5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 07-2019

Mục Lục

Ngày 1 – 6: Trang 1

Ngày 7 – 13: Trang 2

Ngày 14 – 20: Trang 3

Ngày 21 – 27: Trang 4

Ngày 28 – 31: Trang 5

* * *

01/07/19 THỨ HAI TUẦN 12 TN
Mt 8,18-22

TỰA VÀO CHÚA

“Thưa Thầy, Thầy đi đâu tôi cũng xin đi theo Thầy.” (Mt 8,19)

Suy niệm: Thông thường người ta vẫn quan niệm rằng có “an cư” rồi mới “lạc nghiệp.” Ông kinh sư, một nhà trí thức Do thái say mê Chúa Giê-su, hẳn cũng nghĩ như thế: “Thầy đi đâu tôi cũng xin đi theo.” Nhưng câu trả lời của Đức Giê-su cũng thật lạ, Ngài không đưa ra một lối nào để đi, một điểm nào để đến. Câu trả lời của Ngài có vẻ chẳng ăn nhập gì: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ tựa đầu. Thật ra, đó là bài “sát hạch”, Đức Giê-su không đưa ra một lời dụ dỗ kẹo ngọt; trái lại, đó là một thái độ từ bỏ để sống “khó nghèo” và siêu thoát. Vì thế, theo Thầy Giê-su không phải là đi đến chỗ này chỗ kia nhưng là theo một Con Người và sống rập theo mẫu của Người.

Mời Bạn: Ở đây ở kia! Tại sao tôi không sinh ra nơi này một đất nước “tự do” giàu có, mà lại sinh ra ở nơi kia một quốc gia “bất công” nghèo đói? Trong một thế giới “di động”, làn sóng di dân nhập cư ngày càng ồ ạt, vấn nạn “an cư lạc nghiệp” ngày càng trở nên bức xúc. Sẽ không có câu trả lời hợp lý trên trần gian này. Do vậy, chỉ khi bạn theo Đức Giê-su thì lúc đó chỗ này chỗ kia thế này thế nọ không hệ trọng cho bằng việc: Dù ở bất cứ nơi đâu, bạn có dám sống giống như Đức Giê-su không? Chỉ trong Ngài mới có câu trả lời chung quyết của những vấn đề nhân sinh này.

Chia sẻ: Đâu là những “hang chồn tổ chim”, những đồn trú trần thế đã ngăn cản tôi tựa vào Chúa?

Sống Lời Chúa: Viếng Thánh Thể Chúa để thể hiện quyết tâm theo Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, trần gian chỗ này bất công, chỗ kia bất nhân, xin cho con vững tin tựa vào Chúa. Amen.



02/07/19 
THỨ BA TUẦN 13 TN
Mt 8,23-27

THIÊN CHÚA QUYỀN NĂNG

Đức Giê-su trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh.” (Lc 24, 51-52)

Suy niệm: Đức Giê-su đã đến thế gian để mặc khải cho con người biết Thiên Chúa là cha yêu thương và bản thân Ngài là Thiên Chúa cứu độ. Ngài thực hiện những dấu lạ kèm theo lời rao giảng để mọi người biết rằng Ngài là Thiên Chúa quyền năng và Ngài là chủ muôn loài muôn vật kể cả sự chết. Việc Đức Giê-su chế ngự cơn cuồng phong trên biển hôm nay chính là việc Chúa làm để tỏ mình ra là Thiên Chúa quyền năng và là Đấng cứu độ.

Mời Bạn: Chúa đã đến với loài người và ở cùng chúng ta, Ngài có đó để đồng hành và chia sẻ với chúng ta trong cuộc sống mỗi người. Tin tưởng vào quyền năng của Chúa, chúng ta cũng xin Ngài chế ngự và xua tan đi những cơn sóng gió bão táp trong cuộc sống của ta, của gia đình ta, xin Ngài bảo vệ chúng ta khỏi những sự xấu sự dữ để chúng ta có thể vững dạ an tâm đi theo Chúa trong hành trình đức tin của mình.

Chia sẻ: Trong những cơn gian nan thử thách nơi cuộc sống, bạn có tin tưởng vào Thiên Chúa sẽ bảo vệ và cứu giúp bạn không?

Sống Lời Chúa: Mong sao cho mỗi người tín hữu luôn biết trung kiên và nhẫn nại để sống ba nhân đức Đối Thần: TIN, CẬY, MẾN. Nhờ đó, chúng ta mới có thể tin tưởng, cậy trông và hết lòng yêu mến Thiên Chúa mà vượt qua được những gian nan, thử thách và bão tố trong cuộc đời mỗi người.

Cầu nguyện: Đọc kinh TIN – CẬY – MẾN.



03/07/19
 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. 
Tô-ma, tông đồ
Ga 20,24-29

TIN CÓ ĐIỀU KIỆN

Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.”(Ga 20,25b)

Suy niệm: Trong cuộc sống, chữ tín là yếu tố quan trọng nhất làm nền móng cho mọi tương quan xã hội. Muốn có khách hàng vào ăn trong quán của mình thì chủ quán phải làm sao để khách hàng tin họ sẽ không bị đầu độc khi vào ăn trong quán đó. Thế nhưng để có được niềm tin thì phải có điều kiện: niềm tin đó phải được kiểm chứng. Thánh Tô-ma đã đòi hỏi một thứ điều kiện như thế: Ông đòi phải tự mình mắt thấy, tay đụng chạm vào các vết thương của cuộc thương khó nơi thân thể Thầy thì ông mới tin vào lời chứng của các bạn. Chúa không bác bỏ một yêu cầu vốn chính đáng như thế, nhưng để tin Ngài đã sống lại thật – một thực tại siêu nhiên, một mầu nhiệm – thì còn có những chứng cứ mạnh hơn nhiều: – Ngài đã sống lại “đúng như lời Kinh Thánh;” – sự sống của Chúa Kitô phục sinh tuôn trào trong tâm hồn những người được Chúa tuyển chọn làm nhân chứng.

Mời Bạn: Bạn có biết Kinh Thánh làm chứng gì về mầu nhiệm Chúa Kitô phục sinh không? Bạn có cảm nghiệm gì về sự sống của Ngài trong tâm hồn bạn và mời gọi bạn làm chứng cho Ngài không?

Sống Lời Chúa: Thánh Kinh là chìa khóa vàng mở ra cho chúng ta những câu trả lời mà chúng ta chưa tin và còn nghi ngại. Mời bạn đọc Kinh Thánh hàng ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con người chúng con là xác với hồn. Nên chúng con nghi ngờ tất cả. Xin cho lòng tin của chúng con đặt vào Thiên Chúa trọn vẹn. Xin cho chúng con Tin vào Chúa cách vô điều kiện như Chúa Yêu chúng con vô điều kiện. Amen.



04/07/19 
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha

Mt 9,1-8

CHỮA LÀNH THIÊNG LIÊNG

“Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” (Mt 9,2)

Suy niệm: Người ta khiêng một người bại liệt nằm trên gường đến với Đức Giê-su, cầu xin Chúa chữa lành cho anh để anh có thể đứng dậy đi được. Họ mong được chữa lành tật bệnh phần xác, còn Chúa Giê-su quan tâm chữa trị tận gốc của căn bệnh là tội lỗi nơi anh. Họ chỉ muốn coi Chúa như một ông thầy lang chữa bệnh miễn phí nhưng lại không nhận ra Ngài là vị Lương Y do Thiên Chúa Cha sai đến. Ngài biết rằng: tội lỗi làm cho tâm hồn anh ra băng hoại, không còn sống trong bình an với Thiên Chúa và tha nhân. Ngài nói lời ban ơn tha tội cho anh. Lời ân phúc này đối với người biệt phái, là một câu nói lộng ngôn, lộng quyền vì chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Để cho họ thấy Ngài thực sự có quyền tha tội, Ngài bảo người bệnh: “Đứng dậy vác chõng mà về,” anh ta đứng dậy làm theo lời Chúa.

Mời Bạn: Tội lỗi cá nhân và những cơ chế tội lỗi do họ đặt ra là những con vi khuẩn gây bệnh tàn phá tâm hồn và cuộc sống xã hội. Điều bi đát nữa là người ta đánh mất ý thức về tội lỗi; họ phạm tội mà không biết rằng mình phạm tội, thậm chí còn coi như một việc bình thường, hay một việc nên làm.

Sống Lời Chúa: Hằng ngày trước khi đi ngủ, tôi xét mình trước mặt Chúa và ăn năn thống hối vì những lỗi lầm thiếu sót của mình. Tôi siêng năng lãnh nhận bí tích Hòa Giải để được ơn tha tội và được ơn nghĩa với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chịu nạn chịu chết trên thập giá để tha tội cho con và cho con được làm con Chúa. Xin cho con biết giữ tâm hồn trong sạch, xa tránh mọi tội lỗi cố tình, và luôn sống trong tình yêu Chúa.



05/07/19 
THỨ SÁU TUẦN 13 TN
Th. 
An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục
Mt 9,9-13

GIÊ-SU THẬT ĐÁNG MẾN!

Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà Mát-thêu, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” (Mt 9,11)

Suy niệm: Giê-su, Chúa của chúng ta thật khác lạ; khác lạ trong cách chọn lựa và cách sống của Ngài. Sự khác lạ đó làm cho người ta phải ngạc nhiên: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” Thật vậy, khi thâu nạp môn đệ, Chúa Giê-su lại chọn Mát-thêu, một người thu thuế, lớp người vốn bị coi là tội lỗi trong xã hội Do Thái. Chúa cũng chọn sống theo một cung cách gần gũi với người tội lỗi như thế, gần gũi hài hòa đến độ, chính họ, “các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su” (Lc 15,1). Cách nghĩ của Ngài cũng thật lạ so với những cách suy nghĩ thông thường của người đời: Ngài đến để kêu gọi người tội lỗi và chết cho họ. Và thật lạ, cung cách đó đã chinh phục Mát-thêu, để ông trở thành môn đệ loan báo Tin Mừng, và cung cách đó đã chinh phục cả thế giới!

Mời Bạn: Chúa Giê-su thật đáng yêu và kính phục! Ngài đầy “chí khí” khi đồng bàn với người tội lỗi và Ngài yêu thương họ. Hôm nay, Ngài cũng dành cái “chí khí” ấy cho bạn và tôi, Ngài vẫn réo gọi gọi bạn và tôi, đứng dậy đi theo Ngài. 

Sống Lời Chúa: Dâng lời tạ ơn vì Chúa đã kêu gọi chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa thật đáng mến, vì Chúa chọn chúng con làm bạn của Chúa, dù chúng con bất xứng. Chúa chọn chúng con, dù người đời muốn loại trừ chúng con, nhưng Chúa, Chúa muốn gần gũi bảo vệ chúng con. Xin cho chúng con đáp lại bằng việc dấn thân loan báo Tin Mừng.



06/07/19 
THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. 
Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
Mt 9,14-17

CHỈ VÌ YÊU CHÚA MÀ THÔI!

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)

Suy niệm: Trong một đám cưới, cô dâu chú rể là “cái đinh” của sự kiện. Điều này càng đúng đối với một đám cưới theo phong tục Do thái. Mọi sự long trọng bậc nhất đều dành cho đôi tân hôn. Ngay cả những việc đạo đức quan trọng như ăn chay cũng phải nhường bước cho niềm vui của bữa tiệc cưới khi chàng rể còn đang hiện diện. Chúa Giê-su ví mình như chàng rể và các môn đệ như những bạn thiết của chàng. Mọi niềm vui hay nỗi buồn của các môn đệ đều qui hướng về Đức Ki-tô, nghĩa là họ có làm gì cũng vì Chúa muốn và vì yêu mến Ngài.

Mời Bạn: Giống như tâm sự một thiếu nữ đang yêu: “Có chàng, đánh phấn tô son. Vắng chàng, điểm thắm trang hồng với ai?”, việc trang điểm không chỉ là để làm đẹp cho bản thân mà còn để diễn tả tình yêu chung thuỷ. Cũng thế, làm các việc đạo đức không phải để hoàn thiện bản thân – sự hoàn thiện ấy đương nhiên sẽ có; tôi làm hay không làm việc gì đó chỉ vì ý Chúa muốn, chỉ vì lòng tôi yêu mến Ngài. Nếu mọi việc chúng ta làm đều “vì chàng rể”, nghĩa là vì yêu mến Đức Ki-tô thì việc gì cũng trở thành việc đạo đức, có giá trị, có công phúc trước mặt Chúa.

Chia sẻ: Làm việc tốt với ý hướng ích kỷ khác làm việc tốt với ý hướng tốt thế nào ?

Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc gì, bạn hãy dâng lên Chúa lời nguyện sau:

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, con xin dâng lên Chúa công việc con sắp làm đây. Con ước ao làm việc này vì yêu mến Chúa. Xin Chúa giúp con làm việc này hết sức tốt đẹp theo thánh ý Chúa. Amen.


Chia sẻ Bài này:

Related posts