TỬ VÌ ĐẠO – QUY CHIẾU VỀ ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ

Thưa quý vị và các bạn, cụm từ “TỬ VÌ ĐẠO” là một cụm từ làm “NHÂN CHỨNG” cho Tình yêu.

Tình yêu chính là sự “CÔNG CHÍNH” về Thiên Chúa. Vì, Thiên Chúa là tình yêu duy nhất và hoàn hảo. Ngoài Thiên Chúa ra, nhân loại không thể đón nhận một tình yêu nào thật sự, bởi vì, tình yêu thật sự chính là sự “CÔNG CHÍNH”.

Vì lẽ đó, Thiên Chúa không tiêu diệt nhân loại bất trung, nhưng, Thiên Chúa biểu lộ tình yêu cách cụ thể, hữu hình qua ngôi Hai Thiên Chúa. Qua thời Cựu Ứơc, Thiên Chúa ban tặng một tình yêu nhưng không, nghĩa là vô giá, vô điều kiện cho nhân loại, đó là ĐỨC GIÊSU –KI-TÔ,

ĐỨC GIÊSU – KI-TÔ ĐÃ BIỂU LỘ, TỨC MẶC KHẢI sự hữu hình để trở nên Hy Tế Cứu Chuộc nhân gian. Vì, ngay khi trong tư tưởng của nhân sinh phát sinh ý tưởng bất chính là không có tình yêu, hệ lụy của tội tức khắc xảy ra. Từ đó, nhân sinh sẽ bị tách rời ân sủng mầu nhiệm từ Thiên Chúa.

Nên chi, từ đó phát sinh hệ lụy của tội lỗi, chứ không phải  là thức ăn, cây cỏ, hay hạt giống, ăn chay, hay ăn thịt cá.

Tuy nhiên, Thời Cựu Ứơc, để trung thành tuân giữ Luật Moisen, sách Macabe cho chúng ta biết một gương chết vì trung thành giữ luật của một gia đình có bà mẹ thật tuyệt vời.

Theo đó, chết vì Đạo là trung thành vì đức tin thời Cựu Ứơc là như thế.

Nhưng, Thời Cứu Độ cao trọng hơn Thời Cựu Ứơc, vì hy Tế Cứu Độ được chính ĐỨC GIÊSU- KI-TÔ hiện thực hóa. Gía trị hy tế từ máu chiên bò được hiển nhiên thay thế bởi Gía Máu Cứu Độ của một Ngôi Vị Thiên Chúa.

Vì thế, khi Đạo Công giáo được loan truyền đến Việt Nam, Những, chứng nhân anh dũng vì Đức Tin cũng đã can đảm dấn thân theo Thầy Chí Thánh GIÊ-SU – KI-TÔ, mang một tình thương của sự công chính trải dài trên khắp cùng bờ cõi Việt Nam, trong ba thời kỳ vua chúa phong kiến, Minh Mạng, Thiêu Trị ,Tự Đức.

Hòng chặn đứng và giập tắt “NGỌN LỬA CÔNG CHÍNH”, là Tình Yêu Đức GIÊ-SU –KI-TÔ trên dải đất hình chữ S.

Nhưng, “TÌNH YÊU ĐỨC KI-TÔ ĐÃ THÚC BÁCH TÔI”. Vì thế, Thánh Giá mà người ta ngỡ dễ giập tắt là bùng phát mạnh mẽ nhờ Máu Các Chứng Nhân vì Đức Tin đã đổ ra.

Vì thế, Giáo Hội Công giáo trên khắp hoàn cầu, cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam hằng năm dành ngày 24/11, để kính nhớ các bậc tiền nhân anh dũng đổ máu đào làm chứng nhân Đức Tin.

 

Vậy, có thơ rằng: ” NGỌN LỬA ĐỨC TIN MẠNH HƠN GƯƠM GIÁO”.

Ôi, Ngọn Lửa Đức Tin

Ngọn Lửa tình yêu

Ngọn Lửa công Chính

Ngọn Lửa hòa bình

Vì, tình yêu mến

 

Ngọn Lửa Đức Tin

Ngọn nến lung linh

Vì tình bừng sáng

Hơn vạn đuốc đêm

 

Đầu rơi, máu chảy

Thịt nát, xương tan

Rũ tù ngày tháng

Gông cùm, xiềng xích

 

Là điều đáng sợ

Đối với nhân gian

(Nhưng), đối với Thiên Đàng

Là điều hạnh phúc

 

Thế gian phàm tục

Thời khắc chóng qua

Thiên Đàng vĩnh phúc

Chính là quê nhà

 

Giúp ta vững bước

(Dù) gông cùm, xiềng xích

Ta chẳng sợ chi

Có Chúa cùng đi

Ta bước theo Người

Sợ gì tù tội ?

 

 

Thiên Đàng dẫn lối

Ta sẽ trung thành

Xứng Danh Ki-tô hữu

(Dù) voi giày, ngựa xéo

 

Trong giây phút thôi

Đời đời bên Chúa

Các đấng hùng anh

Chứng nhân Tử Đạo./.

 

Xin cầu cho chúng con./. Amen

 

24/11/2023

P. Trần Đình Phan Tiến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts