VỀ  LUTHER; NGƯỜI  SÁNG  LẬP  GIÁO  PHÁI  TIN LÀNH

          Có hai  sự kiện hoàn toàn trái ngược diễn ra trước và sau Công Đồng Vatican II với cùng một con người là Luther, người sáng lập giáo phái Tin Lành. Trước Công Đồng cách nay 500 năm vào ngày 03/1/1521 qua sắc lệnh  Decet Romanium Pontificum, đức giáo hoàng Leo X  đã ra vạ tuyệt thông cho Luther và tất cả những ai theo ông ta: “ Chúng tôi phải đau buồn mà nói rằng: Luther kẻ nô lệ cho một đầu óc bệnh hoạn, đã ngông cuồng viết và rao giảng những điều tồi tệ chống lại chúng tôi, Tòa Thánh và đức tin Công giáo đồng thời dẫn dắt người khác làm theo như thế…

          …Nay chúng tôi tuyên bố Luther là kẻ lạc giáo cũng như bất cứ ai, dù quyền hành và địa vị là gì dám coi thường phần rỗi của mình để công khai đi theo bè lạc giáo  độc hại của Luther cũng như bất cứ ai ủng hộ, tư vấn, cổ võ và khuyến khích Luther tiếp tục bất tuân và ngoan cố hoặc những ai ngăn cản việc phổ biến sắc lệnh này của chúng tôi thì đều phải chịu chung những hình phạt và đích thị bị coi là những kẻ lạc giáo và các tín hữu buộc phải xa lánh như Thánh Tông Đồ đã nói” ( Tt 3, 10 -11 ).

          Trước thì bị coi là kẻ lạc giáo bệnh hoạn, ngông cuồng nhưng sau lại được coi là kẻ có đời sống đạo đức sâu xa và là chứng nhân của Đức Ki Tô: “ Trong bài diễn từ của hồng y J. Willebrands, chủ tịch văn phòng Hợp  Nhất các Ki Tô Hữu đọc tại Đại Hội Liên Đoàn Luterano Thế Giới họp tại Evian năm 1970 nói: “ Trải qua lịch sử bản thân của Martin Lutero đã không luôn luôn được hiểu đúng đắn cũng như thần học của ông đã không được trình bày cách trung thực. Ngày nay ai có thể  chối được Martin Luthero là một con người đạo đức sâu xa, đã tìm kiếm sứ điệp Tin Mừng  một cách thành thực và khiêm hạ ? Ai có thể phủ nhận rằng bất chấp  những dao động gây ra cho giáo hội Công giáo  và  cho Tòa Thánh, ta nên thẳng thắn nói lên điều đó. Ông đã duy trì một phần  của đức tin Công giáo cổ truyền ? Chính CĐ Vatican II đã chẳng chấp nhận một vài yêu sách  mà Martin Luthero  đã đề xướng đấy ư ? Nhờ vậy nhiều khía cạnh của đức tin và đời sống Ki Tô Hữu đã được diễn đạt tốt hơn trước đây. Nhận ra  những điều ấy, mặc dù còn nhiều điểm khác biệt là một lý do lớn để vui mừng và hy vọng. Martin Luthero  đã đặt Kinh Thánh làm khởi điểm cho thần học và đời sống Ki Tô Hữu đó là một điều mới mẻ đối với thời ấy”

          Có phải bản thân cũng như thần học của Luther đã không được trình bày cách trung thực và vì thế con người ấy  đã bị kết án…oan uổng  bằng Vạ Tuyệt Thông hay không ?

          Luther chào đời ngày 10/11/1483 tại Eisleben ( Đức ). Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1501 xin đi tu gia nhập dòng khổ tu Augustin ở  Erfurt và được thụ phong linh mục năm 1507, là giáo sư thần học chuyên dạy môn Kinh Thánh và các Thánh Thư …

          Vào năm 1517 xảy ra vụ việc mua bán Ơn Toàn Xá, Luther phản đối quyết liệt bằng 95 Luận Đề  và đem dán tại cửa thánh đường Witenberg với mong muốn ban đầu để cải tổ giáo hội. Thế nhưng sau nhiều cuộc thương thảo với Tòa Thánh không thành và rồi toàn bộ sách vở, bài viết của Luther đã bị công khai đốt bỏ. Để đáp trả việc sỉ nhục ấy ông ta cũng đốt bỏ các sách thần học trong đó có Bộ Tổng Luận Thần Học của St Thomas. Tiếp theo sau, Luther đã đăng đàn lớn tiếng thóa mạ: “ Hôm qua tại công  trường , tôi đã đốt hết  loại sách ác ôn của giáo hoàng. Lẽ ra chính nó, tôi muốn nói chính bọn giáo triều phải bị nướng sống như vậy. Nếu anh em không đoạn tuyệt ngay với La Mã, anh em không thể được rỗi linh hồn. Khốn kiếp cho Babylon, bao lâu tôi còn hơi thở, tôi còn nói: Khốn kiếp” ( Lm Bùi Đức Sinh – O.P – Lịch Sử GH Công giáo ).

