Đọc Thủ Bản 14/06 – 20/06/2020: Phụ Lục 4 Quân Đội Rôma – Số lề #580-581

PHỤ LỤC 4

QUÂN ĐỘI RÔMA

580 (593)

Quân đội Rôma có lẽ là đơn vị tác chiến giỏi nhất thế giới từ xưa đến nay. Bí quyết để toàn thắng là vì tinh thần trổi vượt của quân nhân. Chiến sĩ hiến thân nên một trong đạo quân mình phục vụ. Thượng cấp ra lệnh là tuân ngay như người tối mắt, một cái hất cằm làm hiệu cũng đủ để họ tuân lệnh không cần suy nghĩ : bất kể thượng cấp có phải là người xứng đáng, và việc làm đó mình có thích hay không. Khoá này chưa được thăng thưởng, tuyệt đối không được bất mãn, hoặc tỏ vẻ bất bình bất cứ bằng lời nói hay cử chỉ. Vì cùng chung mục đích, trăm người như một họ tiến tới ; giữa tướng với quân, giữa quân với quân đều có một tình huynh đệ chi binh. Vai chen vai, cánh sát cánh, họ đi vòng quanh thế giới giữ gìn trật tự, họ xuất hiện đến đâu là uy tín của Rôma được kính nể, và Hiến pháp được bảo vệ. Xáp chiến, địch phải rút lui vì họ hy sinh quá; địch bị tiêu hao vì họ gan lì và kiên nhẫn bám sát địch; địch chỉ có hai lối phải theo, một là chạy trốn, hai là đầu hàng. Họ ở ngoài chiến tuyến, với nhiệm vụ nặng nề bao la và giữ vẹn bờ cõi. Nhiều gương xán lạn nói lên chí anh hùng bất khuất. Đây một viên đại đội trưởng đứng chết ngay nhiệm sở của mình, trong lúc thành Pompéi bị vùi vì núi lửa ; gương khác, Lữ đoàn Têbanô với ba vị tướng lãnh, Thánh Maurixiô, Êxupêriô và Canđiđô, đứng yên chịu cuộc tàn sát vào thời kỳ Maximianô cấm đạo.

Tinh thần quân đội Rôma có thể tóm trong những điểm sau đây : tuân lệnh cấp trên, ý thức về nhiệm vụ rất cao, gặp trở ngại không sờn lòng, trải qua gian khổ rất dẻo dai, thi hành sứ mạng cách trung kiên không sai một tiểu tiết.

Đây mới chỉ là lý tưởng ngoại giáo để phục vụ trong quân đội. Người chiến sĩ của Đức Maria cũng phải nhờ Đức Mẹ trợ giúp để được siêu nhiên hơn, điêu luyện hơn, và dịu dàng hơn, vì Đức Maria là Nữ tướng có bí quyết để huấn luyện chúng ta biết cách phục vụ với tinh thần yêu thương và nhân ái.

581 (594)

“Đứng trước Thánh giá, viên Đại đội trưởng theo dõi cái chết của Chúa Cứu Thế ; tâm hồn ông bị xúc động vì tiếng kêu của Chúa trước khi trút linh hồn ; để ngợi khen Chúa, ông nói : “Người này đích thực là Con Đức Chúa Trời !” (Mc15,39). Các binh sĩ dưới quyền chỉ huy của ông lo canh tử tội khi thấy đất động và những sự việc xảy ra, họ đã kinh hãi lập lại : “Đúng, Người này thực là Con Đức Chúa Trời” (Mt 27,54). Các quân nhân trong quân đội Rôma là những người đầu tiên trở lại Đạo.

“Hội Thánh sau này được gọi là Hội Thánh Rôma. Hội Thánh đã khai mạc trên đồi Calvê cách huyền diệu một sứ mạng, mà Hội Thánh phải làm sau này đối với thế giới. Người Rôma đã giết Của Hiến tế và treo lên cho muôn dân trông thấy. Họ không chịu xé chia áo trong của Chúa, phải chăng sau này họ phải bảo vệï sự thống nhất của Hội Thánh. Họ là người đầu tiên nêu lên một tín điều chính trong Đạo mới : Đức Giêsu Nadarét Là Vua. Cho nên, sau này họ phải tiếp tục bảo vệ đức Tin. Khi vừa thi hành xong án tử hình, Của Hiến tế đã hoàn tất, họ đấm ngực xưng rằng : “Quả thực, đây là Con Đức Chúa Trời”. Sau cùng, với ngọn giáo mà họ đã dùng để mở một con đường rộng lớn xuyên qua thế giới cho việc Truyền bá Phúc Âm, họ dùng cũng ngọn giáo đó mà khai mở Trái Tim Chúa, để khai thông dòng ân phúc và sự sống siêu nhiên. Vì toàn thể nhân loại đã đồng lõa trong cuộc giết Chúa Cứu Thế, vì tay của ta đã nhúng vào Máu Chúa, vì Hội Thánh đầu tiên trên đồi Calvê được đại diện bằng những lính giết người. Người Rôma đã làm những việc mà họ không ngờ từ thuở đầu ở đồi Calvê. Việc này họ phải tiếp tục với một sứ mạng trường cửu.

“Thánh Giá đã được dựng lên, trở lưng cho thành Giêrusalem, mặt Chúa quay về phía tây, hướng về thành Rôma muôn đời” (Bolo : Thảm kịch ở đồi Calvê)

Chia sẻ Bài này:

Related posts