Với chủ trương Đại Kết, người ta đòi xóa bỏ sự…hiểu lầm về Đức Maria giữa người Tin Lành và người Công giáo: “ Chúng ta đã hiểu lầm nhau và hầu như hiểu lầm về tất cả. Anh em Công giáo xem anh em Tin Lành như những người không tin Đức Thánh Nữ Đồng Trinh. Còn anh em Tin Lành lại cho rằng anh em Công giáo tôn sùng Đức Nữ Trinh, một sự tôn thờ đáng ra chỉ được dành cho Thiên Chúa và Đức Ki Tô. Anh em Tin Lành xem sự sùng kính ấy như một hình thức thờ ngẫu tượng Maria ( Mariolatrie ) ( Nguồn TTHV Đa Minh 23/11/2018 – Lòng sùng kính Đức Maria và vấn đề Đại Kết )
Thật ra sự hiểu lầm ở đây chính là về phía Tin Lành khi họ cho rằng người Công giáo…tôn thờ Đức Maria thay vì phải dành việc tôn thờ ấy cho Thiên Chúa và Đức Ki Tô. Sở dĩ nói là hiểu lầm bởi vì đối với người Công giáo không bao giờ…tôn thờ Đức Maria mà chỉ tôn sùng Ngài như Đấng Bầu Cử Trung Gian Các Ơn !
Cũng chính vì sự hiểu lầm ấy, người Tin Lành sẽ không bao giờ nhận ra được mối tương quan giữa Đức Maria và Chúa Thánh Thần ! Đang khi đó chính mối tương quan ấy đã làm nên lịch sử Ơn Cứu Độ. Khi nghe Đức Maria…thắc mắc về việc sinh con thì sứ thần Gabriel đã ân cần giải thích: “ Thánh Linh sẽ đến trên người, quyền năng của Đấng Chí Cao sẽ rợp bóng trên người cho nên Đấng Thánh sinh ra phải gọi là Con Thiên Chúa” ( Lc 1, 35 ).
Có thể nói Mầu Nhiệm Nhập Thể chỉ hiện thực cùng với tiếng Xin Vâng của Đức Maria. Chúng ta có thể nêu giả dụ nếu Đức Maria khi ấy không nói Xin Vâng thì làm sao Ngôi Hai Thiên Chúa có thể xuống thế làm người ? Tuy nhiên giả dụ ấy đã không xảy ra bởi vì tất cả đã nằm trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa qua tác động của Chúa Thánh Thần.
Lời Xin Vâng ( Fiat ) của Đức Maria chính là lời của một thụ tạo được thánh hóa để đáp lại tiếng gọi siêu nhiên. Maria chính là sự phát triển tột bực trong chương trình Thiên Chúa đã diễn tiến nơi Cựu Ước qua bao thế kỷ để tạo giữa Itsraen dân riêng Thiên Chúa một người bạn trăm năm được thánh hóa trong chân lý và thánh đức. Nơi Đức Mẹ “ Đất sẽ sinh hoa trái và trời sẽ sinh Đấng Cứu Tinh ( Terra dabit fructum suum et nubes pluant Justum ) Ước vọng, lời hứa trên, lời hứa bao hàm Cựu Ước đã được thực hiện nơi Mẹ Maria ( Hồng y Le’on Joseph Suenens – Legio Mariae Dấn Thân vào Lịch Sử Cứu Rỗi )
Lời hứa bao hàm trong Cựu Ước đó chính là lời hứa của Đức Chúa Giehova dành cho tổ phụ Apraham:“ Vả Đức Chúa có phán ùng Apram rằng: Ngươi hãy ra khỏi vòng quê hương và nhà cha ngươi mà đi đến Xứ Ta sẽ chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ ban phước cho ngươi cùng làm nổi danh ngươi và ngươi sẽ trở thành nguồn phước đức” ( St 12, 1 -2 ).
Xứ ám chỉ cho miền Đất Hứa và miền Đất Hứa ấy người Do Thái vẫn đinh ninh đó là đất Canaan nơi miền Trung Đông hiện nay. Thế nhưng đó chỉ là sự hiểu lầm bởi vì trước sau vẫn chỉ là miền đất sinh sống của dân du mục bản địa. Chúng ta chỉ có thể hiểu được lời hứa cho tổ phụ khi liên hệ với Nước Trời mầu nhiệm nội tại do Đức Ki Tô rao giảng: “ Người Pharisieu hỏi Chúa Giê su về Nước Trời chừng nào đến thì Ngài đáp: Nước Trời không đến cách mắt thấy được, người ta cũng sẽ không nói được đây này hay đó kia. Vì này Nước Trời ở trong ( Lòng ) các ngươi” ( Lc 17, 20 -21 ).
Đất ( Xứ ) mà Thiên Chúa hứa chỉ cho tổ phụ Apraham không phải là đất Canaan, đó chỉ là xứ sở tranh chấp liên miên của các dân du mục bản địa mà cho đến nay cũng vẫn xảy ra như vậy giữa người Do Thái và các nước Hồi giáo chung quanh ? Thế nhưng vì sự lầm lẫn cố chấp của dân Do Thái nên họ đã phá hủy Giao Ước và vì thế Thiên Chúa đã thay thế bằng một Giao Ước Mới:
“ Chúa phán, kìa ngày đến Ta sẽ cùng nhà Itsraen và nhà Giu Đa lập một Giao Ước Mới không phải theo như Giao Ước mà ta đã lập với tổ phụ họ trong ngày Ta cầm tay họ dẫn ra khỏi đất Ai Cập vì họ không cứ giữ Giao Ước Ta nên Ta không kể đến họ. Chúa lại phán: Này là Giao Ước Ta sẽ lập với nhà Itsraen: Sau những ngày đó Ta sẽ để luật pháp Ta trong tâm ý họ, ghi tạc nó vào lòng họ. Ta sẽ làm ĐCT của họ và họ sẽ làm Dân Ta” ( Dt 8, 8 -10 ).
Trong Giao Ước Cũ ( Cựu Ước ) Thiên Chúa vẫn được hiểu là Đấng Thiên Chúa…ngoại tại, ngự tít trên các tầng mây nhưng nay Thiên Chúa lại là Đấng Cha nội tại trong các tâm hồn. Đấng Cha nội tại ấy cũng chính là Nước Thiên Chúa mà Đức Ki Tô rao giảng, đòi hỏi mỗi người cần có lòng tin và sự sám hối ăn năn: “ Thời đã mãn, Nước Thiên Chúa đã gần đến hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” ( Mc 1, 15 ).
Chúa nói:“ Thời đã mãn” có nghĩa đây là thời cuối của Ơn Cứu Độ và thời này cũng được gọi là thời đại của Chúa Thánh Thần. Sao gọi thời cuối này là thời của Chúa Thánh Thần ? Bởi căn cứ vào lời Đức Ki Tô: “ Dầu vậy Ta nói cùng các ngươi Ta đi thì có ích cho các ngươi vì nếu Ta không đi thì Đấng Yên Ủi không đến cùng các ngươi. Song nếu Ta đi thì Ta sẽ sai Người đến. Khi Người đến sẽ thuyết phục thế gian về tội lỗi về sự công chính và về sự xét đoán. Về tội lỗi vì họ không tin Ta. Về sự công chính vì Ta đi đến cùng Cha và các ngươi chẳng còn thấy Ta nữa. Về sự xét đoán vì bá chủ của thế gian này đã bị xét đoán” ( Ga 16, 7 -11 )
Sau Phục Sinh Chúa Thánh Thần mới đến và Ngài sẽ thuyết phục thế gian về ba điều. Một là về tội lỗi lý do bởi vì họ đã không tin Đức Ki Tô là Đấng mạc khải về Chúa Cha: “ Cha Ta đã giao mọi sự cho Ta. Ngoài Cha không ai biết Con. Ngoài Con và những ai Con muốn mạc khải cũng không ai biết Cha” ( Lc 10, 22 ).
Biết Cha ở đây không phải là…biết bằng lý trí phân biệt nhưng là bằng Tình Yêu Vô Phân biệt. Chính bởi không tin vào mạc khải của Đức Ki Tô thế nên con người chẳng thể nào có thể trở về với Thiên Chúa là Tình Yêu ở nơi mình ! Lại nữa Chúa Thánh Thần đến để xét xử thế gian về lẽ công chính bởi vì sự công chính ấy chỉ có thể có ở nơi Thiên Chúa nội tại tức Bản Tâm Vô Phân Biệt: “ Ngài khiến mặt trời soi trên kẻ ác cùng người thiện. Mưa trên kẻ bất chính cùng người công chính” ( Mt 5, 45 ).
Như đã biết sau Chúa Ki Tô Phục Sinh là thời đại CTT cũng là thời cuối của Ơn Cứu Độ. Sa Tan và các thế lực sự dữ sẽ hiển lộ tàn phá đức tin chân thật nhưng cuối cùng khi Đấng Cứu Thế tái lâm, Ngài sẽ “ Dùng hơi thở mà tiêu diệt chúng, dùng vinh quang của sự biểu hiện Ngài mà trừ bỏ chúng” ( Tx 2, 8 ).
Cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần để khởi sự cho bất kỳ cuộc thánh hóa hoặc việc làm đạo đức nào. Thế nhưng thực sự thì tín hữu chúng ta thường…quên bẵng Ngài trong đời sống để rồi vẫn cứ sống không khác gì những kẻ vô đạo. Tại sao vậy ? Lý do bởi vì người ta đã không nhớ gì đến sự hiện hữu của Đức Maria là bạn nghĩa thiết của Chúa Thánh Thần. Chỉ nhờ Đức Maria chúng ta mới có thể nhận biết Ngài. Người Legio rất ý thức về vai trò cực kỳ quan trọng này, bởi vậy trong Kinh Tuyên Hứa mới long trọng khẩn xin:
“ Lạy Chúa Thánh Thần….
Hôm nay con muốn vào sổ làm người hội viên Legio Mariae. Vì biết tự mình không thể phục vụ một cách chính đáng. Con xin Chúa đến với con và cho con đầy ơn Chúa. Nhờ quyền năng của Chúa bảo trợ những hoạt động yếu hèn của con. Con được biến thành dụng cụ thực hiện kế hoạch của Chúa. Nhưng con biết Chúa là Đấng đã đến tái sinh thế giới trong Chúa Ki Tô. Chúa chỉ muốn thực hiện công cuộc này qua Đức Maria thôi. Không có Mẹ, chúng con không thể biết và yêu mến Chúa” ( TB C. 167 ).
Tại sao không có Mẹ Maria chúng ta không thể nhận biết và yêu mến Chúa Thánh Thần ? Đó là vì CTT đến để tái sinh thế giới trong Chúa Ki Tô. Đang khi đó việc tái sinh ấy tất cả cần phải cậy nhờ đến Đức Maria. Thử hỏi không có tiếng Xin Vâng của Đức Mẹ thì làm sao Chúa Ki Tô có thể xuất sinh ra đời ?
Chỉ nói đến Đức Ki Tô, đến công cuộc Cứu Độ mà không nhắc nhớ, thậm chí còn cho rằng Đức Mẹ Maria làm trở ngại cho việc… Đại Kết đó là sai lầm hết sức nghiêm trọng của thần học hôm nay !!! Cái lầm lẫn tai hại của thần học sở dĩ phát sinh là vì người ta đã không biết rằng việc tái sinh thế giới trong Chúa Ki Tô trước hết là Ngài cần phải được tái sinh nơi mỗi tâm hồn.
Ngay khi vừa lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, mỗi Ki Tô Hữu đã tiềm ẩn Chúa Ki Tô ở nơi mình. Thế nhưng sự tiềm ẩn sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu hạt giống thần linh không nảy mầm và lớn lên từng ngày và việc nảy mầm và lớn lên ấy là nhờ ai nếu không phải là Đức Maria cùng với Ơn Chúa Thánh Thần ?
Việc nảy mầm và lớn lên nhờ Đức Maria đã được thể hiện rất cụ thể trong đời hoạt động của HV Legio và có thể nói mục đích của Legio tất cả chỉ là để sao cho Chúa Ki Tô có thể bám rễ và lớn lên trong tâm hồn mỗi người và từ đó lan tỏa khắp thế giới: “ Xin quyền năng Chúa bao phủ con và vào tâm hồn con với lửa và tình yêu và xin liên kết hồn con vào tình yêu và ý muốn của Đức Maria để cứu thế giới. Như vậy con được thanh sạch trong Đấng mà Chúa đã dựng nên Vô Nhiễm Nguyên Tội…
…Và nhờ Chúa mà Đức Ki Tô Chúa chúng con cũng được lớn lên trong con. Nhờ đó con có thể đưa Chúa Ki Tô đến với thế giới và những linh hồn cần đến Người nhờ Đức Maria là Mẹ Chúa” ( TB C. 169 )
Để Chúa được lớn lên trong mỗi tâm hồn đó là tất cả mục đích hoạt động của Legio. Tuy nhiên mục đích ấy không phải do Legio khởi xương nhưng đã nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa ngay từ thuở sáng thế khi phát khởi cuộc chiến tâm linh giữa Người Nữ Maria và rắn Sa Tan: “ Đức Chúa Giehova phán với con rắn: Ta sẽ làm cho mày cùng Người Nữ nghịch thù nhau. Dòng dõi mày cùng dòng dõi Người Nữ nghịch thù nhau. Người sẽ dày đạp đầu mày còn mày thì sẽ rình cắn gót chân Người” ( St 3, 15 ).
Cuộc đối đầu giữa Người Nữ Maria và quỷ Sa Tan ngày càng trở nên khốc lệt nhất là trong những ngày mà nhân loại hầu như bị chìm đắm trong sự lừa dối của Sa Tan đưa đến sự mất đức tin báo biểu cho Ngày Tận Thế đã gần: “ Dẫu vậy khi Con người đến há sẽ tìm được đức tin trên mặt đất này chăng ?” ( Lc 18, 8 ).
Đức tin làm nên tôn giáo nhưng nếu một khi đức tin không còn thì tôn giáo chỉ còn là một thứ hình thức trống rỗng chẳng còn giá trị tâm linh nào !!! Cuộc chiến tâm linh dường như đang đi vào hồi kết cuộc và chính trong hồi kết này mà Legio đã xuất hiện: “ Vào thời kỳ đặc biệt nguy kịch này cho tôn giáo đã phát sinh phong trào hiệp sĩ. Nạn tục hóa và phi tôn giáo nhờ kỹ thuật tuyên truyền hữu hiệu đang gieo rắc các ảnh hưởng thối nát trong các tầng lớp xã hội thường xuyên lan rộng tưởng như sắp nuốt chửng cả thế giới. Sánh với các lực lượng khủng khiếp này, đoàn Legio nhỏ bé biết bao. Tuy nhiên chính mâu thuẫn ấy đã làm cho chúng ta thêm can đảm bởi Legio gồm các tâm hồn liên kết với Đức Trinh Nữ vạn năng” ( TB C. 158 ).
Tin tưởng và hoàn toàn lệ thuộc vào Đức Maria, chúng ta sẽ bước vào đời sau trong tư cách người con và hơn nữa là tông đồ cuối thời của Đức Mẹ, chắc chắn chúng ta sẽ không phải thất vọng: “ Vậy tay con cầm cờ của Legio, cờ diễn tả trước mắt chúng con sự thực này: Con đứng rước Tôn Nhan Chúa như người lính và người con của Đức Maria và tuyên xưng con hoàn toàn lệ thuộc Mẹ” ( TB C. 168 )./.
Phùng Văn Hóa