5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 10-2024

Mục Lục

Ngày 1 – 5: Trang 1

Ngày 6 – 12: Trang 2

Ngày 13 – 19: Trang 3

Ngày 20 – 26: Trang 4

Ngày 27 – 31: Trang 5

* * *

01/04/24 Thứ ba tuần 26 tn
Th. Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, trinh nữ, tiến sĩ HT
Mt 18,1-5

 

người lớn nhất

Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông, và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng vào được Nước Trời. Vậy ai tự hạ và nên như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18,2-4)

Suy niệm: Lần theo ánh sáng của đoạn Tin Mừng này, thánh Tê-rê-xa Hài Đồng đã sống và vạch ra linh đạo “Thơ Ấu Thiêng Liêng” làm con đường nên thánh cho biết bao nhiêu tâm hồn.

– Trước tiên, Người khiêm tốn nhận mình nhỏ bé: “Các vị thánh như những ngọn núi cao chót vót tận ngàn mây xanh, còn con như hạt cát ti tiện nằm dưới chân khách bộ hành, nhỏ bé không thể leo lên những bậc thang cao của bậc hoàn thiện được”. Người  tìm kiếm chiếc thang máy đưa mình lên, và thánh nhân đã khám phá ra chiếc thang máy đó là chính Chúa Giê-su: “Lạy Chúa Giê-su, chiếc thang máy nâng con lên tới Chúa, chính là đôi cánh tay Chúa. Vì thế con không cần lớn lên, trái lại con phải bé mãi, mỗi ngày con phải dần dần bé đi.”

Chia sẻ : Chúa Giê-su đã nói và làm gì để dạy các môn đệ bài học sống khiêm tốn?

Mời Bạn: Tôi khiêm tốn chấp nhận giới hạn của mình và tin vào Chúa, tôi biết sống phó thác, đón nhận thành công và thất bại, niềm vui và nỗi buồn trong đời sống.

Sống Lời Chúa: Thực tình quí trọng người khác; tránh đề cao  ‘cái tôi’ .

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin học nơi Chúa bài học khiêm nhượng và hiền lành, để sống đơn sơ, bé nhỏ, tin tưởng phó thác, bước theo con đường Chúa đi.

 

02/10/24 Thứ tư đầu tháng tuần 26 tn
Các thiên thần hộ thủ
Mt 18,1-5.10

 

người bạn thân vô hình

“Anh em chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 18,10)

Suy niệm: Trong cuốn tiểu thuyết “Đôi bạn chân tình”, nhà văn nổi tiếng Herman Hess kể lại tình bạn kỳ lạ giữa một tu viện trưởng thánh thiện và anh chàng Goldmund hào hoa. Mỗi khi Goldmund gặp nguy hiểm thì vị tu viện trưởng lại xuất hiện để cứu anh: một lần khi anh suýt bị treo cổ vì dan díu với một phụ nữ quý phái, một lần đau nặng giữa đường. Cuối cùng, ngài đã đưa anh về tu viện, khích lệ anh tạc một bức tượng người mẹ tuyệt vời trước khi anh qua đời. Hẳn chúng ta tự hỏi cuộc đời của Goldmund sẽ ra sao nếu không có người bạn tu viện trưởng? Chúng ta cũng phải tự hỏi cuộc đời mình sẽ thế nào nếu không có người bạn thân là các thiên thần hộ thủ?

Mời Bạn: Luôn nhớ đến tình bạn thân thiết kỳ lạ giữa thiên thần hộ thủ và bạn: một bên vô cùng thánh thiện, một bên có đủ các thói hư tật xấu. Bạn nghĩ mình sẽ làm gì để tỏ lòng tôn trọng thiên thần hộ thủ của mình hơn?

Chia sẻ: Tôi nên làm gì để sống tình bạn thân thiết hơn với thiên thần hộ thủ của mình?

Sống Lời Chúa: Hôm nay tôi sẽ nỗ lực làm điều tốt và tránh làm điều xấu để khỏi làm buồn lòng người bạn thân thiên thần hộ thủ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa nhắc nhở chúng con nhớ đến các thiên thần hộ thủ của mình. Quả thật, chúng con thường quên sự hiện diện gần gũi, việc trợ giúp thần thánh, lòng quan tâm ưu ái của các ngài. Xin cho chúng con biết cư xử với các ngài tốt đẹp và thân thiết hơn. Amen.

 

03/10/24 Thứ năm đầu tháng tuần 26 tn
Lc 10,1-12

 

loan báo tin mừng, quyên ưu tiên số 1

“Anh em hãy ra đi…. Đừng mang theo túi tiền, bao bị giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.” (Lc 10,1-12)

Suy niệm: Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy những chiếc xe cứu thương hay xe chữa cháy bóp còi inh ỏi, đèn đỏ chớp nháy liên hồi, lao vun vút trên đường phố trong khi tất cả cả các phương tiện giao thông khác phải nhường đường tránh lối. Chúng ta biết rằng những xe đó có quyền ưu tiên vì đang thực hiện sứ mạng khẩn cấp liên quan đến sinh mạng con người. Chúa Giê-su dùng những ngôn từ rất mạnh để nhấn mạnh đến tính khẩn cấp của sứ mạng loan báo Tin Mừng. Đó là công việc phải làm ngay, bất chấp cả hiểm nguy, làm trước các việc khác, dù phải hy sinh cả những mối quan hệ thân thiết nhất, phải làm cho bằng được, dù thiếu phương tiện hoạt động, và thiếu cả những nhu cầu cơ bản nhất để sống còn.

