Sau khi đi đủ thứ bác sĩ, cách đây hơn một tháng chúng con đành đến bác sĩ để có baby theo phương pháp IVF (In Vitro Fertilization: Lấy trứng và tinh trùng của vợ chồng cho thụ tinh ở ống nghiệm bên ngoài, rồi đặt phôi thai trở vào tử cung người mẹ). Họ đã lấy được từ con 18 trứng cho kết hợp với tinh trùng của chồng con nhưng chỉ được 6 cái phát triển tốt, họ đã đặt vào tử cung con 2 cái nhưng không đạt kết quả. Bác sĩ nói sang tháng tới sẽ làm tiếp 2 cái nữa khi cơ thể con hồi phục bình thường . .. . Nếu không được, phải làm lại từ đầu. Một lần như vậy tốn mười mấy ngàn dollars và con phải chích rất nhiều thuốc và đau lắm. Chồng con rất đau lòng khi thấy con phải trải qua những giai đoạn như vậy. Xin cha cho con biết phương pháp này có được phép của Giáo Hội không? Xin cám ơn cha. (XY, CA)
XY thân mến,
Trời đất ơi! bà chị tui rõ hay! Làm xong mới hỏi Giáo hội có cho phép dùng phương pháp này hay không! Dù thế cũng cám ơn chị vì câu hỏi rất thực tế cho các anh chị không có baby như thói thường.
Ngừa thai là tách rời việc có con cái ra khỏi việc vợ chồng, biểu hiệu của tình yêu vợ chồng, trong khi đó một số trong kỹ thuật sinh sản lại tách việc vợ chồng ra khỏi con cái. Theo tự nhiên Thiên Chúa liên kết cả hai với nhau. Thiên Chúa là Tình yêu. Chúa đã tạo dựng con người vì yêu thương nên đã liên kết việc tạo dựng mỗi người với biểu hiệu của tình yêu giữa cha mẹ. Bất cứ tách rời nào sẽ bất xứng với con người như hình ảnh Chúa Tình Yêu.
Nếu can thiệp của y khoa để trợ giúp hành vi vợ chồng đạt mục đích tự nhiên, việc can thiệp đó chấp nhận được và đáng ca ngợi.
Nhưng nếu chúng thay thế hành vi vợ chồng để đứa trẻ được thụ thai, việc can thiệp đó vượt quá ý muốn của Chúa về sự sống con người. Việc tách rời việc thụ thai khỏi hành vi vợ chồng còn tạo ra một số sự dữ khác nữa, dù sự dữ này có thể tránh, nó vẫn bất xứng với phẩm giá người con, người cha, người mẹ.
Tách rời việc thụ thai khỏi hành vi vợ chồng không bắt buộc nhưng thường xảy ra các sự dữ như: thủ dâm để có tinh trùng, sản xuất “thặng dư” để giết đi sau này dưới mỹ từ “chọn lựa” (nhưng chỉ được 6 cái phát triển tốt!). Họ giữ các phôi thai đông lạnh để “dùng” sau này. “Dùng” này có thể đặt lại trong người mẹ hoặc “cố ý” dư thừa để thí nghiệm hoặc bán cho các bà không chồng mà muốn có con. Năm 2001, các phòng thí nghiệm xin chính phủ Mỹ tài trợ thí nghiệm “stem cell” từ các phôi thai giữ đông lạnh lâu mà cha mẹ chúng không cần nữa, Đức Gioan Phaolô II cũng kêu gọi “đừng làm” nhưng chính phủ Bush đã đi nước đôi để tài trợ thí nghiệm khoảng 100, 000 phôi thai đã có.
Phẩm gía người con: Một đứa trẻ có thể thụ thai bằng nhiều cách: hành vi vợ chồng, cưỡng hiếp, tà dâm, loạn luân và ống nghiệm. Chỉ có một cách xứng với phẩm gía con người! Nhân phẩm được tìm thấy nơi hình ảnh Thiên Chúa là Tình Yêu. Do đó nhân phẩm người con đòi người con phải được thụ thai qua hành vi tình yêu là hình ảnh Thiên Chúa. Mong ước một đứa trẻ không tạo nên qua hành vi tình yêu, mà qua tiến trình kỹ thuật là coi em như sản phẩm để chiếm đoạt hơn là đối tượng của một tình yêu. Mất tiền mua một món đồ, ai cũng muốn món đồ đó tốt. Nếu xấu sẽ đem trả lại. Mất hơn mười ngàn cho loạt những đau đớn, ai không bị cám dỗ có một “sản phẩm” ưng ý! Nhiều trườnghợp xảy ra khi “sản phẩm” không đạt tiêu chuẩn của khách hàng hay nhà sản xuất, chúng bị nạo để sản xuất thứ ưng ý hơn! Dù có người vượt qua được cám dỗ này! Ngoài ra còn phẩm tính của vợ chồng và mối tương quan!
Vậy có thể nói Giáo Hội không chấp nhận phương pháp này (Xem Bộ Giáo lý Đức Tin, Huấn Thị về Tôn trọng Sự Sống Donum Vitae)
Tuy nhiên, vì đã có phôi thai. Chúng phải được kính trọng và bảo vệ hết sức. Do đó, xin chị tiếp tục để bác sĩ từ từ cấy các phôi thai của chị cho chị.
L.m. Francis Lương Minh Tri,CMC