“Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).
Đó là lời cuối cùng của Chúa Giêsu Phục Sinh đã nói với các Tông Đồ trước khi Ngài về trời, và cũng vẫn là những lời sống động trong những lần chúng ta gặp gỡ Con Thiên Chúa. Vì Ngài không bỏ rơi chúng ta và luôn hành động trong thế giới, Ngài có thể mở rộng trong lời cầu nguyện tới cuộc đối thoại thực sự với Ngài, trong sự nhẹ nhàng nhưng với tình yêu bất ngờ, Ngài luôn hành động để giải thoát chúng ta khỏi sự bất hòa và kiêu ngạo. Bằng những cách đặc biệt nhất, các thánh và các nhà thần bí đã có những cuộc gặp gỡ bất ngờ khiến thay đổi cuộc đời và chứng cớ của họ mời gọi chúng ta tìm kiếm những điều như vậy.
Trong Tuần Thánh, hơn 700 năm trước, Chân phước Angela di Foligno (*) đã được ơn thanh luyện và đào sâu lòng kính thờ Thiên Chúa. Đó là riêng tư, nhưng rất cần cho mỗi người để yêu mến Chúa, và thánh nhân mời gọi mỗi chúng ta tìm kiếm ơn này cho chính mình.
Bà mô tả cuộc gặp gỡ Chúa trong dạng ngôn ngữ Ngài nói trực tiếp với bà trong sâu thẳm tĩnh lặng của linh hồn. Bà cảm thấy tội lỗi làm bà đau nhói trong tim. Bà nhớ những lời Chúa Giêsu nói với bà rất êm đềm nên rất khó nghe. Chúa Giêsu chịu đóng đinh nói bằng sự chân thật để bà cố gắng chú ý tới Ngài: “Tình yêu con dành cho Ta không hề giả dối” (My love for you has not been a hoax).
Trong đời sống tâm linh của bà lúc này, bà sống khắc khổ, nghiêm ngặt và dành nhiều giờ cầu nguyện. Đặc biệt trong Tuần Thánh, bà cố gắng không nghĩ tới điều gì khác để có thể hoàn toàn hiện diện bên Đức Kitô và sống trong mầu nhiệm cứu độ. Khi bà nghe những lời này vang lên trong sâu thẳm từ đáy lòng, bà thoáng biết lý do mà Con Thiên Chúa “mặc lấy” nhân tính và khiêm nhường chấp nhận mọi cảnh thiếu thốn và đau khổ.
Bằng việc mặc lấy nhân tình, Ngài ban cho chúng ta nhân tính theo nghĩa mới, nghĩa cứu độ mà chúng ta có thể nhận biết tình yêu đích thực mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Tình yêu Thiên Chúa đem lại sự vui sướng khi hoàn tất công việc trong giới hạn mong manh của chúng ta trong tình yêu. Đó là vì Ngài muốn nên giống chúng ta – và đó là dấu ấn của tình bằng hữu đích thực. Bạn bè muốn nên giống nhau và họ muốn vào trong thế giới của nhau. Khi mặc lấy nhân tính, Chúa Giêsu đã có cách vào trong thế giới đau khổ của chúng ta, để nhờ lời cầu nguyện, chúng ta có thể nghe được lời của Chúa-Giêsu-chịu-đóng-đinh mời gọi chúng ta vào trong thế giới vinh quang của Ngài, một thế giới vô tận.
Chúng ta có thể thực sự nhận biết tình yêu của Chúa Giêsu, không phải vì chúng ta đạt được, mà vì Chúa Giêsu thực sự yêu thương chúng ta ngay trong lúc này, trong và qua nhân tính bị đóng đinh và phục sinh của Ngài. Đau khổ có thể khiến chúng ta khó xác định sự hiện hữu của tình yêu, nhưng tình yêu Chúa luôn ẩn trong những đau khổ, thậm chí Ngài còn ở gần hơn và ở trong mỗi chúng ta. Khi chúng ta đối đầu với đau khổ, ngay cả sự chết, chúng ta vẫn không bao giờ cô độc. Tình yêu của Chúa Phục Sinh dành cho mỗi chúng ta không là bề ngoài hoặc giả vờ – mà đó là THẬT, thực sự là THẬT. Ngài luôn ở với chúng ta cho đến tận thế!
Đó là những lúc Chân phước Angela nghe tiếng Chúa Giêsu thầm nhủ với bà. Đó là bà nhận biết sự kết hiệp của Chúa Giêsu với bà, tình yêu Chúa dành riêng cho bà, điều thần bí này được bà nhận biết bằng một cách mới. Bà nhận biết nỗi đau khổ và tình yêu bà dành cho Chúa Giêsu trong cả cuộc đời bà. So với tình yêu Chúa Giêsu dành cho bà, bà nhận thấy tình yêu của bà chưa thực sự là tình yêu. Chấp nhận sự thật khó khăn này đã khiến bà yêu mến Chúa sâu đậm hơn bằng chính “nỗi buồn thánh thiện” (holy sorrow), nỗi đau của tâm hồn. Chúa Giêsu không muốn bỏ mặc bà một mình trong nỗi đau khổ này. Ngài tiếp tục tái xác định rằng bà không bao giờ xa cách Ngài: Ngài giữ bà sát vào Ngài bằng những nỗ lực của bà, suốt cuộc đời bà. Thật vậy, Ngài giải thích để an ủi bà: “Ta hiện diện ở đây với con hơn là con hiện diện với chính mình”.
Điều này nghĩa là gì?
Trước hết, thực sự chúng ta không nhận biết rõ về chính mình. Chúng ta là nỗi khổ cho chính mình chứ không là nỗi khổ cho Chúa. Trong ánh sáng của tình yêu Chúa, chúng ta biết nhờ đức tin, có những cuộc đối thoại với chúng ta mà chúng ta phải thừa nhận. Chúng ta không nên chú ý tới cuộc đối thoại riêng mà chúng ta tự cảm thấy thương hại mình hoặc tự quan trọng hóa chính mình. Chúng ta cũng không nên chú ý tới cuộc đối thoại trong chính mình cho rằng mình không quan trọng. Không có cuộc đối thoại nào ích kỷ hoặc tự thương hại mà lại là Tiếng Chúa nói với chúng ta từ sâu thẳm linh hồn. Chẳng có tiếng nói nào của sự thật nói về chúng ta trước mặt Chúa Giêsu Kitô. Chẳng có tiếng nói nào hiểu được mức độ Chúa Giêsu yêu thương chúng ta và mong muốn chia sẻ mọi điều với chúng ta.
Thứ nhì, cuộc gặp gỡ của Chân phước Angela di Foligno với Chúa Giêsu dạy chúng ta biết rằng sự thật về chính mình chỉ có thể được biết khi chúng ta chú ý tới chính Chúa Giêsu. Chúng ta phải mở lòng ra đón nhận Lời Chúa Cha và tiếp nhận Ngài qua lời cầu nguyện. Chúng ta phải cho phép Ngài làm chúng ta ngạc nhiên bằng tình yêu của Ngài và túm lấy chúng ta bằng vẻ đẹp rạng ngời của nhân tính của Ngài. Chân phước Angela đã tin rằng Chúa muốn chúng ta nhận biết sự hiện hữu của Ngài và cảm nhận tình yêu của Ngài trong chúng ta. Bà tin rằng bất kỳ ai khao khát tìm Chúa Giêsu và cảm nhận tình yêu của Ngài tự đáy lòng thì đều được trao ban những ân sủng này. Cũng vậy, những người muốn là anh chị em của Đức Kitô phải dành khoảng riêng trong cuộc đời họ để Đức Kitô trao ban chính Ngài theo cách kỳ diệu mà Ngài muốn.
Tình yêu của Chúa Giêsu Phục Sinh dành cho mỗi chúng ta là điều thật nhất trong cuộc đời chúng ta. Chính tình yêu Chúa và sự bất xứng của chúng ta đã xác định chính chúng ta. Tình yêu Ngài dành cho chúng ta là nền tảng của nhân phẩm chúng ta. Đó là vì chúng ta muốn nghe Tiếng Chúa Giêsu hơn là nghe chính mình để chúng ta vào trong thinh lặng của lời cầu nguyện, sống đơn giản, và phục vụ những người nghèo khổ – nhất là những người nghèo khổ ở gần chúng ta. Đó là học cách chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống với Đức Kitô mà chúng ta thường xuyên tham dự Thánh Lễ, và đó là đón nhận mọi thứ Ngài muốn trao ban cho chúng ta để chúng ta cố gắng chuẩn bị rước lễ một cách xứng đáng. Về điểm này, Chân phước Angela giúp chúng ta thấy Thiên Chúa ở gần chúng ta hơn chúng ta ở gần chính mình. Ngài muốn chúng ta nhận biết rằng không phải bằng trí tuệ con người mà bằng cảm nghiệm sự hiện hữu sống động của Ngài, và bằng tình bằng hữu, bà cũng làm chứng về sự tuyệt vời khi chịu đau khổ và nghỉ ngơi trong Chúa, điều mà Ngài mong muốn chia sẻ với những ai được Ngài gọi là bạn hữu.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ RCSpiritualDirection.com)
(*) Bà sinh năm 1248 tại Foligno thuộc Umbria, trong một gia đình giàu có, và là nhà thần bí. Bà kết hôn sớm, vui với thế gian, thậm chí bà quên cả chân giá trị và nhiệm vụ của người vợ và người mẹ. Bà phạm tội và sống bừa bãi. Nhưng Thiên Chúa đã xót thương linh hứng cho bà bằng nỗi buồn sâu xa đối với tội lỗi, đưa bà từ từ tới đỉnh hoàn thiện và hiểu các mầu nhiệm sâu xa nhất. Bà ghi lại những cuộc đối thoại với Chúa trong cuốn “Book of Visions and Instructions” (Sách Thị kiến và Hướng dẫn), gồm 70 chương, được bà đọc cho linh mục Dòng Phanxicô viết, Lm Arnoldof Foligno, người giải tội cho bà. Một thời gian sau, theo linh hướng của Lm Arnold, bà vào Dòng Ba Phanxicô. Nhiều người nhờ bà mà tiến bộ trên đường nhân đức. RRồi bà lập dòng nữ tại Foligno, theo Tu luật Dòng Ba, với ba lời khấn và dành thời gian làm việc bác ái.
Bà qua đời ngày 4-1-1309. Thi hài bà được an táng tại Nhà thờ Thánh Phanxicô ở Foligno. Nhiều phép lạ xảy ra tại ngôi mộ của bà. ĐGH Innocent XII đã tôn phong bà lên bậc chân phước. Lễ nhớ bà được mừng trong Dòng Phanxicô vào ngày 30 thàng Ba. Bà được người ta tôn vinh là “Bậc thầy của các Thần học gia” (Mistress of Theologians).