TRÁCH VỤ HỘI VIÊN
164
(96)
1. Legio Mariae mở cửa đón nhận những người Công giáo
a) Sống đạo cách trung thành.
b) Thực tâm muốn gia nhập Legio để làm việc tông đồ
c) Sẵn sàng chu toàn mọi việc của Legio.
2. Ai muốn gia nhập Legio, phải vào một Praesidium.
3. Những người dưới 18 tuổi được nhận vào Praesidium thiếu niên (xem chương 36).
4. Không cho phép nhận ai vào tập sự, nếu Trưởng Praesidium chưa xác nhận đương sự đủ điều kiện, sau khi xem xét cẩn thận.
5. Ba tháng thử luyện có kết quả đầy đủ là thời gian tối thiểu trước khi tuyển làm hội viên. Nhưng ngay từ đầu, tập viên có thể tham dự mọi việc.
6. Sẽ phát cho mỗi tập viên một bản Tessera.
7. Lễ nghi công nhận chính thức gồm: việc Tuyên hứa của Legio, và ghi danh tập viên vào sổ của Praesidium. Bản tuyên hứa in chữ nổi, dễ đọc.
Đức Cha Montini (sau là Đức Giáo Hoàng Phaolô VI), nhân danh Đức Thánh Cha, tuyên bố : “Lời Tuyên hứa làm tông đồ và sùng kính Đức Maria giúp cho hội viên thêm sức mạnh dồi dào, để chiến đấu cho đạo Công giáo khắp hoàn cầu, nhất là anh chị em đang khốn khổ vì đức Tin”.
Đức Hồng Y Suenens, viết quyển chú giải lời Tuyên hứa, nhan đề : “Thần học về việc tông đồ của Legio”. Sách này do nhà Desclée de Brouwer, Bruges, ở Bỉ, ấn hành. Tác phẩm này giá trị bậc nhất. Mỗi hội viên nên sắm một cuốn. Mỗi người Công giáo sáng suốt nên đọc cuốn sách đó, vì tác giả trình bày xuất sắc các nguyên tắc căn bản về việc tông đồ.
a) Sau khi xét thời kỳ thử luyện hoàn tất mỹ mãn, phải báo tin cho tập viên, ít là bảy ngày trước. Trong tuần đó họ phải đọc kỹ bản kinh và hiểu ý nghĩa lời Tuyên hứa, để trong lễ nhập hội, họ tuyên hứa cách dễ dàng, ý thức và nghiêm trang.
b) Đến phiên họp thường lệ, sau kinh Catena, tất cả hội viên đều đứng, Vexillum được đặt gần tập viên, người này dùng tay trái cầm bản Tuyên hứa đọc to tiếng và nêu tên mình ở chỗ đã định. Đến đầu đoạn thứ ba, đương sự đặt tay phải vào cán Vexillum và giữ mãi cho đến hết. Sau đó Cha Linh giám ban phép lành cho hội viên này (nếu Ngài có mặt ở buổi họp), và sẽ ghi danh người ấy vào sổ hội viên.
c) Rồi hội viên ngồi lại nghe Huấn từ, và buổi họp tiếp tục như thường lệ.
d) Nếu Praesidium chưa có Vexillum thì tập viên cầm tấm ảnh có Vexillum (Có thể dùng Ảnh bản Tessera).
8. Sau khi xét là xứng đáng, tập viên phải tuyên hứa, không nên trì hoãn. Có thể nhận nhiều tập viên cùng một lúc, nhưng nên tránh điều đó ; vì lễ tuyên hứa, sẽ kém phần trọng thể cho họ.
9. Có thể lễ nghi nhập hội là một thử thách đối với một số người đa cảm. Như thế rất hay, kỷ niệm đó càng ghi sâu vào ký ức họ, và thêm ảnh hưởng tốt cho việc tông đồ sau này.
10. Việc đón nhận tập viên, chỉ dẫn cho họ biết nhiệm vụ, khuyến khích họ trong thời gian tập sự sau này nữa là nhiệm vụ riêng của Phó Praesidium. Tuy nhiên, anh chị em khác cũng nên cố gắng tham gia.
11. Nếu vì một lý do nào, tập viên chưa muốn tuyên hứa, có thể tập sự thêm ba tháng. Praesidium có thể hoãn tuyên hứa khi chưa chắc chắn về phẩm cách của tập viên. Đúng thế và là lẽ công bằng, phải cho tập viên đủ ngày giờ để hiểu biết trước khi quyết định. Nhưng sau thời kỳ thêm ba tháng tập sự, tập viên phải tuyên hứa, hoặc là ra khỏi Praesidium.
Nếu một hội viên, sau khi đã tuyên hứa, không tuân giữ những điều đã khấn nguyện, sẽ bị buộc ra khỏi hàng ngũ Legio Mariae.
Thời kỳ tập sự và lời tuyên hứa là cửa vào Legio. Chúng ta không được sơ suất, để lọt vào các phần tử bất xứng. Khi đã vào, họ có thể làm giảm sút trình độ của nhóm và nuôi trong nhóm một tinh thần tầm thường.
12. Cha Linh giám không phải tuyên hứa, nhưng Người có quyền tuyên hứa, và nếu Người muốn, thật đáng mừng và vinh dự cho Praesidium.
13. Kinh Tuyên hứa phải dành cho mục đích riêng của nó. Cấm dùng như lễ tận hiến trong Đại hội Acies, hoặc các lễ nghi khác. Nhưng anh chị em có thể sử dụng kinh này tùy ý trong đời sống đạo đức .
14. Phải kiểm soát một cách rất thông cảm những lý do vắng mặt trong các buổi họp Praesidium. Không nên xóa tên bất cứ anh chị em nào nếu không có lý do chính đáng, nhất là họ vắng mặt vì yếu đau, dù lâu ngày. Nhưng khi xét một hội viên đã bỏ Praesidium, và đã xóa tên thì đương sự nếu muốn tái nhập, phải qua một thời kỳ tập sự mới và tuyên hứa lại.
15. Trong công việc của Legio, và chỉ trong trường hợp này, các hội viên gọi nhau bằng “Anh” hoặc “Chị”.
16. Tùy nhu cầu và dưới sự chuẩn y của Curia, hội viên có thể họp thành Praesidium nam, nữ, thanh niên, thiếu nữ hay hỗn hợp.
Ngay lúc sơ khai, Legio Mariae là một tổ chức thuần túy phụ nữ ; tám năm sau mới thành lập Praesidium nam giới đầu tiên. Tuy thế, Legio có nền tảng vững chắc, thích hợp cho cả nam giới, và trên thực tế, rất nhiều Praesidium nam và hỗn hợp vẫn hoạt động. Các Prỉsidia đầu tiên trên Mỹ Châu, Phi Châu và Trung Quốc là Praesidium nam.
Mặc dầu phụ nữ chiếm địa vị danh dự trong việc lập Legio, Thủ bản vẫn dùng đại từ phái nam cho cả hai phái, để tránh nhắc đi nhắc lại cách nhàm chán.
165
(97)
“Đức Kitô lập Hội thánh để bành trướng vương quốc Người ra khắp địa cầu vì vinh quang Thiên Chúa Cha và để mọi người tham dự việc cứu chuộc để được cứu rỗi, và qua họ thiết lập mối tương quan với toàn thế giới với Đức Kitô. Mọi hoạt động của Hội thánh nhằm mục đích trên mệnh danh là việc tông đồ, mọi phần tử của Hội thánh đều làm tông đồ dù đường lối khác nhau. Quả thật, ơn gọi bậc giáo dân tự bản chất cũng là ơn gọi làm tông đồ. Trong cơ thể sinh vật, không phần nào hoàn toàn thụ động, vừa chia sẻ sự sống của toàn thân vừa chia sẻ hoạt động riêng nó cho toàn thân.
Nhiệm Thể Chúa Kitô tức Hội thánh cũng phải sinh hoạt như thế : “Mỗi thành phần làm việc đầy đủ khiến cho toàn Hội thánh phát triển toàn vẹn” (Ep 4,16). Giữa các chi thể còn có hợp nhất và tình huynh đệ (xem Ep 4,16) nên phần tử nào không làm việc theo khả năng để cho toàn thân phát triển đều bị coi là không ích gì đối với Hội thánh cũng như với chính mình” (AA 2).