Từ “thánh” là một danh từ nằm trong động từ “thánh hoá”, theo nghĩa gốc Hy Lạp chính là “được làm sạch, được thanh tẩy”.
Chúa Giêsu đã nói gì với Phêrô sau khi ông từ chối không để cho Ngài rửa chân cho ông? – “Nếu không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy” (Ga 13,8). Phêrô là một người bộc trực, ngay lập tức, ông thưa: “Vậy không những chân, mà còn cả tay và đầy con nữa!” Lúc đầu, ông thậm chí không để cho Chúa Giêsu rửa chân cho ông, nhưng sau đó, ông muốn Ngài rửa toàn bộ thân mình ông!
Phêrô là một người đầy tràn sức lực; một người hấp tấp, bốc đồng. Ông rất có cá tính. Đôi lúc, ông lại rất buồn cưới. Bạn có thể có lúc bật cười về tính cách của ông, và đôi lúc, ông khiến bạn phải khóc, phải cảm thấy tiếc cho ông, chẳng hạn như khi ông đã chối Chúa 3 lần và chạy đi khóc tức tưởi. Nhưng Thiên Chúa yêu thương ông.
Bạn có nhớ Chúa đã nói với các bà những gì sau khi Ngài sống lại từ cõi chết không? Ngài đã nói, hãy đi và nói với các môn đệ và Phêrô (x. Mc 16,7). Tại sao Ngài lại nói thế? Chẳng phải Phêrô là môn đệ của Ngài sao? Ông có đánh mất ơn cứu độ của mình khi chối bỏ Đấng Cứu Thế không? Bạn nghĩ tại sao Chúa Giêsu lại nói “và Phêrô”? Có lẽ, Ngài nói thế để động viên Phêrô. Có lẽ Phêrô nghĩ mình đã đánh mất ơn cứu độ. Có lẽ, ông nghĩ mình đã bị mất quyền làm môn đệ khi chối bỏ Chúa. Chúa muốn ông biết rằng ông vẫn là một môn đệ.
Tình yêu của Thiên Chúa, lòng thương xót của Chúa Giêsu thật quá tuyệt vời. “Và Phêrô”, cách nói ấy chứng tỏ Thiên Chúa yêu thương ông đến dường nào và bảo đảm với ông khi Ngài gọi các môn đệ của Ngài đến, Phêrô sẽ biết, ông cũng được gọi. Tất cả họ đều chưa nhìn thấy Ngài, và Ngài muốn gặp tất cả họ, và tỏ Mình ra với tất cả họ. Vì thế, Ngài đã nói “và Phêrô” để bảo đảm với Phêrô rằng ông đã được tha thứ.
Khi Phêrô nói: “Xin cứ rửa, cả tay và đầu con nữa”, Chúa Giêsu đã nói: “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch” (Ga 13,10). Ngài nói một cách ẩn dụ. Ngài muốn nói với Phêrô: “Ta đã rửa toàn bộ con rồi. Giờ đây, Ta chỉ cần rửa chân con thôi.”
Chúa Giêsu đã thực hiện một nghi thức đơn giản mang một tầm quan trọng sâu sắc thuộc về tinh thần. Ngài như nói với Phêrô: “Con đã được tắm sạch, nhưng Ta vẫn phải rửa con để giữ con được sạch.” Có ngày nào trôi qua mà chúng ta không phạm lỗi không? Không. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả. Đã bao lần chúng ta phạm lỗi? Dù chỉ một lầm lỗi cũng là một tội. Thiên Chúa phải không ngừng làm sạch chúng ta. Chúng ta là con người, chúng ta sống trong thân xác yếu hèn, và mỗi ngày, Ngài phải rửa sạch chúng ta – tâm trí, suy nghĩ, thân xác, hành động và lời nói của chúng ta.
Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã làm tất cả để thanh tẩy chúng ta, vì Kinh Thánh đã nói: “Máu Đức Giêsu thanh tẩy chúng ta sạch hết mọi tội lỗi” (1 Ga 1,7). Máu của Ngài thanh tẩy chúng ta sạch những tội lỗi hằng ngày và cũng như tất cả những tội lỗi trong tương lai; nếu không như thế, chúng ta không bao giờ được thanh sạch.
Như Mary Baker Eddy đã từng nói về tội như sau: “Mỗi một cú ngã đều là ngã về phía trước”. Bà muốn nói rằng chúng ta thậm chí có học hỏi từ những lầm lỗi của chúng ta. Vì thế, chẳng lẽ chúng ta lại không thể học hỏi từ tội lỗi của chúng ta sao? Cho dù chúng ta phạm sai lầm, chúng ta có thể học từ nó.
Đó là những gì Thiên Chúa muốn nói với Phêrô thông qua những gì ông trải qua, rằng công trình vĩ đại của Ngài đã được thực hiện. Giờ đây, ông là một người tội lỗi được cứu rỗi, một lần được tắm sạch là đã đủ, quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhưng sự thánh hoá (thanh tẩy) là cả một quá trình, giống như đứa bé học mỗi ngày và lớn lên từng ngày. Vì thế, bạn đã được thanh tẩy bởi Chúa, bởi máu của Ngài và ơn cứu độ của Ngài, danh từ dành cho người được thanh tẩy chính là thánh.
“Máu Đức Giêsu thanh tẩy chúng ta sạch hết mọi tội lỗi.”
An Nhiên