5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 01-2019

Mục Lục

Ngày 1 – 5: Trang 1

Ngày 6 – 12: Trang 2

Ngày 13 – 19: Trang 3

Ngày 20 – 26: Trang 4

Ngày 27 – 31: Trang 5

* * *

01/01/19 THỨ BA CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GS

Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa. Ngày cầu cho Hoà Bình Thế Giới
Lc 2,16-21

CHÚA KI-TÔ, QUÀ TẶNG BÌNH AN
Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.(Lc 2,16)

Suy niệm: Ở Bê-lem ngày ấy không có những “hang đá” trang hoàng lộng lẫy, không có những cây thông “khủng” với đèn hoa nhấp nháy, càng không có những ông già No-en, với những tiếng hò reo huyên náo và tiếng nhạc xập xình. Trái lại, có tiếng hát du dương của các thiên thần, có những người chăn chiên đơn sơ nghe theo lời thiên thần báo tin, tìm đến hang đá Bê-lem thờ lạy Hài Nhi Giê-su nằm trong máng cỏ. Đây mới là trung tâm của sứ điệp Giáng Sinh: Thiên Chúa yêu thương con người nên đã ban cho nhân loại món quà tặng vô giá, đó chính là lời chúc “bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14); quà tặng bình an được hiện thực nơi Đức Giê-su, vị hoàng tử hoà bình, là Con Thiên Chúa nhập thể làm người.

Mời Bạn: Con Thiên Chúa giáng sinh làm người là quà tặng bình an cho nhân loại. Chúa Ki-tô đã dạy rằng những ai xây dựng hoà bình sẽ được gọi là con cái Chúa (x. Mt 5,9). Thế mà hơn 20 thế kỷ nay, sự thù ghét vẫn đang chế ngự tâm hồn con người, chiến tranh vẫn tiếp tục tàn phá nhân loại. Bạn là môn đệ Chúa Ki-tô, là con cái Chúa, bạn hãy sống thế nào để ở đâu có sự hiện diện của bạn thì ở đó sự thù ghét biến mất và chỉ có an bình và yêu thương ngự trị.

Sống Lời Chúa: Nếu ai đang bất hoà với bạn, bạn hãy đi bước trước làm hoà với họ; hoặc trong cộng đoàn của bạn đang có sự bất hoà, bạn hãy là người sẵn sàng làm trung gian hoà giải.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin hãy biến đổi con nên khí cụ bình an của Chúa. (Hoặc hát Kinh Hoà Bình).

02/01/19 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

Th. Ba-si-li-ô Cả và Ghê-gô-ri-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Ga 1,19-28

 
NGƯỜI LÀM CHỨNG KHIÊM HẠ
Và đây là lời chứng của Gio-an: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô… Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn đường cho thẳng để Đức Chúa đi.” (Ga 1,19.20.23)

Suy niệm: Gio-an được sai đến để làm chứng; nhưng cách làm chứng của Gio-an thật lạ! Lạ không phải vì ông làm chứng cho Đức Ki-tô mà lại nói về chính mình. Lạ ở chỗ ông không vỗ ngực xưng tên mình là một “quí ông” nào đó mà ông phủ định chính mình: “Tôi không phải là…” Ông không phải là ánh sáng. Ông là người chỉ cho người ta thấy ánh sáng. Ông không phải là con đường. Ông chỉ là người dọn đường cho Đức Chúa. Gột bỏ được những gì không phải là Ki-tô để thấy rõ hơn những gì đích thực là Ki-tô. Sự khiêm hạ của Gio-an làm cho lời chứng của ông đáng tin hơn.

Mời Bạn: Đạo Chúa hiện diện trên quê hương Việt Nam đã hơn 400 năm rồi. Cả 7 triệu tín hữu có sứ mạng làm chứng cho Đức Ki-tô trong đó rất đông đảo các giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo lý viên và tông đồ giáo dân. Thế mà có biết bao nhiêu anh em lương dân vẫn không biết Đức Ki-tô là ai, hoặc vẫn coi Hội Thánh như một thực tại xa lạ, thậm chí thù địch. Phải chăng vì chúng ta bận tâm làm chứng về cái tôi khiến cho người khác khó thấy được Đức Ki-tô là ai? Chúng ta hãy là những người làm chứng khiêm hạ như Gio-an: mình phải nhỏ đi để Đức Ki-tô được lớn lên.

Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ tha nhân cách âm thầm khiêm tốn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ, để Chúa hiện diện và hoạt động trong đời con. Xin dạy con biết phục vụ cách hiền hoà khiêm tốn để Chúa được mọi người nhận biết, yêu mến và tôn thờ. Amen.

03/01/19 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Thánh Danh Chúa Giê-su
Lc 2,21-24

 
TƯỞNG NHỚ VÀ LÀM CHỨNG VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT
“Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa.” (Lc 2,23b)

Suy niệm: Đức Giê-su được thánh Giu-se và Đức Mẹ dâng trong Đền thờ. Các Ngài đã thi hành cả luật buộc (thanh tẩy bà mẹ sau khi sinh con) và luật không buộc (dâng con vào Đền thờ). Để tưởng nhớ việc Thiên Chúa tỏ lòng thương xót khi cứu dân Do Thái ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập, luật Mô-sê qui định hoa quả đầu mùa cũng như con đầu lòng của súc vật và con người thuộc về Thiên Chúa và phải được thánh hiến cho Ngài. Đức Giê-su là hoa quả đầu mùa tốt lành được tiến dâng lên Thiên Chúa. Hơn nữa, Ngài là Con Một Thiên Chúa, hôm nay được dâng trong đền thờ để báo trước việc chính Ngài sẽ tự hiến thân mình chịu chết trên thập giá để cứu toàn thể nhân loại khỏi cái chết do tội lỗi. Đức Giê-su là người con đầu lòng đến để làm chứng về lòng Chúa thương xót, vì quá yêu nhân loại đến nỗi đã ban chính Người Con Một để ai tin vào Người Con đó thì sẽ được cứu (Ga 3,16).

Chia sẻ: Bạn có cảm nghiệm gì về Lòng Chúa Xót Thương trên cuộc đời của bạn? Mời bạn chia sẻ.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy dành thời giờ đọc một chuỗi Lòng Thương Xót cầu nguyện cho những gia đình đang gặp khó khăn mà bạn quen biết.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Lòng thương xót của Chúa đã trải dài trên cuộc đời chúng con từ khi chúng con chưa được tượng hình. Xin cho chúng con cảm nghiệm được lòng Chúa xót thương để chúng con biết sống yêu thương nhau hơn và bết ca tụng lòng Chúa thương xót không ngừng trong suốt cuộc đời chúng con. Amen.

04/01/19 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,35-42

 
“ĐẾN MÀ XEM”
Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến mà xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười. (Ga 1,39)

Suy niệm: Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng, “không thể diễn tả được, không thể hiểu thấu được, không thể nhìn thấy được, không thể suy tới được” (GLHTCG, 42). Tuy nhiên, Ngài lại tỏ mình ra cho chúng ta thấy qua muôn kỳ công Ngài sáng tạo, và hơn nữa qua lời các ngôn sứ, và sự can thiệp của Ngài trong lịch sử cứu độ. Nhưng mạc khải quan trọng nhất và đầy đủ nhất về Ngài được tỏ lộ ra cho chúng ta nơi Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa làm người, là Vị Thiên Chúa trở nên hữu hình giữa nhân loại (Hr 1,1-2). Biết Đức Giê-su, ta biết được Ngôi Lời của Thiên Chúa và thấy Ngài là thấy Chúa Cha (Ga 14,9). Các môn đệ của Gio-an được Chúa Giê-su mời gọi: “Đến mà xem”. Họ đã đến và đã gặp và nhận ra Chúa Giê-su chính là Đấng Mê-si-a mà các tiên tri đã tiên báo. Cuộc gặp gỡ ghi đậm dấu ấn nơi họ đến nỗi nhiều năm sau đó họ vẫn còn nhớ thời khắc họ gặp Chúa: “lúc đó vào khoảng giờ thứ mười” (khoảng ba giờ chiều).

Mời Bạn: Dù con người lãng quên Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa luôn kiếm tìm và bằng nhiều cách dẫn đưa họ về với Ngài. Chúa Giê-su luôn mời gọi chúng ta đến với Ngài: “Đến mà xem”.
Sống Lời Chúa: Chúa Giê-su tiếp tục hiện diện trong các Bí tích Ngài đã thiết lập. Mời bạn đến lãnh nhận các Bí tích với lòng tin tưởng và biết ơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hạnh phúc của chúng con là được gặp Chúa và sống  với Chúa luôn mãi. Xin cho chúng con luôn khao khát và nỗ lực tìm Chúa, đừng bao giờ sợ hãi, nản chí sờn lòng hoặc chạy trốn tiếng gọi của Chúa. 

05/01/19 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,43-51

 
“CỨ ĐẾN MÀ XEM”
Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem.” (Ga 1,46)

Suy niệm: Câu nói đầy hoài nghi của Na-tha-na-en tố giác một quan niệm nặng thành kiến và vô cảm. Quả vậy, Na-tha-na-en đã đóng khung người khác vào cái “mác địa dư” do định kiến xã hội và vì thế ông không thấy được“có cái gì hay” từ Na-da-rét. Cách tốt nhất để thoát ra khỏi vỏ cứng tù túng đó là lên đường, như lời mời gọi:“Hãy đến mà xem!” Na-tha-na-en đã đến xem và đã thấy: Ông thấy không chỉ một con người Giê-su, mà hơn nữa, một Đấng đã “biết và thấy” anh ngay từ khi anh còn “ở dưới cây vả”, và còn hứa cho anh xem thấy những mầu nhiệm lớn lao hơn nữa.

Mời Bạn: Đã nhiều lần Chúa mời gọi chúng ta theo Chúa; đã nhiều lần Chúa nhờ các sứ giả giới thiệu Chúa cho ta. Nhưng lắm lúc ta vẫn còn hoài nghi vô cảm, vì nghĩ rằng liệu nơi Chúa “có cái gì hay không.” Đời ta vẫn còn vất vả; gia đình ta vẫn còn khổ đau; thế giới này vẫn chiến tranh, bất công và hận thù! Mặt khác, cuộc đời có nhiều cám dỗ thật hấp dẫn, trong khi Tin Mừng của Chúa dường như chẳng giải quyết được gì! Bạn ơi, Chúa mời gọi chúng ta “Cứ đến mà xem.” Tin Mừng của Chúa không cung cấp những giải pháp có sẵn. Tuy nhiên, trên tất cả, Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống: không có con Đường này, không thể đến “cái gì hay”; không có Sự Thật này, mọi sự đều là giả dối. Chỉ có Chúa là Đấng Cứu độ duy nhất và đem lại hạnh phúc cho con người.

Sống Lời Chúa: Dành thời gian đến thinh lặng cầu nguyện với Hài Nhi Giê-su trong máng cỏ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, xin cho con nhận ra Chúa đang hiện diện nơi anh chị em con.

Chia sẻ Bài này:

Related posts