Mục Lục
Ngày 1 – 5: Trang 1
* * *
01/05/18 thứ ba tuần 5 ps
Th. Giuse Thợ
Mt 13,53-58
MỘT BÁC THỢ CAO QUÝ
“Ông không phải là con bác thợ sao?” (Mt 13,54)
Suy niệm: Bộ bách khoa Wikipedia cho biết: trên thế giới hiện nay có 56 thể loại nghề nghiệp, chia thành năm nhóm. Số lượng nghề nghiệp thật phong phú, phải không bạn? Không hiểu sao Chúa Cha không chọn cho Con mình một người cha nuôi có một nghề sáng giá hoặc thuộc hàng đẳng cấp trong xã hội, mà chọn một người thợ mộc! Chắc chắn Đức Giê-su sau này làm nghề thợ mộc do cha nuôi của mình cũng làm nghề này. Trước mặt Thiên Chúa, nghề thợ mộc có giá trị không kém gì các nghề xã hội thời ấy cho là cao quý như luật sĩ, thượng tế. Đối với Ngài, làm nghề nào không quan trọng, quan trọng là cung cách ta làm. Thánh Giu-se là mẫu gương lao động cho ta qua cung cách siêng năng làm việc để nuôi sống gia đình, để chia sẻ với tha nhân, và góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa.
Mời Bạn: “Con người đã luôn cố gắng phát triển thêm mãi đời sống mình bằng việc làm và tài năng” (Vatican II, Vui Mừng và Hy Vọng). Hãy phát triển đời sống mình và những người lân cận qua công ăn việc làm và trau dồi tài năng. Đó là những “nén bạc” mà bạn không được phép dành riêng cho mình!
Chia sẻ: Lao động của bạn có những đặc tính như của thánh Giu-se không?
Sống Lời Chúa: Tôi ghi nhớ và sống câu Lời Chúa sau đây: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27).
Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin nhận lời thánh Cả Giu-se chuyển cầu, cho chúng con biết noi gương Người để lại là chu toàn nhiệm vụ Chúa đã giao phó, hầu được hưởng niềm vui Chúa đã hứa cho tôi tớ trung thành” (Lời nguyện ngày lễ).
02/05/18 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 5 PS
Ga 15,1-8
KẾT HỢP MẬT THIẾT VỚI CHÚA
“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em không làm gì được.” (Ga 15,5)
Suy niệm: Với dụ ngôn cây nho và cành nho, Chúa Giê-su cho chúng ta biết rằng giữa chúng ta với Thiên Chúa có một mối tương quan sống còn. Như cành nho chỉ có thể sống, phát triển và sinh hoa kết trái khi gắn liền với thân nho, thì đời sống đức tin của người tín hữu cũng chỉ phát triển và sinh hoa trái khi kết hợp mật thiết với Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô. Kết hợp mật thiết với Thiên Chúa trong Chúa Giê-su là không dừng lại ở một vài điều phải làm phải giữ; hay ở việc lấy làm vui làm đủ vì một vài ân ban của Chúa… nhưng là để sự sống của Chúa tràn đầy sung mãn trong tâm hồn chúng ta, nhờ đó chúng ta ngày càng gắn bó trọn vẹn hơn, tình nghĩa càng sâu đậm hơn với Ngài.
Mời Bạn: Phương thế để kết hợp mật thiết với Thiên Chúa đó là việc cầu nguyện không chỉ trong những thời khắc đặc biệt và với cộng đoàn mà là cả một đời sống luôn tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa. Đời sống kết hợp như thế cần phải được nuôi dưỡng bằng việc siêng năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể và chuyên cần suy niệm Lời Chúa.
Chia sẻ: Bạn đã làm gì để thắt chặt mối tương quan thương yêu gắn bó giữa bạn với Thiên Chúa và với Đức Ki-tô trong cuộc sống mỗi ngày?
Sống Lời Chúa: Đưa vào chương trình sống của bạn việc suy niệm Lời Chúa hằng ngày và năng tham dự Thánh lễ ngày thường để có thể lãnh nhận bí tích Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ở lại với con để con luôn được sống trong tình thân với Ngài.
03/05/18 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 5 PS
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14
CHÚA GIÊ-SU, ĐƯỜNG DẪN ĐẾN CHÚA CHA
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,6)
Suy niệm: Đức Giê-su mạc khải mình là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Trong ba yếu tố đó, Con Đường là quan trọng nhất. Trong Cựu Ước, đường lối của Thiên Chúa được tỏ hiện qua luật Mô-sê, ai sống theo luật đó thì được thưởng muôn đời (Đnl 32,4). Thời Tân Ước, Thiên Chúa mạc khải đường lối của Ngài nơi Đức Giê-su. Con Đường lúc này không phải là đường trong sa mạc, cũng chẳng còn là luật Mô-sê, mà là chính Chúa Giê-su. Ngài là Con Đường dẫn thiên hạ đến cùng Chúa Cha: “Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Chúa Giê-su không phải là con đường mà người ta sẽ rời bỏ sau khi đạt tới mục đích. Trái lại, khi đến với Con Đường Giê-su, chúng ta đồng thời đã đạt tới mục đích của mình vì Ngài cũng là Sự Thật và là Sự Sống. Vì thế, đi trên Con Đường Giê-su, chúng ta sẽ ở lại và ở lại mãi với Ngài để chúng ta được Sống và Sống trong Sự Thật.
Mời Bạn: Đi trên Con Đường Giê-su, chúng ta hãy để mình được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Hằng Sống. Nhờ lương thực thiêng liêng đó bổ dưỡng, chúng ta thực sự được sống và sống dồi dào.
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm dành thời giờ đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày và thường xuyên rước Chúa Giê-su Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của muôn loài, xin cho chúng con luôn bước đi theo đường lối Chúa, để được hoan lạc trong chân lý của Ngài và được thông phần sự sống mới của Chúa là Đấng Phục Sinh. Amen.
04/05/18 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 5 PS
Ga 15,12-17
CHỨNG TÁ ĐỜI SỐNG
“Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau. (Ga 15,17)
Suy niệm: Trước khi “lìa bỏ thế gian này mà về cùng Chúa Cha,” Chúa Giê-su nhắc đi nhắc lại cho các môn đệ nhiều lần lệnh truyền này như một lời trăng trối: “Anh em hãy yêu thương nhau.” Và Ngài gọi đó là “giới răn của Thầy”. Khi ban điều răn này, Chúa xác nhận Ngài coi các môn đệ là bạn hữu của Ngài chứ không phải là tôi tớ; họ là những bạn hữu được Chúa cho biết những điều bí nhiệm từ Chúa Cha. Lệnh truyền đó cũng ban bố khi Chúa Giê-su sai các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng và mang lại nhiều hoa trái. Những chi tiết này cho thấy đối với Chúa Giê-su lệnh truyền yêu thương là luật sống cốt lõi trong đời sống cộng đoàn cũng như trong sứ vụ của các môn đệ của Ngài.
Mời Bạn: Chân phước giáo hoàng Phao-lô VI cho rằng đối với Giáo hội, “việc hiến mình cho Thiên Chúa trong sự hiệp thông không gì cắt đứt và nhiệt thành giúp đỡ anh em là phương thế thứ nhất của việc Phúc Âm hóa”. Ngài nói thêm: “Người đương thời sẵn sàng lắng nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dạy, thì bởi vì chính thầy dạy cũng là những nhân chứng.” (Tông huấn Loan Báo Tin Mừng, số 41). Như vậy, việc làm chứng bằng đời sống bác ái là việc không thể thiếu trong sứ vụ của Hội Thánh.
Sống Lời Chúa: Tôi quan tâm duy trì sự hiệp nhất giữa các đoàn thể, các ban trong giáo xứ như là dấu hiệu người môn đệ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết một lòng tuân giữ giới luật yêu thương của Chúa. Nhất là đối với những người gây tổn thương, xúc phạm đến con, xin con cho biết sẵn sàng tha thứ và chấp nhận họ. Amen.
05/05/18 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 5 PS
Ga 15,18-21
MÔN ĐỆ KHÔNG AN PHẬN!
“Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.” (Ga 15,19)
Suy niệm: Người môn đệ của Đức Ki-tô không thể là người cầu an bởi vì tự bản chất họ đã bị thế gian thù ghét: “Thế gian đã ghét Thầy trước” đương nhiên các môn đệ của Thầy cũng bị ghét lây. Quả thật thế gian thù ghét Đức Ki-tô vì Ngài không bao giờ thoả hiệp với giả dối: Chúa vạch trần thói giả hình của nhóm biệt phái và kinh sư; Ngài không làm phép lạ để chiều theo thị hiếu của dân chúng, cũng không để thỏa tính tò mò của Hê-rô-đê. Chúa bị ngược đãi, bị đóng đinh và chết trên thánh giá, không phải vì Chúa gian ác, nhưng chính vì Chúa là Đấng công chính.
Mời Bạn: Có những lúc chúng ta tìm an phận theo kiểu thế gian: khi ta a dua, xu nịnh để cầu lợi, khi ta ngại khuyên bảo nhau vì sợ mất lòng, khi ta vị nể nhau mà làm điều sai trái phiền lòng Chúa…. Cái AN PHẬN đó chỉ là sự bình an mau qua chóng tàn. Trái lại PHẬN của người môn đệ Chúa Ki-tô là được thuộc về Ngài, được hạnh phúc ở bên Ngài; vì thế cái AN đích thực của họ chính là “sự bình an” của Chúa phục sinh: “Thầy ban cho anh em bình an không như thế gian ban tặng – Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.” Người môn đệ đích thực của Chúa Ki-tô không sống an phận theo thế gian, mà trái lại, dám sống công chính, theo chân Thầy Giê-su, dù có bị thế gian thù ghét, loại trừ.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm từ bỏ một tật xấu hay một thói quen không tốt.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết loại trừ tinh thần thế tục để được sống trong bình an của Chúa.