Giáo Hội và sự hiệp nhất

        Chúa Giê Su trước khi đi nộp mình chịu chết đã dâng lên Chúa Cha lời khẩn nguyện: “ Con chẳng những vì họ mà cầu xin thôi đâu nhưng cũng  vì kẻ nhơn lời họ mà tin Con nữa  để họ thảy đều hiệp làm một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, lại để cho họ cũng ở trong chúng ta hầu thế gian tin rằng Cha đã sai Con” ( Ga 17. 20 -21 ).

          Sự hiệp nhất trong Giáo Hội là điều vô cùng  cần thiết bởi lẽ có như  vậy, thế gian mới tin rằng Chúa Giê Su xuống thế là để mang lại sự hiệp nhất giữa con người và Thiên Chúa.

          Hiện nay sự hiệp nhất trong Giáo Hội  đang bị đe dọa cách nghiêm trọng, đặc biệt là với THĐ Giám Mục toàn vùng Amazon ( Pan – Amazonia ) sẽ diễn ra vào tháng mười sắp tới.

          Từ trong tù, đức hồng y George Pell đã  gửi một lá thư ra ngoài để cảm ơn những người ủng hộ vì những lời cầu nguyện của họ và nói rằng ngài thấy âu lo trước những chuẩn bị cho THĐ Giám Mục  sắp tới của toàn vùng Amazon.

          “ Chúng ta có những lý do để âu lo trước: Tài Liệu Làm Việc ( Instrument – Laboris ) của THĐ Giám Mục được công bố hồi tháng sáu để chuẩn bị cho cuộc họp vào tháng mười ( Từ ngày 06 đến 27/10/2019 )…

          …Tài liệu đó là nguồn gốc của các cuộc thảo luận và những lời bình luận sôi nổi, đặc biệt là về vấn đề phong chức  cho những người “ Viri – probati” tức là những người nam trưởng thành trong đức tin đã kết hôn nhằm đáp ứng lại tình trạng thiếu linh mục trong vùng…

          …  “Tài Liệu Làm Việc” kêu gọi một Giáo Hội có khuôn mặt bản địa tiếp tục khuyến nghị rằng THĐ Giám Mục cũng nên xác định chức danh chính thức có thể  được trao cho  các phụ nữ có tính đến vai trò trung tâm mà họ đang đóng góp trong Giáo Hội vùng Amazon.

          Cuối cùng đức hồng y nhấn mạnh: “ Dù có Amazon hay không có Amazon, ở mọi vùng đất Giáo Hội không thể cho phép bất kỳ sự mơ hồ nào chứ đừng nói là  các giáo huấn mâu thuẫn và gây thiệt hại cho  Truyền Thống Tông  Đồ” ( Nguồn Vietcatholic News – 10/8/2019 – Đặng Tự Do – Từ trong tù ĐHY Pell viết: GH không thể cho phép bất kỳ sự mơ hồ nào ).

          Sự mâu thuẫn gây thiệt hại cho Truyền Thống Tông Đồ ở đây chính là việc phong  thánh chức Linh Mục cho những người đã kết hôn. Việc này nếu xảy ra sẽ là một tiền lệ nguy hiểm phá vỡ nguyên tắc  Giáo Hội trong việc phong chức linh Mục từ trước đến nay. Điều gì đã làm được ở nơi này, ắt  cũng có thể làm được ở nơi kia !

          Để có thể hiểu… nguyên tắc của Giáo Hội  trong việc phong chức Linh Mục, chúng ta  cần  nhìn nhận Giáo Hội  như là Nhiệm Thể Chúa Ki Tô và  quả  thật  là vậy: “ Ta là cây nho, các ngươi là nhành. Ai cứ ở trong Ta và Ta ở trong họ thì nấy kết quả nhiều. Vì ngoài Ta các ngươi không thể  làm chi được. Còn nếu ai chẳng cứ ở trong Ta thì bị ném ra như nhánh kia khô héo rồi người ta lượm lấy quăng vào lửa mà đốt đi’ ( Ga 15, 5 -6 ).

          Có…ở trong Chúa tức  ở trong  Giáo Hội thì mới có thể sinh hoa kết quả về mặt tâm linh và cái việc…ở trong  Giáo Hội đó tất cả cũng không ngoài lòng tin, yêu vâng phục. việc phong chức Linh Mục cho người đã kết hôn như thế là đã làm trái với nguyên tắc  Giáo Hội, là bất  tuân phục.

          Mặt khác nên nhớ chức Linh  Mục không phải  do đề cử hay  muốn  mà được  nhưng  là  do Chúa  chọn gọi: “ Chẳng phải các ngươi đã chọn Ta bèn là Ta đã lựa chọn  và lập các ngươi để các ngươi ra đi mà kết quả và hoa trái các ngươi  tồn tại luôn” ( Ga 15, 16 ).

           Chúa đã chọn lựa các Linh Mục để các ngài  trở nên  những  Ki Tô Khác ( Alter Christus ) và những Ki Tô Khác ấy  được Chúa trao cho  sứ mạng hết sức cao cả là làm cho Dân Chúa  tức các chi thể trong Thân Mầu Nhiệm  được hiệp nhất với nhau và với Chúa trong đức tin và lòng yêu mến.

          Với  Linh Mục, các chi thể của Chúa được hiệp nhất  thông qua các Bí Tích nhất là Bí Tích Thánh Thể. Thực vậy, Bí Tích  Thánh Thể  chính là Bí Tích của sự hiệp nhất bởi lẽ còn có sự hiệp nhất nào  xác thực hơn là Chúa ở trong ta và ta …ở trong Chúa ?.

          Có Chúa …ở với mình, đây chính là mầu nhiệm của sự hiệp nhất. Tuy nhiên chúng ta cũng  cần biết đến mục đích của sự hiệp nhất ấy. Nếu không, con đường hiệp nhất  có thể chỉ là một thứ hình thức không  phải  Ý Chúa.

          Ý  của Chúa trong sự hiệp nhất đó phải như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha tức đó là sự hiệp nhất trong Tình Yêu giữa Cha và Con. Con người được tác tạo là Hình Ảnh là Con Thiên Chúa ( St 1, 26 ) nhưng bởi vô minh ( Tội  nguyên tổ ) che lấp  nên đã không nhận ra  phẩm vị cao quý đó ở nơi mình.

          Giờ đây nhờ Đức Ki Tô chúng ta đã nhận biết  Thiên Chúa đúng thật là Cha mình. Nhận biết Cha để rồi  hiệp nhất trong Tình  Yêu với Ngài đó là toàn bộ cuộc hành trình tâm linh của những người Con Chúa.

          Lại nữa để có thể theo đuổi cuộc hành trình ấy cho đến cùng,  chúng ta nhất định cần gắn bó mật thiết với Giáo Hội. Thánh Cypriano ( 210 -258 ) đã có câu nói thật chí lý “ Người không có Giáo Hội làm Mẹ thì cũng không thể có Thiên Chúa làm Cha” ( Habere non potest Deum Patrem qui Ecclesiam non habet Matrem ).

          Chúng ta yêu và cần đến Giáo Hội như những đứa con cần đến mẹ. Bởi chưng nhờ  Giáo Hội chúng ta mới có diễm phúc được làm Con Chúa và cũng nhờ Giáo Hội, chúng ta mới có thể  có điều kiện hầu vững bước  trên con đường hiệp nhất trong Tình  Yêu  với Thiên Chúa, Đấng là Cha mình./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts