Dưới mắt các kinh sư và luật sĩ Do Thái thời ấy, Chúa Giê Su bị kết án là người phá bỏ Lề Luật. Nhưng Chúa nói: “ Các ngươi đừng tưởng Ta đến để phá bỏ Lề Luật và lời các tiên tri nhưng là để kiện toàn. Vì quả thật, Ta nói cùng các ngươi, cho mãi đến khi trời đất này qua đi dù chỉ một chấm một phết trong Lề Luật cũng không qua đi cho đến khi mọi sự đã hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều nhỏ nhặt nhất ấy và dạy người ta làm như thế thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn hễ ai làm theo và dạy dỗ những điều răn ấy sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời” ( Mt 5, 17 -19 ).
Chúa không…phá nhưng là kiện toàn, có nghĩa Ngài trả lại cái giá trị vốn có của Lề Luật mà người ta vì u mê đã không nhận ra và vì không nhận ra thế nên Dân Do Thái còn gọi là Dân Riêng đã không thể chấp nhận Đấng Cứu Thế mà cha ông họ từ bao đời vẫn hằng trông đợi !
Để có thể tồn tại và phát triển thì dù là Đời hay Đạo cũng cần có luật pháp và luật pháp đó trên quy mô thế giới gọi là Hiến Chương LHQ. Còn trong mỗi quốc gia thì có Hiến Pháp, các công ty, xí nghiệp thậm chí các trường học cũng có Nội Quy riêng cho mình v.v…
Luật pháp cần thiết cho Đời thế nào thì cũng cần cho Đạo thế ấy. Tuy nhiên cần phân biệt sự khác nhau về mục đích của Luật Đời và Luật Đạo thế này. Một đàng là để tồn tại và phát triển trong cõi sống thế gian. Một đàng để thoát ra khỏi thế gian hầu vào Cõi Sống Đời Đời.
Cũng chính vì mục đích dành cho Cõi Sống Đời Đời như thế mà Lề Luật của Đạo Chúa cần tuân giữ cách nghiêm ngặt đồng thời truyền lại cho cháu con tới muôn ngàn đời: “ Vậy nếu các ngươi chăm chỉ nghe các điều răn Ta truyền cho các ngươi ngày nay: Hết lòng, hết ý kính mến Giehova ĐCT ngươi và phụng sự Ngài thì Ta sẽ cho mưa mùa thu và mưa mùa xuân xuống thuận thì trong XỨ các ngươi. Ngươi sẽ thâu góp ngũ cốc, rượu và dầu của ngươi. Ta cũng sẽ khiến đồng ruộng ngươi sanh cỏ cho súc vật ngươi, ngươi sẽ ăn và được no nê. Các ngươi khá cẩn thận, kẻo lòng mình bị dụ dỗ xây bỏ Đức Chúa mà hầu việc các thần khác và quỳ lạy trước mặt chúng nó chăng, e cơn thịnh nộ của Đức Giehova sẽ phừng lên cùng các ngươi, Ngài đóng cửa các từng trời lại nên nỗi chẳng có mưa nữa, đất không sinh sản. Như vậy các ngươi sẽ vội chết mất trong XỨ tốt tươi này là XƯ mà Đức Giehova ban cho các ngươi…
…Vậy hãy cất để trong lòng và trong trí mình những lời Ta nói cùng các ngươi, đeo nó như một dấu nơi tay, như một ấn chỉ giữa hai con mắt. Hãy dạy nó lại cho con cái mình. Nói đến hoặc khi ngươi ngồi ở trong nhà hay là đi ngoài đường. Hoặc khi ngươi nằm hay là chỗi dậy. Cũng phải ghi các lời ấy trên cột nhà và trên cửa nhà mình. Hầu cho những ngày của các ngươi và của con cháu các ngươi được nhiều thêm trong XỨ mà Đức Giehova đã thề hứa ban cho tổ phụ các ngươi y như những ngày của trời ở trên đất” ( Đnl 11, 13 -21 ).
Giới răn quan trọng bậc nhất trong Đạo Chúa cần ghi nhớ và phải luôn nhắc nhở cho nhau đó là Giới Răn Yêu Thương. Chính người Do Thái cũng biết như thế, bởi đó có vị luật sĩ mới hỏi để…thử Chúa Giê Su: “ Thưa Thầy, trong luật pháp, giới răn nào là lớn hơn ? Chúa đáp: Ngươi hãy hết lòng hết linh hồn hết ý chí mà thương yêu Chúa là ĐCT ngươi. Ấy là điều răn lớn hơn và đầu nhất. Còn điều thứ hai cũng vậy. ngươi hãy thương yêu kẻ lân cận như mình. Cả luật pháp lẫn tiên tri đều tóm lại trong hai điều răn ấy” ( Mt 22, 35 -40 ).
Biết đến Luật Yêu Thương là một nhẽ nhưng có thực hiện luật ấy trong chính đời sống mình hay không đó mới là điều quan trọng. Biết mà không thực hiện thì…cái biết ấy chỉ là trên ngôn từ, môi miệng, thật chẳng ơn ích gì !
Lý do tại sao Dân Chúa biết mà không thực hiện ? Đó là vì đã có sự lầm lẫn tai hại không biết mục đích của Giới Răn Yêu Thương chính là để được vào XỨ mà Thiên Chúa đã hứa ban cho các tổ phụ cũng như cho toàn thể Dân Người.
XỨ được hứa ban ấy, người Do Thái vẫn đinh ninh rằng đó là miền Canaan và muốn xây dựng một đất nước Itsraen hùng cường trên cõi đời này và cũng chính vì sự tin tưởng lầm lạc ấy nên thay vì thực hiện Giới Răn Yêu Thương thì lại là thù ghét, tranh chấp, hằn thù …với nhau và với các dân tộc khác: “ Như vậy điều răn trước kia vì yếu đuối, vô ích nên đã bị bãi bỏ ( Bởi luật pháp không làm trọn chi hết ) rồi mới đem vào một hy vọng tốt hơn và nhờ hy vọng đó chúng ta được đến gần ĐCT” ( Dt 7, 18 -19 ).
Đã có sự lầm lạc của người Do Thái về XỨ đã được hứa ban bởi vì XỨ được ban ấy không phải là đất Canaan, đó chỉ là hình bóng của Nước Trời mầu nhiệm trong Tân Ước. Chúa đến để kiện toàn Lề Luật chính là để mang lại cho Luật Yêu Thương có một giá giá trị đích thực hầu…vào được Nước Trời: “ Luật pháp và tiên tri đến Gioan là hết. Rồi từ đó Tin Mừng của Nước ĐCT được rao giảng ra và ai nấy cần phải nỗ lực mà vào. Nhưng trời đất qua đi còn dễ hơn một nét trong luật pháp phải dứt mất” ( Lc 16, 16 -17 ).
Chúa nói, phải nỗ lực mà …vào thì cái hành vi “ Vào” ấy chỉ có thể là trở vào bên trong để nhận biết Nước Trời ở nơi nội tâm mình. Người Do Thái xưa kia vì đã lầm tưởng Canaan là XỨ được hứa ban nên mọi việc giữ Luật của họ chỉ có cái hình thức bề ngoài và đã bị Chúa Giê Su kết án là bọn giả hình: “ Khốn thay cho các ngươi, kẻ văn sĩ và người Pharisieu là bọn giả hình kia. Vì các ngươi rửa sạch bề ngoài chén đĩa. Song bề trong thì đầy dẫy sự bức bách và luông tuồng. Ớ những người Pharisieu mù lòa kia. Trước hết hãy rửa sạch bề trong chén đĩa thì bề ngoài cũng sạch” ( Mt 23, 25 -26 ).
Cái cần…rửa sạch bề trong tức ở nơi tâm tưởng mình, bởi lẽ chính tâm tưởng mới là cái quyết định cho mọi lời nói, hành vi của con người. Tâm tưởng trong sạch, ngay thẳng thì lời nói, hành vi cũng trong sạch, ngay thẳng.
Bởi tư tưởng là cái quyết định như thế nên Chúa nói: “ Các ngươi đã nghe phán: Chớ phạm tội gian dâm. Song Ta nói cùng các ngươi, hễ ai nhìn ngó phụ nữ mà động tình ham muốn thì trong lòng đã phạm tội gian dâm cùng người ấy rồi. Vậy nếu mắt hữu ngươi làm dịp tội cho ngươi thì hãy móc nó mà vất đi. Vì lấy làm ích cho ngươi mà mất một chi thể chớ chẳng thà cả thân thể bị ném vào Hỏa Ngục” ( Mt 5, 17 -30 )
Thà mất một phần chi thể mà vào được Nước Thiên Đàng còn hơn là đầy đủ thân thể lại bị ném vào chốn Hỏa Ngục đời đời. Lời Chúa ở đây có ý nhắc nhở chúng ta về sự hậu quả vô cùng đáng kinh khiếp của tội. Ấy vậy mà khốn thay trong cái thời gọi là Tục Hóa này, con người hầu như đã đánh mất ý thức về tội như lời đức thánh cha Pio XII: “ Cái tội lớn nhất của thời đại hôm nay không phải là tội này tội kia nhưng là đã đánh mất cảm thức về tội”.
