KHÍA  CẠNH  TÂM  LINH  TRONG  VIỆC  BẢO  VỆ  SỰ  SỐNG  CON  NGƯỜI

            Việc rò rỉ bản dự thảo của Tối Cao Pháp Viện có khả năng bác bỏ Án Lệ Roe kiện Wad (Phán quyết đã hình thành nên luật phá thai cấp tiến nhất thế giới); một lần nữa đã gây nên sự chia rẽ trầm trọng cho nước Mỹ. Trong dịp này, các chính trị gia như đương kim  tổng thống Joe Biden, bà Nancy Pelosi chủ tịch Hạ Viện  mặc dù tự nhận là người Công giáo nhưng  đã lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ  quyền phá thai của phụ nữ. Điều này hoàn toàn ngược lại với quan điểm chính thức của giáo hội Công giáo về việc chống phá thai.

          Trong huấn thị Donum Vitae do Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành ngày 22/2/1987, giáo hội Công giáo tái khẳng định lập trường không thay đổi về việc tôn trọng phôi thai người  đã có từ lâu trong truyền thống giáo hội: “ Ngay từ giây phút thụ tinh, sự sống của mỗi người được tôn trọng cách tuyệt đối vì con người là thụ tạo duy nhất trên trần gian được Thiên Chúa dựng nên vì chính nó và linh hồn của mỗi người được Thiên Chúa trực tiếp tạo thành” (Nguồn: Vietcatholic News – Linh mục Trần Mạnh Hùng – Quan điểm của giáo hội Công giáo về sự sống con người).

          Huấn thị này đã  đặt ra cho chúng ta hai vấn đề 1/- Con người được Thiên Chúa dựng nên vì chính nó. 2/- Linh hồn của mỗi người được Thiên Chúa trực tiếp  tạo thành.

          Trước hết cho rằng con người là thọ tạo duy nhất được tạo nên vì chính nó thì ý nghĩa việc tạo nên…vì chính nó không biết nên hiểu là thế nào ? Tuy nhiên việc dựng nên ấy  nói chung chỉ có thể là tạo nên một thế giới vật chất và nói riêng là con người xác thịt ?

          Nếu hiểu việc tạo dựng ấy là tạo nên thế giới vật chất thì một câu hỏi khác  được nêu lên. Vậy thế giới đó được tạo dựng  khi nào ? Nên nhớ giáo hội đã từng khẳng định trái đất nơi con người sinh sống  mới chỉ tồn tại khoảng vài chục ngàn năm: “Năm 1774, trong quyển Lịch Sử Vạn Vật, Buffon chủ trương trái đất  đã có khoảng 70.000 (Bảy mươi ngàn)  thế mà đã bị coi là một sự xúc phạm lớn lao và tác phẩm đã bị cấm đoán. Khi Darwin chết, người ta vẫn còn dạy rằng vũ trụ được tạo dựng 4963 năm trước kỷ nguyên và cuốn tự điển Larousse xuất bản năm 1882 ghi rằng đó là niên kỷ duy nhất được chấp nhận trong các trường (Bs Nguyễn Văn Thọ – Lecomte du Nouy và học thuyết Viễn Đích).

          Thôi thì cứ cho quan điểm về thời điểm tạo dựng vào thời ấy là không đúng và có thể…sửa sai. Nhưng với với quan điểm như thế, thần học không cách chi nhận ra mục đích Cứu Độ của Đức Ki Tô khi đến thế gian là để giải thoát con người ra khỏi vòng trói buộc của Sa Tan: “ Chúa Giê Su bèn phán cùng những kẻ đã tin Ngài rằng: Nếu các ngươi cứ ở trong đạo của Ta thì thật là môn đệ Ta, các ngươi sẽ nhận biết sự thật và sự thật sẽ giải thoát các ngươi” (Ga 8, 31 -32).

          Sự giải thoát sẽ đến khi con người nhận biết Sự Thật và sự thật đó chính là mỗi người được tạo dựng nên là Hình Ảnh Thiên Chúa là Con Thiên Chúa ( St 1, 26 ). Việc tạo dựng con người là Hình Ảnh Thiên Chúa, đây chính là điều cốt tủy hàm chứa trong Kinh Thánh và chỉ khi nhận ra điều ấy  chúng ta mới có thể tiếp cận được với các chân lý khác như Tội  Nguyên Tổ hoặc vai trò tối ư quan trọng của Người Nữ Maria ( St 3, 14 ) v.v…

          Cũng chính với quan niệm tạo dựng như thế nên từ bao thế kỷ nay, thần học vẫn cứ  mải miết truy tìm cái chi là căn nguyên tạo thành vũ trụ vạn vật: “ Triết học là khoa học về vạn vật, lấy những nguyên nhân tối cao để giải nghĩa chúng”(La philosophie est la science des choses par leurs causes supremes). Cái gọi là Nguyên Nhân Tối Cao tức Đấng Tạo Hóa đó thuần chỉ là một thứ khái niệm và khái niệm ấy đã bị chính thần học dứt khoát  khai tử (Theologie de la mort de Dieu).

          Vấn đề tiếp theo cần bàn đó là sự “Phú Hồn” tức linh hồn mỗi người  được Thiên Chúa trực tiếp ban cho và việc…phú hồn ấy cho đến nay giáo hội vẫn chưa khẳng định khi nào diễn ra: Ngay trong lúc thụ tinh hay sau ngày thứ 14 của thai kỳ ? Tuy nhiên nếu hiểu việc phú hồn ấy là do Thiên Chúa trực tiếp ban cho  thì dĩ nhiên linh hồn ấy phải sáng láng, tốt lành và phải giống hệt nhau về sự sáng láng tốt lành, không thể khác ! Thế nhưng thực tế lại không như vậy bởi vì ngay khi còn là bào thai thì đã có những khác biệt. Có những bào thai mang dị tật (Quái thai) hoặc chết ngay khi còn trong bụng mẹ…Còn khi sinh ra thì có người bị thiểu năng trí tuệ có người bị tật nguyền, ốm yếu dặt dẹo suốt cả đời. Ngược lại có những người thông minh xuất chúng gọi là thần đồng như thiên tài âm nhạc Mozart, biết soạn nhạc từ năm lên sáu. Hoặc Lê Văn Hưu (1230 – 1322) mới lên năm đã thuộc làu Tứ Thư – Ngũ Kinh và lớn lên  là tác giả cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư gồm 30 quyển v.v…

          Không thể chấp nhận linh hồn là do Thiên Chúa…ban cho mỗi người nếu hiểu linh hồn như là một thực thể bất biến ở người này cũng như người kia. Lý do chẳng những như vừa nêu trên  mà xét về phương diện đạo đức nó còn khiến con người không thể có trách nhiệm về đời sống mình.

          Chúng ta chỉ có thể nhận ra  lý do của sự khác biệt  ở nơi mỗi người về tài năng, trí tuệ cũng như giới tính, bệnh tật, thọ yểu v.v…là do Nghiệp Thức của mỗi người. Thức  ở đây chính là thần thức  thường được  gọi  là Linh Hồn. Điều khác biệt  giữa thần thức và linh hồn là ở chỗ. Một đàng linh hồn được coi như một thực thể bất diệt. Một đàng Thức là cảm biết luôn thay đổi ở nơi mỗi người. Con người là loài xác thịt, sống và tồn tại bằng các giác quan gồm có sáu Thức  tức sự phân biệt của Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân và Ý. Chính  Thức Phân Biệt đã tạo  nên cái Nghiệp của mỗi người gọi là Nghiệp Thức.

          Nghiệp Thức là thói quen có chủ ý bị nó sai khiến không thể dừng lại. Một người nghiện rượu thì bao giờ trong ý nghĩ của hắn ta chỉ nghĩ, nhớ đến việc uống rượu hết ngày này sang ngày khác. Một người chỉ nghĩ đến việc cờ bạc, nếu không thể dừng lại, những ý nghĩ đó sẽ tạo thành cái…nghiệp cờ bạc….

          Trong việc tạo nghiệp này tất cả đều được quyết định từ trong tư tưởng, bởi đó tạo nghiệp lành hay nghiệp ác cũng là do tư tưởng. Thế nhưng để tạo được một cái nghiệp lành thì không phải dễ. Thánh Phao Lô nói: “ Vậy tôi thấy trong tôi có luật này. Khi tôi muốn làm điều thiện thì điều ác lại cặp theo tôi, vì theo người bề trong tôi vẫn vui thích luật pháp của Thiên Chúa  nhưng tôi thấy trong chi thể tôi  có một luật khác chiến đấu với luật trong tâm trí tôi, bắt tôi làm nô lệ cho luật pháp  của tội lỗi vẫn ở trong  chi thể tôi. Ôi ! Tôi là kẻ khốn nạn chừng nào. Ai sẽ giải cứu tôi khỏi thân thể của sự chết này ? Cảm tạ  Thiên Chúa, nhờ Đức Giê Su Ki Tô, Chúa chúng ta” (Rm 7, 21 -25).

          Thánh Phao Lô nói: Thân thể của sự chết là để ám chỉ cho  tính chất hư phù, chóng qua của sự sống con người: “ Sự sống của anh em là chi ? Chẳng qua như một chút hơi nước, hiện ra trong chốc lát rồi lại tan mất” (Gc 4, 14).

          Cho sự sống con người chỉ như một chút hơi nước, đó là cái nhìn của những bậc thánh nhân đạt đạo chứ còn người phàm chúng ta  vẫn coi thân xác như là một cái chi lâu dài, quý giá cần bảo vệ !!!

Việc tranh cãi  giữa phe Chọn Lựa (Pro Choice) tức Phò Phá Thai và phe Phò Sự Sống ( Prolife ) như hiện nay đang thấy, chung quy cũng chỉ là để bảo vệ sự sống vật chất, xác thân con người và cả hai củng đều có cái lý của nó ? Bên phía  Phò Chọn Lựa  thì nói cần bảo vệ sức khỏe sinh sản của người phụ nữ khi gặp những trường hợp như bị hiếp dâm hoặc thai bị dị tật, loạn luân hay bị nguy hiểm đến tính mạng v.v…

Ngoài ra việc ủng hộ phá thai còn được viện dẫn đến…lòng nhân từ của Thiên Chúa: “ Vào ngày 3/5/2022, chủ tịch Nghị Viện của giáo hội Anh giáo  tại Hoa Kỳ là bà mục sư Gay Clark Jennings đã chỉ trích nỗ lực của những người Phò Sinh trong việc thực hiện việc kiểm soát thần quyền đối với những người khác và tuyên bố rằng: Là những người theo Anh giáo, chúng tôi  có một nghĩa vụ cụ thể chống lại những Ki Tô Hữu đang tìm cách phá hoại nền dân chủ đa văn hóa của chúng ta và coi Hoa Kỳ như một thần tượng của Ki Tô giáo độc ác và xuyên tạc mà họ chủ trương. Do đó bà kết luận: Chúng ta phải làm cho Ki Tô Hữu  của chúng ta làm chứng cho phẩm giá của mỗi con người bằng cách  rằng chúng ta ủng hộ quyền được chăm sóc sức khỏe sinh sản an toàn và hợp pháp  vì đức tin của chúng ta vào một Thiên Chúa nhân từ đòi hỏi chúng ta phải làm như vậy” (Nguồn: Vietcatholic News 21/5/2022 – J.B Đặng Minh Anh dịch – Xuyên tạc thông tin của Nga, Putin, Biden, Nancy, Jennings đều là những kẻ phản bội Tin Mừng).

Khi nói đến “ Thực hiện việc kiểm soát thần quyền” bà Jennings muốn ám chỉ đến giáo hội Công giáo quyết liệt chống lại luật cho phép phá thai đã được ban hành ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Lý do khiến giáo hội quyết liệt trong vấn đề này là bởi phá thai là tội giết người, một giới cấm quan trọng trong Mười Điều Răn của Chúa.

          Dĩ nhiên việc giáo hội chống đối Luật Phá Thai cho đó là tội giết người là hoàn toàn đúng và cần thiết. Tuy nhiên với biết bao Thông Điệp, Huấn Lệnh được đưa ra dường như không cho  thấy từ các chuyên gia, những nhà khoa học cho đến các vị chức sắc cao cấp trong giáo hội không một lần đề cập đến Sự Sống Tâm Linh mà thực ra đó mới là điều cần …bảo vệ ???

Một khi con người nhận thức được Con Đường Thực Hiện Tâm Linh  ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc thế nào thì chắc chẳng có ai còn dám phá thai vì đó là  tội rất nặng đáng sa Hỏa Ngục đời đời ! Thế nhưng đời sống tâm linh   trong thời Tục Hóa, giải thiêng này dường như đã…lỗi thời ?

Quả thật thế giới này đúng như dự đoán đã và đang bước tới bên bờ của  diệt vong:“ Trong Tập Dự Báo Về TK 21, một tác giả đã xót xa viết: Con người hiện đại đang hưởng thụ một nền văn minh vật chất  cao chưa từng có trong lịch sử thì đồng thời cũng đang bị dày vò  bởi những nỗi thống khổ  mà loài người chưa từng  gặp phải. Rene’ Dumont cũng đưa ra nhận định: Loài người đang phải đối phó với một loạt các hiểm họa lớn lao chưa từng có  vì lần đầu tiên trong lịch sử con người đang phải đặt lại vấn đề tồn vong của chính mình” (Tân Đạo Đức Sinh Học Ki Tô).

Trong những ngày, tháng, năm này khi cuộc chiến Nga – Ukrain bùng nổ và đã kéo dài sang tháng thứ tư, không chỉ gây ra biết bao thương vong, đổ nát  mà còn có thể dẫn đến nguy cơ thế chiến thứ ba bằng bom nguyên tử ! Đồng thời trên các trang báo mạng đều đưa ra những tiên báo về Ngày Tận Thế trích dẫn trong Kinh Thánh: “ Vì dân này sẽ dấy nghịch cùng dân kia, nước này đánh nước khác. Nhiều nơi sẽ có động đất, dịch bệnh, đói kém. Song mọi sự ấy mới là khởi đầu  cơn quặn thắt” (Mt 24, 7 -8).

Chỉ lo bảo vệ sự sống vật chất, xác thân  mà không lo bảo vệ sự sống tâm linh  cũng là Sự Sống Đời Đời thì Ngày Chúa  đến…lo sao kịp ? Việc lo này chính là lo đức tin cho mình và cho Dân Chúa:“ Vậy Thiên Chúa chẳng lẽ lại không minh xét cho những kẻ  được  tuyển chọn vẫn đêm ngày cầu cứu  mặc dầu Người đã nín nhịn họ quá lâu rồi ư ? Dẫu vậy khi Con Người đến có còn đức tin trên mặt đất này chăng ? (Lc 18, 7 -8)

Đức tin hết sức cần thiết cho việc sống đạo và việc sống đạo ấy là gì  nếu chẳng phải là tin Đức Giê Su Ki Tô chính là con đường duy nhất dẫn đến Chúa Cha ? “ Ta là đường là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6).

Đến và gặp được Đấng Cha nhờ Đức Giê Su Ki Tô đó phải  là niềm tin và lòng cậy trông của chúng ta hôm nay: “ Các ngươi sẽ có hoạn nạn trong thế gian  nhưng hãy vững lòng vì Ta đã thắng thế gian. Chúa Giê Su nói những điều ấy rồi thì ngước mắt lên trời mà rằng: Cha ôi ! Giờ đã đến, xin tôn vinh Con hầu cho Con tôn vinh Cha cũng như Cha ban cho Con quyền bính trên mọi xác thịt hầu hễ ai Cha đã ban cho Con  thì Con ban cho họ sự sống đời đời là nhận biết Cha tức là Chân Thần Duy Nhất  cùng Giê Su Ki Tô mà Cha đã sai đến” (Ga 17, 1 -3)./.

Phùng  Văn  Hóa

 

 

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts