Đạo Chúa, Đạo Giải Hòa

          Có nhiều Lời Chúa trong Kinh Thánh thật không dễ để mà hiểu. Chẳng hạn người ta căn cứ vào  Sách Tiên Tri Isaia  để nói rằng Chúa Giê Su là  Vị Hoàng Tử của Hòa Bình. Thế nhưng đàng khác chính Ngài lại nói “ Chớ tưởng Ta đến để đem đến hòa bình trên trái đất. Ta đến không phải để đem hòa bình bèn là đem  gươm giáo. Ta đến để làm cho người ta trái ý nhau. Con  trai với cha. Con gái với mẹ. Con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù nghịch của người nào tức là người nhà của  người ấy” ( Mt 20, 34 -36 ).

          Chúa nói những lời này thật rõ ràng, khó thể hiểu theo nghĩa nào khác rằng Ngài đến  không phải để đem hòa bình nhưng là gươm giáo có nghĩa là  đem đến chiến tranh. Rằng Ngài đến để đem lại sự chia rẽ cho đến tận cùng các gia đình chứ không phải  hiệp nhất.

          Có thể nào một vị được tôn xưng là Hoàng Tử Hòa Bình  lại có những lời lẽ trái ngược như thế  sao ? Để vấn đề được sáng tỏ, xin trích nguyên văn lời của tiên tri Isaia (  Xem bản dịch của nhà văn Phan Khôi ) báo trước về sự xuất hiện của Chúa Giê Su Ki Tô “ Vì có một con trẻ sẽ sanh cho chúng ta tức là một con trai ban cho chúng ta. Quyền cai trị sẽ nẩy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng là Đấng Mưu Luận là ĐCT quyền năng là Cha đời đời là Chúa Bình An” ( Is 9, 5 ).

          Lời tiên báo của Isaia và của Chúa Giê Su cách nhau cả ngàn năm tưởng chừng rất ư mâu thuẫn nhưng thật ra không phải vậy. Chúng ta vẫn có thể xưng tụng Chúa Giê Su là  Hoàng Tử Hòa Binh là Chúa Bình An với điều kiện cần nhìn nhận vấn đề trên hai phương diện Hiện Tượng và Bản Chất.

          Về Hiện Tượng thì chúng ta  thấy  trên thực tế đã xảy ra…đúng như vậy. Chẳng phải ngay từ khi Chúa vừa sinh ra chưa được bao lâu thì đã xảy ra một cuộc tàn sát ghê gớm với tất cả trẻ sơ sinh trong vùng “ Khi Herode thấy mình bị các đạo sĩ khi mạn lừa dối thì tức giận bèn sai giết hết thảy các con trai tại Bethlehem và cả hạt từ hai tuổi sấp xuống theo thời gian mà vua đã hỏi kỹ các đạo sĩ” ( Mt 2, 16 ).

          Thế rồi khi Chúa ra công khai giảng đạo đã làm cho người Do Thái chia rẽ nhau phe này nhóm nọ về tông tích cũng như về lời giảng dạy của Ngài. Cuối cùng Chúa đã bị chính người đồng hương của Ngài mượn tay người La Mã giết chết cách nhục nhã trên cây thập tự.

          Chúa đã chết và sống lại để lập nên một Giáo Hội mà sự bách hại đã xảy đến ngay sau đó và kéo dài suốt bốn thế kỷ đưa đến không biết bao nhiêu người tử vì Đạo. Sự bách hại Giáo Hội của Chúa cùng với sự tố cáo, bắt bớ diễn ran gay cã trong gia đình “ Các ngươi cũng sẽ bị, anh em, bà con, bạn hữu bắt nộp mình. Họ cũng sẽ làm cho có người trong các ngươi phải chết. Các ngươi sẽ bị mọi người ghen ghét vì Danh Ta” ( Lc 21, 16 -17 ).

          Sự bách hại đối với Đạo Chúa như là một vận mệnh và vận mệnh ấy không hề khiến Giáo Hội chùn bước. Trái lại ngày càng phát triển. Thế nhưng cũng từ sự phát triển không ngừng ấy Giáo Hội đã phát sinh những cuộc chiến tranh lớn nhỏ với người Hồi Giáo với Tin Lành kéo dài hàng thế kỷ. Đó chẳng phải như lời Chúa nói: Ta đến không phải để đem hòa bình nhưng là gươm giáo đó ư ?

          Lại nữa  chẳng phải cũng vì Chúa đến mà đã gây chia rẽ và sự chia rẽ ấy cho đến nay dù với biết bao nỗ lực nói là Đại Kết nhưng vẫn chẳng đưa đến kết quả  nào đối với những giáo phái Tin Lành, Anh Giáo cũng như Chính Thống giáo. Hơn nữa sự chia rẽ ấy còn xảy ra ngay trong lòng Giáo Hội hiện nay giữa các Giáo Hội địa  phương giữa các Dòng Tu và giữa các giáo sĩ với nhau v.v…

          Với những chia rẽ trầm trọng như thế Giáo Hội  hiện  đang phải đối diện  với một cơn khủng hoảng sâu sắc chưa từng có đến nỗi có thể đưa đến tình trạng bị loại trừ khỏi đời sống nhân văn  xã hội “ Đức hồng y Gerhard Muller người vừa bị bãi nhiệm khỏi chức vụ tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin nhận xét rằng biến cồ  này ( cho phép người Tin Lành rước lễ ) thật là bi thảm. Là một người Đức, đức hồng y Muller bày tỏ âu lo của ngài về tình trạng Giáo Hội tại quê hương mình và toàn bộ Châu Âu….

          ….Sự tham gia tích cực của Giáo Hội bị giảm sút rất nhiều. Việc truyền lại đức tin cho con cái không phải như là một lý thuyết nhưng là một cuộc gặp gỡ với Chúa Giê Su Ki Tô đã phai nhạt. Ơn gọi tu sĩ cũng xuống dốc….

          …Bên cạnh sự bành trướng không kềm lại được của chủ nghĩa thế tục. Đức hồng y  nhận định rằng có một xu hướng  thậm chí còn nguy hiểm hơn: Châu Âu đã và đang trải qua một tiến trình “ De – Christianisation” trong đó người ta cố gắng loại bỏ Ki Tô Giáo…

          ….Đây là việc loại bỏ Ki Tô  Giáo  trên toàn bộ nhân học trong đó con người được định nghĩa như một  Hữu Thể không cần Thiên Chúa và hoàn toàn không có tính siêu việt. Tôn giáo được người ta cảm nghiệm như một thứ tình cảm chứ không phải là việc tôn thờ Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Thế” ( Nguồn Vietcatholic,.News – 25/6/2016 – Biến cố đau buồn: 160.000 người Đức bỏ đạo trong năm 2016 ).

          Lý do khiến con người được định nghĩa như là Hữu Thể không cần Thiên Chúa bởi lẽ Thiên Chúa ở đây đã bị đồng hóa với quan niệm Đấng Tạo Hóa. Đang khi đó quan niệm  ấy đã bị …khai tử bằng một thứ  thần học gọi là Thần Học Về Cái Chết Của Thiên Chúa ( The’ologie de la mort de Dieu ).

          Với việc quan niệm Đấng Tạo Hóa đã bị…khai trừ như thế. Tôn giáo, đặc biệt tại Âu Châu  vốn là cái nôi của  Đạo Công Giáo thuở nào hiện đang rơi vào cơn khủng hoảng sâu sắc…vô tiền khoáng hậu. Để có thể thoát ra khỏi cơn khủng hoảng ấy thì không thể có cách chi khác ngoài ra là  cần …tái khám phá Bản Chất đích thực của Đạo Chúa là Đạo Giải Hòa “ Mọi sự đều ra từ ĐCT. Ngài đã nhờ Đức Ki Tô mà khiến chúng ta hòa lại với Ngài và giao cho chúng ta chức dịch giải hòa. Ấy là ĐCT vốn ở trong Đức Ki Tô khiến cho thế gian hòa lại với Ngài chẳng kể cho sự quá phạm của họ và đã ủy thác  Đạo Giải Hòa cho chúng tôi” ( 2Cr 5, 18 -19 ).

          Nói đến…hòa lại ở đây  có nghĩa hòa lại với Thiên Chúa. Vậy loài người chúng ta đã có sự….bất hòa với Thiên Chúa kể từ khi nào ? Để nhận biết được điều này chúng ta không thể không …đọc lại Sách Sáng Thế Ký. Câu chuyện sa ngã của nguyên tổ nơi Vườn Địa Đàng cho thấy Adam, Eva được Thiên Chúa cho sống an nhiên vui thú nơi Vườn Địa Đàng với điều kiện là không  được…ăn Trái Cấm “ Giehova ĐCT đem người ở vào cảnh vườn Eden để trồng và giữ vườn nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến vì một mai ngươi ăn chắc là phải chết” ( St 2, 15 -17 ).

          Lệnh cấm của Đức Chúa Giehova là vậy. Nhưng đã bị rắn Sa Tan cám dỗ đưa đến việc nguyên tổ bị đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng “ Vậy Ngài đuổi loài người ra khỏi vườn rồi đặt tại phía Đông  vườn Eden các thần Cherubin với gươm lưỡi chói lòa để giữ con đường đi đến Cây Sự Sống” ( St 3, 24 ).

          Nguyên tổ bị đuổi khỏi Vườn Địa Đàng và như thế loài người chúng ta kể từ đấy đã trở nên… bất hòa cùng Thiên Chúa. Có thể nói sự bất hòa ấy sẽ còn kéo dài mãi nếu không có lời hứa của  Đức Chúa Giehova rằng sẽ cho loài người được trở lại có nghĩa …làm hòa với Ngài với điều kiện là phải trải qua một cuộc chiến cam go với rắn Sa Tan do Người Nữ Maria làm thủ lãnh: “ Ta sẽ làm cho mày cùng Người Nữ. Dòng dõi mày cùng dòng dõi Người Nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mày còn mày sẽ rình cắn gót chân Người” ( St 3, 15 ).

          Cuộc chiến mang tính chất tâm linh ấy như vậy  đã được tiên báo ngay từ thuở đời đời cùng với vai trò Đồng Công của Đức Maria “ Vậy nên chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: Này một Nữ Đồng Trinh sẽ chịu thai sanh một con trai và đặt tên là Emmanuel nghĩa là ĐCT ở cùng chúng ta” ( Is 7, 14 ).

          Có thể nói Đức Maria sinh hạ Đấng Emmanuel Cứu Thế là để cho một cuộc chiến tâm linh với mục đích làm cho con người có thể …làm hòa lại với Thiên Chúa Đấng mà mình đã xa lìa bởi Tội Nguyên Tổ là … tội phân biệt thiện ác.

          Công cuộc Làm Hòa ấy đã được Đức Ki Tô thực hiện bằng cách rao giảng Tin Mừng Nước Trời  mầu nhiệm nội tại “ Người Pharisieu hỏi Chúa Giê Su về Nước ĐCT chừng nào đến thì Ngài đáp: Nước ĐCT không đến  cách mắt thấy được. Người ta cũng sẽ không thể nói: Ở đây hay ở kia. Vì này Nước ĐCT ở trong các ngươi” ( Lc 17, 20 -21 ).

          Không thể nói Nước Trời ở đây hay ở kia bởi đó là  Thực Tại nội tại siêu việt cả không gian lẫn thời gian. Thực Tại ấy tùy từng đối tượng có khi Đức Ki Tô gọi là Nước Trời khi khác lại là Đấng Cha. Chúa Giê Su nói với Philip khi tông đồ này nói: Xin chỉ Cha cho chúng tôi  thì Chúa đáp:  Ngươi há không tin rằng Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta sao ? Lời Ta nói với các ngươi chẳng phải tự Ta nói bèn là Cha ở trong Ta làm việc của Ngài” ( Ga 14, 9 -10 ).

          Nước Trời hay Đấng Cha đó vẫn là Thực Tại duy nhất và Thực Tại ấy chỉ  Đức Ki Tô mới nhận biết còn phàm phu chúng ta thì không “ Cha công chính ơi ! Thế gian chẳng từng biết Cha. Song Con đã biết Cha và những kẻ này cũng biết rằng Cha đã sai Con” ( Ga 17, 25 -26 ).

          Thế gian chẳng từng…biết Cha. Điều ấy khiến họ phải sống triền miên  trong khổ mà không biết. Giờ đây Đức Ki Tô đến để mạc khải Đấng Cha ấy đồng thời kêu gọi họ trở về  Làm Hòa với Ngài hầu có được sự sống viên mãn đời đời. Sứ mạng của Chúa Giê Su đến để cho thế gian được Làm Hòa với Thiên Chúa nhưng cũng chính vì sứ mạng cao cả ấy mà Ngài đã bị chống đối dữ dội và cuối cùng thì bị giết chết.

          Nguyên nhân khiến đưa đến cái chết của Chúa Giê Su chính là do nơi ảnh hưởng của Tội  Nguyên Tổ khiến cho con người không thể chấp nhận mạc khải của Ngài về Đấng Cha nội tại. Đấng Cha ấy không những chỉ là Cha của Chúa Giê Su nhưng còn là Cha mỗi người: Chúa Ki Tô Phục Sinh nói với Madalena: Chớ đụng chạm đến Ta vì Ta chưa lên cùng Cha. Nhưng hãy đi đến cùng anh em Ta mà nói với họ rằng: Ta lên cùng Cha Ta cũng là Cha các ngươi. Cùng ĐCT Ta cũng là ĐCT các ngươi” ( Ga 20, 17 ).

          Đấng Cha của Chúa Giê Su quả thật  cũng là Cha mỗi người nhưng chỉ vì vô minh ( Tội Nguyên Tổ ) nên chúng ta đã không nhận biết Người. Nếu Tội Nguyên Tổ là tội phân biệt thiện ác đã khiến con người trở nên …bất hòa với Thiên Chúa thì giờ đây để trở về, chúng ta chỉ cần bỏ đi sự phân biệt ấy là được.

          Cứ bỏ đi sự phân biệt thì sẽ…Làm Hòa được với Đấng Cha Thiên Chúa. Về …lý nó là như thế còn trong thực hành thì Chúa đã dạy chúng ta bằng nhiều cách: “ Các ngươi đã nghe phán rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Song Ta nói cùng các ngươi. Đừng chống cự kẻ ác. Trái lại hễ ai vả má hữu ngươi, hãy đưa má kia cho họ luôn. Hoặc ai muốn kiện ngươi để lấy áo trong. Hãy để cho họ lấy luôn áo ngoài nữa. Hay là hễ ai muốn bắt ngươi đi một dặm thì hãy đi hai dặm với họ. Ai xin  ngươi hãy cho. Ai muốn mượn của ngươi thì đừng làm ngơ. Các ngươi đã nghe phán rằng: Hãy yêu người lân cận. Nhưng Ta nói cùng các ngươi: Hãy yêu kẻ thù nghịch các ngươi và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi trên trời. Bởi vì Ngài khiến mặt trời soi trên kẻ ác cùng người thiện. Mưa cho người công chính cũng như kẻ bất chính” ( Mt 5, 38 -45 ).

           Những lời dạy của Chúa Giê Su trên đây được gọi là Bài Giảng Trên Núi và đã gây cảm hứng cho rất nhiều những tâm hồn muốn tìm về đường ngay nẻo chính. Thế nhưng …cảm hứng là một việc còn có thực hành được hay không, đó lại là  việc khác. Mặc dầu vậy con đường của Chúa không hề là một thách đố khó thể vượt qua nhưng là Con đường Cứu Độ dành cho hết thảy những ai có lòng tin nơi Chúa và  vững tâm…ở trong Giáo Hội của Ngài.

          Ở trong Giáo Hội tức…ở trong các Bí Tích. Có hai Bí Tích liên quan mật thiết với nhau. Một là Bí Tích Giải Tội còn gọi là Bí Tích Hòa Giải. Hai là Bí Tích Thánh Thể còn gọi là Bí Tích Tình  Yêu. Mỗi khi phạm tội, hãy mau chạy đến Bí Tích Hòa Giải để…Làm Hòa với Đấng Thiên Chúa ở nơi mình và khi đã…Hòa được thì đến với Bí Tích Tình Yêu để có thể mạnh mẽ bước đi trên con đường về  với Cha là Đấng vẫn hằng chờ đón “ Nó bèn đứng dậy mà về cùng Cha. Khi còn ở đàng xa, Cha thấy nó thì động lòng thương xót. Chạy ra ôm lấy cổ nó mà hôn riết” ( Lc 15, 20 )./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts