5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 05-2023

Mục Lục

Ngày 1 – 6: Trang 1

Ngày 7 – 13: Trang 2

Ngày 14 – 20: Trang 3

Ngày 21 – 27: Trang 4

Ngày 28 – 31: Trang 5

* * *

01/05/23 THỨ HAI TUẦN 4 PS
Th. Giu-se thợ
Mt 13,54-58

 

BÁC THỢ VÀ CON BÁC THỢ

Họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông ta không phải là con bác thợ sao?” (Mt 13,54-55)

Suy niệm: Những người đồng hương với Chúa Giê-su sửng sốt và ghen tỵ vì người “con bác thợ” lại có thể làm những phép lạ lớn lao và giảng dạy những lời khôn ngoan như thế. Nhưng ‘bác thợ cha’ Giu-se không chỉ dạy cho ‘bác thợ con’ Giê-su cái nghề ‘thợ đụng’ ‘gia truyền’ mà thôi. Phải chăng sứ mạng của thánh Giu-se còn là tỏ cho Đức Giê-su biết phải làm “công việc của Cha trên trời” như thế nào? Phải chăng nhờ sự im lặng của thánh cả, Chúa Giê-su “lên mười hai tuổi” hiểu rằng đây chưa phải lúc, cũng không phải cách để “làm bổn phận ở nhà của Cha” (x. Lc 2,41tt). Trái lại, phải trải qua bấy nhiêu năm ẩn dật tại Na-da-rét, để “học biết thế nào là vâng phục” (Hr 5,8) bên người cha nuôi dưới thế, thì giờ đây, Đức Giê-su mới toàn tâm toàn ý “làm việc của Cha trên trời” (x. Ga 5,17.36), cho tới khi có thể nói từ trên cây thập giá: “Mọi sự đã hoàn tất” (x. Ga 19,28-30).

Mời Bạn: Người ta nói: “Cha nào con nấy.” Đảo lại, có thể chiêm ngắm Đức Giê-su để nhận ra gương thánh cả Giu-se. Việc của người thợ không phải là nói mà là làm. Thánh Giu-se còn dạy phải làm lúc nào và cách nào cho đúng thánh ý của Thiên Chúa. Ham hố thể hiện, hành động nôn nóng là những cách khiến bạn khó nhận biết và thi hành thánh ý Chúa. Trái lại, noi gương thánh cả, bạn luôn cầu nguyện trước khi hành động và hành động thì ưa chuộng âm thầm khiêm tốn.

Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa hằng ngày để nhận biết và thi hành thánh ý Chúa đúng giờ và đúng cách.

Cầu nguyện: Lạy thánh cả Giu-se, xin dạy con nhận biết thánh ý Chúa và thi hành cách mau mắn và khiêm tốn.

 

 

02/05/23 THỨ BA TUẦN 4 PS
Th. A-tha-na-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Ga 10,22-30

 

THUỘC VỀ ĐÀN CHIÊN CỦA CHÚA

Chúa Giê-su nói: “Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi... Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.” (Ga 10,25.27)

Suy niệm: Chúa Giê-su chứng tỏ Ngài thuộc về Chúa Cha khi Ngài làm công việc của Chúa Cha. Vâng phục ý muốn của Chúa Cha là biểu hiện tư cách thực của “Người Con rất yêu dấu” của Chúa Cha. Tất cả cuộc sống trần gian của Chúa Giê-su chỉ có ý nghĩa khi Ngài thực thi chương trình, ý định của Chúa Cha. Những người Do Thái không tin Đức Giê-su nên cũng không thể thuộc về Ngài. Giữa Chúa và những người thuộc về Chúa có một mối tương quan sống còn: Họ nghe tiếng Chúa và đi theo Chúa; còn Chúa biết từng người họ và hy sinh mạng sống mình vì họ, để không ai cướp họ khỏi tay Chúa được.

Mời Bạn: Đến lượt chúng ta, chúng ta cũng phải chứng tỏ mình thuộc về Chúa, thuộc về đàn chiên của Ngài, khi chúng ta tin vào Đức Giê-su Ki-tô, nghĩa là khi chúng ta lắng nghe lời Thiên Chúa và thực thi công việc của Ngài. Bí tích Rửa tội là khởi điểm cho cuộc sống thuộc về Thiên Chúa bởi vì để lãnh nhận Bí tích đó, bạn tuyên xưng niềm tin vào “Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần”. Vấn đề còn lại là thể hiện ra bằng cuộc sống: người của Thiên Chúa thì nói lời của Thiên Chúa và làm những việc thuộc về Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Tập thành một thói quen: Trước khi hành động, hãy tự hỏi mình: “Việc tôi sắp làm có phải là việc làm của Thiên Chúa không? Lời tôi sắp nói có phải là nói lời của Chúa không?”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con muốn noi gương Đức Giê-su, Con Chí Ái của Chúa để thuộc trọn về Chúa bằng cách luôn luôn tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa trong từng lời nói và việc làm của con.

