Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 05-2016

TRANG CHUYÊN ĐỀ

 

Tâm tình tháng hoa

Lại Thế Lãng

LTS: Tháng Năm – Tháng Hoa dâng kính Mẹ có một truyền thống lâu dài trong đời sống đức tin của người Kitô hữu nói chung và người tín hữu Việt nói riêng. Đối với những người lớn tuổi, Tháng Hoa để lại trong họ rất nhiều kỷ niệm đẹp. Những thói quen như dâng hoa, rước kiệu, lần hạt Mân Côi… tạo nên một nếp sống rất đẹp trong đời người Kitô hữu. Ước mong sao Tháng Hoa này, chúng ta cùng hiệp ý dâng lên Mẹ Thiên Chúa những tràng Kinh Mân Côi như những bông hoa thiêng liêng để ca khen Mẹ, và để cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi.

Hoa muôn sắc con dâng trước tòa
Màu tươi thắm hương ngát tốt xinh
Hoa muôn sắc con dâng trước tòa
Còn thua kém tươi Mẹ Chúa Thiên đình…

Mỗi khi nghe những lời hát trên thường được hát khi tháng hoa về, tôi như được sống lại những mùa hoa khi còn ở giáo xứ quê nhà lúc còn ở tuổi niên thiếu.

Mỗi lần tháng hoa về ở giáo xứ quê tôi vui lắm. Có lẽ tháng hoa là tháng vui nhất trong năm. Vui vì trong suốt cả tháng hoa tuần nào cũng có rước kiệu Đức Mẹ và dâng hoa. Khi đó giáo xứ được chia thành bốn khu mang tên bốn hướng là các khu Đông, khu Tây, khu Nam và khu Bắc. Mỗi Chúa nhật đều có một khu đảm trách việc rước kiệu và như vậy là vừa đủ bốn lần rước kiệu và dâng hoa trong suốt cả tháng hoa.

Mỗi lần có rước kiệu thì không phải chỉ có khu nào đảm trách việc rước kiệu mới náo nhiệt mà cả giáo xứ đều náo nhiệt. Khu đứng ra tổ chức rước kiệu thì dĩ nhiên là bận rộn với nhiều công việc phải chuẩn bị như trang hoàng kiệu Đức Mẹ, làm kiệu hoa, cổng chào, giăng cờ ngũ sắc và cờ Hội thánh v.v. Nhưng ở ba khu còn lại cũng nhộn nhịp không kém. Ai làm gì thì làm nhưng vào ngày rước kiệu đều không quên nhắc nhau nghỉ việc sớm để còn về sửa soạn cho kịp tham dự cuộc rước.

Ngày hôm đó ai nấy đều ăn mặc chỉnh tề, mặt tươi như hoa, cười cười nói nói kéo nhau đến địa điểm theo giờ ấn định. Tại đây mọi người sẽ nhập vào đoàn thể của mình tùy theo tuổi tác hay giới tính. Ở độ tuổi thiếu niên như chúng tôi thì vào đoàn Nghĩa binh Thánh thể. Các thanh niên thanh nữ thì có hội thanh niên, hội Con Đức Mẹ, hội hát. Cao tuổi hơn nữa thì có hội Phạt tạ, hội Dòng ba v.v.

Cuộc rước sẽ xuất phát từ một điểm nào đó trong khu để từ đó rước về nhà thờ. Những buổi rước kiệu của khu tôi ở thường xuất phát từ nhà ông nội tôi vì nhà ông tôi có cái sân gạch tương đối rộng tạm đủ cho việc tập trung chuẩn bị cuộc rước, vả lại lúc đó ông tôi cũng là một chức sắc trong giáo xứ.

Trên đường về nhà thờ, ngoài những lúc hát hay đọc kinh, thỉnh thoảng hội kèn Tây trỗi lên những bản nhạc hùng tráng có sức thôi thúc lòng người làm cho ai nấy đều phấn khởi. Bên cạnh đó âm thanh từ trống lớn, trống con, chũm chọe quyện vào nhau nghe rất vui tai. Riêng hội trắc với cách gõ những thanh trắc vào nhau rất nhanh và nhịp nhàng vừa tạo ra những âm thanh dòn dã, trông lại rất đẹp mắt.

Khi đoàn rước vừa về đến nhà thờ thì chuông đổ hồi chào mừng đoàn rước. Khi tiếng chuông vừa dứt vào lúc mọi người đã ở bên trong nhà thờ thì mọi người cùng cất cao tiếng hát:

Lạy Mẹ là ngôi sao sáng
Soi lối cho con lúc vượt biển thế gian…

Kiệu Đức Mẹ được đặt sát gian cung thánh hướng về phía giáo dân. Buổi dâng hoa do các thiếu nữ đảm trách diễn ra liền sau đó thu hút sự chú ý theo dõi của mọi người. Cuộc rước kiệu sau cùng được kết thúc bằng buổi chầu Thánh Thể sốt sắng.

Quang cảnh những buổi rước kiệu ở giáo xứ quê tôi những ngày xa xưa đã in đậm trong ký ức thỉnh thoảng lại trở về trong những giấc mơ. Tôi đã nhiều lần mơ thấy mình hòa lẫn trong đoàn người rước kiệu, thích thú nghe tiếng kèn, tiếng trống rất quen thuộc khi tỉnh dậy vẫn còn tiếc ngẩn tiếc ngơ. Rời xa quê hương với biết bao kỷ niệm của thời niên thiếu, tôi vẫn ấp ủ niềm ao ước có một ngày được trở về thăm lại giáo xứ quê nhà và để được đi trên con đường mà tôi đã nhiều lần đi rước kiệu nhưng rồi vì lý do này lý do khác điều mong ước của tôi vẫn chưa thể thực hiện.

Có lẽ không có mấy người giáo hữu hiểu rõ tháng hoa đã có từ bao giờ và xuất phát từ đâu nhưng chắc chắn ai cũng đều biết tháng hoa đã được Giáo Hội dành riêng để tôn kính Đức Mẹ. Trong cuộc sống hàng ngày người ta tặng hoa cho nhau để tỏ tình yêu, để chúc mừng người thành đạt hay người vừa mới hồi phục sau cơn bệnh, vừa thoát khỏi hiểm nguy; người ta tặng hoa cho những ca sĩ, cầu thủ, tài tử điện ảnh v.v. được ngưỡng mộ; người ta tặng hoa cho những người khải hoàn trở về sau khi hoàn thành một công việc nào đó; người ta cũng còn gửi vòng hoa để bày tỏ sự thương tiếc đối với người qúa cố hay bày tỏ sự chia sẻ đối với thân nhân của người qúa cố. Hoa đã trở thành biểu tượng của tình yêu, của sự qúy mến, kính trọng, sự biết ơn, ngưỡng mộ hay thương tiếc… Trong tháng hoa người Công giáo dâng lên Đức Mẹ những đoá hoa với tâm tình của con cái tôn kính Mẹ Lành.

Theo Linh mục Đinh Lập Liễm trong một bài viết về tháng hoa thì trong các loại hoa có tới: 234 loại hoa mầu trắng, 220 loại hoa màu vàng, 144 loại hoa màu chàm, 72 loại hoa màu tím, 39 loại hoa màu xanh, 12 loại hoa màu vàng cam, 4 loại hoa màu da mận, 2 loại hoa màu đen.

Tuy nhiên trong các buổi dâng hoa ta thường chỉ thấy có 5 sắc hoa tượng trưng cho 5 nhân đức của Đức Mẹ là:

– Hoa trắng chỉ sự trong sạch của tâm hồn
– Hoa tím chỉ sự tuân phục thánh ý Chúa
– Hoa vàng chỉ đức mến vẹn toàn
– Hoa xanh chỉ sự trọn lành thánh thiện
– Hoa đỏ chỉ sự hy sinh hãm mình.

Người Công giáo Việt Nam vốn có lòng mộ mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Chỉ cần nhìn vào con số người hàng năm hành hương đến La Vang, Trà Kiệu, Bãi Dâu, Tà Pao v.v. hay nhìn vào con số người ngày ngày đứng trước hang đá Đức Mẹ ở khắp các giáo xứ đủ thấy lòng tin của người Công giáo Việt Nam vào Đức Mẹ mãnh liệt đến chừng nào.

Có một câu chuyện về một bà lão sống ở một vùng quê Việt Nam. Bà lão này nghèo lắm và như người ta thường nói “đã nghèo còn gặp cái eo”, bà lão gặp hết điều bất hạnh này đến bất hạnh khác. Tuy nhiên không bao giờ người ta thấy bà than thở với ai mà ngược lại bà vẫn sống an vui như thể bất hạnh chưa bao giờ đến với bà. Ai cũng lấy làm lạ không thể hiểu được tại sao bà có thể có thái độ bình thản đến thế cho đến một hôm có người đến gặp bà và đề cập đến điều mà nhiều người đang thắc mắc.

Bà lão cười hiền từ đáp lại rằng vì bà có Đức Mẹ. Người đối diện với bà không phải là người Công giáo nên không hiểu được ý của bà đã yêu cầu bà nói rõ thêm. Cũng lại với nụ cười hiền lành bà lão lấy ví dụ có hai người đang chới với trên dòng nước. Trong hai người này có một người vớ được một vật nổi có thể dùng làm phao còn người kia thì không. Bà lão nói tiếp người có được chiếc phao chắc chắn là rất bình tĩnh vì có hy vọng được cứu vớt còn người kia sẽ vô cùng hoảng hốt. Bà lão kết luận Đức Mẹ mà bà tôn kính chính là chiếc phao trong cuộc sống của bà. Bà đã phó thác mọi sự cho Đức Mẹ nên chẳng còn lo lắng, băn khoăn gì.

Một người bạn của tôi nói rằng mỗi khi có điều gì muốn tâm sự, muốn thổ lộ nỗi lòng hay muốn xin ơn, ông thích chạy đến với Đức Mẹ hơn là đến kêu cầu cùng Chúa. Có lẽ không phải chỉ có một mình ông nghĩ như vậy. Tuy nhiên một số người lại cho rằng làm như vậy là không đúng vì Đức Mẹ cũng chỉ là loài thụ tạo. Họ sợ rằng việc sùng kính Đức Mẹ có thể làm sao nhãng hay giảm bớt sự tôn thờ đối với Thiên Chúa.

Thật ra khi ta chạy đến kêu cầu cùng Đức Mẹ cũng chính là nhờ Đức Mẹ cầu thay nguyện giúp với Chúa. Quyền năng mà Đức Mẹ có được để ban phát cho ta ơn này ơn nọ tất cả đều từ Thiên Chúa mà ra. Thiên Chúa chắc chắn sẽ hài lòng khi thấy Đức Mẹ được tôn kính. Giáo Hội đã dành đến hai tháng (tháng Hoa và tháng Mân Côi) và nhiều ngày khác nữa trong lịch Phụng vụ để tôn vinh Đức Mẹ, điều này cho thấy Giáo Hội muốn con cái mình dành nhiều thời gian để tôn kính Mẹ Maria. Vì vậy việc sùng kính Đức Mẹ không có gì cần phải bàn cãi.

Trong tháng hoa, để tỏ lòng tôn kính Mẹ, nếu có thể ta hãy dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm. Đồng thời ta cũng cần dâng lên Đức Mẹ những bó hoa thiêng liêng được đan kết bằng những hy sinh, hãm mình, bác ái v.v. Trong đời sống hàng ngày nếu ta biết chấp nhận nghịch cảnh và coi đó như những đoá hoa đem dâng cho Đức Mẹ thì chắc chắn sẽ rất đẹp lòng Đức Mẹ.

(Nguồn: tinmung.net)

 
Thiên Chúa muốn sử dụng Trinh Nữ Maria trong mầu nhiệm Nhập Thể

Thánh Louis Monfort

LTS: Mời quý vị đọc đoạn trích từ tác phẩm “Thành thực sùng kính Mẹ Maria” của thánh Louis Monfort, để thấy được vai trò của Mẹ Maria trong mầu nhiệm Nhập Thể. Mẹ được Thiên Chúa sử dụng như là một công cụ, để qua Mẹ, Con Thiên Chúa nhập thể làm người cứu chuộc nhân loại chúng ta.

16. Thiên Chúa Cha đã chỉ ban Con Một của Ngài cho thế gian, qua Trinh Nữ Maria. Mặc dầu các tổ phụ đã dâng lên biết bao lời thở than, các tiên tri và các thánh của Cựu Ước đã dâng lên biết bao lời cầu xin suốt bốn ngàn năm, để có được của châu báu này, nhưng chỉ mình Trinh Nữ Maria đã đáng nhận được của châu báu đó, vì Mẹ đã được ơn nghĩa trước mặt Chúa, nhờ sức mạnh lời cầu nguyện của Mẹ, và nhờ sự cao quý của các nhân đức của Mẹ. Thánh Augustinô nói: thế gian không xứng đáng trực tiếp lãnh nhận Con Thiên Chúa từ tay Đức Chúa Cha, nên Thiên Chúa đã ban Con Ngài cho Trinh Nữ Maria, để rồi thế gian nhận được Ngài qua Mẹ Maria.

Con Thiên Chúa đã nhập thể làm người để cứu độ chúng ta, nhưng là trong Mẹ Maria và nhờ Mẹ Maria.

Chúa Thánh Thần đã tác tạo nên Chúa Giêsu Kitô trong lòng Trinh Nữ Maria, sau khi đã xin được sự đồng ý của Mẹ, qua một trong những sứ thần hàng đầu của triều đình thiên quốc.

17. Thiên Chúa Cha đã thông ban cho Mẹ Maria sức sinh sản của Ngài, theo mức một loài thụ tạo có khả năng lãnh nhận, để Mẹ có thể sinh ra Con của Chúa và tất cả các chi thể của Nhiệm Thể của người Con này.

18. Chúa Con đã xuống trong cung lòng trinh khiết của Mẹ, như Ađam mới đi vào Vườn Địa Đàng của mình, để hưởng những niềm vui, và để thực hiện cách kín nhiệm nơi đó những việc kỳ diệu của ân sủng. Thiên Chúa làm người đã tỏ sự tự do của Ngài khi tự giam hãm mình trong lòng Mẹ Maria; Ngài đã tỏ rõ uy lực của mình, khi để cho một thiếu nữ nhỏ bé cưu mang Ngài; Ngài đã tìm thấy vinh quang của Ngài và của Cha Ngài, khi giấu kín uy linh của Ngài cho tất cả các thụ tạo, để rồi chỉ tỏ bày cho Mẹ Maria; Ngài đã tôn vinh sự độc lập và uy quyền của mình bằng cách lệ thuộc vào Trinh Nữ Maria khả ái, trong việc được thụ thai, được sinh ra, được dâng trong Đền Thờ, trong ba mươi năm của cuộc đời ẩn dật, và cho đến chết, vì Mẹ sẽ đứng đó, để cùng với Ngài làm nên một lễ hy sinh duy nhất, và để nhờ sự chấp nhận của Mẹ mà Ngài được sát tế và dâng lên Chúa Cha hằng hữu, cũng như xưa nhờ sự chấp nhận của Abraham mà Isaac được hiến tế cho thánh ý Thiên Chúa. Chính Mẹ đã cho Ngài bú sữa mình, đã nuôi nấng, đã gìn giữ, đã dưỡng dục và hy sinh Ngài vì chúng ta.

Ôi sự lệ thuộc kỳ diệu khôn lường của một vị Thiên Chúa: Chúa Thánh Thần đã không thể bỏ qua không nói đến sự suy phục này trong sách Phúc Âm, mặc dầu Ngài đã giấu kín hầu hết các việc kỳ diệu mà Ngôi Lời Nhập Thể đã thực hiện trong quãng đời ẩn dật của mình. Chúa Thánh Thần làm thế là để vạch cho ta thấy giá trị và vinh quang vô cùng của hành vi này của Chúa Kitô. Do sự Ngài vâng phục Mẹ Maria trong ba mươi năm, Chúa Giêsu Kitô đã mang lại vinh quang cho Cha Ngài nhiều hơn là nếu Ngài làm cho cả thế giới trở lại, nhờ các phép lạ lớn lao của Ngài. Ôi! Nếu theo gương Chúa Kitô, là khuôn mẫu độc nhất của chúng ta, chúng ta vâng phục Mẹ Maria, để làm vui lòng Chúa, thì chúng ta sẽ tôn vinh Chúa cách trọng đại dường nào!

19. Nếu xem xét kỹ cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta sẽ thấy rằng Ngài đã muốn khởi sự làm các phép lạ nhờ Mẹ Maria. Ngài đã thánh hoá thánh Gioan trong lòng bà thánh Êlisabét, qua lời nói của Mẹ Maria; Mẹ Maria vừa nói xong, Gioan đã được thánh hoá, và đó là phép lạ đầu tiên và vĩ đại nhất về ân sủng của Chúa. Tại tiệc cưới Cana, theo lời thỉnh cầu khiêm nhường của Mẹ, Chúa Kitô đã biến nước thành rượu nho, và đó là phép lạ đầu tiên về lãnh vực tự nhiên của Ngài. Chúa Giêsu đã khởi sự và tiếp tục làm các phép lạ nhờ Mẹ Maria, và Ngài sẽ tiếp tục như thế nhờ Mẹ Maria cho đến tận thế.

20. Chúa Thánh Thần là Đấng son sẻ trong Ba Ngôi Thiên Chúa, vì Ngài không làm nên được Ngôi vị thần linh nào khác, nhưng do kết hôn với Mẹ Maria mà Ngài có khả năng sản sinh. Với Mẹ, trong Mẹ và nhờ Mẹ, Chúa Thánh Thần đã tạo thành kỳ công tuyệt tác của Ngài, đó là một Thiên Chúa làm người, và mọi ngày cho đến tận thế Ngài tác tạo nên những kẻ được Chúa chọn, những chi thể của Nhiệm Thể mà cái Đầu đáng tôn thờ là Chúa Kitô: bởi vậy Chúa Thánh Thần càng thấy Mẹ Maria, hiền thê yêu quý của Ngài, trong một linh hồn, thì Ngài càng hoạt dộng mạnh mẽ để tác tạo Chúa Giêsu trong linh hồn này, và tác tạo linh hồn này trong Chúa Giêsu Kitô.

21. Không phải chúng tôi muốn nói rằng Trinh Nữ Maria rất thánh đã mang lại sức sinh sản cho Chúa Thánh Thần, như thể Chúa Thánh Thần không có khả năng tác tạo. Không phải thế đâu, vì Ngài là Thiên Chúa, nên Ngài cũng có khả năng sinh sản và tạo thành như Chúa Cha và Chúa Con, mặc dầu Ngài không thực hiện khả năng đó và không tạo thành một Ngôi Thiên Chúa nào khác. Điều chúng tôi muốn nói là: nhờ Trinh Nữ Maria mà Ngài đã muốn sử dụng, đã thực hiện khả năng sinh sản của Ngài. Trong Mẹ và nhờ Mẹ, Chúa Thánh Thần đã tạo thành Chúa Giêsu Kitô và các chi thể của Ngài: đó là mầu nhiệm ân sủng mà cả những Kitô hữu thông thái nhất và có tinh thần nhất cũng chưa nhận thức được.

Chia sẻ Bài này: