Đọc Thủ Bản 31/01 – 06/02/2021: Hội Viên Với Thánh Thể – Trang 62 #83-86

HỘI VIÊN VỚI THÁNH THỂ
1. THÁNH LỄ

83 (270)

Đã nói rõ, mục đích thứ nhất của Legio nhằm thánh hóa hội viên, và sự thánh thiện của hội viên lại là phương tiện chính để hoạt động. Hội viên phải tràn đầy ơn Chúa mới có thể thông cho người khác. Vì vậy, khi hội viên bắt đầu hoạt động đã xin đầy ơn Chúa Thánh Thần, nhờ Đức Maria, và xin cho sử dụng như một khí cụ trong tay uy quyền của Chúa Thánh Thần, để canh tân cuộc diện thế gian.

84 (271)

Tất cả những ơn chúng ta vừa xin trên, đều do cuộc tử nạn của Chúa Kitô trên Đồi Calvê. Nhờ Thánh lễ, cuộc hiến tế trên Thánh Giá được tái diễn giữa loài người. Thánh lễ không phải là một tấn tuồng diễn lại chuyện cũ, nhưng thực sự đặt ở giữa chúng ta cuộc hiến tế của Chúa ở Đồi Calvê để cứu chuộc thế gian. Thánh Giá và Thánh lễ có giá trị ngang nhau. Tuy hai mà một, vì chỉ có một Của Lễ, đối với Chúa Toàn Năng chẳng có không gian và thời gian. Chủ Tế và Của Lễ vẫn là một Chúa Kitô, chỉ có khác cách dâng hiến. Thánh lễ gồm đủ những gì Chúa Kitô đã dâng cho Chúa Cha, và cũng có đủ tất cả những gì Người đã xin cho chúng ta, và những gì chúng ta dâng khi dự Thánh lễ biến đổi nên một trong Của Lễ cao cả là Chúa Kitô.

85 (272)

Vậy ta phải nhờ đến Thánh lễ, nếu thực tình muốn hưởng đầy đủ công ơn Cứu Chuộc cho mình và cho anh em. Xét vì phương tiện và hoàn cảnh của các hội viên khác nhau, nên Legio không buộc dự Thánh lễ. Tuy nhiên, vì lo lắng cho đời tư và hoạt động của hội viên, Legio khẩn thiết van xin hội viên năng dự Lễ – nếu tiện, xin dự Lễ hằng ngày – và khi dự Lễ hãy Chịu Lễ.

Thánh lễ, như chúng ta biết, gồm hai phần chính : phần Phụng vụ Lời Chúa và phần Phụng vụ Thánh Thể. Hai phần này liên kết chặt chẽ đến nỗi tạo thành một hành vi phụng thờ duy nhất. (SC 56). Do đó, tín hữu phải tham dự trọn vẹn Thánh lễ, nơi dọn ra cho họ, cả hai bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Nhờ thế đức Tin của họ được giáo dục và nuôi dưỡng (SC, 48, 51).

86 (276)

“Thánh lễ không phải chỉ là tấn tuồng diễn lại cuộc Tế Lễ trên đồi Calvê. Trái lại, cuộc hiến tế trên đồi Calvê là sự thực vượt thời gian, để trực tiếp đi vào hiện tại. Vượt không gian và thời gian, trước mắt ta hôm nay vẫn là Chúa Giêsu, Đấng đã chết trên Thánh giá. Toàn thể cộng đoàn hòa hợp thành một Của Lễ thánh, nhờ Chúa Giêsu hiện có mặt để dâng mình làm của Lễ sống động cho Chúa Cha trên Trời. Thánh lễ là sự thực đáng kính sợ. Sự thực của đồi Calvê đang tái diễn, vì từ bàn thờ đang tuôn tràn xuống trên cộng đoàn đang cầu nguyện, nguồn ơn sám hối chừa tội để yêu mến, phượng thờ Chúa và dũng cảm hy sinh” (Karl Adam : Tinh thần Công giáo).

Chia sẻ Bài này:

Related posts