5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 05-2022

Mục Lục

Ngày 1 – 7: Trang 1

Ngày 8 – 14: Trang 2

Ngày 15 – 21: Trang 3

Ngày 22 – 28: Trang 4

Ngày 29 – 31: Trang 5

* * *

01/05/22 CHÚA NHẬT TUẦN 3 PS – C
Ga 21,1-19

 

QUÝ DĨ CHUYÊN

Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy. Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi chỗi dậy từ  cõi chết. (Ga 21,13-14)

Suy niệm: Sách Tam Tự Kinh khi luận về tính thiện của con người, đã viết: “Giáo chi đạo, quý dĩ chuyên” (nghĩa là: dạy đạo lý, cần nhất là sự chuyên bền). Đức Giê-su, bậc thầy trong việc giáo dục, cũng dùng cách thức này để giúp các môn đệ khắc sâu niềm tin vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Sau biến cố Chúa thọ nạn, các môn đệ rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng: các ông sợ hãi, thất vọng… làm sao họ còn tâm trí mà nhớ lời Thầy đã nói trước rằng Ngài sẽ sống lại! Đức Ki-tô Phục Sinh chẳng những đã phải tỏ mình ra cho các môn đệ thấy Ngài đã sống lại bằng xương bằng thịt với những dấu vết của cuộc tử nạn đã qua, mà hơn nữa, Ngài còn hiện ra nhiều lần, ở nhiều nơi và bằng nhiều cách khác nhau, mỗi lần với những lời dặn dò cụ thể, những chăm sóc ân cần, nhờ đó Ngài khơi dậy và củng cố nơi các ông niềm tin rằng “Chúa đã sống lại thật như lời đã phán trước.”

Mời Bạn: Nhận biết cách Chúa dùng để củng cố niềm tin, cậy mến nơi bạn, cách Người biến đổi đời sống bạn qua các ơn huệ Người ban, qua Lời Người trong Kinh Thánh, qua các bí tích, qua đời sống Giáo Hội.

Chia sẻ: Qua các biến cố lặp di lặp lại trong đời sống, bạn có nhận thấy Chúa Ki-tô phục sinh muốn bạn khắc sâu niềm tin vào Ngài như thế nào không?

Sống Lời Chúa: Lặp lại nhiều lần một lời nguyện tắt, làm lại nhiều lần một đạo đức, một việc hy sinh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.

 

02/05/22 THỨ HAI TUẦN 3 PS
Th. A-tha-na-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Ga 6,22-29

 

ĐỘNG LỰC BÊN TRONG

Đức Giê-su trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.” (Ga 6,29)

Suy niệm: Thấy đám đông ùn ùn đi tìm mình, Chúa Giê-su không coi đó là dấu hiệu sứ vụ của Ngài đã thành công; bởi vì Chúa thấy rõ động lực nào bên trong thúc đẩy họ tìm Ngài. Họ hăm hở đi tìm Chúa như thế không phải vì yêu mến, hay đức tin hay những dấu lạ mà chỉ vì Ngài đã làm phép lạ cho họ được ăn bánh no nê. Chúa Giê-su mời gọi: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27). Động lực thúc đẩy đến với Chúa để có sự sống đời đời như đức tin, đức cậy, đức mến, Lời Chúa và Thánh Thể… chứ không phải những động lực trần tục để tồn tại ở đời này như tiền, tài, danh vọng, địa vị, tiếng khen…

Mời Bạn: Xem xét những động lực nào thúc đẩy bạn đến với Chúa hay làm những công việc trong cuộc sống thường ngày. Bạn có đem lại những giá trị tốt đẹp trong mọi môi trường bạn hiện diện để tôn vinh Chúa không? Liệu có động lực trần tục nào thúc đẩy bạn không thực hiện ý muốn của Chúa không? Một khi khám phá những động lực trần tục đó, bạn hãy tìm phương thế thanh lọc chúng để bạn được thanh thoát đi theo sát Chúa hơn.

Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày để khám phá những động lực sâu xa thúc đẩy những ý nghĩ, lời nói hay hành động của bạn trong ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin Chúa ban, xin tiếp tục ban ơn giúp con tỉnh thức nhận ra những động lực trần tục tầm thường nơi con, để con thay đổi đời sống nên tốt hơn mỗi ngày theo thánh ý Chúa. Amen.

 

03/05/22 THỨ BA TUẦN 3 PS
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14

 

NGƯỜI MÔN ĐỆ THỰC TIỄN

Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha.(Ga 14,8)

Suy niệm: Phi-líp-phê là người môn đệ thực tiễn đó. Ông thích hành động cụ thể hơn là suy tư trừu tượng. Để giới thiệu Đức Giê-su cho bạn mình là Na-tha-na-en, ông không nêu lý lẽ, mà mời bạn chứng nghiệm: “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,45-46). Lần khác, trước đông đảo dân chúng đang nghe Ngài giảng, Chúa hỏi để thử Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Ông liền “cân đo đong đếm” đám đông không dưới 5.000 người đó và tính nhanh: “Thưa có mua đến 200 đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút” (Ga 6,6-7). Với tính cách thực tiễn như thế, ông muốn được thấy Chúa Cha giống như ông đang thấy Chúa Giê-su đây. Đáp lại lời cầu xin của Phi-líp-phê, Chúa mạc khải cho chúng ta mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa: “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy, ngay bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người.”

Mời Bạn: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”, đó là phương thế thực tiễn đáp lại lời cầu xin thực tiễn của Phi-líp-phê. Bằng cách chiêm ngắm Đức Giê-su chúng ta sẽ ngày càng đi sâu vào cõi mầu nhiệm của “những sự trên trời” (Ga 3,12), “nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa” (Cl 3,1), vì như Chúa nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,8).

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn dành thời gian chiêm ngắm Chúa Giê-su bằng việc suy niệm Lời Chúa, để nhờ biết Đức Ki-tô mà nhận biết Chúa Cha.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là trung gian để chúng con đến với Chúa Cha và biết Người. Xin cho chúng con ngày càng yêu mến học hỏi về Chúa để nhờ đó chúng con biết Chúa Cha rõ hơn.

 

04/05/22 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
Ga 6,35-40

 

BÁNH TRƯỜNG SINH

“Chính tôi là Bánh Trường Sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói. Ai tin vào tôi, không khát bao giờ.” (Ga 6,35)

Suy niệm: Một trong những nhu cầu căn bản của con người là phải ăn uống để sinh tồn. Nhưng không chỉ cần lương thực nuôi sống thân xác, con người mọi thời đại còn đói khát tình yêu, tình liên đới, tự do và chân lý hơn cả cơm bánh. Đức Giê-su thấu hiểu nỗi khát vọng thâm sâu nhất của con người, nên trước khi về trời, Chúa đã để lại cho chúng ta Lời Chúa và Thánh Thể, đó là nguồn chân lý, nguồn tình yêu như lương thực cần thiết cho mọi tín hữu. Tin và sống Lời Chúa sẽ biến đổi lòng chúng ta, để chúng ta có thể đến gặp Chúa Giê-su sống động trong bí tích Thánh Thể như Người hằng tha thiết mời gọi: “Chính tôi là Bánh trường sinh…”

Mời Bạn: Hữu sinh vô dưỡng là một nỗi bất hạnh lớn lao không thể nào bù đắp. Chúng ta thật diễm phúc vì chẳng những chúng ta được tái sinh trong nước Thánh tẩy, mà còn được Chúa Giê-su Ki-tô ban chính mình Ngài làm lương thực nuôi linh hồn. Chúng ta hãy siêng năng đến bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, để kín múc tận nguồn ơn trợ lực cần thiết trong cuộc hành trình về nhà Cha.

Chia sẻ: Bạn có cảm thấy đói khát Lời Chúa và Thánh Thể như đói khát cơm bánh không?

Sống Lời Chúa: Thường xuyên rước Thánh Thể để luôn sống tinh thần hiệp thông của bí tích Thánh Thể và dẫn đưa người khác đến với Chúa, tin vào Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù mắt con không thấy nhưng con tin Chúa hiện diện sống động trong bí tích Thánh Thể, Chúa mong chờ con đến với Chúa để được sống, xin Chúa nâng đỡ lòng tin yếu kém của con.

 

05/05/22 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
Ga 6,44-51

 

TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG

“Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sống đời đời.” (Ga 6,47)

Suy niệm: Sau khi được Chúa Giê-su làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho đám đông dân chúng ăn no nê, họ phấn khởi đi theo Chúa để được ăn mãi thứ bánh ‘miễn phí’ ấy. Họ muốn ngồi mát mà ăn bát vàng: không phải làm việc mà vẫn có bánh ăn hằng ngày. Chúa cảnh tỉnh họ và mặc khải một điều quan trọng mà Ngài sẽ thực hiện, đó là: Bánh Hằng Sống. Bánh đó thoả mãn được khát vọng sâu thẳm nơi con người là muốn được sống mãi. Tuy nhiên, để có thể được ‘hằng sống’ (sống đời đời) nhờ việc ăn Bánh Thánh là chính Thịt Máu Chúa Giê-su thì điều kiện cần có duy nhất là phải đón nhận với thái độ đức tin: “Ai tin thì được sống đời đời.” Quả thật, nếu không tin hoặc tin cách mơ hồ thì việc rước Mình Thánh Chúa sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho người lãnh nhận. Chỉ khi đón nhận bằng đức tin, chúng ta mới đón nhận được những hồng ân của Chúa và sự sống đích thực cho tâm hồn.

Mời Bạn: Chúng ta vẫn luôn khao khát tìm kiếm sự sống đời đời nhưng liệu rằng chúng ta đã tìm đúng địa chỉ hay chưa? Nếu chúng ta tìm nơi thụ tạo, chúng ta chỉ tìm được sự thoả mãn nhất thời và chóng qua. Nếu chúng ta tìm nơi Chúa Giê-su, Đấng là sự sống, chúng ta sẽ đón nhận được sự sống đích thực là sống đời đời.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa một cách sốt sắng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa ngự trong tấm bánh nhỏ bé, đơn sơ mà chúng con đón nhận mỗi khi tham dự thánh lễ. Xin cho hồng ân Thánh Thể luôn gìn giữ và dẫn đưa chúng con về tới Quê Trời vinh phúc muôn đời. Amen.

 

06/05/22 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
Ga 6,52-59

 

LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH

Đức Giê-su nói với người Do Thái: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.(Ga 6,53-54a)

Suy niệm: Được trường sinh bất tử là mong ước ngàn đời của con người. Đó cũng là điều Thiên Chúa mong muốn cho chúng ta khi sai Con Một Ngài là Đức Giê-su đến cứu độ thế gian, để Người Con ấy lấy chính Thịt và Máu mình làm “lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”. Của ăn vật chất thì nuôi sống thể xác để con người sống khỏe, sống mạnh. Lương thực Thiên Chúa tặng ban thì nuôi dưỡng linh hồn để dẫn đưa con người đến sự sống đời đời. Chúng ta đón nhận thần lương này cách kính cẩn để yêu mến, thờ lạy và rước lấy lương thực vừa nuôi sống đức tin, vừa là “của ăn đàng” dẫn đưa chúng ta về quê trời.

Mời Bạn: Chúa yêu chúng ta và đã trở thành lương thực để nuôi dưỡng đời sống đức tin của mình. Không chỉ có thế, nếu chúng ta thường xuyên rước Chúa, kết hợp với Ngài ngay ở đời này, thì khi đi hết cuộc đời lữ hành này, chắc chắn chúng ta cũng được ‘ở cùng’ Ngài trong cuộc sống đời sau. Chúng ta cảm tạ Chúa và biết đón nhận với lòng thành tâm, sốt mến để cuộc sống mỗi người chúng ta được luôn có Chúa ở cùng.

Sống Lời Chúa: Đáp lại tình yêu vô biên của Chúa, bạn siêng năng tham dự thánh lễ để có thể lãnh nhận Thánh Thể, và thường xuyên viếng Chúa nơi nhà Tạm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin cho chúng con biết một lòng sùng kính, mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu độ chúng con. Amen.

 

07/05/22 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 3 PS
Ga 6,51.60-69

 

“LỜI NÀY CHƯỚNG TAI QUÁ”

Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6,60)

Suy niệm: Thốt ra lời này không phải là ai xa lạ, mà là chính các môn đệ, những học trò của Đức Giê-su, những người đi theo và sống cận kề với Đức Giê-su, những người đã nghe Chúa giảng, đã chứng kiến những phép lạ Ngài làm. Thế mà… có một số môn đệ vẫn chưa tin! Lời gì mà chướng tai quá! Bởi vì làm sao có thể ăn thịt và uống máu ông ấy được. Thật là một hành vi man rợ! Và còn phạm thượng nghiêm trọng khi ông này tuyên bố: “Tôi từ trời xuống” (Ga 6,38). Thật không lọt tai chút nào bởi ai nấy đều biết Người xuất thân là con bác thợ một từ Na-da-rét! Lời chướng tai! Lời phạm thượng! Ấy là vì người ta chỉ nhìn Đức Giê-su bằng cái nhìn của người trần mắt thịt và coi những việc Chúa làm với não trạng duy vật, thế tục mà thôi.

Mời Bạn: Để hiểu được Lời Chúa, để nhận ra thần tính nơi con người Đức Giê-su, bạn hãy để Thần Khí tác động. Chẳng phải là Chúa Giê-su đã chịu chết trên thập giá để hiến thân cho người mình yêu sao? Và cũng máu thịt Ngài trong hy lễ thập giá, chẳng phải là được trao ban cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể đó sao? Để hiểu được điều đó cần phải có cái nhìn đức tin, và được quy tụ nên một nhờ Chúa Thánh Thần khi được “thông phần Mình và Máu Đức Ki-tô” (x. Kinh nguyện Thánh Thể 2).

Sống Lời Chúa: Mỗi khi tham dự Thánh lễ, bạn xin Chúa Thánh Thần mở con mắt đức tin để hiệp thông với Đức Ki-tô trong mầu nhiệm Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban Thần Khí Chúa mở tai, mở mắt và mở tim con để Lời Chúa như mật ngọt rót vào tim con. Amen.

Chia sẻ Bài này:

Related posts