lại có tinh thần bất hòa quá rõ rệt. Tư tưởng của Legio phải thích ứng với sự thống nhất trong tình thương của Nhiệm Thể, và cố gắng hành động đúng như vậy. Khi Praesidium quy tụ vào một khối những người mà xã hội chia cách ra, như thế Legio hoàn thành một công việc rất lớn. Tình thương đã bắt đầu, như vết dầu loang, ảnh hưởng thánh hảo sẽ lan rộng mãi và tiêu diệt mọi đố kỵ của cả thế giới.

31. SỚM, MUỘN HỘI VIÊN CŨNG PHẢI LÀM CÁC VIỆC KHÓ NHẤT

517 (512)

Việc chọn công tác có thể phát sinh sự do dự. Trong các vấn đề khó khăn, Cha sở không dám giao cho Praesidium mới được thành lập. E ngại như thế không đủ lý do chính đáng, đúng như Đức Piô X nhận định : chướng ngại lớn nhất đối với việc tông đồ là tính nhút nhát, hay nói cách khác là sự nhu nhược của người lành.

Nếu chưa hết do dự, nên cho họ tập sự làm những việc tầm thường để dò dẫm tìm lối đi. Một khi đã họp nhiều lần, có kinh nghiệm, vài hội viên sẽ tỏ ra có khả năng làm việc khó hơn. Cho họ làm những việc mà lúc khởi đầu họ đã ngại, rồi tùy nhu cầu công vụ và khả năng của hội viên để cho thêm người trợ lực. Khi có hai hội viên xung phong làm việc khó khăn, gương lành của họ sẽ là liều thuốc bổ giúp số còn lại hăng say làm việc.

Chia sẻ Bài này:

Related posts