BÍ  TÍCH  THÁNH  THỂ  VÀ  CUỘC  KHỦNG  HOẢNG  HIỆN  NAY

          Vatican 2 được mệnh danh là Công Đồng Đại Kết  nhưng hòa hợp đại kết chẳng thấy đâu, chỉ thấy toàn là chia rẽ  và sự chia rẽ ấy đã thể hiện rõ nhất qua sự thách thức của HĐGM Đức với việc cho phép người Tin Lành Rước Lễ: “ Trong sự thách thức ngạo mạn nhất đối với Rô Ma, chủ tịch HĐGM Đức  cho rằng  bất kỳ tín hữu Tin Lành nào muốn được Rước lễ trong một nhà thờ Công Giáo vào ngày Kirchentag nghĩa là ngày Hiệp Nhất vào tháng 5 của những người theo đạo Tin Lành  Đức đều được hoan nghênh…

          …  “ Bất cứ ai theo đạo Tin Lành đều có thể Rước Lễ, giám mục George Batzing nói trong một cuộc thảo luận trực tuyến tại Frankfurt hôm thứ năm 22 tháng 4  về sự kiện ngày 15/5/ thường quy tụ hàng ngàn Ki Tô Hữu đến thành phố này  để tham dự các sự kiện của Giáo Hội” ( Nguồn  Vietcatholic news 23/4/2021 – Đặng Tự Do – Giám mục Batzing mở đường cho người Tin Lành rước lễ ).

          Sở dĩ hành vi cho phép người Tin Lành được Rước lễ của HĐGM Đức  bị cho là một thách  thức bởi vì người ta đã bất chấp những khuyến cáo của GHCG Rô Ma. Tuy nhiên cái sự…bất chấp ấy cũng có lý do của nó và lý do ấy đã xuất phát ngay từ nơi cái gọi là chủ trương Đại Kết mà ra !.

          Tại sao chủ trương Đại Kết lại đưa đến thách thức của HĐGM Đức về việc cho phép người Tin Lành Rước Lễ ? Đó là vì chính do nơi chủ trương ấy  mà GH Công Giáo  đã tự làm mất đi căn tính “ Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền” của mình.

          Giáo Hội chỉ có thể là  Duy Nhất khi còn theo đuổi con đường Thánh Thiện và đồng thời cũng chỉ là Công Giáo khi thực thi con đường Thánh Thiện ấy bằng việc rao giảng Tin Mừng của Đức Ki Tô cho hết thảy muôn dân muôn nước.

          Đức Ki Tô chỉ thiết lập một Giáo Hội duy nhất  gọi là Tông Truyền, ngoài  Hội Thánh Công Giáo ấy ra tất cả đều là lạc giáo. Sao có thể nói thế ? Bởi căn cứ nơi việc  Đức Ki Tô đã trao năng quyền tuyệt đối cho Thánh Phê Rô: “ Ta sẽ giao chìa khóa Nước Trời cho ngươi. Điều gì ngươi cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc. Điều gì ngươi cởi mở dưới đất thì trên trời cũng cởi mở” (  Mt 16, 19 ).

          Lý do Chúa trao trọn quyền bính cho Thánh Phê Rô như thế  mục đích là để  bảo đảm cho con đường Thánh Thiện của Dân Chúa  thông qua các Bí Tích nhất là Bí Tích Thánh Thể đem lại Sự Sống Đời Đời: “ Ta là bánh của sự sống, tổ phụ các ngươi  ăn Manna trong đồng vắng rồi cũng chết. Đây là bánh từ trời xuống, hầu cho ai ăn  đến thì chẳng phải chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống.  Nếu ai ăn bánh ấy thì sẽ sống đời đời. Còn bánh mà Ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian ấy là thịt Ta” ( Ga 6, 48 -51 ).

          Ăn Bánh Sự Sống tức Rước Lễ đó là…ăn Thịt và uống Máu Thánh Chúa. Điều này  chẳng những khó tin mà còn không thể chấp nhận: “ Bởi đó người Do Thái tranh luận với nhau mà rằng: Người này lấy thịt mình cho chúng ta ăn thế nào được ? ( Ga 6, 52 ).

          Thật khó để tin và càng khó tin hơn nữa  đó là chỉ với việc Rước Lễ với lòng tin như thế mà lại có thể có được Sự Sống Đời Đời tức vào được Nước Chúa ! Chẳng những người Do Thái vào lúc đương thời không tin mà ngay cả đến một số môn đệ cũng không tin: “ Bởi cớ ấy  có nhiều môn đệ của Ngài  thối lui, không còn đi  theo Ngài nữa” ( Ga 6, 66 ).

          Tin Chúa Giê Su ngự thật trong Phép Thánh Thể là điều rất khó nếu không có Ơn Chúa: “ Vì cớ đó mà Ta đã nói cùng cac ngươi: Nếu Cha chẳng cho  thì chẳng ai có thể đến cùng Ta được” ( Ga 6, 65 ).

          Phải có Ơn Chúa mới có thể tin, yêu để đến với Bí Tích Thánh Thể. Nhưng ơn ấy, ngày nay  hầu như…không còn và vì thế đã đưa đến cơn khủng hoảng trầm trọng trong Giáo Hội như hiện đang thấy mà nguyên nhân  là do đã không còn lòng tin nơi Chúa Giê Su Thánh Thể. Thay cho lòng tin Chúa Giê Su là Bánh từ trời ban xuống  lại cho Ngài là Đấng  Tạo Hóa Nhập Thể làm người, điều mà lý trí con người không thể chấp nhận: “ Một chủ vị vừa là Tạo Hóa vừa là tạo vật. Vừa là Đấng dựng nên vừa là người được  được dựng nên là điều không sao hiểu được đối với lý trí con người chúng ta. Chính vì thế  giáo phụ Tertullien đã thốt ra những lời táo bạo: Tôi tin vì không thể tin được” ( Đgm Phao Lô Bùi Văn Đọc – Suy tư về mầu nhiệm Nhập Thể theo lược đồ thần học của Chalce’doine ).

          Không thể tin mà vẫn…cứ tin. Đây hoàn toàn không phải là  đức tin  Chúa muốn chúng ta tin. Điều Ngài muốn chúng ta tin  là tin vào Bí Tích Thánh Thể hầu đem lại Sự Sống Đời Đời: “ Ta là  bánh của sự sống. Ai đến cùng Ta, hẳn chẳng hề đói. Ai tin Ta hẳn chẳng hề khát” ( Ga 6, 35 ).

          Đói, khát đây là đói, khát về  tâm linh chứ không phải  đói khát về vật chất, xác thân. Thế nhưng hiện nay Giáo Hội đang bước vào Con Đường Tục Hóa thế nên đã không nhận ra được nhu cầu tâm linh  mà chỉ Bí Tích Thánh Thể mới  có thể đáp ứng được cho con người.

          Bí tích Thánh Thể có thể đáp ứng được nhu cầu đói, khát tâm linh, thế nhưng để đón nhận  Bí Tích này thì cần sửa soạn tâm hồn cho xứng đáng: “ Về vấn đề này, chúng ta nên ghi nhớ giáo huấn của Giáo Hội: Chúng ta chỉ được Hiệp Lễ khi nào đang sống trong tình trạng Ơn Thánh. Vì thế một khi mắc tội trọng , dù chúng ta  có sám hối và hết lòng khát khao Hiệp lễ nhưng điều thiết yếu và không thể bỏ qua  là phải đi xưng tội và đền tội trước khi lên Rước Chúa, nếu không sẽ phạm thêm một tội rất nặng  nề nữa là Tội Phạm Sự Thánh, tội mà Chúa Giê Su  đã nói với Thánh Nữ Gridget: Trên trần gian này không có một hình phạt tương xứng để trừng trị tội ấy” ( Lm stephano Manelli O.F.M Conv – Yêu Mến Chúa Giê Su Thánh Thể ).

          Trên trần gian này không có hình phạt nào tương xứng  để trừng trị tội ấy. Tại sao ? Bởi vì có được Bí Tích Thánh Thể  là do cái chết vô cùng đau thương của Chúa Giê Su đã hiến mình chịu chết trên Thánh Giá: “ Khi các ngươi treo Con  Người lên, bấy giờ  sẽ biết Ta là Đấng Hằng Hữu, chẳng tự mình làm điều gì. Nhưng Ta nói những điều này theo như Cha Ta đã dạy” ( Ga 8, 28 ).

          Cái chết của Chúa Giê Su trên thập giá quả là đau thương thế nhưng Ngài được tôn vinh chẳng phải chỉ vì cái chết đó nhưng  do bởi  Ngài đã tự hiến  mình để vâng theo Thánh Ý Cha. Chính vì sự vâng theo Thánh ý đó mà  chúng ta tôn vinh Ngài.

          Có thể nói nếu Chúa không chết và phục sinh thì không thể có Giáo Hội mà không có Giáo Hội thì làm gì có các Bí Tích, có các Linh Mục là những Ki Tô Khác ( Alter Christus ) ?

          Chúa chết đi giống như hạt lúa mì gieo xuống đất để nảy mầm sự sống thần linh: “ Quả thật Ta nói cùng các ngươi, nếu hạt lúa mì chẳng gieo xuống đất  mà chết đi thì cứ chỉ trơ trọi một mình. Nhưng nếu chết đi thì kết quả nhiều” ( Ga 12, 24 ).

          Chúa chết đi để nên như Tấm Bánh  nuôi dưỡng linh hồn mỗi người. Chẳng những chúng ta tin  mà còn phải hết lòng yêu mến Ngài bởi vì yêu mến Chúa Giê Su Thánh Thể đó chính là yêu mến phần rỗi linh hồn mình. Chúa Giê Su phán với Thánh Nữ  Gertrude: “ Con hãy tin chắc rằng đối với những  ai đã sốt sắng tham dự Thánh lễ, Cha sẽ  gửi những vị Thánh  của Cha đến an ủi và bảo vệ họ trong giờ sau hết nhiều bằng số Thánh Lễ họ đã tham dự nên” ( Lm Stephano Manelli O.F.M Conv đã dẫn )./.

Phùng  Văn  Hóa

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts