5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 04-2021

Mục Lục

Ngày 1 – 3: Trang 1

Ngày 4 – 10: Trang 2

Ngày 11 – 17: Trang 3

Ngày 18 – 24: Trang 4

Ngày 25 – 30: Trang 5

* * *

01/04/21 THỨ NĂM TUẦN THÁNH
Ga 13,1-15

PHỤC VỤ CHO ĐẾN HIẾN DÂNG

Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13,14)

Suy niệm: Hầu như trong mọi nền văn hoá, mọi khung cảnh xã hội, không nơi nào có chuyện chủ rửa chân cho đầy tớ, cấp trên cho cấp dưới. Vậy mà, Đức Giê-su, “là Thầy và là Chúa”, lại quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ mình. Ngài dạy cho các ông một bài học khiêm nhường, quên đi chính mình để phục vụ cho đến cùng. Vì thế các môn đệ chỉ có thể đi trọn con đường thập giá khi họ mặc lấy trái tim khiêm nhường, tự hủy và hiến dâng chính mình, như thầy Giê-su chí thánh: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

Mời Bạn: Thế giới và con người thời nay luôn tìm mọi cách giàu có hơn, quyền lực hơn… để khẳng định mình vượt trội hơn người khác. Bạn muốn theo Chúa Giê-su, hãy sống khiêm nhường và phục vụ cách vô vị lợi, để làm chứng cho đức tin của mình, như thánh Phao-lô đã nói: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giê-su Ki-tô” (Gl 6,14).

Sống Lời Chúa: Bạn hãy nỗ lực vác thập giá với Thầy Giê-su bằng cách tự nguyện làm một công việc cụ thể để phục vụ cộng đoàn: tham gia một đoàn thể, làm công tác vệ sinh như quét sân nhà thờ, thu dọn sau những cuộc lễ, v.v.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa vốn dĩ là Thiên Chúa mà đã từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa để mặc lấy thân nô lệ của chúng con. Chúa lại còn hạ mình vâng lời chịu chết trên cây thập giá để cứu chuộc chúng con (x. Pl 2,6-8). Xin cho chúng con biết noi theo con đường Chúa đã đi qua, là dấn thân phục vụ trong khiêm hạ. Amen.



02/04/21 
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Ga 18,1-19,42

ĐỨNG GẦN THẬP GIÁ CHÚA GIÊSU

Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người… Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” (Ga 19,25-27)

Suy niệm: Thập giá là điều mà “người Do Thái cho là ô nhục, dân ngoại cho là điên rồ” (1Cr 1,23), thì qua cái chết của Đức Giê-su, đã biến thành thánh giá, biểu tượng của tình yêu tha thứ và đem lại ơn cứu rỗi cho nhân loại. “Đứng gần thập giá Chúa Giê-su” những người môn đệ Chúa được Mẹ Ngài là Mẹ của mình, trở nên một với nhau trong thân thể mầu nhiệm của Ngài là Hội Thánh.

Mời Bạn: Trên con đường đời của bạn không thiếu thập giá. Mỗi khi gặp đau khổ trong đời, bạn nhìn lên Thập giá Chúa Giê-su để học với Ngài: “Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5,8). Chúa Giê-su đã trải qua tất cả những khổ đau. Ngài hiểu bạn và yêu thương bạn. “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,29). Đến với Ngài, bạn sẽ có thêm sức mạnh nội tâm để đón nhận thập giá Chúa gửi đến, và bạn sẽ nhận ra thánh ý Chúa: “Đau khổ quả là điều hữu ích để cho con học biết thánh chỉ Ngài” (Tv 119,71). Và Ngài đã chẳng kêu gọi bạn: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” đó sao (Lc 9,23)?

Sống Lời Chúa: Đón nhận cách vui tươi những thập giá tự nhiên xảy đến cho bạn (những vất vả do công việc, khó chịu do thời tiết, do người khác làm phiền…) thay vì than vãn, bực tức…

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc đời con và phó thác mọi sự cho tình yêu quan phòng của Chúa. Amen.



03/04/21 
THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Canh thức Phục Sinh
Mc 16,1-8

ĐÀNG SAU NHỮNG DẤU CHỈ

“Người đã trỗi dậy, không còn đây nữa.” (Mc 16,6)

Suy niệm: Ba bà Ma-ri-a Mác-đa-la, Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê và bà Sa-lô-mê ra mộ Đức Giê-su từ sáng sớm ngày thứ Nhất trong tuần với mục đích ướp lại xác Thầy mình. Điều làm các bà vừa ngạc nhiên vừa hoảng sợ là thấy tảng đá lấp cửa mộ Chúa đã bị lăn ra một bên. Các bà lại còn thấy một người thanh niên ngồi bên phải mộ mặc áo trắng. Nghe người thanh niên nói các bà lại còn ngạc nhiên hơn: “Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa.” Tảng đá lấp cửa mộ đã lăn ra một bên là dấu hiệu gì? Người thanh niên mặc áo trắng là dấu hiệu gì? Câu nói của người thanh niên: “Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa” là dấu hiệu gì? Trong tâm trạng “run lẩy bẩy, hết hồn hết vía” các bà chưa tìm được câu trả lời cho những vấn nạn trên.

Mời Bạn: Suốt cả 2.000 năm nay, những dấu hiệu mà những người phụ nữ được nói tới đã được “giải mã.” Chúng là bằng chứng Đức Giê-su đã phục sinh. Giáo Hội đã xác tín điều này và đưa vào Kinh Tin Kính mà chúng ta đọc thấy: “Ngày thứ ba bởi trong kẻ chết Người sống lại.” Việc Đức Giê-su đã sống lại không phải là điều gì khó khăn cho các tín hữu tin. Cái khó là chứng minh Đức Giê-su đã phục sinh qua đời sống của mình. Đây là thách đố mà tất cả các tín hữu được mời gọi trả lời.

Sống Lời Chúa: Niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh là chìa khoá giải mã mọi dấu chỉ trong cuộc sống: nếu ta cùng vác thập giá với Chúa, ta sẽ cùng Ngài sống lại.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tin Chúa đã phục sinh. Xin giúp chúng con mạnh dạn làm chứng điều mình tin bằng việc làm cụ thể mỗi ngày.


Chia sẻ Bài này:

Related posts