5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 02-2022

Mục Lục

Ngày 1 – 5: Trang 1

Ngày 6 – 12: Trang 2

Ngày 13 – 19: Trang 3

Ngày 20 – 26: Trang 4

Ngày 27 – 28: Trang 5

* * *

01/02/22 THỨ BA TUẦN 4 TN
Mồng Một Tết Nhâm Dần. Cầu bình an năm mới          
Mt 6,25-34

 

LỜI CHÚC ĐẦU NĂM CỦA CHÚA

“Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,31-33)

Suy niệm: Trong những ngày đầu năm mới, chúng ta vẫn có thói quen chúc nhau nững điều thật tốt đẹp. Thế nhưng chúng ta cũng mường tượng rằng những lời chúc đó nếu không phải là những ngôn từ rập theo khuôn sáo thì cùng lắm cũng chỉ là những ước mơ mà thôi. Phần Chúa, Ngài cũng dùng Lời Ngài mà chúc chúng ta, cách đặc biệt trong phụng vụ ngày đầu năm mới. Lời chúc của Ngài nhắm thẳng vào những nhu cầu thường nhật nhưng cấp thiết, là những mối bận tâm lo lắng hàng đầu của chúng ta “ăn gì, uống gì, lấy gì mà mặc”. Thế nhưng, tất cả những thứ đó “Chúa đã biết thừa”. Ngài sẵn lòng ban cho chúng ta những điều đó, – “ban thêm” – sau khi Ngài ban cho chúng ta điều quan trọng hơn, quí giá hơn nhiều; đó là chính trọng tâm lời chúc của Ngài: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người”. Lời chúc cũng là lời hứa. Mà đã hứa thì Chúa sẽ thực hiện.

Mời Bạn: Bạn có dám tin, dám nhận vào lời hứa-chúc của Chúa không? Mà dám tin cũng có nghĩa là dám liều: dốc sức việc “tìm kiếm Nước Thiên Chúa” trước, và sẵn sàng phó thác những sự khác “ăn gì, uống gì hay lấy gì mà mặc” để Chúa định liệu theo thánh ý Ngài.

Sống Lời Chúa: Trong ngày đầu năm mới bạn và gia đình bạn đọc kinh gia đình và dâng lên Chúa lời cầu xin và quyết tâm của toàn thể gia đình.

Cầu nguyện: Đọc Kinh Trông Cậy hoặc hát “Con vẫn trông cậy Chúa”.

 

02/02/22 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
DÂNG CHÚA GIÊ-SU TRONG ĐỀN THÁNH
Mồng Hai Tết. Kính nhớ Tổ Tiên 
Lc 2,22-40

 

TIẾN DÂNG CHÚA

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2,22)

Suy niệm: Việc dâng người con đầu lòng cho kết hợp với việc thanh tẩy sản phụ (x. Xh 13,2.11-16; Lv 12,2-8) là  việc làm theo luật Mô-sê, nhưng cụ Si-mê-on, được Thánh Thần soi sáng, lại thốt lên: “Mắt tôi đã thấy ơn Người cứu độ” (Lc 2,30). Ông thấy một người nữ được gìn giữ khỏi mắc tội tổ tông truyền dâng Đấng vô tội là trẻ thơ Giê-su lên Thiên Chúa. Và ông còn thấy tiền ảnh của cuộc Thương Khó: cũng người nữ ấy đứng dưới chân thập giá dâng cũng Người Con ấy, “Đấng xoá bỏ tội trần gian”, làm hy lễ đền tội nhân loại, để ứng nghiệm lời tiên tri của ông ngày hôm nay: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Mời Bạn: Lễ dâng Chúa trong đền thánh cũng là ngày Mồng Hai Tết kính nhớ ông bà tổ tiên, một dịp thuận tiện để bạn ý thức việc hiếu kính tổ tiên đưa dẫn chúng ta về tới cội nguồn đích thực là Thiên Chúa, nguồn mạch mọi ơn lành. Hiệp với lễ dâng tuyệt hảo là chính Đức Giê-su, Con yêu dấu của Chúa, mời bạn dâng chính mình, gia đình, mọi người bạn sẽ gặp gỡ, mọi việc bạn dự định và những gì xảy đến với bạn trong năm mới này, để xin ơn kiên trì tín thác vào Chúa và nhiệt thành loan báo Chúa cho tha nhân.

Sống Lời Chúa: Gẫm thứ tư mùa Vui: Đức Mẹ dâng Chúa trong đền thánh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, tất cả đều là ân ban của Chúa, xin cho con biết trân quý và dâng lại cho Chúa đời sống của con để tạ ơn Chúa không ngừng. Nhất là con biết nói về Chúa cho người khác và trở nên chứng nhân của tình yêu Chúa qua đời sống mến Chúa yêu người.

 

03/02/22 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
Mồng Ba Tết – Thánh hoá công việc
Mt 25,14-30

 

THÁNH HOÁ NGƯỜI LÀM VIỆC

“Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành… Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Lc 25,21.13)

Suy niệm: Tấm bằng khen hay huân chương từ vị lãnh đạo cao nhất có giá trị hơn vô vàn phần thưởng vật chất. Chuyện đời là thế. Trước mặt Chúa, điều đó càng ý nghĩa hơn. Ông chủ trong dụ ngôn không thưởng cho những người đầy tớ chăm chỉ làm việc một phần số tiền họ sinh lợi được. Nhưng ông thưởng cho họ điều cao quý hơn nhiều, đó là lời khen: “Anh đúng là tôi tớ tài giỏitrung thành.” Và hơn nữa ông còn cho họ: “Hãy vào và hưởng niềm vui của chủ anh”, nghĩa là ông kể họ như người nhà của ông.

Mời Bạn: Những ai lãnh nhận ơn Chúa, bất kể ít nhiều – bởi vì tất cả đều là hồng ân – nếu biết sử dụng những ơn ấy để sinh lợi cho Nước Chúa, đều được Ngài khen thưởng như “người tôi tớ tài giỏi và trung thành” và được đưa vào hưởng niềm vui của Chúa là hạnh phúc thiên đàng. Ngày Mồng Ba Tết, chúng ta xin Chúa thánh hoá công ăn việc làm, nhưng đúng hơn là xin Chúa thánh hoá con người làm việc của mình để chúng ta trở thành người con trong nhà của Chúa và chung hưởng niềm vui của Ngài. Vấn đề không phải ở chỗ bạn nhận được mấy yến, 5 yến, 2 yến hay 1 yến, mà là bạn đã dùng chúng để sinh lợi với tất khả năng, sự khôn ngoan của  người tôi tớ trung thành hay chưa.

Sống Lời Chúa: Xét mình xem bạn sử dụng những khả năng Chúa ban để phục vụ và làm chứng cho Chúa như thế nào.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, sức khỏe, tài năng… là những yến bạc Chúa trao cho chúng con và Chúa mong chúng con sinh lợi. Xin cho chúng con biết dùng ơn Chúa cho nên để nhờ đó, chúng con được Chúa thánh hóa.

 

04/02/22 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
Mc 6,14-29

 

ĐẶT CƯỢC CUỘC ĐỜI

Vua Hê-rô-đê sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê, mà ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài.” (Mc 6,17-18)

Suy niệm: Mục sư Martin Luther King, một nhà tranh đấu chống chính sách kỳ thị chủng tộc đã nói: Thảm kịch lớn nhất về mặt xã hội không phải là tiếng la ó của những người xấu, mà là một sự yên lặng đáng sợ của những người tốt. Ý thức về nhân cách như thế, ông đã dám nói sự thật và đã trả giá cho vai trò đó bằng 10 lần bị tống giam, 8 lần bị kết án và cuối cùng bị ám sát. Số phận của Gio-an Tẩy Giả, nhân chứng sự thật, cũng không ngoại lệ. Ông bị vua Hê-rô-đê chém đầu chỉ vì can ngăn vua phạm tội loạn luân. Nếu Gio-an và mọi tín hữu im hơi lặng tiếng trước những trò múa rối của thần giả trá, có lẽ nhiều người sẽ tưởng rằng trật tự thế giới này đã hoàn hảo không có gì cần thay đổi. Một khi con người sống không dám sống cho sự thật, người Ki-tô hữu không dám sống vai trò chứng nhân, thì một thảm kịch lớn xảy ra, đó là tối tăm sẽ thống trị địa cầu. Gio-an sống rao giảng sự thật, chết là để làm chứng cho sự thật. Trọn cuộc sống, ngài làm sáng tỏ chân dung Đấng là Sự Thật.

Mời Bạn: Với tư cách là Ki-tô hữu, người làm chứng cho sự thật, bạn làm được gì cho môi trường mình hiện diện ?

Chia sẻ : Lý do “chờ thời thuận tiện” làm chứng nhân có phải là thái độ của người có nhân cách Kitô giáo không?

Sống Lời Chúa: Tập sống trung thực trong lời nói việc làm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương nâng đỡ những chứng nhân của Chúa, những người đang chịu bách hại vì dám làm chứng cho sự thật.

 

05/02/22 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
Th. A-ga-ta, trinh nữ, tử đạo
Mc 6,30-34

 

NHIỆT HUYẾT TÔNG ĐỒ

Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều. (Mc 6,34)

Suy niệm: Có những lúc, vì áp lực và gánh nặng của biết bao công việc phải làm, chúng ta muốn đóng cửa để nghỉ ngơi, không muốn bị ai quấy rầy. Chúa Giê-su quan tâm đến sức khoẻ của các môn đệ, và hẳn Ngài cũng mệt nhọc như các ông sau những chuyến hành trình rao giảng. Chúa đề nghị các môn đệ đưa thuyền qua bờ bên kia tìm nơi thanh vắng “để nghỉ ngơi đôi chút”. Thế nhưng, ngay khi chứng kiến cảnh họ như bầy chiên bơ vơ không người chăn, lập tức Chúa đã chạnh lòng thương và Ngài tiếp tục dạy dỗ họ. Ngài cùng các môn đệ muốn nghỉ ngơi cũng không được. Bởi vì tình yêu của người Mục Tử nhân lành thúc bách Ngài hy sinh cho đoàn chiên, không chỉ hy sinh thời gian, sức khoẻ… mà còn sẵn sàng hy sinh cả tính mạng vì đàn chiên ấy nữa.

Mời Bạn: Người môn đệ Đức Ki-tô được mời gọi noi gương Thầy, hăng say loan báo Tin Mừng tình yêu Chúa cho nhân loại đến mức dám hy sinh cả mạng sống vì đoàn chiên. Động lực nào để bạn có được tinh thần nhiệt huyết làm việc tông đồ như Chúa Giê-su? Động lực ấy chỉ có thể là tình yêu. Khi có lòng yêu mến thật sự thì mọi khó khăn, vất vả và gánh nặng đều sẽ trở nên nhẹ nhàng. Đúng như lời khuyên của thánh Augustinô: Bạn hãy yêu rồi làm.

Sống Lời Chúa: Đừng từ chối lắng nghe một người nào đó đang cần đến chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết vượt qua sự ươn lười để mở lòng đến với tha nhân và chia sẻ Tin Mừng tình yêu của Chúa với họ. Amen.

Chia sẻ Bài này:

Related posts