Chỉ có một Linh Đạo duy nhất Cho cả Tu sĩ lẫn Giáo dân

Từ lâu nay, thường thường chúng ta cho rằng chỉ có Linh đạo Tu Sĩ

còn Linh đạo giáo dân thì mới được khơi lên từ sau Công Đồng Vaticanô II và dường như vẫn còn đang tình trạng mò mẫm chứ chưa được hệ thống hóa thành bài bản như Linh đạo Tu sĩ…

Tới khi mần mò tìm đường cho linh đạo giáo dân thì các Tu Sĩ với thần học cự phách lại cũng mở đường với bàn bản có lẽ còn kinh khủng hơn cả linh đạo tu sĩ với những phạm vi quá rộng về đủ phương diện như:

Thần học về vũ trụ, Thần học về tình yêu và hôn nhân, Thần học về các hoạt động trong xã hội, Thần học về lao động, Thần học về tiến bộ và phát triển, Thần học về thế giới chính trị, Thần học về giải phóng, về cách mạng…

Mới đây còn xuất hiện Thần học Thân Xác..

Linh đạo cho các khoa học, Linh đạo cho đời sống trong các cộng đoàn, Linh đạo phi bạo lực, Linh đạo du lịch, Linh đạo cho những người góa bụa, cho các bà mẹ, cho các cặp vợ chồng mới cưới…

 

Theo thiển ý chúng tôi, Linh đạo đơn giản hơn nhiều và áp dụng cho mọi người kể cả tu sĩ lẫn giáo dân.

Nói đúng hơn chỉ có một linh đạo duy nhất cho người mang danh Kitô hữu theo bản chất… từ giáo dân tới giáo hoàng..

Chúng ta có thể giới thiệu ngắn gọn về Linh đạo như một sơ đồ với vài nét phác thảo.

Chúng ta sẽ có dịp phát triển chủ đề này với nhiều mục chi tiết.

 

Về mục đích:

Cuối cùng sẽ dẫn tới cảm nhận từ Tôi và cha tôi là một

tới Con ở trong họ và Cha ở trong con,

 để họ được hoàn toàn nên một như chúng ta là một.

Đây cũng chính là nền tảng của hiệp nhất.

Một cộng đòan không thể hiệp nhất nếu mỗi người sống tách rời với Chúa của lòng mình.

 

Về Lộ trình: Linh đạo chia làm 4 bước chính

Bước 1: Đặt vấn đề

Ai trong chúng ta cũng đã từng đặt vấn đề rất nhiều lần qua những biến cố, đặc biệt là khi đứng trước cái chết của người thân, bạn bè hoặc những tai nạn thảm khốc như động đất, sóng thần..cuớp đi sinh mạng của rất nhiều người.

Hoặc mỗi lần mùa Vọng hoặc Mùa Chay tới, chúng ta đã từng đặt lại vần đề sống đạo của mình rất nhiều lần…..

 

Bước 2: Thao thức – Kiếm tìm

Sau khi đặt vấn đề như:

Tại sao lại phải chết? Chết rồi tôi đi đâu? Tôi sẽ ra sao?

Tôi đã chuẩn bị thế nào?..Hiện nay tôi phải làm gì để sống tốt hơn.?  

Nghe có vẻ bức xúc và hứa hẹn nhiều thay đổi..nhưng thật đáng tiếc…chỉ một thóang qua như ánh chớp… đâu lại vào đấy!!!..

Chúng ta vội vàng tiếp tục sống kiếp người máy của mình: Thức dậy, đi làm, ăn uống, vui chơi, ngủ nghỉ… Mỗi ngày như mọi ngày.

Thế là hầu như người ta chỉ muốn dừng lại ở bước một..mà không chịu đi tiếp bước hai..Thao thức – Kiếm tìm.

Vấn đề quan trọng là kiếm tìm gì?

Hầu hết chúng ta kiếm tìm sai địa chỉ nên suốt cả một đời nhọc công mà kết quả chắng đạt được bao nhiêu.

Địa chỉ dẫn ta lang thang lạc loài với biết bao buồn vui sướng khổ: Tình yêu, tiền tài, danh vọng, dục vọng theo đường lối thế gian.

Môt địa chỉ rất nhiều người Kitô hữu vô tình vướng phải:

Tôi hy sinh thời gian, tiền bạc, tài năng, hiến trọn cuộc đời cho Công Trình Của Chúa qua việc hăng say sinh họat trong các hội đoàn công giáo

như giám mục Nguyễn Văn Thuận trong thời gian còn ở trong tù mới chợt nhận ra:

Suốt thời gian qua con, đã chọn Công Trình Của Chúa  chứ không chọn chính Chúa.”

Trong khi quan trọng nhất là Thao thức – Kiếm tìm

để khám phá ra Chúa ngay trong tâm mình!!

Và cũng từ đó khám phá ra con người đích thực của mình.

 

những phương thức kiếm tìm rất quen thuộc:

Đọc Kinh Thánh, Chia sẻ Lời Chúa, Cầu nguyện, Chầu Mình Thánh, Viết Nhật Ký,

Nêu thắc mắc hoặc chia sẻ cảm nghiệm sống động với anh em trong nhóm.

Đây là giai đọan quan trọng nhất trong lộ trình Linh Đạo.

 

Bước 3: Gặp gỡ – Anh em Phật Giáo gọi là Ngộ –

Sau bao ngày tháng Thao Thức và Kiếm tìm bỗng trong tích tắc, bất chợt,

ta thấy mình không còn là mình như trước kia nữa.

Đó là kết quả tuyệt vời của Thao Thức và Kiếm tìm.

Lúc đó ứng nghiệm lời Kinh Thánh:

 “Thế nên Thầy bảo anh em : anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy,

cứ gõ cửa thì sẽ mở cho…

Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao ?”

Sau khi nhận ra Thánh Thần sống động trong mình, chúng ta cũng bắt đầu nhìn đời bằng ánh mắt tâm linh. Cũng từ đó chúng ta dần dần cảm nhận mình

…Đã cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa,

là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối,

..và đã mặc lấy con người mới,

là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa. (Ep 4:22-24).

…Đã có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử,

nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống. (Ga 5: 24)

Và cuối cùng là cảm nghiệm sâu thẳm:

Từ …Tôi và cha tôi là một .

Tới … Con ở trong họ và Cha ở trong con,

để họ được hoàn toàn nên một như chúng ta là một.

 

Bước 4: Loan báo Tin Mừng

Anh em trong các cộng đoàn thường  thúc đẩy nhau Ra khơi Loan báo Tin Mừng ..

nhưng loan tin gì vậy?

Vì không sống trong Chúa, do đó, chẳng có cảm nghiệm bình an – hạnh phúc ..

nên đành phải Loan báo Tin Mừng bằng cách

nói theo những gì đã được bề trên soạn sẵn

hoặc những gì đã học, đã nghe rồi nói lại như vẹt

trong khi chính mình cũng chẳng cảm nghiệm gì…

Thế thì làm sao có thể nói đó là Loan báo Tin Mừng cho được!!!

Vì vậy, chỉ khi nào chúng ta cảm nghiệm Chúa thực sự hiện diện sống động

trong lòng mình, lúc đó chúng ta mới hưởng được bình an – hạnh phúc.

Và cũng chính niềm vui đó thúc đẩy bước chân hân hoan lên đường Loan báo Tin Mừng như đức Maria xưa kia:

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi ….chào hỏi bà Ê-li-sa-bét…

Có bản dịch còn dùng từ tượng hình hơn nhiều:

Hồi ấy, bà Ma-ri-a đon đả lên đường. Đon Đả toát lên ý nghĩa vui mừng, háo hức, náo nức, nôn nao… muốn chia sẻ Tin Mừng với bà Ê-li-sa-bét.

Tóm lại, dù là giáo dân hay giáo hoàng…

ai muốn lên đường Linh Đạo cũng buộc phải trải qua 4 bước trên..

dù cách đi mỗi người mỗi khác.

Và cuối cùng chúng ta có thể kết luận ngắn gọn:

Chỉ có một Linh đạo duy nhất cho người mang danh Kitô hữu

không phân biệt tu sĩ hay giáo dân.

Chia sẻ Bài này:

Related posts