Đọc Thủ Bản 08/03 – 14/03/2020: Các Điều Cốt Yếu (tiếp theo) – Số Lề #518-521

32. THÁI ĐỘ TRƯỚC NGUY CƠ

518
(513)

Phương pháp Legio giúp làm giảm đến mức tối thiểu những điều kiện bất lợi, nhưng vì là công tác quan trọng nên có thể vẫn còn nguy hiểm. Bình tĩnh xem xét sẽ thấy :

1) Nếu Legio không làm, công việc cần để cứu rỗi nhiều linh hồn sẽ không ai làm hoặc bị bỏ dở.
2) Công cuộc đề phòng đã được bố trí cẩn thận, hãy đưa ra những phần tử thiện chiến tấn công lập tức. Không chấp nhận những hội viên thản nhiên đứng nhìn anh em rơi vào chỗ chết. “Xin Chúa cứu chúng con khỏi tính thản nhiên của người dốt, khỏi thái độ cầu an của người hèn nhát” (De Gasparin).

33. LEGIO PHẢI ĐI TIÊN PHONG TRONG TRẬN CHIẾN CỦA GIÁO HỘI

519
(514)

Các hội viên Legio chia sẻ niềm tin vào chiến thắng của Chúa Kitô, Con của Đức Maria, tin tưởng rằng qua sự chết và sống lại của Người, mọi quyền lực tội lỗi trong thế gian đã bị khuất phục. Theo mức độï kết hợp với Đức Maria của ta, Chúa Thánh Thần sẽ dành chiến thắng này tùy ý chúng ta sử dụng trong các cuộc chiến của Hội thánh. Hãy ghi nhớ điều này, các hội viên phải là một nguồn cảm hứng cho toàn thể Hội thánh với niềm tin tưởng và lòng can đảm. Nhờ đó họ đủ sức giải quyết các vấn đề lớn lao và những tai họa của thời cuộc.
“Chúng ta phải hiểu cuộc đấu tranh này là gì. Không chỉ đấu tranh để mở rộng Hội thánh, nhưng còn để dẫn đưa các linh hồn đến kết hợp với Đức Kitô. Đây là cuộc chiến kỳ diệu nhất : đấu tranh với kẻ thù chớ không chống báng kẻ thù. Ngay cả từ ngữ “kẻ thù”cũng không nên trưng dẫn sai.

Mọi người chưa tin cũng như người Công giáo là một thực thể có tinh thần bất tử, được tạo nên theo hình ảnh Chúa, mà Đức Kitô đã chết cho họ, dù họ có hiềm thù Hội thánh hoặc Đức Kitô. Mục đích của chúng ta là hoán cải họ chứ không phải là đánh bại họ. Chúng ta không bao giờ quên rằng ma quỷ muốn cướp linh hồn họ cũng như muốn cướp linh hồn chúng ta. Thế nên chúng ta phải chống lại ma quỷ để cứu họ. Chúng ta có thể buộc lòng chống lại một người nào đó, để tránh hiểm họa cho linh hồn họ, nhưng luôn luôn chúng ta muốn chinh phục người ấy vì phần rỗi linh hồn của họ. Chính trong quyền năng của Chúa Thánh Thần chúng ta phải đấu tranh, và Người là Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con. Do đó, ai trong Hội Thánh đấu tranh vì hận thù thì họ đấu tranh chống lại Người” (F.J. Sheed : Thần học cho người tân tòng).

34. LEGIO PHẢI TRUYỀN BÁ TẤT CẢ NHỮNG GÌ CỦA CÔNG GIÁO

520
(515)

Legio không nên coi thường việc mang áo Đức Mẹ, ảnh hay dấu hiệu mà Hội Thánh đã nhìn nhận. Khi phân phát và phổ biến lòng tôn kính những áo, ảnh thánh này, là chúng ta tạo nên những kênh rạch mà chính Thiên Chúa muốn dùng để ban ơn sủng chan hòa – như đã có hàng triệu bằng chứng.

Đặc biệt hãy chú ý đến những lời nói về Áo Đức Bà Camêlô, là áo của Đức Mẹ. Có người hiểu theo từng chữ câu này : “Lúc chết ai còn mang Áo này sẽ không mất linh hồn”. Thánh Claude de la Colombière cũng hiểu như vậy khi quả quyết : “Anh em có thể đánh mất Áo Đức Bà, nhưng ai còn mang Áo này trong giờ chết, anh em sẽ được cứu rỗi” (Lm Raoul Plus).

Hãy nâng cao lòng đạo đức trong các gia đình bằng cách khuyến khích họ treo lên tường nhà, những hình ảnh, tượng, Thánh giá, nước thánh, tràng hạt có làm phép hưởng ân xá. Những gia đình nào coi thường những Á bí tích thường gặp mối nguy là xa dần các phép Bí tích. Đặc biệt con trẻ nhờ hình ảnh Thánh sẽ gia tăng lòng đạo đức. Thiếu phương tiện này chúng khó tiếp thu đức Tin chân chính và sâu xa.

35. ĐỨC TRINH NỮ RẤT ĐÁNG NGỢI KHEN:
HÃY ĐƯA ĐỨC MẸ ĐẾN VÀ GIẢI THÍCH
CHO MỌI NGƯỜI VÌ ĐỨC MARIA LÀ MẸ CỦA TẤT CẢ

521
(516)

Đức Lêô XIII yêu thích rao giảng về đề tài Đức Maria là Mẹ của mọi người và Chúa gieo trong tâm hồn mọi người tình yêu mến Đức Mẹ, dù họ là những người ghét hay không biết đến Đức Mẹ. Hạt giống này, cũng như mọi khả năng khác, sẽ nẩy nở khi gặp điều kiện thuận lợi. Chúng ta phải tiếp cận mọi tâm hồn để nói cho họ hiểu về chức năng làm Mẹ của Đức Maria.

Công đồng Vatican II đã tuyên bố Đức Maria là Mẹ của mọi người (LG 53,65). Đồng thời giảng giải Đức Maria là nguồn và là mẫu mực cho hoạt động tông đồ mà mọi cố gắng của Hội thánh, để cứu rỗi mọi người, đều lệ thuộc vào Đức Mẹ (LG 65).

Đức Phaolô VI đã dạy phải cho các tín hữu khắp thế giới và đặc biệt người không Công giáo, hiểu biết nhiều về chức làm Mẹ của Đức Maria, để họ có thể chia sẻ kho tàng hiểu biết của mình cho những anh em nghèo nhất. Hơn nữa, Đức Thánh Cha đã dâng cả loài người cho Trái Tim Đức Mẹ, để Mẹ có thể hoàn thành sứ mạng là hướng các tâm hồn về cùng Chúa Kitô. Cuối cùng, để làm sáng tỏ chức làm Mẹ và hiệp nhất mọi phần tử của đại gia đình nhân loại, Người đã tôn phong Đức Mẹ tước hiệu đầy ý nghĩa : “Mẹ của Hiệp Nhất”.

Do đó, thật đáng tiếc có nhiều người lầm tưởng Đức Trinh Nữ Diễm Phúc làm cản trở sự Hiệp Nhất. Quả thật, Đức Maria là Mẹ Ơn Sủng và Hiệp Nhất để cứu rỗi các linh hồn. Hội viên Legio phải luôn luôn áp dụng nguyên tắc này vào các cố gắng của mình, để đưa mọi người trở về tôn sùng Đức Maria theo đường lối Legio. Thực ra, không phải là đường lối riêng của Legio như nhiều người hay nói, nhưng Legio chỉ thực hiện đúng theo Hội Thánh dạy.

“Hội Thánh luôn đề cao Đức Trinh Nữ Maria như tấm gương cho tín hữu noi theo không phải y hệt lối sống của Mẹ, nhưng khác xa vì bối cảnh văn hóa xã hội thời Mẹ sống và ngày nay, bối cảnh ấy hầu như không còn. Đúng ra Mẹ nêu gương để tín hữu ngày nay sống theo lối riêng biệt của Mẹ, ấy là hoàn toàn đón nhận Thiên Ý (Lc 1,38) trong tinh thần trách nhiệm vì Đức Mẹ nghe lời Chúa và tuân theo, lại nữa vì đức ái và tinh thần phục vụ là động lực mọi việc Mẹ làm. Mẹ đáng cho mọi người noi gương vì Mẹ là đệ nhất môn đệ và là môn đệ thánh hảo nhất của Đức Giêsu Kitô. Các điều ấy có giá trị gương sáng cho mọi thời và mọi nơi” (MCul 35).

Chia sẻ Bài này:

Related posts