Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động nơi Mẹ

Thưa quý vị và các bạn, Lời ca ngợi khen Mangificat được xuất phát từ bối cảnh “Đức Mẹ đi thăm viếng bà Elisabet” . Nhưng, chính Chúa Thánh Thần là Tác Nhân chính cho “Tác phẩm “ nầy, hay nói cách khác, Chúa Thánh Thần là Đấng “khởi sự công trình Cứu Độ” bởi Thiên Chúa. Bởi vì, Chúa Giêsu là Đấng “sẽ” mang Nhân Tính xuống thế làm Người để ở cùng nhân loại bằng một cuộc đời thế nhân, vì vậy, Người tuân phục mọi sự trong chương trình Cứu Độ cho đến khi hoàn tất trên Thánh giá.

Theo đó, từ lúc khởi đi mầu nhiệm Cứu Độ, Chúa Thánh Thần là Đấng hoạt động toàn bộ công trính nầy cho đến khi hoàn tất.Người ta thường ví Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa, thánh hóa là biến đổi mọi sự thấp hèn trở nên cao cả giống Thiên Chúa.

Rõ ràng, Chúa Thánh Thần là Đấng điều khiển mọi sự từ khi con người đầu tiên sa ngã. Vì Ngài là Nguồn của sự sống là Thiên Chúa, vâng chỉ có một sự sống duy nhất đó là Thiên Chúa, không có sự sống thứ hai. Vì vậy, Chúa Thánh Thần được gọi lầ ”Thần Khí”, tức sự sống Thần Linh duy nhất là Thiên Chúa.

Sự sống của Thiên Chúa chính là Thần Khi, như lời thánh Phao-lô nói :” Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích chi”.

Bao lâu sự sống nơi thân xác còn hoạt động, đó là sự sống Thần Linh. Ví, Thần Khí chính là sự sống duy nất nơi Thiên Chúa, Thần là Thiên Chúa, Khi là sự sống, mà người ta gọi là hơi thở. Sự sống tuy nhìn thấy, nhìn thấy sự hoạt động của sự sống, chứ không ai nhìn thấy “sự sống”, tức nắm bắt được sự sống đó là “ Khí”.

Khí là sự sống của muôn loài thụ tạo, khí là một hiện tượng không ai điều khiển được, không ai cầm nắm được, rất nhẹ nhàng, hoạt động trong vũ trụ, lơ lững trên không trung, vì vậy gọi là “ không khí” . Không khí được thánh hóa, chính là Thần Khí tức sự sống nơi thân xác con người.Người ta hay nói nôm na:” Sự sống con người không thua Thần Linh là mấy”, chính là quan điểm nầy. Bởi vì Thần Khí Thiên Chúa ban sự sống cho con người, gọi là thụ tạo.

Chúng ta thấy, hiện tượng vật lý tự nhiên , mà người ta định nghĩa được về không khí là:” Không khí là một hiện tượng truyền tải âm thanh”. Rõ ràng, nếu đóng kín, thật kín trong một chiếc thùng, hay trong một căn phòng, âm thanh dù thánh thót cách mấy cũng không thoát ra được, vì vậy, lỗ tai con người không nghe thấy. Vậy, không khí tự nhiên thật quan trong, nếu chúng ta bưng tai, bịt mắt, Như thế Thần Khí Thiên Chúa cáng quan trọng xiết bao, nếu như, chúng ta bưng tai, bịt mắt, đóng chặt tâm hồn mình. Như vậy, Đức Mẹ đã mở cửa tâm hồn mình vì đã đón nghe Lời Chúa, đón nhận Lời Truyền Tin , là đón nhận Thiên Chúa vào cung lòng của mình. Như vậy, linh hồn và thân xác của Mẹ thuộc trọn về Thiên Chúa, mặc nhiên không thể hư nát.

Từ thụ tạo thấp hèn , con người được diễm phúc cất lên do bởi Thiên Chúa đầy quyền năng. Đó là sự sống của con người,là nhân sinh đấy.

Như vậy, quyền sinh tử nằm ở nơi Thiên Chúa là Đấng “ cầm quyền sinh tử”. Vì, Ngài “ cầm nắm “ được sự sống, đó là Thần Khi.

Rõ ràng, có lần Chúa Giếsu nói :” Thần Khí Chúa ngự trên Tôi, Ngài sai Tôi  đem Tin Mừng cho người nghèo khó…”, có nghĩa là sứ vụ Thiên Sai của Chúa Giêsu.

Như vậy, nếu suy niệm về Lễ Đức Mẹ mà không suy niệm về bối cảnh” Truyền Tin” là khởi sự công trình cứu chuộc bởi Thiên Chúa là chúng ta thiếu sót, bởi vì ca ngợi Đức Mẹ chỉ là một mặt của vấn đề. Chúc tụng Thiên Chúa là cảm tạ , tri ân Ngài, vì chính Thiên Chúa mới là Đấng ban “ Ân sủng ”, ân sủng duy nhất là chính Chúa Thánh Thần, là Thần Linh đã ban cho nhân loại một “Kỳ công” của Đấng Tạo Thành , đó là Đức Giêsu- Ki-tô, mà Đức Giêsu làm Người để cứu chuộc, vì vậy, Thiên Chúa đã chọn cho Người một người Mẹ, đó là Đức Trinh Nữ Maria, một “kỳ công” thứ hai sau Đấng Cứu Thế.

Vâng, đó là quà tặng, là tình yêu bởi Thiên Chúa, bởi vì :” Thiên Chúa đã quá yêu thế gian , đến nỗi đã ban tặng một Người Con , để ai TIN vào Người Con ấy, thì được sống đời đời” (Ga 10.10)

Tình yêu là gì ? Thưa đó là “trở nên “ nhỏ bé vì đối tượng được yêu.

Rõ ràng, chúng ta thấy, Thiên Chúa đã từ Trời xuống thế, bởi phép Chúa Thánh Thần, đã Nhập Thể trong cung lòng thánh khiết của Đức Trinh Nữ Maria,Người đã “mượn” nơi cư ngụ ấy giữa thế gian. Mặc nhiên, nơi cư ngụ ấy  phải thánh khiết, nguyên tuyền biết là dường nào. Và nơi Ngôi Hai cư ngụ được Thiên Chúa dọn sẵn là nơi không vướng tỳ ố, dù là nguyên tội.  Vì, nơi ấy, Thần Khí Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần đã thánh hóa, là Ngài đã hóa nên siêu nhiên do quyền năng của Ngài.

Cuộc viếng thăm của Đức Mẹ đã được Tin Mừng trinh thuật rõ ràng, nhưng động cơ viếng thăm là do tác động của Chúa Thánh Thần, hầu khi đến nơi, chính người chị họ là một phàm nhân, nhưng cũng được tràn đầy Thánh Thần, nên người chị họ ấy, cũng thốt lên những lời vĩ đại :” Bởi đâu tôi được  Mẹ Chúa tôi, đến thăm tôi thế nây, vì tai tôi vừa nghe lời em chào , thì hài nhi trong bụng tôi nhảy lên vui sường.” . Như vậy, Chúa Thánh Thần tác động vào bà Isave, bà ấy thưa lên cùng Đức Mẹ là:” Mẹ Thiên Chúa”, bà được linh ứng cách huyền nhiệm, vì bà không chứng kiến giây phút Truyền Tin, nhưng vẫn biết Đức Mẹ nhận Lời Truyền Tin là Mẹ nhận được “ Thiên Chức “ làm Mẹ Đấng Cứu Thế. “Bởi đâu, tôi được Mẹ Chúa tôi đến thăm tôi thế nầy…”, và bà tiết lộ sự huyền nhiệm ấy là :” vì, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì hài nhi trong bụng tôi nhảy mừng”.

Như vậy, Tín Điều Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời là một tín điều hợp lẽ, vởi vì Linh Hồn vâ thân xác của MẸ THIÊN CHÚA, Đấng cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng Đấng Cứu Thế làm sao hư nát trong mồ. Tín điều nầy là đặc ân duy nhất theo sau mầu nhiệm phục sinh , đồng thời xác tín ý nghĩa tiên trưng sự sống lại vào ngày sau hết của những ai TIN vào Đức Giêsu- Ki-tô.

Vì :” Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa và thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa , Đấng cứu độ tôi . Phận nữ tỳ hèn mọn, Ngài đoái thương nhìn tới….”

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, sau khi loài người sa ngã, Cha không bỏ mặc nhân loại dưới quyền sự chết, nhưng đã ban Đấng Cứu Thế, vì vậy, Cha đã ban cho Người có một người Mẹ, là Đức Trinh Nữ Maria, Cha không để Hồn Xác thánh khiết của Mẹ Đấng Cứu Thế xa rời Người, vì thế với quyền năng Thần Khí, Cha đã ban cho Đức Trinh Nữ Hồn Xác bất diệt mà đưa về Trời. Hợp cùng muôn vàn thần thánh trên thiên quốc Chúng con ca ngợi Cha muôn đời nhờ Đức Ki-tô , Chúa chúng con,  hiệp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời ./. Amen

 

P.Trần Đình Phan Tiến

Chia sẻ Bài này:

Related posts