Trọng điểm của THĐ Giám Mục vùng Amazon kéo dài từ ngày 06 đến 27/10/2019 tại Vatican đó là phong chức linh mục cho những người đã lập gia đình gọi là Viri Probati. Tuy nhiên về vấn đề này cũng đã nảy sinh những quan điểm trái chiều. Trong cuộc phỏng vấn của Edward Penting, đức hồng y Muller nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý & Đức Tin cho hay: “ Tài liệu Làm Việc của THĐ Giám Mục vùng Amazon trong đó có điều khoản về Viri Probati, phần lớn do một nhóm hậu duệ người Đức soạn thảo chứ không do người Amazon: Nó mang quan điểm Âu Châu và theo tôi nó là một phóng chiếu tư duy thần học Âu Châu lên trên vùng Amazon vì chúng ta đã nghe các khái niệm này từ hơn 30 năm nay…
…Nhân cơ hội này, đức hồng y Muller không hẳn nói đến việc phong chức linh mục cho các Viri Probati người Amazon cho bằng mưu toan bãi bỏ Luật Độc Thân Linh Mục nói chung. Ngài nói: “ Một mặt họ ( Tư tưởng gia Đức ) thúc đẩy để có việc này ( Chấm dứt luật buộc giáo sĩ sống độc thân ) và nói nó cách công khai và mặt khác khi được hỏi, họ nói họ sẽ không phá hoại việc giáo sĩ sống độc thân. Kỷ luật này bắt sâu vào nền linh đạo của chức Linh Mục trong Giáo Hội Phương tây và La Tinh. Chúng ta không thay đổi nó như thể nó chỉ là một kỷ luật bên ngoài. Vì nó được liên kết sâu xa với linh đạo của chức Linh mục như CĐ Vatican 2 đã nói: ( Preslyterorum Ordinio 16 ) ( Nguồn Vietcatholic – News 06/10/2019 – Vũ Văn An – Tổng Quan về đề xuất Viri Probati tại HĐ Amazon ).
Ẩn ý của việc phong chức Linh Mục cho những Viri Probati theo như đức hồng y Muller nói là để tiến tới việc phá hủy Luật Độc Thân Linh mục. Với việc…phá bỏ này Giáo Hội sẽ có nguy cơ bước vào cơn khủng hoảng sâu sắc chưa từng có. Lý do là vì thiên chức Linh mục chính là một thứ Linh Đạo là con đường tâm linh duy nhất để thực thi Con Đường Cứu Rỗi của Đức Ki Tô. Nói cách khác một khi thiên chức Linh mục bị phá hủy thì Giáo Hội sẽ không còn là Thân Mầu Nhiệm Chúa Ki Tô để trở thành một thứ tổ chức xã hội giống như bao tổ chức phần đời khác ! Linh Mục khi ấy đã trở nên như một thứ…nghề nghiệp chứ không còn là một ân ban bởi trời.
Thực vậy thiên chức Linh mục là một ân ban và ân ban này sở dĩ có được tất cả đều do bởi Đức Maria. Sao có thể nói thế ? Bởi do nơi lời phó chúc của Chúa Giê Su cho Thánh Gioan khi còn trên Thánh Giá: “ Chúa Giê Su thấy Mẹ Ngài và môn đệ mà Ngài yêu thương đứng bên cạnh thì nói cùng Mẹ rằng: Thưa Bà, đây là con Bà. Đoạn Ngài phán cùng môn đệ ấy rằng: Kìa là Mẹ con. Từ giờ đó, môn đệ ấy rước Bà về nhà mình” ( Ga 19, 26 -27 ).
Qua trình thuật súc tích, ngắn ngủi này đã nêu lên một sự kiện trọng đại sẽ ảnh hưởng đến toàn cục Ơn Cứu Độ sau này. Theo cách diễn giải của các nhà Kinh Thánh và thần học , vào thế kỷ thứ XV thì khi nói : “ Thưa Bà này là con Bà , Chúa Giê Su đã chính thức đặt Đức Maria làm Mẹ Thiêng Liêng cho toàn thể nhân loại. Đặc biệt qua Gioan, Đức Mẹ làm Mẹ của hàng giáo sĩ. Quả thật, người môn đệ đứng bên cạnh Mẹ không phải chỉ là Gioan mà là người đại diện cho toàn thể nhân loại, đại diện cho các Linh Mục mà Chúa Giê Su đã muốn phó thác vào cánh tay Hiền Mẫu của mẹ” ( Nguồn Vietcatholic News – 28/2/2005 – GM Phê Rô Nguyễn Soạn – Đức Maria Mẹ của hàng Linh Mục ).
Mặc dầu Đức Maria không chỉ riêng là Mẹ các Linh Mục nhưng là cho tất cả những người được ơn tiền định là con cái Chúa. Thế nhưng Linh Mục hiểu như là một Ki Tô Khác ( Alter Christus ) thì ngài cũng mang nơi mình một sứ mạng giống như Đức Ki Tô đó là mạc khải về Đấng Cha cho con người bằng cách trở nên là một con đường: “ Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” ( Ga 14, 6 ).
Nếu Đức Ki Tô là con đường dẫn đến Chúa Cha thì đương nhiên Linh mục cũng phải trở nên làm một với Con Đường ấy. Làm sao khác được ? Nếu Linh Mục không thể khác với Đức Ki Tô thì tất nhiên ngài cũng cần được Đức Maria cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng.
Từ khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, toàn thể tín hữu chúng ta đã được ơn trở nên con cái Thiên Chúa và ơn vô cùng cao trọng ấy sẽ không thể có nếu không có Hội Thánh Chúa Ki Tô làm Mẹ như lời Thánh Cypriano nói: “ Người không có Giáo Hội làm Mẹ thì cũng không thể có Thiên Chúa làm Cha” ( Habere non protest Deum Patrem qui Ecclesiam non habet Matrem ).
Cần có Hội Thánh làm Mẹ, chúng ta mới có thể nhận biết Thiên Chúa là Cha. Đang khi đó Đức Ki Tô là đầu của Hội Thánh còn hết thảy chúng ta là những chi thể của ngài: “ Hãy cứ ở trong Ta, Ta cũng ở trong các ngươi. Như nhánh, nếu không ở trong cây nho thì không thể tự kết quả được. Nếu các ngươi chẳng cứ ở trong Ta thì cũng vậy. Ta là cây nho các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong Ta và Ta ở trong họ thì nấy kết quả nhiều vì ngoài Ta các ngươi không thể làm chi được” ( Ga 15, 4 -5 ).
Chúa Giê Su là đầu của Nhiệm Thể còn tín hữu chúng ta là những chi thể của Ngài. Nếu Chúa là …đầu, được Đức mẹ sinh ra thì tất nhiên Ngài cũng sinh ra chúng ta, làm Mẹ của chúng ta. Mặt khác sự sinh hạ Chúa Giê Su Đấng Cứu Chuộc là do tiếng Xin Vâng ( Fiat ) của Đức Maria và như thế chúng ta được sinh ra cũng là nhờ bởi tiếng Xin Vâng ấy. Vì chưng Đức Maria không thể chỉ sinh ra Chúa Giê Su mà không đồng một trật sinh ra chúng ta là những chi thể của Chúa.
Như vậy có thể quả quyết Đức Maria là Mẹ của Chúa Giê Su thì cũng là Mẹ của Giáo Hội. Điều ấy phải chăng là…đương nhiên, ai cũng phải công nhận ? Thế nhưng sự thật không phải vậy, bởi lẽ hiện nay, người ta đã và đang cố tình phủ nhận vai trò Đồng Công của Đức Maria trong Nhiệm Cục Cứu Độ.
Chúng ta cần nhận ra tính chất Đồng Công Cứu Chuộc của Đức Maria thế nào ? : “ Đức Nữ Đồng Trinh trở nên Mẹ ta lúc Chúa Giê Su đầu thai làm người. Người bắt đầu thực hành công khai thiên chức êm đềm ấy khi người dâng Con yêu dấu trong đền thờ. Lễ Dâng Con trong đền thờ là một nghi lễ tượng trưng có ý chỉ Anh Cả là Đấng Cứu Thế đã trở nên của Lễ Hy Sinh dâng hẳn cho Thiên Chúa để giải phóng đoàn em…
…Của Lễ Hy Sinh ấy chính Đức mẹ hai tay mang tới đền thờ để hiến tế cho Thiên Chúa và Thiên Chúa chấp nhận Lễ Vật. Đức Mẹ có chuộc Con về, chẳng qua cũng chỉ giữ được ít lâu thôi, Người biết rõ lắm. Mà giả sử Người không biết thì lời tiên tri Simeon đã nhắc cho người biết mầu nhiệm sợ hãi ấy. Ông nói: Con trẻ này sẽ làm cớ cho nhiều người trong dân Itsraen vấp phạm và làm bia miệng cho người ta phản đối. Còn Bà, một gươm sắc sẽ thâu qua lòng Bà. Làm Lễ Dâng Con rồi, Đức mẹ lại ẵm lấy Con vô giá ấy vào lòng, nhưng Người biết Con Giê Su không còn thuộc về Người nữa, sau này sẽ phải án chết. Người có gìn giữ, dưỡng nuôi chẳng qua chỉ là nuôi dưỡng Con Chiên đợi ngày sát tế” ( Lm Joseph Schrijvers CSsR – Mẹ Tôi – Bản dịch của Phạm Đình Khiêm. Web Xuân Hạ Net ).
Đức Maria biết không thể giữ Chúa Giê Su người con yêu dấu cho chính mình. Điều ấy, là một người mẹ, Người không thể không đau xót đến tận cùng. Thế nhưng đồng một trật, Người cũng được ơn soi sáng cho biết nếu giữ Chúa Giê Su lại cho riêng mình thì không thể nào có được những đoàn em đông đảo vô số của Chúa qua cuộc khổ nan đau thương của Ngài. Ý tưởng việc Cứu Chuộc chúng ta xâm chiếm đầy tâm hồn Mẹ lúc đó. Thánh Ambrosio nói: “ Khi Mẹ nhìn đến các thương tích của Con với cặp mắt Mẹ Hiền. Điều Mẹ nghĩ tưởng không phải là cái chết của Con yêu dấu nhưng là phần rỗi của nhân thế” ( MV Bernados 0. P – Mẹ Trong Đời Tôi ).
Đức Maria Đồng Công với Đấng Cứu Chuộc chẳng những ngay từ nói tiếng Xin Vâng tới khi đứng dưới chân Thánh Giá mà còn ngay cả khi đã về trời. Thực vậy, từ trời cao, Đức Mẹ vẫn can dự với tất cả tấm lòng của Người Mẹ đối với Giáo Hội cũng như với mỗi một người trong chúng ta. Biết bao lần Đức Mẹ đã thân hành hiện ra với nước mắt hòa lẫn trong máu, chỉ với một mục đích là van nài con người hãy quay về với Đấng Thiên Chúa là Cha ở nơi mình. Thế nhưng người ta vẫn làm ngơ, bưng tai giả điếc.
Lý do khiến người ta …bưng tai giả điếc ấy là vì đã không nhận biết Con Đường của Đức Ki Tô chính là đường về với Đấng Cha Nội Tại. Lời kêu cầu của Dân Chúa từ ngàn xưa luôn là mong Chúa trở lại với mình: “ Đức Giê hova ơi ! Xin hãy trở lại cho đến chừng nào ? Xin đổi lòng các tôi tớ Chúa. Xin cho chúng tôi buổi sáng được thỏa dạ về sự nhân từ Chúa thì chúng tôi sẽ hát mừng vui vẻ” ( Tv 90, 13 -14 ).
Trở lại cùng Chúa và sự trở lại ấy chỉ có thể là về với Đấng Chúa ở nơi chính mình. Thế nhưng đây lại là điều …bất khả nếu không …Bỏ Mình theo Đức Ki Tô: “ Ai muốn theo Ta thì hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” ( Lc 9, 23 ).
Theo Chúa thì phải…Bỏ Mình vác thập giá. Đức Ki Tô là đầu, vậy chẳng lẽ Ngài đã chịu chết vác thập giá còn phần ta là chi thể của Ngài lại không chịu vác thập giá mình ư ? “ Vì nếu chúng ta đã được liên hiệp với Ngài trong hình dạng của sự chết Ngài thì chúng ta cũng sẽ được liên hiệp trong sự sống lại của Ngài. Vì biết rằng người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh với Ngài trên thập giá hầu cho thân thể của tội lỗi bị diệt trừ để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa” ( Rm 6, 5 -6 ).
Linh Mục là người đã được chọn gọi trong muôn người để trở nên một Ki Tô Khác. Và một khi đã trở nên một Ki Tô Khác như thế mà lại đòi phá bỏ Luật Độc Thân Linh Mục cũng chẳng khác nào muốn xỏa bỏ Ơn Cứu Độ cho mình và cho nhiều người khác nữa ?
Lý do tại sao lại đi đến việc người ta muốn… xóa bỏ Ơn Cứu Chuộc như thế ? Đó là vì họ đã chối bỏ vai trò Đồng Công Cứu Chuộc của Đức Maria. Vai trò ấy Đức Maria đã thực hiện bằng cách triệt để Xin Vâng theo Thánh Ý Chúa.
Thánh Gioan Kim Khẩu trích dẫn Kinh Thánh để nói về sự biết vâng theo Thánh ý Chúa của Đức Mẹ “ Ai làm theo Thánh Ý Thiên Chúa, người đó là anh là chị và là mẹ Ta ( Mc 3, 35 ). Lạ lùng thay vinh dự biết ngần nào. Có đỉnh vinh quang nào mà Chúa Giê Su không nâng ta tới. Các phụ nữ ca tụng Đức Trinh Nữ là người diễm phúc đã sinh hạ Chúa Giê Su. Nhưng có gì ngăn trở họ tham dự vào phận sự Làm Mẹ này. Vì lời Phúc Âm trên đây chỉ cho họ một lối sinh hạ mới. Một thứ thân tộc mới” ( TB chương 5 C. 31 ).
Một Linh Mục mà không có lòng tôn sùng Đức Mẹ thì không thể biết đường thực thi Thánh Ý Chúa. Mà đã không biết tuân phục Thánh Ý Chúa thì cũng chẳng thể làm được việc Chúa ?
Phùng Văn Hóa