 

 

03/05/23 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 4 PS
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14

 

NHẬN RA THIÊN CHÚA LÀ CHA

Chúa Giê-su nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?” (Ga 14,9-10)

Suy niệm: Người ta có thể tìm Thiên Chúa như một ai đó xa lạ, hay một nhà phù thủy, một thủ kho để xin xuất mấy khoản cần thiết; thậm chí họ tìm Ngài như truy tìm một thủ phạm của những khổ đau trùng điệp trên thế giới! Một Thiên Chúa như thế không phải là Thiên Chúa mà Chúa Giê-su nói tới và sống thân tình như Người Con đối với Cha mình. Chính các tông đồ cảm nhận điều đó và coi là một diễm phúc khi được biết Cha của Đức Giê-su được gọi Ngài là Cha: “Lạy Thầy xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là mãn nguyện cho chúng con rồi.” Đi tìm Thiên Chúa với khát vọng tự nhiên và chính đáng này, người ta sẽ gặp Ngài nơi Đức Giê-su vị Thiên Chúa làm người, sống và chết cho con người – Một Thiên Chúa Tình yêu: “Ai thấy Thầy là thấy Cha. Cha ở trong Thầy và Thầy ở trong Cha”.

Mời Bạn tạ ơn Chúa Giê-su là “đường-sự thật-sự sống” đã cho chúng ta biết, yêu và sống hạnh phúc với Chúa Cha.

Chia sẻ: Cách sống đạo của tôi/chúng tôi hiện nay sẽ làm cho người lương dân nhận biết một Thiên Chúa nào?

Sống Lời Chúa: Trung thành với việc gặp gỡ Chúa mỗi ngày qua các buổi đọc kinh cầu nguyện sáng tối.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Cha nhân lành. Cha cho chúng con một con đường để đến với Cha là Chúa Giê-su. Xin Cha cho mọi người lòng khát khao được biết Cha và xin lôi kéo họ đến với Người Con của Cha là Đức Chúa Giê-su, để biết lắng nghe Lời Ngài hầu có thể nhận ra Cha là Thiên Chúa Tình yêu và hạnh phúc cho tâm hồn. Amen.

 

 

04/05/23 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 PS
Ga 13,16-20

 

ĐÓN TIẾP NGƯỜI: ĐÓN TIẾP CHÚA

“Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.” (Ga 13,20)

Suy niệm: Đức Giê-su, vị Thiên Chúa làm người, cho chúng ta biết con người quan trọng thế nào trong trái tim của Chúa. Ngài từng nói rằng những việc ta làm cho một người anh em bé mọn cũng được Chúa kể là làm cho chính Chúa (x. Mt 25,40). Điều đó càng đúng hơn khi người đó lại là sứ giả của Ngài. Quả thế, Đức Giê-su là Đấng Chúa Cha sai đến, đón tiếp Ngài là đón tiếp Chúa Cha. Cũng thế, đón tiếp người môn đệ Chúa Giê-su sai đến là đón tiếp Ngài, là đón tiếp chính Thiên Chúa. Và phần thưởng dành cho người đó thật lớn lao vì ai đón tiếp một người vì họ là tông đồ của Chúa thì sẽ nhận được phần thưởng dành cho bậc tông đồ (x. Mt 10,41-42).

Mời Bạn: Đón tiếp người là đón tiếp Chúa. Thật vậy, đón tiếp người, đó là bạn thực thi giới răn yêu thương của Chúa: mọi người, nhất là những người bé mọn, khổ đau, kể cả kẻ tội lỗi và thù địch, đều phải là đối tượng của tình yêu thương của bạn. Hơn nữa, khi bạn đón tiếp người vì họ là sứ giả của Chúa, bạn đang đón nhận sứ điệp của Ngài; và bạn đang góp phần xây dựng Nước Chúa khi bạn thực thi sứ điệp của Chúa gửi cho bạn.

Sống Lời Chúa: Thánh I-rê-nê nói: “Con người sống là vinh quang của Thiên Chúa”. Ý thức điều này, bạn từ bỏ mọi lời nói, hành vi khinh miệt, xúc phạm đối với người khác, và cư xử kính trọng với tha nhân, từ những người bé mọn nhất.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi chúng con đón tiếp tha nhân là chúng con đón tiếp chính Chúa. Xin cho chúng con yêu thương mọi người như chính Chúa đã yêu thương chúng con, để Danh Chúa được vinh hiển ở giữa thế gian này. Amen.

 

 

05/05/23 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 PS
Ga 14,1-6

 

NIỀM TIN ĐẶT NƠI CHÚA

“Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.” (Ga 14,1)

Suy niệm: Trong bữa Tiệc ly, Chúa Giê-su trấn an các môn đệ: “Anh em đừng xao xuyến!” Ngài biết cơn thử thách hết sức nặng nề đang chờ đón họ. Chính Ngài trước đó ít ngày đã từng thú nhận: “Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến, Thầy biết nói gì đây?” Cơn “xao xuyến” lên đến cực điểm khi cầu nguyện trong vườn Cây Dầu, Ngài đã “đau buồn đến chết được” (x. Mt 26,38). Lúc ấy, chỗ dựa duy nhất để Đức Giê-su luôn trung thành với sứ mạng đó là lòng tín thác vào chính Cha của Ngài: “Lạy Cha xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà Con đã đến” (x. Mt 12,27). Vì thế giờ đây, Ngài cũng dạy các môn đệ biết đặt niềm tin vào Chúa để có thể đứng vững trong cơn thử thách: “Anh em hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.”

Mời Bạn: Lời trấn an của Chúa thật cần thiết cho chúng ta hôm nay. Trước những thử thách trong cuộc lữ hành trần thế, Ngài vẫn nói với chúng ta: “Đừng xao xuyến!” Với lòng tin vào Thiên Chúa quyền năng vô biên và đầy lòng thương xót, mọi đau khổ, tai ương đều có thể vượt qua. Ngay cả khi con thuyền Hội Thánh gặp cơn sóng gió vì những tai tiếng, gương xấu, chúng ta cũng không phải nao núng, vì niềm tin của chúng ta đặt nơi Chúa chứ không phải nơi người phàm, và Ngài vẫn đang đồng thuyền với chúng ta.

Sống Lời Chúa: Mỗi khi gặp khó khăn thất bại, hay sự việc diễn ra không như ý, thay vì tức giận, buồn nản, bạn xin cho được nhận biết thánh ý Chúa và vâng theo cách vui lòng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Đấng con tin tưởng cậy trông. Xin Chúa gia tăng lòng tin cho con để con luôn vững tin vào Chúa dù phải đương đầu với bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống.

 

 

06/05/23 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 4 PS
Ga 14,7-14

 

THẾ NÀO LÀ BIẾT CHÚA CHA?

“Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy.” (Ga 14,7a)

Suy niệm: Chúa Giê-su chỉ cách cho các môn đệ “biết” Chúa Cha, nhưng Phi-líp-phê, dù ở với Chúa bấy lâu nay cũng chưa “biết” nổi. Nhưng thế nào mới là “biết”? Trong Tin Mừng Gio-an có tới 141 lần dùng từ “biết” nhưng không phải có cùng một ý nghĩa. Có khi “biết” đơn giản chỉ là tri thức một sự việc hoặc một sự thật nằm sau sự việc đó. Từ “biết” còn dùng để diễn tả một mối quan hệ, và hơn nữa mối thông hiệp sâu đậm với một ai đó. Thánh Phao-lô muốn nói đến điều đó khi nói rằng, đối với ngài, “mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Ki-tô… nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người” (Pl 3,8-10). “Biết” Đức Ki-tô ở mức độ đó thì cũng “biết” chính Thiên Chúa là Cha của Ngài, vì Ngài với Chúa Cha là một.

Mời Bạn: Bấy lâu nay bạn “biết” Chúa ở mức độ nào? Là Ki-tô hữu nhưng có thể bạn đang là người xa lạ với Chúa. Bạn có thể kể vanh vách không sai chút nào về thân thế, con người, sứ vụ của Đức Ki-tô nhưng chưa hẳn bạn thật sự “biết” Ngài, và cũng chưa biết Thiên Chúa, Cha của Ngài. Ít ra bạn cũng hãy khao khát như Phi-líp-phê: “Xin tỏ cho con thấy Chúa Cha, như thế là con mãn nguyện rồi.”

Sống Lời Chúa: Thánh Hiêrônimô nói: “Không biết Thánh Kinh là không biết Đức Ki-tô”. Mời bạn dành thời gian để đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, tập nhìn thấy Chúa khi chiêm ngắm công trình tạo dựng và thấy Chúa qua gương mặt của những người chúng ta gặp gỡ, nhất là nơi những người nghèo khổ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho con đôi mắt tâm hồn, để con nhận ra sự hiện diện của Chúa; xin ban thêm cho con lòng yêu mến Chúa, ngõ hầu đời sống của con được biến đổi và trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Amen.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts