Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 12-2018

Tải Về >> MS word file >>  PDF file

Mục Lục

* * * * * 

Ý CẦU NGUYỆN

Cầu cho việc truyền đạt đức tin: Xin cho những người tham gia vào việc phục vụ và thông truyền đức tin, trong cuộc đối thoại với nền văn hoá, tìm ra một thứ ngôn ngữ phù hợp với những điều kiện của thời đại ngày nay.

GIÁO HUẤN

Bản tính và nền tảng của việc tôn kính Ðức Mẹ. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, Ðức Maria được tôn vinh, sau Chúa Con, vượt trên hết các thiên thần và loài người, vì Ngài là Mẹ rất thánh của Thiên Chúa và đã tham dự vào các mầu nhiệm của Chúa Kitô; do đó Ngài đáng được Giáo Hội tôn vinh và đặc biệt sùng kính. Thực vậy, từ những thời rất xa xưa, Ðức Nữ Trinh đã được tôn kính dưới tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa”, và các tín hữu đã khẩn cầu cùng ẩn náu dưới sự che chở của Ngài trong mọi cơn gian nan khốn khó. Nhất là từ công đồng Ephêsô, Dân Thiên Chúa đã gia tăng lòng tôn kính Ðức Maria cách lạ lùng: họ sùng kính mến yêu, cầu khẩn và noi gương đúng như lời Ngài đã tiên báo: “Muôn đời sẽ khen tôi có phúc, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những việc trọng đại” (Lc 1,48-49). Sự tôn kính ấy, như vẫn luôn có trong Giáo Hội, tuy hoàn toàn đặc biệt, nhưng tự bản chất vẫn khác biệt với sự thờ phượng dâng lên Ngôi Lời nhập thể và lên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần; việc tôn kính Ðức Maria khuyến khích thêm việc thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi. Giáo Hội đã chấp nhận nhiều hình thức tôn sùng Mẹ Thiên Chúa, trong giới hạn của giáo lý lành mạnh và chính thống, tùy theo hoàn cảnh, thời gian và nơi chốn, hợp với tính khí cùng tinh thần của tín hữu; những hình thức ấy, qua việc tôn vinh Mẹ, cũng làm cho tín hữu nhận biết đúng đắn, yêu mến, làm vinh danh, và tuân giữ giới răn Chúa Con, vì Người mà muôn vật được tạo thành (x. Cl 1,15-16) và nơi Người, Chúa Cha hằng hữu “muốn có đầy đủ mọi sự” (Cl 1,19).

(Công đồng Vatican II, Hiến chế Lumen Gentium, số 66)

 

GIỜ KINH GIA ĐÌNH

Có thể dùng nội san CỨ LÀM THEO với Giờ Kinh Gia Đình

Gia đình có thể cầu nguyện vào giờ thuận tiện. Chọn 1 trong 2 mẫu dưới đây hoặc 1 mẫu khác tương tự:

MẪU 1

  1. Dấu Thánh Giá
  2. Đọc kinh (hoặc hát xin ơn) Chúa Thánh Thần
    3. Đọc kinh: Tin – Cậy – Mến
  3. Thinh lặng xét mình, rồi đọc kinh Ăn Năn Tội
  4. Đọc Tin Mừng theo ngày
  5. Suy niệm và cầu nguyện với CỨ LÀM THEO
  6. Đọc kinh Lạy Nữ Vương
  7. Hát một bài về Đức Mẹ.

MẪU 2

  1. Dấu Thánh Giá
  2. Đọc kinh (hoặc hát xin ơn) Chúa Thánh Thần
  3. Thinh lặng xét mình, rồi đọc kinh Cáo Mình
  4. Đọc Tin Mừng theo ngày
  5. Suy niệm và cầu nguyện với CỨ LÀM THEO
  6. Đọc 1 kinh hoặc hát 1 bài về Đức Mẹ.

Có thể lần hạt 1 chục theo gợi ý, hoặc 2 chục…
5 chục tuỳ điều kiện và thời gian của mỗi gia đình.

THƯ CỦA ĐẶC TRÁCH

 

Gia đình là nền tảng của Giáo Hội và là tương lai của nhân loại. Hôn nhân gia đình là cơ chế được Thiên Chúa lập nên vì thiện ích của con người.

Năm 2018 sắp khép lại với chủ đề “Đồng hành với các gia đình trẻ”. Năm 2019 sắp mở ra với chủ đề “Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn”. Quả thật, các gia đình ngày nay đang đứng trước những khủng hoảng về các giá trị. Chúng ta đều biết rằng tương lai của thế giới phải đi qua gia đình. Nhưng gia đình đang phải trải qua thời kỳ đầy khó khăn, thì tương lai thế giới cũng bấp bênh! Người ta đang xây dựng gia đình trên những giá trị bấp bênh, chứ không phải trên một tình yêu và giá trị bền vững.

Gia đình được xây dựng trên nền tảng Thiên Chúa là Tình Yêu, gia đình mới bền vững. Ước gì các gia đình, đặc biệt các gia đình đang gặp khó khăn thử thách, biết nhìn lên gia đình Thánh Gia Thất, mà vững tin vào Chúa, kiên trì củng cố đời sống gia đình mình!

Đặc trách

Linh mục FX. Trần Kim Ngọc, OP.

Chia sẻ Bài này:

Related posts