Mời Bạn: Bạn có thấy việc loan báo Tin Mừng ngày nay còn khẩn thiết hơn không? Bạn làm gì để dành quyền ưu tiên số một cho việc loan báo Tin Mừng? Bạn đang sống, đang làm việc giữa anh em lương dân, đó có phải là cơ hội để bạn biến các việc đời thường của mình thành lời rao giảng Tin Mừng không?

Sống Lời Chúa: Trước khi làm bất cứ việc gì, bạn tự nhắc nhở mình làm thật tốt việc đó với tinh thần truyền giáo loan báo Tin Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chung quanh chúng con, còn nhiều người chưa nhận biết Chúa. Không thiếu sách vở, tranh ảnh về Chúa, nhưng chứng tá đời sống của các cá nhân và cộng đòan chúng con mới là những lời nói thuyết phục nhất. Xin Chúa gởi tới cánh đồng truyền giáo những sứ giả biết ghi dấu ấn Tin Mừng trong tất cả đời sống.

 

04/10/24 Thứ sáu đầu tháng tuần 26 tn
Th. Phan-xi-cô Át-xi-di
Lc 10,13-16

 

khước từ hay đón nhận

“Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.” (Lc 10,16)

Suy niệm: Sau khi Chúa Giê-su đưa ra những chỉ thị để sai 72 môn đệ đi rao giảng, thánh sử Lu-ca cho biết Ngài than khóc cho các thành Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um, bởi vì họ được nghe lời Ngài giảng dạy cũng như chứng kiến bao phép lạ Ngài làm, thế mà họ vẫn không hối cải. Qua đó, Chúa ngầm báo trước cho các môn đệ rằng họ, cũng giống như Thầy, sẽ gặp phải những con người cứng lòng như thế khi thi hành sứ vụ. Dù thế nào đi nữa, họ đừng nản chí sờn lòng; trái lại hãy luôn xác tín rằng sứ vụ của họ là hết sức cao cả bởi vì khước từ hay đón nhận lời họ rao giảng chính là khước từ hay đón nhận Đức Giê-su, Đấng đã sai họ, và do đó cũng có nghĩa là khước từ hay đón nhận chính Chúa Cha là “Đấng đã sai Thầy”.

Bạn thân mến, Lời Chúa được loan báo cho bạn bằng nhiều cách: trong mỗi một thánh lễ, trên các phương tiện truyền thông hay qua việc bạn suy niệm hằng ngày, Chúa vẫn nói với bạn. Chúa kêu gọi bạn đừng cứng lòng cũng đừng nản lòng. Ngài cho bạn hoàn toàn tự do để đón nhận hay khước từ lời mời gọi để lắng nghe và sống theo Lời Ngài. Đồng thời, khi bạn là người môn đệ trung thành loan báo Tin Mừng, bạn “sẽ được gấp trăm ở đời này và được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19,29).

Sống Lời Chúa: Luôn dành thời gian mỗi ngày để đọc và suy niệm Lời Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là lương thực nuôi dưỡng tâm hồn con. Xin giúp con mở rộng lòng đón nhận và thực thi Lời Chúa truyền dạy, để được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen.

 

05/10/24 Thứ bảy đầu tháng tuần 26 tn
Th. Phốt-ti-na Kô-van-ka, trinh nữ
Lc 10,17-24

 

niềm vui thiêng liêng

“Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” (Lc 10,20)

Suy niệm: Khi các môn đệ đang hí hửng khoe những thành tích phi thường của họ trong chuyến rao giảng của mình, thì ngay lập tức, Chúa Giê-su hướng họ đến niềm vui cao thượng hơn, thuần khiết và đích thực hơn: “Hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”. Chúa muốn các môn đệ hiểu rằng thành quả lớn nhất của việc rao giảng không cốt ở việc hơn thua ở đời này, và các ông cũng đừng ảo tưởng tự hào rằng những thành quả ấy là do khả năng riêng của họ. Trái lại, niềm vui đích thực mà Chúa muốn có nơi họ là niềm vui thiêng liêng: vui vì bây giờ được tham gia cùng với Chúa trong sứ mạng loan báo Nước Trời, và mai sau được chung hưởng hạnh phúc với Ngài trên thiên đàng.

Mời Bạn: Như lời thánh Phao-lô quả quyết “quê hương chúng ta ở trên trời” (Pl 3,20), bạn được mời gọi sống ‘niềm vui trên trời’ này trong hành trình môn đệ của mình. Đừng để niềm vui rao giảng của mình phụ thuộc vào kết quả đời này, hoặc tự hào về những kỹ năng, kiến thức của mình, hay thoả mãn trước sự hâm mộ người ta dành cho. Hãy vui vì niềm vui thiêng liêng, một niềm vui hướng về mục đích tối hậu là Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Hãy làm việc với tinh thần siêu nhiên, luôn cầu nguyện trong mọi việc để thấy niềm vui thiêng liêng mà Chúa tuôn đổ trong lòng mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm tạ Chúa vì đã chọn con thực thi sứ vụ rao giảng cho Chúa giữa thế gian này. Xin Chúa đổ đầy tâm hồn con niềm vui đích thực của người môn đệ là mở rộng Nước Chúa giữa thế gian này. Amen.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts