Một tình yêu đúng nghĩa được gọi tên “cởi áo hoàng tử” mặc lấy chiếc “áo phàm nhân”. Một tình yêu giáng thế vào bụi trần, nhưng lại là một bụi trần trong lành giữa những vẩn đục. Sinh ra giữa tội nhân là người vô tội chết thay cho tội nhân. Tình Yêu không còn là hình tượng mà đã là một Tình Yêu nhập thế. Không chỉ là tên gọi mà là một con người hiện diện bằng xương bằng thịt. Nếu “Tình Yêu” đã cởi bỏ áo hoàng tử để mặc chiếc áo phàm nhân, thì đã chẳng phải đó là một lần sinh mới. Lần sinh mới từ trái đất mọc lên trời cao. Đó là thời kỳ giao duyên Đất Trời.
“Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.” (Tv 85,61-62).
Một Tình Yêu có thể bị từ chối
Thiên Chúa đã mang lấy thân phận của con người, nhưng con người có quyền từ chối Ngài. “Trong đó, Thượng Đế của chúng ta phải xin gia nhập; ở đây Ngài là khách chứ không còn là chủ, và muốn được mời vào Ngài phải đợi” và “Ngài kiên nhẫn chờ đợi, không bao giờ Ngài đạp tung cánh cửa mà họ khép trước Ngài.” (Sadhana, R. Tagore).
Tự do là một quà tặng của Thiên Chúa ban cho con người, với sự tự do ấy, con người có thể tự trói buộc mình vào tội lỗi mà làm mất đi tự do đích thực. Tagore gọi “bụi trần gian trong lành”, theo đó, được hiểu như là một cuộc vận hành của con người vượt ra khỏi những mê lầm để tiến tới sự trong lành, nơi đó con người hoà quyện với thiên nhiên, thụ tạo, hoà quyện trong hạnh phúc và đau khổ, giữa những thăng trầm, giữa những hữu hạn và vô hạn, chỉ trong sự thiện con người mới thực sự tự do và trong tự do tràn đầy tình yêu. Khi chưa tiến tới được sự thiện, con người vẫn phải chịu sự đau khổ của mình, vẫn cảm thấy sự vướng víu của chiếc áo hoàng tử trong lúc vui đùa, vẫn sợ dính bụi trần mà không hề dám nhúc nhích.
Trong mê lầm, tự do trở thành sợi dây trói buộc mất hết hứng thú khi vui đùa, tự do trở nên gánh nặng và sợi dây ràng buộc. Tự do để đi tới sự thiện là một sự tự do vượt ra khỏi giới hạn bến mê để bước vào vùng ánh sáng sự thật. Sự thật ở đâu? Trong trí tưởng tượng hay ở trong bao la hoặc ở nơi vô biên? Con người khó có thể tự mình tìm ra sự thật toàn vẹn bởi vì sự thật toàn vẹn không ở trong hữu hạn.
Trong “bụi trần gian trong lành” là phản ánh sự thiện, sự thật mà con người luôn cần vươn mình tới. Vươn mình tới mà không tách khỏi nhân sinh, “nếu, mẹ tách con khỏi bụi trần gian trong lành”, là một nỗ lực đưa tất cả môi trường chung quanh về với sự thật. Con đường nỗ lực này xem ra thật khó, các phản ánh, các dấu chỉ cũng chỉ là những chỉ dẫn đi tới chứ không là điểm báo dừng đã đạt tới sự thật. Chúa Giêsu trước khi về Trời đã cầu nguyện cho tất cả những ai đã nghe Lời Người: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.” (Ga 17,15-16). Một “Sự Thật” đã xuất hiện trong trần gian và ở lại trong trần gian, chính là “Phúc Âm” mà mỗi người có thể tìm thấy niềm vui ở đó. Chúa không hề thất vọng về con người và cũng không làm con người thất vọng: “Chúa không làm thất vọng những ai tiếp nhận sự rủi ro này; bất cứ lúc nào ta dám bước một bước về phía Chúa Giêsu, ta đều khám phá ra: Người đã ở đó rồi, đang chờ đợi ta với đôi tay rộng mở. Nay là lúc ta nói với Người: ‘Lạy Chúa, con đã để mình bị lừa dối; con đã chạy trốn tình yêu của Chúa hàng trăm ngàn cách, ấy thế nhưng, này con đây, con có mặt lần nữa để đổi mới giao ước của con với Chúa. Con cần Chúa. Lạy Chúa, xin cứu vớt con một lần nữa, hãy ôm con một lần nữa trong vòng tay cứu chuộc của Chúa’. Tốt lành xiết bao khi được trở về với Người mỗi lần ta sa ngã!” (Niềm vui Phúc Âm).
Có tin vui giữa những lầm lỗi, có niềm hân hoan trở về sau trượt ngã. Tình yêu không sợ bụi đường bám vào áo hoàng tử. Tình yêu không sợ mất hút trong con người trượt ngã, bởi vì, trong Tình yêu, Thiên Chúa đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả, hy sinh và tha thứ tất cả. Đó là một Tình Yêu của “Niềm vui Phúc Âm” đã được công bố.
Niềm vui Phúc Âm chắc chắn còn lan toả, bởi Tình Yêu đó giũ sạch vết nhơ trên áo hoàng tử, và Tình Yêu đó muôn đời mới, như dấu đinh muôn đời mới đóng qua bàn tay trên cây thập giá, niềm vui của những con người “sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian” (Ga 17,14).