          Những lời thóa mạ mang tính…chúc dữ  của Luther cho đến nay vẫn chưa hề được rút lại. Thế nhưng  đối với CĐ Vatican II không những  đã…giải vạ mà còn tuyên dương  Luther như một con người đạo đức sâu xa và là chứng nhân cho Tin Mừng. Vậy chúng ta hãy xét xem ông ấy có phải là chứng nhân cho Tin Mừng hay không  thông qua những điểm sau đây:

          1/- Về Ơn Công Chính

          Theo Luther, tín hữu chỉ được công chính hóa bởi đức tin và ơn Chúa trao ban  chứ không do công nghiệp của mình. Như vậy công chính hóa hoàn toàn  là công trình của Thiên Chúa  đến từ bên ngoài chứ tự thân con người không thể làm chi được ?  Sở dĩ có quan điểm này là do trích dẫn thư Rô Ma: “ Nhưng hiện nay sự công nghĩa của ĐCT đã được tỏ ra ngoài luật pháp, có luật pháp và các tiên tri làm chứng cho tức là sự công nghĩa của ĐCT bởi đức tin đến Chúa Giê Su Ki Tô cho mọi người chẳng phân biệt ai hết. Vì mọi người đều đã phạm tội, hụt mất sự vinh hiển của ĐCT nhưng nay  nhờ ân điển Ngài  mà họ lại được xưng nghĩa nhưng không bởi sự cứu chuộc trong Chúa Giê Su Ki Tô” ( Rm 3, 21 -24 ).

          Đúng là con người được công chính hóa là nhờ đức tin  nhưng đó không phải là một thứ đức tin…khơi khơi nào đó nhưng là tin vào Đức Giê Su Ki Tô. Thế nhưng cần nên hiểu thế nào là …tin vào Đức Giê Su nếu không thực hành những lời truyền dạy của Ngài ? Chính những việc làm tức thực hiện những điều truyền dạy của Chúa  khiến cho con người được nên công chính  chứ không phải  lòng tin vu vơ !

          Người Tin Lành không thực hành Lời Chúa  qua các Bí Tích  mà Ngài đã thiết lập nhất là hai Bí Tích Giải Tội và Thánh Thể. Đối với họ, một khi đã không công nhận  thiên chức Linh Mục thì làm gì có được  hai Bí Tích rất mực quan trọng  cho phần rỗi đời đời cũng tức là nên công chính ?

          Lại nữa nguyên nhân sâu xa khiến người Tin Lành  chỉ vì đã giải Kinh Thánh theo nghĩa…đen ( Sens  Litteral ) thế nên không cách chi hiểu được  việc …Nên Công Chính ở đây chính là bỏ đi cái Tâm Phân Biệt cũng chính là Tội  Nguyên Tổ: “ Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến vì một mai ngươi ăn chắc là phải chết” ( St 2, 16 -17 ).

          Hễ khởi Tâm Phân Biệt thì liền đó đã mất đi Tâm Vô Phân Biệt cũng  là Tâm Công Chính. Có  nhận ra  chân lý sâu xa ấy  mới  có thể hiểu  tại sao Chúa lại truyền dạy phải yêu mến kẻ thù nghịch cùng mình ? “ Các ngươi đã nghe phán: Hãy yêu người thân cận nhưng Ta nói cùng các ngươi hãy yêu kẻ thù nghịch  và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi hầu cho các ngươi  được làm con của cha các ngươi  trên trời vì Ngài khiến mặt trời soi trên kẻ ác cùng người thiện, mưa cho kẻ bất chính cùng kẻ công chính” ( Mt 5, 43 -45 ).

          2/- Về Bản Tính con người

          Luther cho rằng do Tội Nguyên Tổ, con người đã hoàn toàn bị hư hỏng và không còn có khả năng tái sinh hay Thánh Hóa: “ Bản Tính con người đã bị hư hỏng đến mức không bao giờ có thể được tái sinh và tội lỗi sẽ mãi mãi ở trong linh hồn con người kể cả người công chính. Ân sủng và quyền năng của Thiên Chúa  không thể tẩy sạch tội lỗi của con người. Đấng Toàn Năng không nhìn đến tội lỗi của con người, Ngài che phủ nó  bằng công nghiệp của Đức Ki Tô và không quy trách tội lỗi của người đặt niềm tin vào những đau khổ của Đấng Cứu Thế” ( Giê Su.Net 20/11/2017 – Sự Thật và Giả Dối ở đâu ? ).

          Nếu bảo rằng tội lỗi sẽ mãi mãi ở trong con người thì phải hiểu sao về ơn tha tội của Chúa Giê Su, Đấng Cứu Độ  đang khi Ngài còn ở thế gian ? Sau khi nói với người bại xuội  đang nằm trên chõng: “ Con ơi, hãy vững lòng vì tội của con đã được tha”. Bấy giờ có mấy luật sĩ cũng ở đó lằm bằm: Ông này nói lộng ngôn thì Ngài nói với họ: “ Nhưng hầu cho các ngươi biết rằng trên đất, Con  Người có quyền tha tội” ( Mt 9, 1 -6 ).

          Chẳng những Chúa có quyền tha tội  mà Ngài còn ban quyền đó cho Thánh Phê Rô và đây chính là Bí Tích Giải Tội  về sau đã được trao cho các Linh Mục của Chúa: “ Ta sẽ giao chìa khóa Nước Trời cho ngươi. Điều gì ngươi cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc. Điều gì ngươi cởi mở dưới đất thì trên trời cũng cởi mở” ( Mt 16, 19 ).

          Mặt khác Chúa cũng nói: “ Tội nào cũng có thể được tha ngoại trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần” ( Mc 3, 28 -29 ). Khi nói rằng tội lỗi cứ mãi mãi ở trong linh hồn con người thì chẳng những đã phủ nhận công ơn Cứu Chuộc của Đức Ki Tô mà còn không cách chi  hiểu được lời này: “ Chẳng ai có sự thương yêu lớn lao hơn là vì bạn hữu mà bỏ mạng sống mình. Ví thử các ngươi làm theo điều Ta truyền dạy  thì các ngươi là bạn hữu của Ta. Ta chẳng còn gọi các ngươi là tôi tớ nữa vì tôi tớ chẳng biết điều chủ mình làm nhưng Ta gọi các ngươi là bạn hữu vì Ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều Ta đã nghe biết ở nơi Cha Ta” ( Ga 15, 13 -14 ).

          Thử hỏi nếu tội lỗi vẫn mãi mãi ở trong linh hồn  thì làm sao chúng ta có thể trở nên bạn hữu của Chúa ? Thật khó cho người Tin Lành vì nghe theo những lời dạy giả dối của Luther mà việc sống đạo của họ  đã trở nên hoàn toàn bế tắc !!!

          3/- Về Ơn Cứu Độ

          Luther cho rằng con người chỉ được cứu độ do bởi đức tin nơi Chúa Giê Su, thế nhưng tin thế nào được nếu không tin Chúa Giê Su ngự thật trong Phép Mình Thánh ? “ Quả thật, quả thật Ta nói cùng các ngươi nếu các ngươi không ăn thịt của Con người  và uống máu của Người  thì chẳng có sự sống trong các ngươi đâu. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta  thì có sự sống đời đời, Ta sẽ khiến kẻ ấy  sống lại trong ngày sau rốt. Vì thịt Ta thật là của ăn, máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta  thì ở trong Ta, Ta cũng ở trong kẻ ấy. Như Cha Hằng Sống đã sai Ta thì cũng thế, kẻ nào ăn Ta sẽ sống bởi Ta vậy” ( Ga 6, 53 -57 ).

          Lời Chúa nói về Bí Tích Thánh Thể thật rõ ràng, không thể  hiểu cách nào khác ! Tuy nhiên đây lại là điều rất khó để tin và cũng chính vì…khó tin như thế nên mới có một số môn đệ bỏ Ngài mà đi: “ Có nhiều môn đệ nghe Ngài thì nói: Lời này khó, ai mà nghe được ? Nhưng Chúa Giê Su biết  các môn đệ ấy nghĩ gì  bèn phán: Lời đó khiến các ngươi vấp phạm sao ? Thản hoặc các ngươi thấy Con Người lên nơi Người vốn ở khi trước thì thế nào ? Ấy là thần khí làm cho sống chứ xác thịt  nào có ích chi ? Những lời Ta phán cùng các ngươi đều là thần khí và sự sống. Song trong vòng các ngươi có kẻ không tin. Vì Chúa biết từ ban đầu ai là kẻ không tin, ai là kẻ  sẽ phản Ngài. Vì cớ đó mà Ta đã  nói cùng các ngươi rằng nếu Cha Ta chẳng cho thì chẳng ai đến cùng Ta được” ( Ga 6, 60 -65 ).

          Luther đã rời bỏ Giáo Hội cùng với lời nguyền rủa cay nghiệt và đòi…thiêu sống  cả giáo triều. Điều ấy đã khiến ông ta không những chỉ rời bỏ giáo hội hữu hình mà còn quyết liệt chối bỏ Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch Sự Sống Đời Đời !!!

          Sau khi một số môn đệ bỏ  đi, Chúa Giê Su cảm khái quay lại hỏi 12 Tông Đồ: “ Còn các ngươi cũng muốn bỏ Ta mà đi ư ?. Simon Phê Rô  đại diện cho các Tông Đồ  vội nói: Thưa Chúa,  chúng tôi biết đi đến cùng ai bây giờ ?  Chúa có lời ban sự sống đời đời” ( Ga 6, 66 -68 )

          Chính với lời tuyên xưng  của Phê Rô  khi ấy mà Hội Thánh đã hình thành  và  điều ấy chứng tỏ gì  nếu chẳng phải là xuất phát điểm và tồn tại của Hội Thánh  cho đến ngày nay là ở nơi Bí Tích Cực Thánh ấy ?

          Chúng ta có thể nêu giả thiết: Nếu Phê Rô ngày ấy không tuyên xưng  có nghĩa không Ở Lại  với Chúa thì Hội Thánh làm sao có thể thành lập mặc dù đã có lời hứa ? ( Mt 16, 18 ). Nói như thế  để cho thấy  việc…Ở Lại với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể là điều hết sức cần thiết cho phần rỗi của mỗi  người…

          Như vậy để…ở lại với Chúa qua Bí Tích Thánh Thể  thì nhất thiết cần phải có lòng tin. Hay nói cách khác  lòng tin nơi Bí Tích Thánh Thể  là yếu tố quyết định  cho Ơn Cứu Độ. Thế nhưng  ngày nay lòng tin ấy  nơi giáo hội dường như không còn nữa với chủ trương hiệp nhất với giáo phái Tin Lành và gọi Luther như một chứng nhân của Tin Mừng trong khi  con người đó  dù là linh mục nhưng đã hoàn toàn chối bỏ quyền năng của Bí Tích Thánh Thể !

          Được cho là chứng nhân của Tin Mừng mà lại không tin  Chúa Giê Su Thánh Thể. Đây thật là điều khó hiểu  nếu không muốn nói là…gở lạ báo trước cho Ngày Tận Cùng của Ơn Cứu Độ: “ Hỡi các con bé nhỏ, giờ cuối cùng là đây, các con đã nghe  nói Antichrist dấy lên rồi, bởi đó chúng ta biết rằng  nay là giờ cuối cùng. Họ từ chúng ta mà ra nhưng chẳng phải thuộc về chúng ta. Vì nếu họ thuộc về chúng ta thì hẳn cứ Ở Lại với chúng ta. Song họ đã đi hầu tỏ ra họ thảy  đều chẳng thuộc về chúng ta đâu” ( 1Ga 2, 18 -19 ).

          Đã có khởi đầu thì hẳn cũng có ngày kết thúc và kết thúc của Ơn Cứu Độ sẽ  thật  khủng khiếp  cho những ai không có lòng trông mong, đợi chờ. Chính vì lẽ đó với lòng thương xót vô biên, Chúa Giê Su Ki Tô đã kêu gọi và trao cho Thánh Faustina sứ mạng  chuẩn bị cho ngày trọng đại  đã gần đến: “ Chúa nói, con sẽ chuẩn bị thế giới cho lần đến sau cùng của Cha. Còn Đức Mẹ thì nói: Mẹ đã ban Đấng Cứu Độ cho thế giới. Còn con, con  phải nói cho thế giới biết   về Lòng Thương Xót bao la của Người  và chuẩn bị cho thế giới tiếp đón Người đến lần thứ hai. Người không đến trong tư cách Đấng Cứu Độ Nhân Lành nhưng trong tư cách của Thẩm Phán Chí Công” ( NK 635 )./.

Phùng  Văn  Hóa

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts