NHỮNG NGƯỜI THUỘC VỀ CHÚA KITÔ

Gọi là lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Nhưng sau khi nghe ba bài Kinh Thánh, ta chẳng hề thấy có nội dung nào là Đức Mẹ về trời. Vậy những bài đọc Kinh Thánh muốn nói gì?

Bài đọc I trích sách Khải huyền kết thúc: “Nay sự cứu độ, quyền năng, uy quyền của Đức Kitô đã được thực hiện”. Còn bài đọc II, thánh Phaolô gọi Chúa Kitô là hoa quả đầu mùa, sau đó mới đến những người thuộc về Chúa Kitô. Bài Tin Mừng lại càng rõ nét hơn. Chính Đức Mria ca ngợi Chúa rằng: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, lòng tôi hoan hỷ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi”.

Lễ Đức Mẹ được triệu hồi về trời, Hội Thánh lại mời gọi ta hướng về Chúa Kitô. Bởi dù là Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ vẫn chỉ nhờ đến ơn cứu độ do một mình Chúa Kitô thực hiện. Hôm nay, dù Đức Mẹ có được đưa lên trời hồn xác, thì tác nhân chính của ân huệ cao cả này là Chúa Giêsu.

Chính lời nguyện đầu lễ xác nhận: “Chúa đã đưa lên trời cả hồn xác Đức Maria”. Còn kinh Tiền tụng trong lễ này cũng không đi ngoài nội dung ấy: “Mẹ được Thiên Chúa đưa về trời”.

Những kiểu nói: “Chúa đã đưa”, “được đưa” nghĩa là gì, nếu không phải là chính ơn Thiên Chúa ban, là chính nhờ cuộc khổ nạn, phục sinh, lên trời của Chúa Kitô, Đức Mẹ mới được đưa về trời cả hồn lẫn xác.

Cùng là người như chúng ta, Đức Mẹ không thể tự mình về trời hồn xác. Bởi đó, trong thánh lễ này, Hội Thánh hướng về Thiên Chúa mà tuyên xưng những hành động kỳ diệu Chúa đã thực hiện nơi Đức Mẹ.

Chính Đức Mẹ chứ không phải ai khác, là người đầu tiên tuyên xưng hành động cứu độ của Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, Đấng Cứu độ tôi”. Đức Mẹ quy hướng ơn cứu độ về Thiên Chúa và ngợi khen Đấng Cứu độ mình. Chỉ nhờ Đấng Cứu độ, chỉ trong Đấng Cứu độ, Đức Mẹ mới được đưa lên trời hồn xác, vì Đấng ấy đã cứu độ Đức Mẹ.

Lời ca ngợi quy về Thiên Chúa của Đức Mẹ, còn được hỗ trợ bởi nhiều lời Kinh Thánh khác. Chẳng hạn thánh Phaolô trong bài đọc II: “Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, rồi mới đến những người thuộc về Đức Kitô”.

Có ai thuộc về Chúa Kitô bằng Đức Maria. Bởi vậy, nếu Chúa Kitô là hoa quả đầu mùa, đã về trời cả hồn xác, thì Đức Mẹ, người thuộc về hoa quả ấy cách trọn vẹn, cũng được đưa về trời hồn xác, không là điều khó hiểu.

Vì thế, khi khẳng định Đức Mẹ không thể tự mình về trời nếu không có Chúa, không hạ thấp vai trò của Đức Mẹ. Trái lại, ta tuyên xưng đúng vị trí mà Đức Mẹ được Chúa thưởng ban.

Trong chính ngày lễ Đức Mẹ hồn xác về trời, bằng các bài Kinh Thánh, bằng các lời nguyện, bằng kinh tiền tụng, Hội Thánh hướng chúng ta về Thiên Chúa, để cùng Đức Mẹ mà ca ngợi Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi”.

Tuy nhiên, để có được ơn vinh quang về trời, Đức Mẹ đã sống đức tin trọn vẹn. Ngay cả khi đứng bên thập giá, nhìn con chết tức tưởi, nhục nhã, Đức Mẹ vẫn tin, vẫn ngợi khen Thiên Chúa, Đấng Cứu độ của mình.

Còn chúng ta, sống giữa biển đời, biết bao nhiêu lần va chạm thử thách, bao nhiêu bi thương ập đến, có khi như muốn vùi lấp cuộc đời mình, những lúc như vậy, ta có còn tin Chúa? Có đủ trông cậy để cất lời ca ngợi: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi” như Mẹ của mình?

Câu hỏi này xin gởi đến bạn và cũng là nói với chính bản thân tôi, để tất cả chúng ta tự tra vấn đức tin của mình đối với Thiên Chúa.

Nếu Đức Mẹ đã ca ngợi Chúa bằng cả cuộc đời thế nào, thì suốt cuộc đời của bạn và tôi, cũng phải là lời ca ngợi Thiên Chúa liên lỷ như vậy.

Dù trong hoàn cảnh nào, dù cuộc đời có thương đau như một người mang thai “kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con”, hay nỗi bất hạnh, lao đao, hoặc ngay cả tai họa ập đến dữ dội như con rồng khổng lồ đang đe dọa hãi hùng mà sách Khải huyền diễn tả, chúng ta vẫn một lòng tin tưởng tín thác đời mình cho Chúa như  Đức Mẹ.

Thánh Phaolô nói, Chúa Kitô là hoa quả đầu mùa, rồi mới đến những người thuộc về Chúa Kitô. Đức Mẹ đã thuộc về Chúa Kitô, và chúng ta cũng thuộc về Chúa Kitô.

Nếu biết sống đức tin mạnh mẽ như Đức Mẹ, chúng ta cũng được hồn xác về trời như Đức Mẹ. Những gì Chúa đã thực hiện nơi Đức Mẹ, Chúa cũng sẽ thực hiện nơi từng người.

Mãi mãi xác tín, Chúa Kitô là hoa quả đầu mùa, rồi sẽ đến lược chúng ta, những kẻ thuộc về Chúa Kitô. Một khi niềm xác tín của ta đạt đến mức độ cao như Đức Mẹ, chắc chắn cả cuộc đời ta cũng sẽ là cuộc đời ca khen Thiên Chúa cùng Đức Mẹ, hiệp thông với Đức Mẹ: “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Đấng Cứu độ tôi”.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

Chia sẻ Bài này:

Related posts