Cũng vì không còn có ý thức về tội, thế nên cũng không thể nhận ra Tin Mừng của Đức Ki Tô về Nước Trời nội tại ở nơi mình. Đang khi đó Tin Mừng của Đức Ki Tô đòi hỏi đức tin và sự ăn năn sám hối: “ Thời đã mãn, Nước Thiên Chúa đã gần. Các ngươi hãy ăn năn, sám hối và tin vào Tin Mừng” ( Mc 1, 15 ).
Lòng tin và việc ăn năn, sám hối tội lỗi mình luôn gắn liền với nhau. Càng thực lòng sám hối ăn năn bao nhiêu thì lòng tin càng mạnh mẽ bấy nhiêu. Trái lại không nhận biết tội lỗi mình thì lòng tin nơi Tin Mừng của Chúa sẽ không thể có. Tại sao ? Đó là vì Tin Mừng của Đức Ki Tô là về Nước Trời mầu nhiệm nội tại ( Lc 17, 20 -21 ).
Một khi Nước Trời đã là…Nước nội tại như thế thì nhất thiết cần phải xoay cái Tâm trở vào bên trong thì mới có thể nhận ra Thực Tại mầu nhiệm ấy được. Luật Chúa chính là một phương tiện đắc lực để cho ta thực hiện cuộc trở về và sống với Nước Trời vẫn không ngừng hiện hữu ở nơi mình mà mình không biết.
Chính bởi Luật Chúa có mục đích để cho con người nhận biết và trở về sống với Nước Trời ở nơi mình thế nên các Thánh không ai lại không yêu mến Luật Chúa: “ Tôi yêu mến Luật Chúa biết bao. Trọn đời tôi suy gẫm Luật Pháp ấy. Các giới răn Chúa khiến tôi khôn ngoan hơn kẻ thù nghịch tôi. Vì các điều răn ấy ở cùng tôi luôn” ( Tv 119, 97 -98 ).
Giới Răn gồm tóm trong Mười Điều Răn ĐCT và Sáu Luật Điều Hội Thánh. Cứ tuân thủ cách nghiêm túc các Giới Răn ấy đó là chúng ta đã có lòng yêu mến Chúa: “ Ai có các Giới Răn của Ta và giữ lấy, ấy là kẻ thương yêu Ta. Còn ai thương yêu Ta sẽ được Cha Ta thương yêu lại. Ta cũng thương yêu người và tỏ chính mình Ta cho người” ( Ga 14, 21 ).
Chúa chỉ đòi hỏi chúng ta chân thành tuân giữ các Giới Răn và đó cũng là chứng tỏ lòng ta yêu mến Chúa. Thế nhưng ngày nay có không ít người không những coi thường các Giới Răn mà còn cố tình phá hủy đi bằng việc đòi hỏi quyền được phá thai, quyền bình đẳng của phụ nữ được làm Linh Mục, quyền được kết hôn đồng tính v.v…
Đức Ki Tô đến kiện toàn Lề Luật cũng không ngoài mục đích để cho con người bước đi trên con đường Yêu Thương hầu được sống sự sống chan hòa hạnh phúc ngay ở đời này và nhất là trong đời sau vô cùng vô tận trên Nước Hằng Sống. Chúa truyền dạy điều chi thì Ngài cũng ban ân sủng để cho ta có thể thực hiện. Trái lại chối từ, không vâng phục Luật Chúa tất sẽ không sao tránh khỏi án phạt đời đời: “ Kẻ bất nghĩa cứ để nó làm bất nghĩa nữa. Kẻ ô uế cứ để nó bị ô uế nữa. Kẻ công chính cứ để người làm công chính nữa. kẻ Thánh cứ để người nên Thánh nữa” ( Kh 22, 11 ).
Phùng Văn Hóa