Một Cõi Đi Về

        Tìm cho mình… “ Một Cõi  Đi Về” đó phải chăng là nỗi khát vọng khôn nguôi của con người trong mọi thời đại. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thể hiện khát vọng ấy qua một bài hát nổi tiếng: “ Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Rọi suốt trăm năm một cõi đi về”.

          Có thể nói đời sống con người là một cuộc tìm. Thế nhưng hầu như tất cả những cuộc tìm kiếm ấy  đều kết thúc trong vô vọng. Thử hỏi làm sao không vô vọng, khi mà tiền tài, danh vọng, sắc đẹp, địa vị, chức quyền v.v…chỉ như những đám mây mùa hạ nổi trôi trên bầu trời, có đấy rồi lại tan ngay mất  đấy ?

          Có chân lý này là, hễ còn u mê tìm kiếm những cái chi…bên ngoài mình thì   sẽ phải thất vọng. Trái lại con người chỉ có thể  thỏa mãn một khi  biết  quay về và gặp được cái mà từ đó mình đã biền biệt ra đi: “ Trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ. Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà ?”

          Chưa về đến…quê thì lòng vẫn nao nao nhớ và nỗi nhớ ấy thi sĩ Tản Đà đã tự an ủi mình bằng những lời thơ bất hủ làm rung động  biết bao con tim đồng điệu:

          “ Dẫu cho sông cạn  đá mòn

          Còn non còn nước hãy còn thề xưa

          Non xanh đã biết hay chưa

          Nước đi ra bể lại mưa về nguồn

          Nước non hội ngộ còn luôn

          Bảo cho non chớ có buồn làm chi

          Nước kia dù hãy còn đi

          Ngàn dâu xanh ngát non thì cứ vui

          Nghìn năm giao ước kết đôi

          Non non, nước nước không nguôi nhời thề”

          Ở đây ta thấy…non ( núi) thì tự tại đứng yên còn…nước thì chảy miên man…Nhưng nước dù có chảy thì cũng chẳng hề mất đi đâu, bởi  tuôn ra biển lại mưa về nguồn. Chính cái lẽ tuần hoàn biến đổi ấy mà  đã làm nên đời sống của muôn  vật muôn loài.

          Dẫu vậy với khát vọng tâm linh, con người lại muốn thoát ra khỏi cái vòng tuần hoàn sinh hóa biến diệt ấy  để về lại cái nơi mà mình đã ra đi. Luật “ Phản Phục” của  Tạo Hóa là luật lớn nhất. Luật này chi phối toàn thể sinh linh vạn vật, từ vô tình tới hữu tình. Lá rụng về cội. Nước chảy về nguồn. Con người sinh ra rồi lại chết đi, chết đi rồi  sinh lại ( tái sinh ).

          Ra đi là để trở về. Cuộc ra đi càng xa bao nhiêu thì càng cần  gấp trở về  bấy nhiêu: “ Thệ viết viễn, viết viễn phản” ( Lão Tử ĐĐK, chương 25 ). Chỉ  con người là loài linh tánh nên mới có cái khát vọng trở về ấy. Đồng thời quyết định cho việc tái sinh của mình.

          Sở dĩ con người có thể quyết định cho việc tái sinh  bởi vì quyết định ấy tất cả là do cái Nghiệp mà mình đã tạo. Tạo Nghiệp nào sẽ có quả báo  tức “ Cái Cõi” mà mình sẽ sinh về. Tạo Nghiệp ác sẽ về Cõi ác. Tạo Nghiệp lành sẽ về Cõi Lành.

          Nghiệp là do mình tạo chứ  hoàn toàn không do một thế lực ngoại lai nào chi phối. Bởi đó thi hào   Nguyễn Du nói: “ Đã mang lấy Nghiệp vào thân. Cũng đừng trách lẫn trời gần, trời xa”.

          Nghiệp hay còn gọi là  Nghiệp Thức  có nghĩa tất cả Nghiệp  được tác tạo là do ở nơi ý muốn ( Thức ). Ý muốn xấu sẽ tạo  Nghiệp xấu. Ý muốn lành sẽ tạo Nghiệp lành. Còn như nếu cứ để  ý muốn mặc tình dẫn dắt tất sẽ không thể không rơi vào Nghiệp xấu thảm hại:

          “ Nhổ neo rồi, thuyền ơi xin mặc sóng

          Xuôi về Đông hay dạt tới phương Đoài

          Xa mặt đất, giữa vô cùng cao rộng

          Lòng cô đơn cay đắng, họa dần vơi

          Lũ chúng ta lạc loài dăm bảy đứa

          Bị quê hương ruồng bỏ, giống nòi khinh

          Bể vô tận, sá gì phương hướng nữa”

                             ( Thơ Vũ Hoàng Chương )

          Thuyền ở đây tượng trưng cho Nghiệp Thức, nếu cứ mặc cho sóng gió xô đẩy thì có ngày sẽ…chìm nghỉm trong lòng đại dương tăm tối. Đời là bể khổ mênh mông nhưng  quay đầu  là bến ( Khổ hải mang mang, hồi đầu thị ngạn ).

          Về cái sự khổ này thì vô  cùng. Khổ vì sinh, lão, bệnh, tử. Khổ vì phải xa lìa người thân. Phải gần gũi kẻ thù. Khổ vì đòi hỏi, bức ngặt của xác thân. Khổ vì thiên tai, bão, lụt, nắng hạn v.v…và v.v…

          Vấn đề là…khổ nhưng có muốn thực tâm quay về hay không lại là chuyện khác. Khổ mà không biết đường quay về thì sẽ chẳng bao giờ hết khổ ! Trong dụ ngôn “ Người Con Hoang Đàng”. Y ta sẽ không tỉnh ngộ  nếu không  gặp hoàn cảnh đói khổ: “ Nó rất muốn lấy vỏ  đậu của heo ăn mà thồn cho đầy bụng nhưng chẳng ai cho” ( Lc 15, 16 ).

          Mặt khác, để có thể quay về thì điều quan trọng nhất đó là phải tin rằng mình có chốn ( Cõi ) để …về. Lý do khiến người con  có quyết tâm trở về bởi y ta tin rằng mình còn có  một người cha giàu có vô lượng: “ Khi nó tỉnh ngộ bèn nói rằng. Biết bao người làm thuê cho cha ta còn được bánh ăn dư dật. Còn ta  đây lại phải chết đói” ( Lc 15, 17 ).

          Tin có chỗ để…về. Đó là niềm tin căn bản của tôn giáo. Không có niềm tin này, tôn giáo chỉ là một thứ hình thức nghèo nàn, không thể hấp dẫn  được ai. Vậy cái chỗ…về của  Đạo Chúa là gì ? Xin thưa đó  chính là Đất Hứa  cũng gọi là XỨ, Thiên Chúa hứa…Chỉ cho tổ phụ Apraham: “ Vả Đức Giehova  có phán cùng Apram rằng: Ngươi hãy ra khỏi quê hương, vòng bà con và nhà cha ngươi mà đi đến XỨ Ta sẽ  Chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn. ta sẽ ban phước cho ngươi cùng làm nổi danh ngươi và ngươi sẽ trở thành nguồn phước đức” ( St 12, 1 -2 ).

          Với đoạn Kinh Thánh này chúng ta không thể không lưu ý đến  một điểm hết sức quan trọng đó là Đức Giehova  không…ban nhưng hứa sẽ “ Chỉ” cho cái XỨ mà tổ phụ cùng Dân Chúa sẽ được vào sinh sống đời đời kiếp kiếp an vui ở đó. Lý do khiến cần lưu ý bởi vì “ Chỉ” ở đây cũng chính là mạc khải của Đức Ki Tô trong thời Tân Ước.

          Mạc khải có nghĩa là vén tấm màn ( Mạc ) để chỉ ( Khải ) cho thấy điều còn ẩn giấu phía sau tấm màn. Đức Ki Tô mạc khải cho con người  về Đấng Thiên Chúa ẩn giấu chưa ai từng thấy biết: “ Cha Ta đã giao mọi sự cho ta. Ngoài Cha không ai biết Con. Ngoài Con và người nào Con muốn mạc khải cũng không ai biết Cha” ( Lc 10, 22 ).

          Đức Ki Tô…biết Cha và đó không phải là cái biết của tri thức phân biệt nhưng là cái biết của Tình Yêu vô phân biệt. Chẳng những Đức Ki Tô sống cái biết Tình Yêu vô phân biệt ấy mà Ngài còn truyền cho chúng ta cũng phải sống như Ngài: “ Ngày đó, các ngươi sẽ biết Ta ở trong Cha, các ngươi ở trong ta và Ta ở trong các ngươi. Ai có các điều răn của Ta và giữ lấy, ấy là kẻ thương yêu Ta. Còn ai thương yêu Ta sẽ được Cha Ta thương yêu lại, Ta cũng thương yêu người và tỏ chính mình Ta cho người” ( Ga 14, 20 -21 ).

          Chúa nói…ngày đó tức là ngày ta đã…ngộ ra được rằng Đức Ki Tô không phải một Đấng nào khác mà là Đấng đã…ở trong ta  ngay từ khi được lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Từ khi được ơn lãnh nhận Bí Tích này, đó là chúng ta đã bước theo Đức Ki Tô  trên con đường mạc khải của Ngài về Đấng Cha: “ Ta là đường là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” ( Ga 14, 6 ).

          Một khi Chúa đã khẳng định chỉ qua Ngài chúng ta mới có thể đến ( Ngộ ) được Đấng Cha thì chúng ta phải hết lòng tin như vậy. Tin nơi mạc khải của Đức Ki Tô đó là điều cần thiết. Thế nhưng niềm tin ấy chỉ có thể triển nở ngày càng bền chắc nếu kiên tâm thực hiện những lời truyền dạy của Ngài. Ngược lại niềm tin ấy không chân thật:  “ Nếu ai thương yêu Ta thì tuân giữ đạo Ta. Cha ta sẽ thương yêu người. Chúng ta đều đến cùng người  và lập cư với người. Còn ai chẳng thương yêu Ta  thì chẳng tuân giữ  đạo Ta. Đạo các ngươi nghe đó chẳng phải là của Ta bèn là của Đấng đã sai Ta” (Ga 14, 23 -24 ).

          Chúa Giê Su không bao giờ nhận mình là Thiên Chúa nhưng là Thiên Sai, từ Thiên Chúa mà đến. Chính vì vậy Ngài  nói “ Đạo” các ngươi nghe đó chẳng phải của Ta bèn là của Đấng  đã sai Ta. Nếu Chúa Giê Su nói “ Đạo” ấy là của Ngài thì chẳng hóa ra đã phủ nhận sự hiện hữu của Đấng Cha sao ?

          Phủ nhận, hay nói cách khác con người ngày nay hầu như đã “ Quên” Thiên Chúa và một khi đã “ Quên” Thiên Chúa Đấng là Cha mình thì  làm gì còn có “ Cõi” nào để…về ? Con đường…về chỉ có thể là…về với Đấng Cha ở nơi mình. Đức Chúa Giehova trước đây  đã…hứa Chỉ cho XỨ  mà tổ phụ sẽ được vào thì ngày nay Đức Ki Tô cũng mạc khải  cho chúng ta  về Cha. Đồng thời  còn hứa sẽ dẫn đưa  chúng ta vào nơi ấy: “ Lòng các ngươi chớ bối rối, đã tin ĐCT thì cũng hãy tin Ta nữa. Trong Nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở. Bằng chẳng vậy, Ta đã nói với các ngươi rồi. ta đi để dọn sẵn cho các ngươi một chỗ rồi thì Ta sẽ trở lại tiếp các ngươi về với ta hầu cho Ta ở  đâu  thì các ngươi cũng sẽ ở đó với Ta” ( Ga 14, 1 -3 ).

          Nghe và tin vào lời hứa của Đức Ki Tô  sẽ  đem lại  niềm an ủi vô biên, bởi như thế quả thật chúng ta đã có “ Một Cõi Đi Về”./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts