Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 06-2013

CỨ LÀM THEO

NỘI SAN KINH MÂN CÔI

SỐ THÁNG 06/2013

MẸ MARIA

Có Lòng Khoan Nhân

Mục Lục

LỜI NGỎ

Chúa Giêsu có một quả tim luôn thổn thức vì con người: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (Mt 11,28).

Chúa Giêsu có lòng khoan nhân vô cùng. Ngài yêu con người đến cùng, yêu đến nỗi chấp nhận chết nhục nhã. Mẹ Maria là Mẹ Chúa Giêsu, nên Mẹ cũng có một trái tim khoan nhân như Chúa.

Tháng 6 là dịp để mỗi người chúng ta – những người đang đau khổ, vất vả lầm than, chán nản, thất vọng…- chạy đến với Trái Tim có lòng khoan nhân không bờ bến, để được an ủi vỗ về.

Như Mẹ, chúng ta chiêm ngắm tình thương của Chúa. Với Mẹ, chúng ta nương tựa nơi Trái Tim Chúa. Nhờ Mẹ, chúng ta tiếp nhận sức sống từ Trái Tim Chúa. Trong Mẹ, chúng ta cứ làm theo lương tâm ngay thẳng, ở nơi đó tiếng Chúa vọng ngân và Ngài âm thầm đang chờ đợi chúng ta đáp lại.

Đặc trách

Tu sĩ  FX. Trần Kim Ngọc, OP.

 

01/06/2013                                                    Thứ Bảy

                                                                        Mc 11,27-33

NHẬN RA CHÚA

Như Mẹ: Người Do Thái chất vấn Chúa Giêsu về thẩm quyền của Ngài. Những công việc Chúa đã thực hiện chứng tỏ Ngài là ai, Ngài từ đâu tới. Nhưng vì cứng lòng, họ không chịu biết Chúa. Họ đã phủ nhận sự thật. Họ không muốn biết sự thật.

Với Mẹ: Chúa ban cho con ngũ quan và các khả năng tinh thần. Con phải dùng chúng để suy tư và tìm hiểu về Chúa, về tình yêu của Thiên Chúa. Nhìn ngắm vũ trụ, quan sát vạn vật, con phải biết tìm ra ý nghĩa của chúng. Suy tư về sự hiện hữu của bản thân con, con phải nhận ra bàn tay tác tạo yêu thương của Ngài.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ dạy con biết mở to đôi mắt để ngắm nhìn những kỳ công của Thiên Chúa, và dùng miệng lưỡi để ca tụng Ngài.

Trong Mẹ: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


02/06/2013                                    Chúa Nhật IX TN – Năm C

MÌNH MÁU THÁNH CHÚA                          Lc 9,11b-17

CHO HỌ ĂN

Như Mẹ: Đám đông đến nghe Chúa Giêsu nơi hoang vắng. Khi trời đã tối, họ đói bụng. Chúa sai các tông đồ: “anh em hãy cho họ ăn”. Các ngài đã làm theo lời Chúa bảo. Với năm cái bánh và hai con cái, Chúa cho người ta ăn no nê. Qua việc này, Chúa cho chúng ta biết Ngài là bánh sự sống. Chúng ta được Chúa cho ăn bánh sự sống là Thịt và Máu Chúa. Chúng ta lại được mời gọi chia sẻ bánh ấy cho người khác.

Với Mẹ: Chúa đã ban mình và máu cho con để con được ăn và được uống. Nhờ ăn và uống, con mới được sống. Chúa sai Giáo Hội tiếp tục cho nhân loại ăn bánh sự sống.

Nhờ Mẹ: Mẹ đã sống nhờ Chúa. Chúa trở thành nguồn sống của Mẹ, xin Mẹ giúp con biết sống nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Trong Mẹ: Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời. Ta hãy xin cho được ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


03/06/2013                                                    Thứ Hai

                                                                         Mc 12,1-12

CHU TOÀN BỔN PHẬN

Như Mẹ: Chúa dùng hình ảnh ông chủ trẩy đi xa để nói với chúng ta: hãy sống tương quan yêu thương, gắn bó mật thiết với Chúa, và làm tròn bổn phận Chúa trao phó cách hoàn hảo. Đừng hững hờ vì tưởng rằng Chúa ở đâu xa, còn lâu Chúa mới trở lại.

Với Mẹ: Vườn nho Chúa trao cho con chăm sóc là những trách nhiệm của con mỗi ngày. Con quyết tâm nuôi dưỡng linh hồn con nhờ ân thánh sủng của Chúa để làm phát sinh hoa trái. Con cố gắng chu toàn bổn phận với hết khả năng Chúa ban, hoàn thành những công việc dù nhỏ mọn, với tình yêu và lòng trung tín.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ dạy con biết yêu mến và làm trọn thánh ý Chúa trong từng ngày sống và trong mỗi công việc.

Trong Mẹ: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên Trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên Đàng.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


04/06/2013                                                     Thứ Ba

                                                                        Mc 12,13-17

CON THUỘC VỀ CHÚA

Như Mẹ: Thiên Chúa đã ban cho ta biết bao ân huệ: thân xác, tâm hồn và mọi khả năng. Con người được Chúa sinh ra là để sống tâm tình chúc tụng và tạ ơn Chúa không ngừng. Thân xác con người là đền thờ Chúa Thánh Thần, vì thế không được làm điều sai trái, nhưng phải luôn thực hiện điều tốt để được thuộc về Chúa.

Với Mẹ: Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa. Con thuộc về Chúa và Chúa thuộc về con. Con xin dâng lên Chúa trót cả tâm hồn, tâm trí và thân xác con. Lạy Chúa, con quyết sử dụng chúng để làm vinh danh Chúa, thánh hoá bản thân con. Và trong Chúa, con cầu xin cho người chưa biết Chúa rồi cũng được thuộc về Chúa.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ dạy con luôn biết sống tâm tình ngợi khen, chúc tụng, tạ ơn Chúa bằng cả con người và cuộc sống của con.

Trong Mẹ: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


05/06/2013                                                     Thứ Tư

                                                                        Mc 12,18-27

SỰ SỐNG BÊN KIA ĐỜI NÀY

Như Mẹ: Cuộc sống đời này và cuộc sống mai sau có những khác biệt. Tuy nhiên, cuộc sống đời này lại hướng về cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Vậy làm sao ta có thể sống được điều trái nghịch này? Chúng ta phải sống cuộc sống tự nhiên với ý hướng siêu nhiên để đạt tới ý nghĩa cuối cùng của mọi sự.

Với Mẹ: Con biết chắc rằng mọi sự đời này sẽ qua đi. Con không muốn dại dột sống theo những gì hư ảo của thú vui trần thế này. Lạy Chúa, con xin hợp cùng với các thiên thần chúc tụng Chúa từ đời này và mãi đến muôn đời.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ dạy con biết chọn lựa sự khôn ngoan, và sống đời thánh thiện. Nhờ đó con đã bắt đầu sống cuộc đời hạnh phúc vĩnh cửu ngay từ đời này giữa những khổ đau của kiếp nhân sinh.

Trong Mẹ: Đức Bà đi viếng Bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


06/06/2013                                                   Thứ Năm

                                                                        Mc 12,28b-34

THĂNG TIẾN LUÔN

Như Mẹ: Chúng ta không được nghĩ rằng: sống đạo vừa tầm cũng đủ rồi, nghĩa là đừng quá tội lỗi, không trộm cắp, không giết người… còn mấy tội nhè nhẹ chẳng đến nỗi nào. Tưởng nghĩ như thế là sai lầm. Chúng ta được mời gọi hối cải hằng ngày, nghĩa là mỗi ngày phải trở nên tốt hơn, thánh thiện hơn. “Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời” là một mệnh lệnh của Chúa.

Với Mẹ: Chúa là Đấng tuyệt đối. Con phải hiến dâng lên Chúa một tình yêu tuyệt đối. Con phải cố gắng yêu mến và nên giống Chúa bao nhiêu có thể. Con xin sức mạnh của Chúa trợ giúp con để con thực hiện được như lòng con khao khát.

Nhờ Mẹ: Mẹ đã yêu Thiên Chúa bằng một tình yêu tinh tuyền. Xin Mẹ dạy con biết dành trọn vẹn tình yêu cho Thiên Chúa, một tình yêu nhiệt thành và trung tín.

Trong Mẹ: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


07/06/2013                                                    Thứ Sáu

THÁNH TÂM CHÚA                                         Lc 15,3-7

NGƯỜI CÓ TỘI BIẾT ĂN NĂN

Như Mẹ: Chúa là mục tử chăn dắt ta, dẫn ta vào đồng cỏ xanh tươi màu mỡ để ta được ăn thoả thích, được sống dồi dào. Thế mà, chúng ta dại khờ khi tìm đến những nơi khô cằn cỏ cháy. Khi phạm tội là chúng ta bỏ Chúa. Thật dại khờ! Người có tội là con chiên đi lạc. Chúa luôn luôn kiên nhẫn chờ đợi chiên lạc trở về. Chiên lạc trở về, Chúa vui mừng biết bao, trên trời sung sướng biết mấy!

Với Mẹ: Có tình yêu nào cao cả hơn tình Chúa yêu con. Chúa yêu con đến nỗi đã hy sinh tất cả vì con. Còn con lại bỏ Chúa mà đi tìm dối trá. Con thật dại khờ.

Nhờ Mẹ: Mẹ là Toà Đấng Khôn Ngoan, Mẹ biết rõ ai là người tội lỗi, trong đó có con. Xin Mẹ giúp con biết ăn năn khi con sa ngã phạm tội.

Trong Mẹ: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


08/06/2013                                                    Thứ Bảy

Trái tim vẹn sạch  Đức Mẹ                         Lc 2,41-51

SỐNG THẢO VỚI CHÚA CHA

Như Mẹ: Chúa ở lại Đền thờ và trao đổi với các thầy khôn ngoan về lời của Cha trong Kinh Thánh. Chúa Giêsu ý thức Ngài là Con Một của Cha, đồng thời Ngài hiểu rằng Đền thờ là nhà của Cha. Vì thế Ngài yêu mến học hỏi Kinh Thánh, yêu mến ở lại trong nhà Cha để cầu nguyện, gặp gỡ Cha.

Với Mẹ: Con tự hỏi mình: con cũng là con của Cha, nhưng con có siêng năng cầu nguyện với Cha không? Con có chăm chỉ đi dâng lễ ngày Chúa nhật không? Con có quan tâm học hỏi Kinh Thánh như Chúa Giêsu không? Con chưa thực sự sống tình con thảo đối với Cha!

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ dạy con biết yêu Chúa Cha như Chúa Giêsu đã yêu Cha. Đó là điều quan trọng nhất cho đời con.

Trong Mẹ: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment