Nói đến chiến thắng của Đức Mẹ, người ta dễ nghĩ đến lễ Đức Bà Chiến Thắng mà Đức Giáo hoàng Piô V thiết lập sau khi đoàn Thập tự chinh chiến thắng Đế chế Ottoman – Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lepanto ngày 7.10.1571.
Mừng trọng thể sự kiện Đức Mẹ được triệu hồi hồn xác, chúng ta hoàn toàn không đề cập đến bất cứ biến cố quân sự nào.
Thay vào đó, chúng ta reo mừng chiến thắng lớn lao của Mẹ Thiên Chúa vượt qua trần thế, vượt qua ngàn nỗi lao đao, nghịch cảnh mà vẫn trung thành, vẫn bền gan đón nhận thánh giá cùng sự đại thắng trên quyền lực của hỏa ngục, của sự dữ và của biết bao nhiêu cám dỗ và tội lỗi…
Cùng Đức Mẹ, chúng ta cũng nhìn thấy sự sống trong Chúa Kitô soi rọi, thúc đẩy và giúp chúng ta mạnh mẽ như Đức Mẹ, đi tới đích là ơn cứu độ vĩnh cửu. Chúng ta cũng chiến thắng. Đó là chiến thắng của ơn thánh trên tội lỗi, trên sự sống tự nhiên để tiến về và mặc lấy sự sống siêu nhiên ngay trong cõi tự nhiên này.
Sự chiến thắng của Đức Mẹ và của chúng ta không phải tự dưng mà có. Đó là sự chiến thắng trong Chúa Kitô, nhờ Chúa Kitô và chỉ do một mình Chúa Kitô. Sự chiến thắng trong Chúa sẽ được dễ dàng nhìn thấy qua các bản văn phụng vụ Lời Chúa.
I. BẢN VĂN THÁNH KINH CỦA NGÀY LỄ.
Lời của Đức Maria: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, lòng tôi hoan hỷ trong thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi” (Lc 1, 46-47). Chính Đức Mẹ – nơi đoạn Tin Mừng, Đức Mẹ chứ không phải bất cứ tập thể hay cá nhân nào, dù là Hội Thánh hay chúng ta – đã ca ngợi Chúa, ca ngợi lòng thương xót của Chúa. Đức Mẹ tuyên xưng hành động cứu độ của Chúa, gọi Chúa là “Đấng Cứu độ tôi”.
Những chữ “Đấng Cứu độ tôi”, quả thật là lời quy hướng về Chúa. Đức Mẹ thực sự nhìn nhận, tin tưởng rằng: Chỉ có Chúa, chỉ trong Chúa, Đức Mẹ mới được vinh quang và hạnh phúc vô cùng như thế.
Lời ca ngợi quy hướng về Thiên Chúa của Đức Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, lòng tôi hoan hỷ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi”, còn được hỗ trợ bởi nhiều lời Kinh Thánh khác.
Chẳng hạn, lời thánh Phaolô trong bài đọc II: “Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của nhữn kẻ yên giấc…Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Đức Kitô, những kẻ đã tin Người xuống thế: rồi đến tận cùng, khi Người đã trao vương quốc lại cho Thiên Chúa Cha, và đã tiêu diệt mọi đầu mục, quyền năng và thế lực” (1Cr 15, 20tt).
Từng có ai thuộc về Chúa Kitô như Đức Mẹ? Vì thế, Chúa Kitô là hoa quả đầu mùa, đã trở về trời cả hồn và xác, thì Đức Mẹ, người thuộc về hoa quả đầu mùa ấy cách trọn vẹn, cũng được đưa về trời hồn xác. Chính Đấng Cứu Độ đã thực thi ơn cứu độ khắp nhân loại, chắc chắn sẽ thực thi cách hoàn hảo nhất hành động cứu độ ấy trên chính mẹ của mình.
Bài đọc I, trích sách Khải Huyền kết thúc: “Nay sự cứu độ, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta và uy quyền của Chúa Kitô của Người đã được thực hiện” (Kh 12, 10).
Đây là lời nhấn mạnh sự chiến thắng trong ơn cứu độ của Chúa Kitô. Chắc chắn như chúng ta, Đức Mẹ đã không thể làm gì ngoài sức mình. Nhưng Đức Mẹ biết dùng sức mình để chiến đấu trong ơn thánh Chúa. Đức Mẹ đã không sống hay làm một mình, nhưng phó thác đời mình cho Chúa, để nhờ Chúa mà Đức Mẹ chiến thắng.
Bởi Đức Mẹ tin chắc rằng, dù phải sống trong đau thương đến đâu, thậm chí nỗi đau đớn lớn đến cùng cực như người mang thai “kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con”, hay sự dữ ập đến hãi hùng như “con rồng đỏ khổng lồ” đang đe dọa dữ dội, thì sự cứu độ của Chúa và vương quyền của Chúa Kitô đã và vẫn được thực hiện.
Mà sự cứu độ của Chúa đã được thực hiện, thì sự cứu độ ấy, chắc chắn bao trùm lên chính cuộc đời của Đức Mẹ. Đức Mẹ đã sống và chiến đấu với mọi thử thách trong Chúa. Ơn cứu độ dành cho tất cả những ai kiên trì chiến đầu và chiến thắng. Ơn cứu độ ấy thật xứng đáng trước tiên dành cho Mẹ của Chúa Kitô, Người Nữ Chiến Thắng, rồi đến từng người chúng ta.
Điểm qua ba bài đọc, ta nhận ra: cùng đích của mọi ơn lành là chính Chúa Kitô. Bởi thế, dù là lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, nhưng Hội Thánh lại mời gọi ta hướng về Thiên Chúa, hướng về Chúa Kitô. Bởi chỉ nhờ ơn cứu độ do Chúa Kitô thực hiện trong cuộc phục sinh vinh hiển theo ý Thiên Chúa, Đức Mẹ mới được đưa ra khỏi trần gian, được trọng thưởng đặc biệt hồn xác.
II. CHIẾN THẮNG TRONG CHÚA KITÔ.
Mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời là mừng chính niềm hy vọng của chúng về một ngày toàn thắng. Chiến thắng ấy là sự nối kết gần gũi hết sức giữa niềm tin Mông Triệu của Đức Mẹ và niềm tin phục sinh của Chúa Kitô, người Con một yêu dấu của Đức Mẹ. Đó là sợi dây liên kết tất yếu giữa Mẹ và Con. Đó càng là bằng chứng lớn lao cho niềm tin phục sinh của mỗi chúng ta.
Bởi như Chúa đã phục sinh thế nào, thì Mẹ của Chúa cũng là người trước hết hưởng vinh quang phục sinh của Con mình thế ấy. Và nếu Chúa đã không để Đức Mẹ chịu cảnh hư nát, vì Đức Mẹ là Mẹ của Chúa, Đấng Vĩnh Cửu, thì cùng Đức Mẹ, chúng ta chắc chắn sẽ thông chia hạnh phúc phục sinh ấy.
Vì vậy, chúng ta tôn vinh Đức Maria hồn xác lên trời, cũng đồng thời là lúc tôn vinh mầu nhiệm phục sinh cao cả của Chúa Kitô, đồng hy vọng khải hoàn nơi sự sống đời đời của mỗi chúng ta.
Đức Mẹ đã về trời, đó là dấu chỉ hữu hiệu cho đức tin của ta: Tương lai không còn là điều đáng ngại hay lo lắng, nhưng trở nên điều đáng quan tâm xây dựng, và cuộc sống này trở thành những ngày chuẩn bị cho tương lai ấy.
Chúng ta chuẩn bị bằng cách bắt chước Đức Mẹ sống lành thánh trong tin yêu, sống niềm phó thác tuyệt đối trong tay Chúa, biết lắng nghe, thực thi Lời Chúa, sống đúng tư cách làm con Chúa qua đời sống bác ái với anh chị em. Nhất là với những người từng giờ, từng phút cần được sự chia sẻ cả phần hồn lẫn phần xác…
Chúng ta hãy nhìn lên Đức Mẹ để thấy rằng, Đức Mẹ dù là người Nữ Chiến Thắng, người Nữ Vinh Quang với triều thiên sao sáng, nhưng bị vây bủa đầy chông gai, thử thách.
Nhìn lên Đức Mẹ như thế, để nhận ra chính mình mà vững niềm cậy trông. Bởi chúng ta cũng phải cam chịu nhiều thử thách.
Vinh quang chỉ có thể lớn lên từ trong thử thách mà thôi. Chỉ có thể mang về cho mình sức mạnh của chiến thắng sau khi kiên trì chiến đấu trong ơn nghĩa và trong sự trung thành với Chúa mà thôi.
Chỉ nhờ Chúa Kitô mà Đức Mẹ và cả chúng ta, không chỉ chiến thắng, nhưng là toàn thắng.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG